Thứ bảy 23/11/2024 14:52

Nâng cao nhạy cảm giới trong xây dựng các sản phẩm báo chí

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 12/1, tại Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam và Tổ chức quốc tế Oxfarm đã phối hợp tổ chức khóa tập huấn chuyên sâu với chủ đề “Nâng cao nhạy cảm giới trong xây dựng các sản phẩm báo chí”.
Nâng cao nhạy cảm giới trong xây dựng các sản phẩm báo chí
Quang cảnh khóa tập huấn.

Chương trình là một phần trong kế hoạch của khóa tập huấn, nhằm hỗ trợ cho nhà báo, phóng viên, biên tập viên có thêm kỹ năng về sáng tạo tác phẩm lồng ghép giới, có các góc nhìn về giới, tăng cường nhạy cảm giới trong các sản phẩm báo chí, truyền thông.

Nội dung cụ thể của chương trình tập huấn bao gồm: Học viên gửi các tin, bài, chương trình đã đăng trên các phương tiện thông tin đại chúng về Ban tổ chức để các chuyên gia đánh giá, nhận xét tác phẩm dựa trên các tiêu chí về giới và đồng thời là căn cứ để Ban tổ chức tổng hợp kết quả khóa học.

Phát biểu tại khóa tập huấn, bà Nguyễn Thị Hải Vân, Phó Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ Báo chí, Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, thông qua khóa tập huấn, Ban tổ chức kỳ vọng các học viên là nhà báo, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí được trang bị thêm kỹ năng về sáng tạo tác phẩm lồng ghép giới, có các góc nhìn về giới, tăng cường nhận thức về bình đẳng giới, ngăn ngừa định kiến về giới thông qua các sản phẩm báo chí.

Nâng cao nhạy cảm giới trong xây dựng các sản phẩm báo chí
Bà Nguyễn Thị Hải Vân, Phó Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ Báo chí, Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại khóa học.

Bà Lê Thúy Hạnh, đại diện tổ chức Oxfarm tại Việt Nam cho hay, Oxfarm là tổ chức phi chính phủ tập trung các hoạt động phát triển nhân đạo, Oxfarm đặt mục tiêu chống lại nghèo đói và bất công, mà một nguyên nhân gây nên nghèo đói và bất công chính là sự bất bình đẳng về giới.

Trong khuôn khổ Dự án Thanh thiếu niên tham gia thách thức định kiến giới và thúc đẩy bình đẳng giới (Youth & Gender) do Oxfarm quản lý, Liên minh Châu Âu tài trợ, Oxfarm tập trung vào đối tượng thanh niên, phóng viên báo chí, công ty marketing, nhằm nâng cao năng lực, nhận thức về giới trong truyền thông, tập trung thay đổi 3 định kiến giới phổ biến: Vai trò giới; đánh giá thấp và ít trao cơ hội để phụ nữ có thể làm lãnh đạo; chống lại định kiến giới đối với nam giới… Thông qua khóa học này, Ban tổ chức hy vọng sẽ có nhiều sản phẩm báo chí thách thức 3 định kiến giới này.

PGS.TS Nguyễn Ngọc Oanh, Trưởng khoa Quan hệ quốc tế, Học viện Báo chí và Tuyên truyền thông tin, có rất nhiều chủ đề báo chí có thể tập trung khai thác nhằm thúc đẩy bình đẳng giới, góp phần thay đổi các định kiến về giới, thể hiện sự trung lập về cân bằng hình ảnh và vai trò của cả phụ nữ và đàn ông trong truyền thông; không phân biệt đối xử giữa đàn ông và phụ nữ, giữa con trai và con gái; thúc đẩy sự đa dạng về giới.

Đồng thời, tăng cường truyền thông về trao quyền cho trẻ em gái, phụ nữ trong các vai trò phi truyền thống: lãnh đạo và quản lý, STEM (khoa học, công nghệ, kiến trúc và toán học), giao thông vận tải, cảnh sát...

Nâng cao nhạy cảm giới trong xây dựng các sản phẩm báo chí
PGS.TS Nguyễn Ngọc Oanh cho rằng, báo chí, truyền thông cần từng bước góp phần khẳng định, nâng cao vai trò, vị trí của nam giới, phụ nữ, cộng đồng LGBTQ,...

Theo PGS.TS Nguyễn Ngọc Oanh, các tác phẩm báo chí xuất hiện hình ảnh những nữ chính trị gia, nữ doanh nhân, nữ nghệ sĩ, hay những phụ nữ thành đạt và quyền lực. Họ được báo chí, phương tiện truyền thông tiếp cận khai thác thông tin với vai trò là chủ thể, là những người có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển của xã hội.

Báo chí, truyền thông cần từng bước góp phần khẳng định, nâng cao vai trò, vị trí của nam giới, phụ nữ, cộng đồng LGBTQ (đồng tính nữ, đồng tính nam, song tính, chuyển giới, có xu hướng tính dục và bản dạng giới khác biệt hoặc không nhận định mình theo bất kỳ nhãn nào, hoặc đang trong giai đoạn tìm hiểu bản thân) trong đời sống xã hội hiện đại.

Nâng cao nhạy cảm giới trong xây dựng các sản phẩm báo chí
TS Lê Văn Sơn thông tin, báo chí nên sử dụng ngôn ngữ "trung tính" về giới khi phản ánh vấn đề bất bình đẳng giới, định kiến giới và khuôn mẫu giới.

TS. Lê Văn Sơn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu giới, gia đình và phát triển cộng đồng chia sẻ, rất cần nhận diện được các biểu hiện “mù giới” và “nhạy cảm giới” trong các sản phẩm báo chí hiện có, đề ra giải pháp cải thiện chất lượng sản phẩm, thông qua cải thiện kỹ năng nhận diện vấn đề bất bình đẳng giới và kỹ năng lồng ghép giới trong xây dựng sản phẩm báo chí. Nhà báo cần nắm chắc một số khái niệm cơ bản và hàm ý của các khái niệm về giới trong thực tiễn để phản ánh trung thực, chính xác, truyền tải thông điệp về bình đẳng giới, góp phần nâng cao nhạy cảm giới trong quá trình sáng tạo các sản phẩm báo chí.

Sử dụng ngôn ngữ “trung tính” về giới khi phản ánh vấn đề bất bình đẳng giới, định kiến giới và khuôn mẫu giới. Mô tả rõ về giới khi phản ánh các khía cạnh giới (nhu cầu, kinh nghiệm, vai trò…). Đặc biệt là tránh thổi phồng nguy cơ của một giới nào đó. Các số liệu (liên quan đến con người) sử dụng trong bài viết được tách biệt theo giới tính. Các vấn đề liên quan đến con người được mô tả và phân tích theo từng giới.

Nhạy cảm giới trong giải quyết các vụ án bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái Nhạy cảm giới trong giải quyết các vụ án bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái

Sáng 2/12/2022, tại Hà Nội, trường Đại học Kiểm sát Hà Nội chủ trì, phối hợp với Cơ quan phòng, chống ma tuý và tội ...

Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động