Thứ hai 17/02/2025 00:34

Nắm bắt các cơ hội, để sản phẩm OCOP khẳng định chất lượng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
TP Hà Nội đã và đang nỗ lực để sản phẩm OCOP phát triển một cách bền vững. Từ đầu tháng 8/2023 đến nay, Sở NN&PTNT Hà Nội đã tổ chức 2 sự kiện Tuần hàng tư vấn, giới thiệu và Xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn TP. Mỗi sự kiện có sự tham gia của khoảng 50 gian hàng của hơn 40 DN, chủ thể, hợp tác xã đến từ Hà Nội và các tỉnh. Nhằm “khơi thông” đầu ra cho các sản phẩm OCOP TP đến các nhà phân phối bán lẻ và người tiêu dùng Thủ đô.
Nghệ nhân Nguyễn Văn Tĩnh, Sản phẩm OCOP là sản phẩm mang tính đặc thù, lợi thế của từng địa phương, nên đặc sắc, có giá trị cao Ảnh: Hải Anh
Nghệ nhân Nguyễn Văn Tĩnh: "Sản phẩm OCOP là sản phẩm mang tính đặc thù, lợi thế của từng địa phương, nên đặc sắc, có giá trị cao". Ảnh: Hải Anh

Nắm bắt các thời điểm để quảng bá sản phẩm

Theo Sở NN&PTNT Hà Nội, TP đã đánh giá, phân hạng và chứng nhận được 2.167/9.852 sản phẩm OCOP. Cụ thể là: 6 sản phẩm được Trung ương công nhận 5 sao, 12 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 1.369 sản phẩm 4 sao, 780 sản phẩm 3 sao. Trong đó, ngành thực phẩm có 1.372 sản phẩm; đồ uống 47 sản phẩm; thảo dược 39 sản phẩm; thủ công mỹ nghệ 660 sản phẩm; vải và may mặc 47 sản phẩm; du lịch 2 sản phẩm.

Cuối năm là thời điểm nhu cầu mua sắm hàng hóa tăng cao. Nắm bắt xu hướng thời cơ tổ chức các sự kiện trưng bày, quảng bá, kết nối giao thương sản phẩm OCOP đến các nhà phân phối bán lẻ và người tiêu dùng Thủ đô.

Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội, Ngọ Văn Ngôn cho biết: Từ tháng 8 đến hết năm 2023, đơn vị sẽ tổ chức nhiều sự kiện quảng bá, kết nối, tiêu thụ sản phẩm OCOP. Cụ thể, Hà Nội đã có kế hoạch tổ chức 4 sự kiện Tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn; 4 sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc, vùng Đồng bằng sông Hồng, Tây Nguyên và Nam Bộ.

Từ đầu tháng 8/2023 đến nay, Sở NN&PTNT Hà Nội đã tổ chức 2 sự kiện Tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn TP Hà Nội năm 2023. Hai sự kiện diễn ra tại quận Bắc Từ Liêm và quận Long Biên, mỗi sự kiện có sự tham gia của khoảng 50 gian hàng của hơn 40 DN, chủ thể, hợp tác xã đến từ Hà Nội và các tỉnh: Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Khánh Hòa, Lào Cai, Yên Bái… Qua đó, sản phẩm OCOP và các đặc sản vùng miền từng bước được người tiêu dùng nhận diện, đánh giá cao về chất lượng, mẫu mã bao bì. Các sản phẩm ngày càng phong phú về chủng loại, bảo đảm an toàn, vệ sinh thực phẩm...

Các sự kiện tuần hàng giúp các chủ thể sản xuất, kinh doanh tăng cường kết nối giao thương tìm đầu ra cho sản phẩm, trao đổi kinh nghiệm về chuyển đổi số, các giải pháp thích ứng linh hoạt sau đại dịch và biến động thị trường. Không những thế, đây còn là hoạt động thiết thực hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới, góp phần quảng bá sản phẩm OCOP gắn với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn.

Bên cạnh đó, Hà Nội cũng đề nghị các chủ thể có sản phẩm OCOP đã được UBND TP công nhận tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng, mẫu mã, bao bì sản phẩm, tăng cường liên kết theo chuỗi giá trị để đưa sản phẩm OCOP ngày càng phát triển. Mặt khác, các đơn vị phân phối, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng kinh doanh nông sản, thực phẩm an toàn, cửa hàng kinh doanh đồ thủ công mỹ nghệ, điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, các sàn giao dịch điện tử, bán hàng online cũng cần chủ động tăng cường kết nối giao thương, tiêu thụ các sản phẩm OCOP.

Mỗi sản phẩm là câu chuyện kết tinh văn hóa

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được đánh giá như một luồng gió mới trong phát triển kinh tế nông thôn. Tuy nhiên, bên cạnh thành công đã đạt được, việc phát triển ồ ạt số lượng sản phẩm đang khiến nhiều địa phương gặp khó trong khâu tiêu thụ cũng như xây dựng thương hiệu. Vậy giải pháp nào để gỡ khó đầu ra cho sản phẩm OCOP đứng vững trên thị trường và phát triển.

