Thứ sáu 19/04/2024 08:35

Mức đóng bảo hiểm xã hội của Công ty

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Cty phải có trách nhiệm đóng BHXH theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội và hàng tháng trích từ tiền lương của người lao động theo quy định để đóng cùng một lúc vào quỹ bảo hiểm xã hội.
Người sử dụng lao động hàng tháng đóng trên quỹ tiền lương đóng BHXH cho người lao động
Người sử dụng lao động hàng tháng đóng trên quỹ tiền lương đóng BHXH cho người lao động

Hỏi:

Xin quý báo cho biết, mức đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) của Cty được quy định như nào và nghĩa vụ đóng BHXH cho người lao động của người sử dụng lao động ra sao?

(Phạm Bảo An, trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội)

Trả lời:

Về câu hỏi của bạn, xin trả lời như sau:

Thứ nhất, về mức đóng BHXH của Cty, hiện nay, theo quy định tại Điều 86 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2021 quy định về mức đóng BHXH của người sử dụng lao động như sau:

“Điều 86. Mức đóng và phương thức đóng của người sử dụng lao động

1. Người sử dụng lao động hàng tháng đóng trên quỹ tiền lương đóng BHXH của người lao động quy định tại các điểm a, b, c, d, đ và h khoản 1 Điều 2 của Luật này như sau:

a) 3% vào quỹ ốm đau và thai sản;

c) 14% vào quỹ hưu trí và tử tuất”.

Ngoài ra, theo quy định tại Điều 4 Nghị định 58/2020/NĐ-CP quy định về mức đóng vào quỹ bảo hiểm nai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp của người sử dụng lao động:

“Điều 4. Mức đóng và phương thức đóng vào Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp:

1. Người sử dụng lao động hàng tháng đóng trên quỹ tiền lương đóng BHXH cho người lao động quy định tại các điểm a, b, c, d, đ và h khoản 1 Điều 2 và khoản 2 Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội, trừ trường hợp lao động là người giúp việc gia đình, theo một trong các mức sau:

a) Mức đóng bình thường bằng 0,5% quỹ tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội; đồng thời được áp dụng đối với người lao động là cán bộ, công chức, viên chức và người thuộc lực lượng vũ trang thuộc các cơ quan của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội, quân đội, công an, đơn vị sự nghiệp công lập sử dụng ngân sách Nhà nước;

b) Mức đóng bằng 0,3% quỹ tiền lương làm căn cứ đóng BHXH được áp dụng đối với DN bảo đảm điều kiện theo quy định tại Điều 5 của Nghị định này”.

Căn cứ theo quy định trên đối chiếu với trường hợp của bạn, bạn là người lao động thuộc đối tượng theo quy định tại điểm a Khoản 1 Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014. Do đó, Cty có trách nhiệm đóng BHXH cho bạn theo quy định về mức đóng BHXH cho người lao động là: 3% vào quỹ ốm đau và thai sản, 14% vào quỹ hưu trí và tử tuất, 0,5% quỹ tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội.

Thứ hai, về nghĩa vụ đóng BHXH cho người lao động của người sử dụng lao động: Theo quy định tại Điều 21 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định:

“Điều 21. Trách nhiệm của người sử dụng lao động

1. Lập hồ sơ để người lao động được cấp sổ bảo hiểm xã hội, đóng, hưởng bảo hiểm xã hội.

2. Đóng BHXH theo quy định tại Điều 86 và hàng tháng trích từ tiền lương của người lao động theo quy định tại khoản 1 Điều 85 của Luật này để đóng cùng một lúc vào quỹ bảo hiểm xã hội.

3. Giới thiệu người lao động thuộc đối tượng quy định tại điểm a khoản 1, khoản 2 Điều 45 và Điều 55 của Luật này đi khám giám định mức suy giảm khả năng lao động tại Hội đồng giám định y khoa.

4. Phối hợp với cơ quan BHXH trả trợ cấp BHXH cho người lao động.

5. Phối hợp với cơ quan BHXH trả sổ BHXH cho người lao động, xác nhận thời gian đóng BHXH khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.

6. Cung cấp chính xác, đầy đủ, kịp thời thông tin, tài liệu liên quan đến việc đóng, hưởng BHXH theo yêu cầu của cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền, cơ quan bảo hiểm xã hội.

7. Định kỳ 6 tháng, niêm yết công khai thông tin về việc đóng BHXH cho người lao động; cung cấp thông tin về việc đóng BHXH của người lao động khi người lao động hoặc tổ chức công đoàn yêu cầu.

8. Hàng năm, niêm yết công khai thông tin đóng BHXH của người lao động do cơ quan BHXH cung cấp theo quy định tại khoản 7 Điều 23 của Luật này”.

Như vậy, Cty phải có trách nhiệm đóng BHXH theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội và hàng tháng trích từ tiền lương của người lao động theo quy định để đóng cùng một lúc vào quỹ bảo hiểm xã hội. Do đó, nếu Cty không hoàn thành nghĩa vụ đóng BHXH thì bạn hoàn toàn quyền yêu cầu Cty đóng đầy đủ hoặc làm đơn khiếu nại đến Thanh tra Lao động để yêu cầu giải quyết.

Đỗ Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động