Thứ ba 07/05/2024 15:52

Nam sinh Hà Nội liên tiếp “ẵm” HCV Olympic Toán quốc tế

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Với sự kiên trì, nỗ lực không ngừng nghỉ trong học tập, em Phạm Việt Hưng, học sinh trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên (ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội) đã có hai năm liên tiếp giành được HCV tại kỳ thi Olympic Toán quốc tế (IMO).
Em Phạm Việt Hưng giành HCV Olympic Toán quốc tế hai năm liên tiếp. Ảnh: NVCC
Em Phạm Việt Hưng giành HCV Olympic Toán quốc tế hai năm liên tiếp. Ảnh: NVCC

Trước khi giành được hai tấm HCV Olympic Toán quốc tế năm 2022 và 2023, Hưng từng đạt giải Nhất TP Hà Nội môn Toán cấp THCS năm học 2019 - 2020, giải Nhì học sinh giỏi quốc gia môn Toán năm học 2020 - 2021 và 2021 - 2022. Năm ngoái, Hưng là thí sinh nhỏ tuổi nhất trong đội tuyển dự thi Olympic Toán quốc tế nhưng trở thành chủ nhân của 1 trong 2 tấm HCV của đoàn Việt Nam.

Năm nay, Hưng thi Olympic Toán quốc tế, đạt số điểm 37/42, thấp hơn năm ngoái 2 điểm (39/42) nhưng em cho biết không cảm thấy bị áp lực về điểm số hay thành tích huy chương. Nam thí sinh cho rằng bản thân đã làm hết khả năng của mình nhưng vẫn có câu hỏi khó nhất nằm ở phần hình học, vốn không phải thế mạnh của em. Tuy nhiên, việc không hoàn thành bài thi một cách tròn trịa nhất chính là động lực thôi thúc em càng phải nỗ lực hoàn thiện mình hơn nữa trong thời gian tới.

Chia sẻ về bí quyết ôn luyện cho kỳ thi quốc tế, Hưng cho biết, em thường dành nhiều thời gian cho môn Toán nhưng không đặt ra tiêu chí khắt khe về thời gian vì muốn có tâm thế thoải mái nhất để ôn luyện. Có như vậy, khi học bài, em mới có thể sáng tạo, nảy ra những ý tưởng để làm bài hiệu quả. Hưng thường nắm chắc kiến thức trên lớp, những dạng bài các giáo viên cho làm, sau đó tìm thêm tài liệu trên mạng để ôn luyện.

Hành trình chạm đến 2 tấm HCV kỳ thi Olympic Toán quốc tế hai năm liên tiếp là cả chặng đường dài kiên trì học tập, từng bước chinh phục những thử thách. Hưng biết ơn gia đình, các thầy cô luôn bên cạnh, động viên, bồi đắp kiến thức, định hướng để em ngày càng hoàn thiện mình và gặt hái thành tích như ngày hôm nay.

Hưng chia sẻ, niềm yêu thích môn Toán đến với em từ hồi tiểu học. Bố mẹ thường mua rất nhiều sách về cho em đọc cũng như tạo điều kiện cho em tham gia các cuộc thi, những trải nghiệm bổ ích ở nhiều lĩnh vực để tăng sự hiểu biết, trưởng thành hơn mỗi ngày.

Thời gian học tại trường liên cấp Ngôi sao Hà Nội đã giúp Hưng có điều kiện để theo đuổi đam mê Toán học. Lên cấp 3, Hưng học tại trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, tiếp tục được học những người thầy giỏi, đồng hành cùng những người bạn có chung sở thích nên càng có động lực để phấn đấu.

Hưng rất thích chinh phục các bài Toán khó nên mục tiêu của em mỗi ngày là giải được một bài khó mới đi ngủ. Tuy nhiên, cũng có những bài 2,3 ngày em mới tìm ra cách giải. Hưng coi mỗi bài khó là một thử thách cần vượt qua và khi đã chinh phục được thì cảm thấy rất vui sướng.

Một trong những bí quyết để Hưng không ngừng sáng tạo trong việc học là luôn đưa ra nhiều cách giải cho một bài. Có thể một số cách chưa dẫn đến kết quả cuối cùng nhưng cũng giúp em phát hiện ra nó có thể dùng để giải những bài toán khác.

Với nhiều bài khó nhằn, nếu chưa giải được, Hưng mạnh dạn hỏi các thầy, những người anh đi trước hoặc bạn bè. Tinh thần tự học, ham học hỏi đã giúp Hưng tích lũy cho mình hành trang vững chắc trước mỗi kỳ thi.

Tuy cũng có lúc Hưng cảm thấy căng thẳng nhưng em đã tìm cách xua tan những điều đó bằng việc vui chơi cùng bạn bè, luyện tập thể thao, giúp bố mẹ việc nhà,… Ngoài việc học trên lớp, Hưng có sở thích đọc sách về trinh thám, khoa học viễn tưởng, chơi bóng bàn, cầu lông và bơi. Khi tinh thần được cân bằng lại, Hưng tập trung cao độ cho việc học và luôn đạt thành tích ấn tượng trong các kỳ thi.

Không chỉ giành được thành tích cao tại kỳ thi quốc tế, Hưng còn xuất sắc đạt được 8.0 IELTS. Em cũng đạt điểm SAT gần như tuyệt đối (1580/1600) và giành được học bổng 8,4 tỷ đồng của ĐH Chicago (Mỹ).

Chia sẻ về dự định tương lai, Hưng cho biết, trước mắt ở trường ĐH, em sẽ nghiên cứu chuyên sâu ngành học về Toán để có thể phát huy năng lực, sở trường của mình. Bên cạnh đó, Hưng luôn mong muốn có cơ hội lan tỏa tình yêu môn Toán đến với các em nhỏ, góp phần giúp môn Toán trở thành môn học lý thú với các bạn trẻ.