Nghệ nhân Nguyễn Văn Tĩnh, làng nghề mây tre đan Phú Vinh, huyện Chương Mỹ, Hà Nội cho biết: Sản phẩm OCOP không như các sản phẩm được sản xuất hàng loạt trong các nhà máy lớn, với công nghệ hiện đại, mà là sản phẩm mang tính đặc thù, lợi thế của từng địa phương, nên đặc sắc, có giá trị cao. Để mỗi sản phẩm mang đậm văn hóa cần hiểu theo cách mở văn hóa không chỉ là văn hóa bản địa mà là văn hóa dân tộc. Như mây tre đan rất hợp nét hoa văn văn văn hóa Tây Nguyên nên mượn nét hoa văn tạo cho sản phẩm sản phẩm đẹp hơn nhưng câu chuyện làng nghề truyền thống phải được thổi hồn trong sản phẩm. Không nên sao chép văn hóa các nước lên sản phẩm truyền thống. Nhu cầu thị trường mà người làm nghề truyền thống mải đuổi theo sẽ mất đi tính văn hóa, sản phẩm mất giá trị linh hồn cốt lõi, mất vẻ đẹp tự làm khó cạnh tranh trên thị trường.

Thời gian qua để khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP Hà Nội đã tổ chức nhiều hội chợ xúc tiến thương mại, trưng bày sản phẩm với đầy đủ thông tin về chất lượng cũng như quy trình sản xuất để tạo niềm tin cho người tiêu dùng. Cùng với đó, các chủ thể sản xuất OCOP cũng rất tích cực đưa sản phẩm của mình lên website và một số sàn thương mại điện tử. Việc chuẩn hóa, nâng cao chất lượng sản phẩm đặc sản ở mỗi vùng quê, mỗi địa phương, chú trọng quảng bá, kết nối thị trường, hỗ trợ nâng cao năng lực sản xuất của các hộ cũng như DN, HTX. Đó cũng là những vấn đề cần làm tốt để các sản phẩm OCOP trên địa bàn cả nước vươn xa.

Nhưng cũng cần chú ý đến văn hóa trong sản phẩm, PGS.TS Dương Văn Sáu, trường ĐH Văn Hóa Hà Nội cho ý kiến: Chúng ta khi phát triển một sản phẩm thường chạy theo thị trường mà không nhìn lại phía sau nên rất hay bị vấp ngã. Vì thế cần phát triển sản phẩm OCOP trên cái vốn có. Cơ cấu đầu tư cho hợp lý thì mới phát triển bền vững...

Hà Nội: Từng bước nâng cao chất lượng, gia tăng giá trị sản phẩm OCOP
Khai mạc Tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP Hà Nội 2023
Tạo đầu ra ổn định cho các sản phẩm OCOP của Hà Nội
Nguyễn Vũ - Hải Anh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Hà Nội: phát triển làng nghề bền vững

Hà Nội: phát triển làng nghề bền vững

TP Hà Nội xác định làng nghề là điểm nhấn trong thập kỷ công nghiệp văn hóa, là một trong những nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương, là điểm đến không thể thiếu với du khách trong nước và quốc tế khi thăm Thủ đô.
Đến 2045, tốc độ tăng trưởng sản xuất công nghiệp ngành hóa dược đạt 8 - 11%/năm

Đến 2045, tốc độ tăng trưởng sản xuất công nghiệp ngành hóa dược đạt 8 - 11%/năm

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long vừa ký Quyết định 270/QĐ-TTg ngày 13/2/2025 phê duyệt “Chương trình phát triển công nghiệp hóa dược đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045" (Chương trình).
“Xanh hóa” logistics là vấn đề mang tính “sống - còn”

“Xanh hóa” logistics là vấn đề mang tính “sống - còn”

Ngành logistics đóng vai trò rất đặc biệt, không chỉ là một mắt xích thiết yếu trong chuỗi cung ứng hàng hóa mà còn là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và hội nhập quốc tế của Thủ đô
XSMT - Kết quả xổ số miền Trung hôm nay 16/2/2025 - XSMT 16/2 - KQXSMT

XSMT - Kết quả xổ số miền Trung hôm nay 16/2/2025 - XSMT 16/2 - KQXSMT

XSMT 16/2/2025. XSMT. KQXSMT 16/2/2025. KQXSMT. Xổ số miền Trung hôm nay 16/2/2025. Kết quả xổ số miền Trung ngày 16/2. XSMT 16/2. KQXS miền Trung. xổ số miền Trung Chủ nhật. Cập nhật kết quả xổ số miền Trung hôm nay...
Kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 16/2/2025 - XSMB 16/2/2025 - XSMB

Kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 16/2/2025 - XSMB 16/2/2025 - XSMB

