Chủ nhật 12/05/2024 14:12

Nam phạm nhân lấy đam mê đọc sách làm động lực hướng thiện

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Được ăn học đàng hoàng, gia đình kinh tế cũng khá giả, nhưng Nguyễn Tuấn Anh lại sa chân vào ma túy để rồi hàng ngày sống lệ thuốc vào thứ bột trắng chết người này. Ngày tự do sống vung phí bao nhiêu thì khi vào tù, Tuấn Anh lại biết chắt chiu thời gian để tìm đến nguồn vui là đọc sách báo- một thú vui mà anh ta đã rất lâu rồi bỏ quên.

Đi tù vì ma túy...

Tâm sự với chúng tôi, nam phạm nhân Nguyễn Tuấn Anh, SN 1983, ở Đồng Lương, Cẩm Khê (Phú Thọ) cho biết, sau một ngày cải tạo lao động, được xem tivi, nghe thời sự là điều mà anh ta luôn duy trì thực hiện kể từ khi về trại giam Tân Lập cải tạo.

Tuấn Anh sinh ra trong một gia đình khá giả, bố mẹ đều hoạt bát, có thu nhập khá với nghề buôn bán. Chính vì thế nên các con trong nhà đều được quan tâm cho ăn học đến nơi đến chốn. Học hết THPT, Tuấn Anh cũng dự thi ĐH rồi cũng trải qua trường nghề nhưng kết quả của những năm đèn sách mà Tuấn Anh mang về cho gia đình là nghiện ma túy.

Hỏi có biết tác hại của ma túy không, đã nhìn thấy cảnh sạt nghiệp của ai chưa, Tuấn Anh cười trừ và khẽ gật đầu. Không phải anh ta không biết nhưng cuộc sống của dân xây dựng, quanh năm xa nhà để bám công trình đã khiến Tuấn Anh không kìm nén được sự cám dỗ. Một lần thử cho biết, hai lần sử dụng giải sầu, cho vui, cuối cùng Tuấn Anh nghiện lúc nào không biết. Giấu bố mẹ, vợ con, Tuấn Anh lén mua ma túy về bán lấy lãi để sử dụng và đó chính là con đường đưa anh ta đến với trại giam.

Theo tài liệu điều tra, khoảng 10g15, ngày 22-3-2015, tại khu 4 xã Cổ Tiết, huyện Tam Nông (tỉnh Phú Thọ), tổ công tác CA huyện Tam Nông phát hiện, bắt quả tang Nguyễn Anh Tuấn đang có hành vi bán trái phép chất ma túy cho Hà Văn Chung. Tang vật thu được trên tay Hà Văn Chung là 1 gói giấy nhỏ bên trong chứa chất bột màu trắng mà Chung khai là heroin vừa mua của Tuấn Anh.

Qua giám định chất bột màu trắng thu giữ của Chung xác định là chế phẩm heroin. Ngoài ra, lực lượng chức năng còn thu giữ 2 gói ma túy giấu bên trong chiếc giày ở chân trái của Tuấn Anh. Tại CQCA, Tuấn Anh khai nhận trước đó khoảng 2 ngày anh ta có bán cho Chung một gói ma túy với giá 500 ngàn đồng.

Được biết trước đó, vào năm 2010, Tuấn Anh từng bị TAND huyện Thanh Thủy (Phú Thọ) xử phạt 24 tháng tù giam về tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Lần này tái phạm, Tuấn Anh bị kết án 9 năm tù, về trại giam Tân Lập cải tạo ở phân trại số 3.

nam pham nhan lay dam me doc sach lam dong luc huong thien
Mỗi buồng giam đều có một tủ sách.

Khơi gợi niềm đam mê

“Hai ngày nghỉ cuối tuần nào tôi cũng thu xếp thời gian để lên thư viện đọc sách báo. Đối với tôi sách báo và nhất là những cuốn truyện viết về phạm nhân, cuộc sống và những suy nghĩ của họ luôn là động lực để tôi vươn lên”, nam phạm nhân quê vùng trung du cho biết.

Theo lời Tuấn Anh tâm sự thì ngày còn tự do, anh ta chẳng mấy khi cầm đến quyển truyện hay tờ tạp chí bởi thú vui duy nhất khiến anh ta say đắm chính là điện thoại và latop. “Trong đó có rất nhiều cái khiến người ta không thể rời mắt. Đó là các trò chơi, là phim ảnh và còn nhiều thứ kích thích trí tò mò của con người, muốn được giải đáp vào đó đều tìm được”, nam phạm nhân Nguyễn Tuấn Anh bộc bạch.

