Thứ sáu 26/04/2024 14:17

Ngành Giáo dục Hà Nội đạt nhiều kết quả ấn tượng, là niềm tự hào của cả nước

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đó là sự ghi nhận của Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ trong Hội nghị tổng kết năm học 2020-2021, triển khai nhiệm vụ năm học 2021-2022 do Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức ngày 21-8.

Năm học 2020-2021, ngành Giáo dục Hà Nội tiếp tục phát triển mạnh về quy mô, chất lượng. Toàn thành phố có 2.792 trường mầm non, phổ thông, trung cấp chuyên nghiệp với hơn 2,1 triệu học sinh, 159.400 cán bộ, giáo viên; tăng 44 trường, gần 69.000 học sinh so với năm học 2019-2020.

Tỷ lệ trường công lập đạt chuẩn của thành phố tính đến tháng 6-2021 đạt 76,9%, hoàn thành kế hoạch trước 1 năm và vượt 7% so với kế hoạch thành phố giao năm 2020.

Năm học vừa qua, Hà Nội tiếp tục là địa phương có số học sinh đạt nhiều giải nhất trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia (139 giải); 365 giải và 57 huy chương tại các kỳ thi quốc tế.

Hà Nội tiếp tục là địa phương đi đầu về giải thưởng trong nước và quốc tế
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ ghi nhận sự nỗ lực, trách nhiệm của ngành Giáo dục Hà Nội

Năm học 2020-2021 là năm học đầu tiên Hà Nội triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới đối với lớp 1; cũng là năm đầu tiên, hầu hết học sinh của thành phố làm bài kiểm tra học kỳ II, tổng kết năm học 2020-2021 theo hình thức trực tuyến.

Đứng trước nhiều khó khăn, thách thức do dịch bệnh Covid-19 nhưng được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Bộ GD&ĐT, thành phố Hà Nội, sự nỗ lực của toàn ngành và sự đồng hành bền bỉ của phụ huynh học sinh, ngành Giáo dục Hà Nội đã hoàn thành nhiệm vụ kép. Đó là vừa phòng, chống dịch an toàn, vừa nâng cao chất lượng giáo dục, giữ vững vị thế là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước.

Tham dự Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ ghi nhận sự nỗ lực, trách nhiệm của ngành Giáo dục Hà Nội để đạt kết quả rất ấn tượng, là niềm tự hào của cả nước, đặc biệt là về phát triển mạng lưới trường, lớp đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng của học sinh; chủ động chuyển trạng thái dạy học hiệu quả, giữ vững chất lượng giáo dục mũi nhọn, thể hiện ở việc giành 5 trong số 12 Huy chương vàng của cả nước tại các kỳ thi Olympic quốc tế.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhiệm vụ năm học 2021-2022 của ngành Giáo dục là xác định việc dạy học trực tuyến là giải pháp lâu dài. Điều đó đòi hỏi các nhà trường cần tiếp tục chủ động, linh hoạt, tích cực triển khai nhiệm vụ, tổ chức dạy học phù hợp, khẳng định quyết tâm dù khó khăn đến đâu vẫn duy trì dạy tốt, học tốt.

Ngành Giáo dục Hà Nội cần tiếp tục đầu tư nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, coi đây là yếu tố cốt lõi, quan tâm bồi dưỡng giáo viên, tổ chức dạy học hiệu quả theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh, nâng cao chất lượng giáo dục thực chất trong bối cảnh dạy học trực tuyến. Điều đó đòi hỏi ngành Giáo dục Hà Nội cần có chuyên đề riêng bồi dưỡng cho giáo viên cách dạy học trực tuyến.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng yêu cầu, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, năm học 2021-2022, các trường học cần chủ động xây dựng phương án, kịch bản cụ thể để tổ chức dạy học phù hợp.

Đồng chí Chử Xuân Dũng cũng cho biết, lễ khai giảng năm học 2021-2022 của thành phố Hà Nội sẽ được truyền hình trực tiếp trên Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội, nhằm tạo không khí phấn khởi cho học sinh và giáo viên, qua đó, khẳng định với nhân dân Thủ đô, dù khó khăn đến đâu, ngành Giáo dục Hà Nội vẫn quyết tâm duy trì dạy tốt, học tốt.

Thành phố giao Sở GD&ĐT Hà Nội tăng cường tập huấn cho đội ngũ giáo viên để triển khai dạy học trực tuyến hiệu quả với quan điểm coi đây là giải pháp bền vững, đặc biệt là tập huấn về kỹ năng thích ứng của giáo viên, học sinh trong việc dạy, học trực tuyến.

Đồng chí Chử Xuân Dũng yêu cầu ngành Giáo dục và các quận, huyện, thị xã rà soát, xây dựng thêm nhiều trường chuẩn quốc gia; tạo điều kiện phát triển hệ thống trường ngoài công lập; tăng cường quản lý các cơ sở mầm non ngoài công lập; chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn, quan tâm nhiều hơn nữa đến các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục đại trà để rút ngắn khoảng cách giữa các nhà trường, địa phương; tiếp tục thực hiện thí điểm đào tạo chương trình song bằng; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, đặc biệt trong việc đổi mới phương pháp dạy và học; thực hiện tốt công tác bảo đảm an ninh, an toàn và phòng, chống dịch bệnh.

