Chủ nhật 28/04/2024 05:13
Vụ gã “chồng hờ” bạo hành bé 5 tuổi ở tỉnh Bình Dương

Nếu thương tích dưới 11%, vẫn có thể bị phạt tù đến 3 năm

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo luật sư, dù bé trai bị thương nặng hay nhẹ, hoặc không bị thương thì vẫn đủ yếu tố xử lý hình sự kẻ đánh đập bé 5 tuổi ở tỉnh Bình Dương gây xôn xao dư luận trong mấy ngày qua.

Ngày 5-8, CA tỉnh Bình Dương cho biết liên quan vụ một bé trai bị người đàn ông đánh đập dã man mà báo chí và mạng xã hội đăng tải, CA phường Bình Chuẩn đã bàn giao hồ sơ, đối tượng tới CATP Thuận An để điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Liên quan đến clip bé trai 5 tuổi ở tỉnh Bình Dương bị bạo hành, bà Ninh Thị Hồng, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ Quyền trẻ em Việt Nam cho rằng rất đau xót khi xem đoạn clip này. “Đó là một hành động không thể chấp nhận được, trẻ em là đối tượng yếu thế, các cháu không thể chống cự, không thể bỏ chạy một khi cha hoặc mẹ, cha dượng hay mẹ kế ra tay tàn độc.

Cộng đồng cũng cần quan tâm, nếu thấy các cháu bị bạo hành cần quay clip làm bằng chứng để pháp luật có cơ sở vững chắc xử lý. Đồng thời nhanh chóng gọi đến CQCA hoặc đường dây nóng của địa phương nơi cư trú để can thiệp kịp thời, giải cứu các cháu bé. Chúng tôi lên án hành vi tàn độc, hành hạ trẻ của người đàn ông đó; đồng thời đề nghị CA tỉnh Bình Dương xử lý nghiêm minh, dù cho thương tật của trẻ có bao nhiêu phần trăm đi chăng nữa thì việc bạo hành như vậy sẽ ảnh hưởng đến tinh thần của trẻ rất nặng nề”, bà Ninh Thị Hồng nói.

Lê Hoài Nam tại CQCA
Lê Hoài Nam tại CQCA

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Hồng Thái, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho rằng, hành vi đấm, đạp, thậm chí là bê vác đứa bé lên rồi quăng xuống đất đầy bạo lực là hàng vi cố ý gây thương tích cho người khác. Do đó, trưóc tiên cần giám định thương tích của cháu bé. Chỉ cần có % thương tích, thì nghi phạm Lê Hoài Nam có thể phải chịu trách nhiệm hình sự về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại Điều 134, BLHS năm 2015. Nếu thương tích dưới 11% thì có thể bị phạt tù đến 3 năm. Nếu thương tích từ 11% đến dưới 30% thì phạt tù từ 2 - 6 năm.

Luật sư Thái cho biết, Luật Trẻ em năm 2016, Luật Hôn nhân và gia đình, và các văn bản pháp luật khác có liên quan đều quy định trách nhiệm của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc chăm sóc, bảo vệ, giáo dục trẻ em. Pháp luật nghiêm cấm mọi hành vi đánh đập, hành hạ, xúc phạm danh dự nhân phẩm của trẻ em.

“Trường hợp bé có thương tích thì nghi phạm Lê Hoài Nam sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Cố ý gây thương tích” theo Điều 134, BLHS năm 2015 với nhiều tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự như có tính chất côn đồ; phạm tội với người dưới 16 tuổi; phạm tội với người mà người phạm tội có nghĩa vụ phải chăm sóc, nuôi dưỡng... Tùy vào mức độ thương tích mà hình phạt sẽ theo các khung khoản mà điều luật đã quy định”, luật sư Thái phân tích.

Có thể nói rằng, khi xem clip này thì rất nhiều người đã phải rùng mình, phẫn nộ về hành vi rất côn đồ, tàn nhẫn, mất tính người của nghi phạm Lê Hoài Nam. Hành vi của đối tượng Nam cho thấy tính chất côn đồ hung hãn khi đã xuống tay tàn nhẫn với đứa trẻ còn quá nhỏ, đặc biệt là khi có người phụ nữ vào can ngăn, bảo vệ đứa trẻ thì Nam vẫn tiếp tục xông vào đánh đập, hành hạ nạn nhân.

“Dù bị xử lý về hành vi gì, tội danh nào thì hành vi của nghi phạm Lê Hoài Nam cũng là hành vi tàn nhẫn, rất đáng lên án và cần phải xử lý nghiêm khắc trước pháp luật để răn đe những đối tượng đang có ý định phạm tội”, luật sư Thái cho hay.

Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Đoàn xe đám cưới rình rang giữa đường chụp ảnh: tạm giữ xe ô tô Maybach S400 không gắn biển số

Đoàn xe đám cưới rình rang giữa đường chụp ảnh: tạm giữ xe ô tô Maybach S400 không gắn biển số

Ngay sau khi nhận được phản ánh thông tin về "Đoàn xe sang rước dâu dừng giữa đường, quay phim, chụp ảnh gây mất an toàn cho nhiều phương tiện đi đường”, Cục Cảnh sát giao thông đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Hải Dương rà soát, kiểm tra, xác minh nội dung vụ việc...
Tìm thấy nạn nhân cuối cùng mất tích trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Tìm thấy nạn nhân cuối cùng mất tích trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Ngay sau khi xảy ra vụ lật thuyền trên sông Chanh vào sáng 25/4, Thủy đoàn 1, Cục CSGT đã điều động cán bộ, phương tiện xuồng máy Công an chuyên dụng để cùng với lực lượng chức năng tham gia cứu hộ, cứu nạn.
Thông tin mới nhất vụ phát hiện thi thể nữ giới trên sofa trong căn hộ chung cư ở Hà Nội

Thông tin mới nhất vụ phát hiện thi thể nữ giới trên sofa trong căn hộ chung cư ở Hà Nội

Ngày 27/4, đại diện Công an quận Nam Từ Liêm (TP Hà Nội) cho biết, đơn vị đang điều tra nguyên nhân tử vong của một nữ giới trong căn hộ chung cư tại khu đô thị thuộc phường Tây Mỗ.
Chỉ vì 1 viên đạn, trả giá bằng 12 tháng tù

Chỉ vì 1 viên đạn, trả giá bằng 12 tháng tù

TAND TP Hà Nội vừa xét xử bị cáo Nguyễn Song Hào (SN 1969, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội) về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.
Lý do cặp vợ chồng dù trả hết tiền vẫn phải “ẵm án”

Lý do cặp vợ chồng dù trả hết tiền vẫn phải “ẵm án”

Toà án Nhân dân (TAND) TP Hà Nội vừa xét xử Nguyễn Sơn Hải (SN 1975) và vợ là Phạm Vân Anh (SN 1976) – cùng trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Làm giả con dấu để lừa bán đất của cán bộ, chiến sĩ Công an

Làm giả con dấu để lừa bán đất của cán bộ, chiến sĩ Công an

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Đỗ Mạnh Cường (SN 1979, trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.
Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Ngày 22/4, Công an phường Long Thạnh Mỹ (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cho biết đang điều tra, truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy của nam thanh niên hành nghề shipper.
Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Ngày 14/4, Công an TP Hà Nội thông tin, lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý 867 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong ngày 13/4/2024.
Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Ngày 12/4, thông tin từ Công an quận Hà Đông, Hà Nội, đơn vị đã thực hiện các biện pháp tố tụng đối với Vũ Văn Hùng, SN 2001, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động