Chủ nhật 19/05/2024 06:51

Ném gạch vào đầu hàng xóm vì bị gọi là… “thằng què”

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
(PL&XH) - Hai gia đình vốn có hiềm khích vì chuyện đất đai. Thế nên, khi bị anh Chuyển gọi là “thằng què” thì Trường không chịu nổi. Bị cáo đã ném gạch trúng đầu ông hàng xóm...


Trả lời HĐXX của TAND TP Hà Nội, Nguyễn Hữu Trường, SN 1988, trú tại xã Đông Phương, huyện Chương Mỹ, Hà Nội, cất giọng ấp úng, ngô nghê. Bị cáo nói, bị hàng xóm chọc giận nên không kiềm chế được bản thân. Nghe con trai khai, ông Nguyễn Hữu Trịnh, bố của Trường, ngồi ở phía dưới nhấp nhỏm, khuôn mặt căng thẳng. Ông Trịnh cho hay, Trường có biểu hiện tâm thần, từng đi khám chữa nhiều nơi. Mẹ bị cáo sốt ruột không kém nhưng đành đứng ngoài trụ sở TAND TP Hà Nội “hóng tin” vì không phải là người tham gia tố tụng.


Bị cáo Trường nghe tòa tuyên án.


Về bệnh tật của Trường, Trung tâm giám định pháp y tâm thần Hà Nội kết luận, cậu ta bị bệnh co giật phân ly. Do bất thường nhân cách nên Trường khó kiểm soát cảm xúc, hành vi. Nhưng Trường vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự với tội lỗi gây ra. Đại diện VKSND TP Hà Nội khẳng định, 19g45 ngày 9-10-2011, anh Nguyễn Duy Chuyển, SN 1967, trú tại xã Đông Phương, huyện Chương Mỹ, Hà Nội, ra sân bóng đá của xã Đông Phương gọi con về ăn cơm. Đến đầu xóm, anh gặp Trường. Vốn hai nhà tranh chấp đất đai nên khi giáp mặt, anh Chuyển chửi Trường là “thằng què”. “Ông chửi ai đấy?” - Trường hỏi. Anh Chuyển buông lời thách thức còn xông vào tát, bóp cổ và đẩy Trường ngã dúi dụi xuống đường. Lúc anh Chuyển quay người, Trường đã nhặt viên gạch vỡ ném. Cú tấn công trúng đầu khiến anh Chuyển ngã gục. Hết choáng, anh Chuyển tự đi về và kể lại sự tình cho vợ, chị Nguyễn Thị Bẩy nghe. Đầu anh Chuyển chảy máu nhiều, chị Bẩy cùng hàng xóm đã đưa đi cấp cứu tại BV Quân y 103. 4 ngày sau, anh Chuyển tử vong do chấn thương sọ não quá nặng. Trường bị bắt và bị truy tố về tội “Giết người”.

Bị cáo được xác định là hạn chế về nhận thức nhưng chị Bẩy và cậu con trai lớn quả quyết, Trường tỉnh lắm. Tâm thần gì mà biết đi buôn gà từ tỉnh Hòa Bình về Hà Nội bán. Trước khi vụ án này xảy ra, Trường từng dùng tuốc - nơ - vít đâm vào đùi anh Chuyển. “Khi ấy, Trường trèo lên cột điện sát nhà tôi câu điện, chồng tôi nghĩ, bị cáo định đột nhập vào nhà mình” – chị Bẩy cho hay. Anh Chuyển là trụ cột gia đình, chỉ bảo vợ con làm thêm nên thu nhập ổn định. Đan thuê hàng mây tre xuất khẩu, mỗi ngày vợ chồng anh kiếm tiền trăm. Nhưng từ ngày chỉ còn một mình chèo chống, chị Bẩy không cáng đáng nổi công việc. Ngoài nuôi 2 đứa con, chị còn gánh nặng mẹ chồng 73 tuổi. Người phụ nữ này chia sẻ, vừa rồi, cậu con trai lớn đỗ trường CĐ nghề, tiền học, chi phí hàng tháng hơn 2 triệu đồng, chị Bẩy phải vay mượn để lo cho con. Cậu con trai thứ 2, lính hải quân vừa giải ngũ, lại chưa có việc làm.

Đến giờ, con trai đầu của nạn nhân vẫn chưa hết xúc động. Dù đã gạch đầu dòng những điều cần trình bày trước tòa nhưng bị cáo không thể nói gãy gọn. Cho rằng Trường vờ bệnh tật để nhẹ tội, đại diện gia đình bị hại đề nghị tòa xem xét tội của Trường ở khoản 1 chứ không phải khoản 2 Điều 93 (tội “Giết người”) BLHS. Họ yêu cầu tòa tuyên Trường mức án nghiêm khắc nhất. Phía bị hại yêu cầu bị cáo bồi thường hơn 500 triệu đồng; nhưng giai đoạn điều tra, Trường mới đưa được 28 triệu đồng.

Lúc chờ tòa nghỉ nghị án, bố của Trường như cố trốn tránh ánh mắt của gia đình bị hại. Ông bố này than, sinh được 3 người con thì Trường là đứa kém may mắn. Nói anh Chuyển có lỗi, ông Trịnh cho rằng, nếu hàng xóm đúng mực thì đứa con trai bệnh tật đã không bị kích động đến thế.

Vì nạn nhân có lỗi, Trường lại hạn chế về nhận thức nên HĐXX ngày 13-3-2013 đã tuyên phạt Nguyễn Hữu Trường 7 năm tù, mức án thấp nhất quy định tại khoản 2 Điều 93 BLHS. Vị chủ tọa vừa dứt lời tuyên án, Trường bước thấp, bước cao rời phòng xử. Mức án này khiến khuôn mặt bố con ông Trịnh giãn ra đôi chút nhưng chị Bẩy và các con tỏ ý không đồng tình.


Hoa Đỗ

Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động