XSMB 16/2/2025. KQXSMB 16/2/2025. XSMB 16/2. KQXSMB 16/2. Xổ số miền Bắc hôm nay 16/2/2025. Cập nhật kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 16/2/2025.
Cập nhật bảng giá xe ô tô hãng Mini tháng 2/2025

Cập nhật bảng giá xe ô tô hãng Mini tháng 2/2025

Cập nhật bảng giá xe hãng Mini của các dòng Countryman, 3 Door, JCW, 5 Door...
Xu hướng gia tăng người nước ngoài sở hữu nhà tại Hà Nội sẽ tiếp tục phát triển

Xu hướng gia tăng người nước ngoài sở hữu nhà tại Hà Nội sẽ tiếp tục phát triển

Thị trường bất động sản (BĐS) Hà Nội cũng như thị trường cả nước năm 2025 được kỳ vọng sẽ bước vào chu kỳ phát triển mới. Điểm khác của thị trường lần này là sự tham gia trực diện của các nhà đầu tư nước ngoài.
Đề nghị xem xét lãi suất hợp lý với người mua nhà lần đầu

Đề nghị xem xét lãi suất hợp lý với người mua nhà lần đầu

Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA) vừa có kiến nghị về việc xem xét xây dựng cơ chế cho người trẻ (từ 18-45 tuổi) mua căn nhà đầu tiên được vay tín dụng với lãi suất thương mại hợp lý.
Lý do lượng nhà đầu tư “nhắm” bất động sản lễ hội tại Phú Quốc United Center tăng vọt từ đầu năm

Lý do lượng nhà đầu tư “nhắm” bất động sản lễ hội tại Phú Quốc United Center tăng vọt từ đầu năm

Cùng với dòng chảy du khách đổ về phía Bắc đảo Phú Quốc trong tháng đầu năm, dòng tiền đầu tư cũng đang tràn về khu vực này để tìm kiếm sản phẩm đầu tư hấp dẫn. Cũng tại đây, siêu quần thể Phú Quốc United Center với dòng bất động sản (BĐS) Festi vừa gây chấn động trên thị trường đang là đích ngắm của giới đầu tư.
Thị trường chứng khoán ngày 14/2: VN-Index tiếp tục tăng điểm

Thị trường chứng khoán ngày 14/2: VN-Index tiếp tục tăng điểm

Thị trường chứng khoán ngày 14/2 tiếp tục ghi nhận nhóm khai khoáng tỏa sáng với loạt mã tím trần phiên thứ 2 liên tiếp. VN-Index nhọc nhằn vươn lên mốc 1.275 điểm.
Thị trường chứng khoán ngày 13/2: thị trường duy trì đà hồi phục nhẹ

Thị trường chứng khoán ngày 13/2: thị trường duy trì đà hồi phục nhẹ

Dù giao dịch ảm đạm và dòng tiền yếu, thị trường vẫn duy trì đà hồi phục nhẹ nhờ tâm lý tích cực ở nhóm khoáng sản, cùng với sự hỗ trợ từ một số mã hóa chất, điện, và xây dựng, giúp nới rộng đà tăng vào cuối phiên.
Thị trường chứng khoán ngày 12/2: VN-Index đóng cửa dưới tham chiếu

Thị trường chứng khoán ngày 12/2: VN-Index đóng cửa dưới tham chiếu

VN-Index 2 lần tiến lên thử thách lại ngưỡng 1.270 điểm trong sáng nay nhưng đều thất bại do lực cầu yếu. Việc này tiếp diễn trong phiên chiều trong bối cảnh giao dịch ảm đạm, thanh khoản xuống thấp nhất 3 tuần. Phiên 12/2, VN-Index giảm 1,54 điểm (-0,12%), xuống 1.266,91 điểm với 209 mã tăng và 226 mã giảm.
Peugeot 3008 2025 lộ diện, sắp ra mắt thị trường Việt Nam

Peugeot 3008 2025 lộ diện, sắp ra mắt thị trường Việt Nam

Mẫu SUV Peugeot 3008 thế hệ thứ ba vừa được phát hiện tại Malaysia, báo hiệu khả năng ra mắt tại thị trường Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, trong tương lai gần. Đây là một trong những dòng xe chủ lực của Peugeot, hứa hẹn sẽ tạo nên sự cạnh tranh mạnh mẽ trong phân khúc SUV hạng C.
"Siêu phẩm" OPPO Watch X2 với hàng loạt các nâng cấp đáng mong đợi

"Siêu phẩm" OPPO Watch X2 với hàng loạt các nâng cấp đáng mong đợi

OPPO chuẩn bị ra mắt mẫu đồng hồ thông minh mới nhất - OPPO Watch X2 vào ngày 20/2 cùng với smartphone gập OPPO Find N5.
Siết chặt kiểm soát các website và ứng dụng thương mại điện tử

Siết chặt kiểm soát các website và ứng dụng thương mại điện tử

Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) thông báo đang phối hợp với Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) để rà soát và yêu cầu các thương nhân, tổ chức sở hữu 120 website và 44 ứng dụng thương mại điện tử làm rõ tình trạng hoạt động.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động