Thứ năm 13/03/2025 14:51

Nắm bắt các cơ hội, để sản phẩm OCOP khẳng định chất lượng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
TP Hà Nội đã và đang nỗ lực để sản phẩm OCOP phát triển một cách bền vững. Từ đầu tháng 8/2023 đến nay, Sở NN&PTNT Hà Nội đã tổ chức 2 sự kiện Tuần hàng tư vấn, giới thiệu và Xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn TP. Mỗi sự kiện có sự tham gia của khoảng 50 gian hàng của hơn 40 DN, chủ thể, hợp tác xã đến từ Hà Nội và các tỉnh. Nhằm “khơi thông” đầu ra cho các sản phẩm OCOP TP đến các nhà phân phối bán lẻ và người tiêu dùng Thủ đô.
Nghệ nhân Nguyễn Văn Tĩnh, Sản phẩm OCOP là sản phẩm mang tính đặc thù, lợi thế của từng địa phương, nên đặc sắc, có giá trị cao Ảnh: Hải Anh
Nghệ nhân Nguyễn Văn Tĩnh: "Sản phẩm OCOP là sản phẩm mang tính đặc thù, lợi thế của từng địa phương, nên đặc sắc, có giá trị cao". Ảnh: Hải Anh

Nắm bắt các thời điểm để quảng bá sản phẩm

Theo Sở NN&PTNT Hà Nội, TP đã đánh giá, phân hạng và chứng nhận được 2.167/9.852 sản phẩm OCOP. Cụ thể là: 6 sản phẩm được Trung ương công nhận 5 sao, 12 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 1.369 sản phẩm 4 sao, 780 sản phẩm 3 sao. Trong đó, ngành thực phẩm có 1.372 sản phẩm; đồ uống 47 sản phẩm; thảo dược 39 sản phẩm; thủ công mỹ nghệ 660 sản phẩm; vải và may mặc 47 sản phẩm; du lịch 2 sản phẩm.

Cuối năm là thời điểm nhu cầu mua sắm hàng hóa tăng cao. Nắm bắt xu hướng thời cơ tổ chức các sự kiện trưng bày, quảng bá, kết nối giao thương sản phẩm OCOP đến các nhà phân phối bán lẻ và người tiêu dùng Thủ đô.

Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội, Ngọ Văn Ngôn cho biết: Từ tháng 8 đến hết năm 2023, đơn vị sẽ tổ chức nhiều sự kiện quảng bá, kết nối, tiêu thụ sản phẩm OCOP. Cụ thể, Hà Nội đã có kế hoạch tổ chức 4 sự kiện Tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn; 4 sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc, vùng Đồng bằng sông Hồng, Tây Nguyên và Nam Bộ.

Từ đầu tháng 8/2023 đến nay, Sở NN&PTNT Hà Nội đã tổ chức 2 sự kiện Tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn TP Hà Nội năm 2023. Hai sự kiện diễn ra tại quận Bắc Từ Liêm và quận Long Biên, mỗi sự kiện có sự tham gia của khoảng 50 gian hàng của hơn 40 DN, chủ thể, hợp tác xã đến từ Hà Nội và các tỉnh: Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Khánh Hòa, Lào Cai, Yên Bái… Qua đó, sản phẩm OCOP và các đặc sản vùng miền từng bước được người tiêu dùng nhận diện, đánh giá cao về chất lượng, mẫu mã bao bì. Các sản phẩm ngày càng phong phú về chủng loại, bảo đảm an toàn, vệ sinh thực phẩm...

Các sự kiện tuần hàng giúp các chủ thể sản xuất, kinh doanh tăng cường kết nối giao thương tìm đầu ra cho sản phẩm, trao đổi kinh nghiệm về chuyển đổi số, các giải pháp thích ứng linh hoạt sau đại dịch và biến động thị trường. Không những thế, đây còn là hoạt động thiết thực hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới, góp phần quảng bá sản phẩm OCOP gắn với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn.