Nhưng từ khi về trại giam Tân Lập cải tạo ở đội mây tre đan, lần đầu tiên Tuấn Anh cảm nhận được nỗi vất vả của công việc tay chân. Những ngày đầu tiên học việc, chưa quen nên đôi tay chỉ quen lướt bàn phím của anh ta đầy những vết xước rớm máu vì bị nan tre cào. Có vết xước sâu khiến Tuấn Anh trào nước mắt. Nhưng đây là nơi cải tạo lao động chứ không phải chỗ để những người lầm lỗi có quyền lựa chọn nên Tuấn Anh lại tự động viên mình cố gắng.

“Tôi đã suy nghĩ rất nhiều, ân hận và cả nuối tiếc nữa. Mỗi khi bị nan tre, nan giang cào vào tay chảy máu, tôi lại tự nhủ phải cố gắng làm cho thạo việc. Đây là hình phạt mà tôi phải vượt qua nếu muốn quay về làm con người chân chính, lương thiện”, Tuấn Anh tâm sự.

Cũng tham gia văn hóa văn nghệ thể thao vào những lúc rảnh rỗi sau giờ lao động, Tuấn Anh đã tìm được thú vui mới đó là đọc sách. Ban đầu chỉ là đọc để giết thời gian nên Tuấn Anh đọc một cách vô thức song những quyển truyện trong tủ sách ở mỗi buồng giam như có ma lực khiến Tuấn Anh đam mê. Anh ta bắt đầu biết lên thư viện hỏi mượn truyện về để đọc. Và “từ ngày tiếp cận với sách truyện, tôi mới nhận ra rằng trong đó chứa đựng một kho tàng không chỉ đem đến cho tôi niềm vui mà còn giúp tôi mở mang đầu óc và thay đổi cách nhìn về cuộc sống”, như lời Tuấn Anh viết trong bài dự thi về cảm nhận sách do trại giam Tân Lập tổ chức dịp vừa qua.

Theo lời nam phạm nhân này thì những ngày trong trại giam, mỗi khi nhớ gia đình, vợ con, Tuấn Anh lại cảm thấy hối tiếc về những gì đã qua và sách, truyện là nơi để anh ta tìm lại sự bình lặng trong tâm hồn. “Tôi đã từng hoang mang và tiêu cực nhưng khi đọc cuốn “Sự hồi sinh từ trong tuyệt vọng”, được nghe những giãi bày của những người giống mình, tôi như được tiếp thêm sức lực. Tôi tự phân tích theo suy nghĩ riêng của mình để khắc sâu vào trong trí nhớ rằng mọi chuyện đều có thể hồi sinh, quan trọng là đừng để mất đi ý chí”, Tuấn Anh cho biết.

Xác định được mục tiêu của mình nên Tuấn Anh rất chăm chỉ lao động, quí nào cũng được xếp loại khá. Vào trại Tân Lập cải tạo được gần 4 năm, đến nay, nam phạm này đã được giảm án 1 lần với 9 tháng tù giam. Cười với chúng tôi, Tuấn Anh bảo “được về sớm một ngày cũng là quí lắm rồi nói gì giảm hẳn 9 tháng. Năm nay em lại cố gắng hơn nữa để được giảm án”.

Do nhà cách trại giam khoảng vài chục cây số nên vài tháng một lần, vợ Tuấn Anh lại xuống trại thăm gặp chồng. Mỗi khi vợ chồng gặp nhau, Tuấn Anh lại hỏi thăm về bố mẹ và khi nhắc đến đứa con vừa bước vào lớp 1, cả hai vợ chồng lại trò chuyện không dứt ra được. “Dù còn nhỏ song con em cũng bắt đầu hiểu thế nào là nhà tù và cảm nhận được những suy nghĩ của các bạn về bố nó. Trách nhiệm của em là phải sống làm sao để con không phải mặc cảm, chịu thiệt thòi do người bố như em gây ra nữa. Nếu như thế, em phải cố gắng cải tạo để được giảm án nhiều hơn nữa, sớm trở về với con”, Tuấn Anh chia sẻ về những suy nghĩ của mình. Anh ta cho biết dự định sau này trở về sẽ không đi làm xa nữa mà phụ với vợ chăn nuôi để phát triển kinh tế gia đình.

Nguyễn Vũ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động