Nam sinh trường huyện trở thành thủ khoa khối B toàn quốc
Chuyển hướng thành công, nam sinh đỗ thủ khoa 2 trường chuyên nổi tiếng
Nam sinh Hà Nội 2 lần liên tiếp giành HCV Olympic Vật lý quốc tế
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Công an Thủ đô để lại dấu ấn đẹp trong lòng du khách quốc tế

Công an Thủ đô để lại dấu ấn đẹp trong lòng du khách quốc tế

Du khách quốc tế đến Hà Nội tham quan, không may làm rơi mất ví bên trong có tiền cùng giấy tờ tùy thân quan trọng và đã được lực lượng công an giúp đỡ. Nhiều du khách đã cảm kích, gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến các cán bộ chiến sỹ, sự tận tụy, trách nhiệm của lực lượng Công an Thủ đô đã để lại dấu ấn đẹp trong lòng du khách…
Biểu diễn dân vũ chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Biểu diễn dân vũ chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hàng nghìn cán bộ, hội viên phụ nữ huyện Thạch Thất (Hà Nội) đồng loạt biểu diễn dân vũ chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Gặp nhân chứng lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ

Gặp nhân chứng lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ

Trong số những nhân chứng lịch sử của Chiến dịch Điện Biên Phủ, ông Nguyễn Công Dinh, nguyên sĩ quan Cục Tác chiến, Bộ Tổng tham mưu Quân đội Nhân dân Việt Nam là người trực tiếp được Đại tướng Võ Nguyên Giáp giao nhiệm vụ đưa thư từ chiến trường Điện Biên Phủ về An toàn khu Thái Nguyên gửi Bác Hồ, để xin ý kiến về việc thay đổi phương châm tác chiến từ “Đánh nhanh, giải quyết nhanh” sang “Đánh chắc, tiến chắc”.
Hà Nội: thông xe cầu vượt tại nút giao Mai Dịch từ ngày 6/5

Hà Nội: thông xe cầu vượt tại nút giao Mai Dịch từ ngày 6/5

Từ hôm nay (6/5), hai nhánh cầu vượt thép tại nút giao Mai Dịch chính thức thông xe sau hơn một năm thi công, được kỳ vọng giải quyết tình trạng ùn tắc ở khu vực này.
Hà Nội báo cáo Thủ tướng việc đấu giá 3 mỏ cát

Hà Nội báo cáo Thủ tướng việc đấu giá 3 mỏ cát

Ngày 4/5, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông ký Văn bản số 1328/UBND-TNMT báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài nguyên - Môi trường về việc đấu giá 3 mỏ cát: Châu Sơn (huyện Ba Vì), Liên Mạc (quận Bắc Từ Liêm), Tây Đằng - Minh Châu (huyện Ba Vì).
Hà Nội: phương tiện được đi lên cầu vượt thép nút giao Mai Dịch từ 6/5

Hà Nội: phương tiện được đi lên cầu vượt thép nút giao Mai Dịch từ 6/5

Ngày 4/5, Sở Giao thông vận tải Hà Nội ban hành thông báo về phương án phân luồng tổ chức giao thông tạm thời cho các phương tiện lưu thông qua nút giao Mai Dịch sau khi đưa hạng mục “Xây dựng 2 đơn nguyên cầu đô thị và tổ chức giao thông nút giao Mai Dịch” - dự án đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thuộc đường Vành đai 3, thành phố Hà Nội vào khai thác.
Dự báo thời tiết ngày 7/5: Hà Nội có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to

Dự báo thời tiết ngày 7/5: Hà Nội có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to

Dự báo thời tiết ngày 7/5, Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Gió đông nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Dự báo thời tiết ngày 6/5/2024: Hà Nội có mưa rào và dông và nơi, đề phòng lốc, sét và gió giật mạnh

Dự báo thời tiết ngày 6/5/2024: Hà Nội có mưa rào và dông và nơi, đề phòng lốc, sét và gió giật mạnh

Dự báo thời tiết ngày 6/5/2024, Hà Nội nhiều mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to; ngày có mây, có mưa rào và dông và nơi. Gió đông nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất: 23-25 độ. Nhiệt độ cao nhất: 30-32 độ.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 5 đến ngày 15/5 cho Hà Nội và cả nước

Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 5 đến ngày 15/5 cho Hà Nội và cả nước

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 5/5 đến ngày 15/5/2024.
Vĩnh Phúc: chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 – 2025 giảm so với năm trước

Vĩnh Phúc: chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 – 2025 giảm so với năm trước

Năm học 2024 - 2025, tỉnh Vĩnh Phúc sẽ tuyển 12.731 chỉ tiêu vào lớp 10, giảm khoảng 103 học sinh tương đương 3 lớp học so với năm học trước.
Tiếng chuông cảnh tỉnh về trách nhiệm giáo dục

Tiếng chuông cảnh tỉnh về trách nhiệm giáo dục

Vụ việc một trường quốc tế tại TP Hồ Chí Minh phát sách có nội dung "nhạy cảm" cho học sinh đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Nhiều phụ huynh bày tỏ sự bức xúc trước việc con em mình được tiếp cận những nội dung không phù hợp với lứa tuổi, đồng thời đặt dấu hỏi về trách nhiệm của nhà trường trong việc lựa chọn tài liệu giảng dạy.
Hà Nội thành lập Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024

Hà Nội thành lập Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Quyết định số 2318/QĐ-UBND, thành lập Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động