Bên cạnh đó, Hà Nội cũng đề nghị các chủ thể có sản phẩm OCOP đã được UBND TP công nhận tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng, mẫu mã, bao bì sản phẩm, tăng cường liên kết theo chuỗi giá trị để đưa sản phẩm OCOP ngày càng phát triển. Mặt khác, các đơn vị phân phối, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng kinh doanh nông sản, thực phẩm an toàn, cửa hàng kinh doanh đồ thủ công mỹ nghệ, điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, các sàn giao dịch điện tử, bán hàng online cũng cần chủ động tăng cường kết nối giao thương, tiêu thụ các sản phẩm OCOP.

Mỗi sản phẩm là câu chuyện kết tinh văn hóa

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được đánh giá như một luồng gió mới trong phát triển kinh tế nông thôn. Tuy nhiên, bên cạnh thành công đã đạt được, việc phát triển ồ ạt số lượng sản phẩm đang khiến nhiều địa phương gặp khó trong khâu tiêu thụ cũng như xây dựng thương hiệu. Vậy giải pháp nào để gỡ khó đầu ra cho sản phẩm OCOP đứng vững trên thị trường và phát triển.

Nghệ nhân Nguyễn Văn Tĩnh, làng nghề mây tre đan Phú Vinh, huyện Chương Mỹ, Hà Nội cho biết: Sản phẩm OCOP không như các sản phẩm được sản xuất hàng loạt trong các nhà máy lớn, với công nghệ hiện đại, mà là sản phẩm mang tính đặc thù, lợi thế của từng địa phương, nên đặc sắc, có giá trị cao. Để mỗi sản phẩm mang đậm văn hóa cần hiểu theo cách mở văn hóa không chỉ là văn hóa bản địa mà là văn hóa dân tộc. Như mây tre đan rất hợp nét hoa văn văn văn hóa Tây Nguyên nên mượn nét hoa văn tạo cho sản phẩm sản phẩm đẹp hơn nhưng câu chuyện làng nghề truyền thống phải được thổi hồn trong sản phẩm. Không nên sao chép văn hóa các nước lên sản phẩm truyền thống. Nhu cầu thị trường mà người làm nghề truyền thống mải đuổi theo sẽ mất đi tính văn hóa, sản phẩm mất giá trị linh hồn cốt lõi, mất vẻ đẹp tự làm khó cạnh tranh trên thị trường.

Thời gian qua để khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP Hà Nội đã tổ chức nhiều hội chợ xúc tiến thương mại, trưng bày sản phẩm với đầy đủ thông tin về chất lượng cũng như quy trình sản xuất để tạo niềm tin cho người tiêu dùng. Cùng với đó, các chủ thể sản xuất OCOP cũng rất tích cực đưa sản phẩm của mình lên website và một số sàn thương mại điện tử. Việc chuẩn hóa, nâng cao chất lượng sản phẩm đặc sản ở mỗi vùng quê, mỗi địa phương, chú trọng quảng bá, kết nối thị trường, hỗ trợ nâng cao năng lực sản xuất của các hộ cũng như DN, HTX. Đó cũng là những vấn đề cần làm tốt để các sản phẩm OCOP trên địa bàn cả nước vươn xa.

Nhưng cũng cần chú ý đến văn hóa trong sản phẩm, PGS.TS Dương Văn Sáu, trường ĐH Văn Hóa Hà Nội cho ý kiến: Chúng ta khi phát triển một sản phẩm thường chạy theo thị trường mà không nhìn lại phía sau nên rất hay bị vấp ngã. Vì thế cần phát triển sản phẩm OCOP trên cái vốn có. Cơ cấu đầu tư cho hợp lý thì mới phát triển bền vững...