Với đội ngũ giáo viên, đồng chí Chử Xuân Dũng lưu ý cần tiếp tục nỗ lực, cố gắng để trở thành những điển hình mẫu mực, là tấm gương sáng cho học sinh noi theo. Thành phố yêu cầu các quận, huyện, thị xã tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm đạo đức nhà giáo và vi phạm trong công tác thu - chi.

Về Lễ khai giảng năm học mới 2021-2022 của học sinh Hà Nội, Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Thế Cương cho biết Lễ khai giảng sẽ được tổ chức trực tuyến, gồm 2 phần. Phần 1 là Lễ khai giảng (chung) bắt đầu lúc 7 giờ 30 ngày 5-9-2021; được truyền hình trực tiếp trên Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội; các Fanpge và nền tảng trực tuyến khác.

Phần 2 được diễn ra sau khi kết thúc phần I, do các đơn vị trực thuộc, các trường học sẽ linh hoạt tổ chức để chuẩn bị cho các hoạt động học tập của năm học mới.

An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Công bố danh sách ô tô bị phạt nguội tháng 4/2024

Công bố danh sách ô tô bị phạt nguội tháng 4/2024

Từ ngày 18 đến 21/4, qua hệ thống camera giám sát giao thông, Công an TP Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) đã phát hiện và thực hiện xử phạt nguội đối với 94 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông.
Hà Nội tổ chức 5 điểm trông giữ xe phục vụ Nhân dân thăm, viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hà Nội tổ chức 5 điểm trông giữ xe phục vụ Nhân dân thăm, viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng ngừa ùn tắc, phục vụ Nhân dân và du khách đến thăm, viếng tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các di tích lân cận, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an TP Hà Nội phối hợp các đơn vị liên quan thống nhất tổ chức 5 địa điểm tập kết, trông giữ phương tiện.
Ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong tuyên truyền pháp luật

Ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong tuyên truyền pháp luật

Nhằm tiếp tục thực hiện nghiêm, có chất lượng, hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), hòa giải ở cơ sở, xây dựng phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, ngay từ đầu năm, UBND quận Tây Hồ đã ban hành kế hoạch chi tiết, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng phòng, ban, đơn vị để triển khai công tác này.
Bền bỉ đồng hành, xây dựng văn hóa giao thông

Bền bỉ đồng hành, xây dựng văn hóa giao thông

Năm 2023 đã là năm thứ 13 Báo Kinh tế & Đô thị được UBND TP Hà Nội giao chủ trì tổ chức Chương trình truyền thông “Vì an toàn giao thông (ATGT) Thủ đô”.
Hà Nội điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 các huyện, thị xã

Hà Nội điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 các huyện, thị xã

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông vừa ký ban hành các Quyết định về việc điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của các huyện và thị xã trên địa bàn TP.
Để việc cải tạo chung cư cũ sớm về đích

Để việc cải tạo chung cư cũ sớm về đích

Các chuyên gia cho rằng, việc triển khai các dự án cải tạo chung cư cũ cần được thực hiện gắn với đảm bảo đời sống dân sinh, cũng như bám sát các quy hoạch về nâng cấp đồng bộ hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội.
Dự báo thời tiết ngày 26/4/2024: Hà Nội chiều tối và đêm có mưa dông; ngày nắng, có nơi nắng nóng

Dự báo thời tiết ngày 26/4/2024: Hà Nội chiều tối và đêm có mưa dông; ngày nắng, có nơi nắng nóng

Dự báo thời tiết ngày 26/4/2024, Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; ngày nắng, có nơi nắng nóng. Gió nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất: 25-27 độ. Nhiệt độ cao nhất: 34-36 độ.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới: nắng nóng và nắng nóng gay gắt bao trùm cả nước

Dự báo thời tiết 10 ngày tới: nắng nóng và nắng nóng gay gắt bao trùm cả nước

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 24/4 đến ngày 4/5/2024.
Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024, Hà Nội nhiều mây, đêm có lúc có mưa rào và dông; ngày nắng. Gió đông nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Sinh viên Trường ĐH Sư phạm hào hứng với sân chơi “HNUE English challenge 2024”

Sinh viên Trường ĐH Sư phạm hào hứng với sân chơi “HNUE English challenge 2024”

Tại sân chơi HNUE English challenge 2024, sinh viên Trường ĐH Sư phạm Hà Nội không chỉ tỏa sáng bởi trình độ ngoại ngữ mà còn bởi tài năng diễn xuất, nhạc kịch, hùng biện cũng như kiến thức về lịch sử, địa lý, nghệ thuật…
Chàng trai vàng Hóa học trở thành gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Chàng trai vàng Hóa học trở thành gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Với những thành tích xuất sắc trong học tập, em Đinh Cao Sơn - sinh viên ngành Sư phạm Hoá học, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội đã vinh dự trở thành một trong những gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Trước đó, Sơn cũng được bầu chọn là Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023, được trao Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2023.
Những kết quả ấn tượng của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Quốc Oai

Những kết quả ấn tượng của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Quốc Oai

Trong năm học 2023-2024, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Quốc Oai đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng, trong đó có hoàn thành vượt chỉ tiêu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, chất lượng giáo dục các cấp học có nhiều chuyển biến tích cực, đạt nhiều thành tích trong các kỳ thi học sinh giỏi, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao,...

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động