Hà Nội: Từng bước nâng cao chất lượng, gia tăng giá trị sản phẩm OCOP
Khai mạc Tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP Hà Nội 2023
Tạo đầu ra ổn định cho các sản phẩm OCOP của Hà Nội
Nguyễn Vũ - Hải Anh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
WB: trong 2 năm tới kinh tế Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ

WB: trong 2 năm tới kinh tế Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ

Báo cáo cập nhật kinh tế mới nhất điểm lại được công bố mới đây, Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo GDP thực của Việt Nam sẽ tăng trưởng 6,8% vào năm 2025 và 6,5% vào năm 2026.
Đề nghị xây dựng Luật Quản lý thuế (thay thế)

Đề nghị xây dựng Luật Quản lý thuế (thay thế)

Bộ Tài chính đang đề nghị xây dựng dự án Luật Quản lý thuế (thay thế) nhằm đổi mới toàn diện hoạt động quản lý thuế theo hướng hiện đại, hiệu quả, công tác quản lý thuế thống nhất, công khai, minh bạch.
Buôn Ma Thuột và tầm nhìn 20 tỷ USD cho ngành cà phê Việt Nam

Buôn Ma Thuột và tầm nhìn 20 tỷ USD cho ngành cà phê Việt Nam

Với vị thế Buôn Ma Thuột là “quê hương hạt cà phê Robusta ngon nhất thế giới”, nhiều thế hệ lãnh đạo của tỉnh Đắk Lắk cùng các bộ ban ngành trung ương, địa phương đã nỗ lực đưa “cà phê Việt Nam khẳng định vị thế trong ngành công nghiệp cà phê toàn cầu”, xây dựng Buôn Ma Thuột trở thành “Điểm đến của cà phê thế giới”, góp phần đem về 20 tỉ USD/năm cho ngành cà phê Việt Nam.
Cập nhật bảng giá xe ô tô Ford mới nhất tháng 3/2025

Cập nhật bảng giá xe ô tô Ford mới nhất tháng 3/2025

Cập nhật bảng giá xe hãng Ford của các dòng EcoSport 2021, Ranger 2021, Everest 2021, Territory 2022, Everest 2022, Explorer 2022, Ranger 2022, Ranger Raptor 2023, Everest 2023, Everest 2024, Ranger 2024...
Cập nhật bảng giá xe ô tô Kia mới nhất tháng 3/2025

Cập nhật bảng giá xe ô tô Kia mới nhất tháng 3/2025

Cập nhật bảng giá xe hãng Kia của các dòng Quoris 2017, Optima 2020, Morning 2021, Soluto 2021, K5 2021, Cerato 2021, Rondo 2021, Sorento 2021, Sonet 2021, Carnival 2022, Sportage 2022, Morning 2022, K3 2022, Carens 2022, Seltos 2023, Sorento 2023, Seltos 2024, Carnival 2024, Sonet 2024...
Tỷ giá USD hôm nay 13/3/2025: đồng USD tăng nhẹ so với các loại tiền tệ chính

Tỷ giá USD hôm nay 13/3/2025: đồng USD tăng nhẹ so với các loại tiền tệ chính

Đồng USD tăng giá so với các loại tiền tệ chính bao gồm đồng Yen và đồng Franc Thụy Sĩ vào thứ Tư khi dữ liệu cho thấy lạm phát chậm lại mặc dù căng thẳng thương mại toàn cầu cho thấy mối lo ngại về giá tiêu dùng và nền kinh tế sẽ tiếp tục gây sức ép lên thị trường.
Thị trường khởi sắc, niềm tin dẫn lối nhà đầu tư tới Ocean City

Thị trường khởi sắc, niềm tin dẫn lối nhà đầu tư tới Ocean City

Với hàng loạt tín hiệu tích cực từ chính sách điều hành và kinh tế vĩ mô, đặc biệt là loạt cú hích “khủng” về hạ tầng phía Đông Thủ đô, thị trường bất động sản đang đón dòng đầu tư ồ ạt chảy về trong chu kỳ tăng trưởng mới và Ocean City sẽ tiếp tục là bến đỗ an toàn, tiềm năng bậc nhất.
Chuyên gia: “Móng Cái sở hữu vị trí có 1-0-2 trên hành lang trọng điểm kinh tế Bắc bộ”

Chuyên gia: “Móng Cái sở hữu vị trí có 1-0-2 trên hành lang trọng điểm kinh tế Bắc bộ”

Sự phát triển của quan hệ hợp tác kinh tế Việt Nam - Trung Quốc không chỉ giúp Móng Cái tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm qua mà còn tràn đầy triển vọng vươn mình trở thành trung tâm kinh tế lớn của cả khu vực. Đi liền với đó, tiềm năng đầu tư bất động sản cũng được mở rộng hơn bao giờ hết.
PDR thực hiện chiến lược quản trị tài chính thận trọng, cam kết phát triển bền vững

PDR thực hiện chiến lược quản trị tài chính thận trọng, cam kết phát triển bền vững

Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt (PDR) vừa thông qua chủ trương điều chỉnh kế hoạch doanh thu, lợi nhuận năm 2024.
Thị trường chứng khoán ngày 12/3: VN-Index có phiên tăng điểm thứ 5 liên tiếp

Thị trường chứng khoán ngày 12/3: VN-Index có phiên tăng điểm thứ 5 liên tiếp

Thị trường chứng khoán ngày 12/3 ghi nhận lực đỡ chính từ "anh cả" VCB tiếp đến là bộ đôi cổ phiếu họ Vin là VHM và VIC. Qua đó, VN-Index có phiên tăng thứ 5 liên tiếp.
Thị trường chứng khoán ngày 11/3: VN-Index lấy lại sắc xanh cuối phiên

Thị trường chứng khoán ngày 11/3: VN-Index lấy lại sắc xanh cuối phiên

Thị trường chứng khoán ngày 11/3 ghi nhận đảo chiều cuối phiên nhờ nỗ lực của nhóm bluechips. Nhờ đó, VN-Index duy trì đà tăng.
Thị trường chứng khoán ngày 10/3: VN-Index duy trì đà tăng

Thị trường chứng khoán ngày 10/3: VN-Index duy trì đà tăng

Thị trường chứng khoán hôm nay (10/3) mở cửa phiên giao dịch đầu tuần với diễn biến tích cực. Sắc xanh duy trì xuyên suốt cùng sự đồng thuận của các nhóm ngành giúp VN-Index tiếp tục duy trì đà tăng.
TikTok ra mắt tính năng giúp phụ huynh quản lý thời gian sử dụng của con cái

TikTok ra mắt tính năng giúp phụ huynh quản lý thời gian sử dụng của con cái

Nhằm tăng cường kiểm soát và đảm bảo an toàn cho người dùng trẻ tuổi, TikTok vừa công bố loạt tính năng mới hỗ trợ phụ huynh trong việc quản lý thời gian và hoạt động của con cái trên nền tảng này.
Hyundai Palisade 2025 "bóng đêm": thiết kế đẳng cấp, doanh số đặt trước kỷ lục

Hyundai Palisade 2025 "bóng đêm": thiết kế đẳng cấp, doanh số đặt trước kỷ lục

Mới ra mắt đầu năm 2025, Hyundai Palisade hoàn toàn mới đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của giới yêu xe trên toàn cầu, đặc biệt với những phiên bản độ cá nhân ấn tượng như mẫu Palisade "full black" đang gây sốt tại Hàn Quốc.
Apple trì hoãn ra mắt Apple Intelligence: quyết định liệu có đúng đắn?

Apple trì hoãn ra mắt Apple Intelligence: quyết định liệu có đúng đắn?

Apple vừa xác nhận sẽ lùi thời điểm ra mắt một số tính năng quan trọng trong hệ sinh thái Apple Intelligence đến năm 2026, thay vì 2025 như kế hoạch ban đầu.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động