Thứ năm 09/05/2024 11:50

Một ngôi mộ tổ bị san lấp

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
(PL&XH)- Dòng họ Nguyễn Bá (Thị trấn An Bài, huyện Quỳnh Phụ) không chấp nhận phương án đền bù, GPMB để di chuyển ngôi mộ tổ đi nơi khác. Mọi chuyện bắt đầu phát sinh khi ngôi mộ tổ này bị "mất tích"…

Doanh nghiệp: “Chúng tôi không biết...”


Theo đơn kiến nghị ngày 8-10-2010 của dòng họ Nguyễn Bá gửi tới các cơ quan chức năng tỉnh Thái Bình và Cty Shengli: Dòng họ Nguyễn Bá có ngôi mộ tổ là mộ cụ Hào Lý. Khi cụ mất, dòng họ đã chôn cất tại cánh đồng thôn Lý Xá, cho đến nay đã được gần 100 năm. Đầu năm 2008, UBND các cấp tỉnh Thái bình làm thủ tục cho Cty Shengli xây dựng trụ sở tại khu vực nơi có mộ tổ của dòng họ. Cho rằng mộ tổ là chốn linh thiêng, được chôn cất rất cẩn thận, có kè đá xung quanh nên dòng họ Nguyễn Bá không đồng ý di chuyển đi nơi khác.


Ông Nguyễn Bá Chước, 76 tuổi đại diện cho dòng họ bức xúc cho biết: Hai năm qua, Cty Shengli đã không cho dòng họ Nguyễn Bá được vào hành lễ thăm viếng mộ tổ vì doanh nghiệp này cho rằng, diện tích đất thuộc quyền quản lý của mình. Đến ngày 27-7-2010, dòng họ Nguyễn Bá đến thắp hương mộ tổ thì Cty Shengli đã cản trở, gây khó khăn, đến nỗi dòng họ phải nhờ CA thị trấn An Bài can thiệp.

Sau khi đào sâu xuống gần 1m mới phát hiện ra ngôi mộ.

Vào đến nơi, cả họ "tá hỏa" vì không thấy mộ tổ đâu(!?). Cả dòng họ yêu cầu Cty Shengli trả lời nhưng lãnh đạo Cty đã lẩn tránh. Một cán bộ văn phòng làm việc và hẹn với dòng họ vào ngày 28-7-2010, Cty sẽ làm việc. Ngày 28-7-2010 đại diện ba bên gồm có: Ban quản lý khu công nghiệp tỉnh Thái Bình, Cty Shengli, đại diện dòng họ bàn bạc và đã đưa ra giải pháp, cùng tìm kiếm ngôi mộ và tôn trọng hiện trạng.


Sáng ngày 5-8-2010, con cháu trong dòng họ đã vào đào bới, bốc xúc cát, sỉ và các chất thải, đến 16g đã tìm thấy ngôi mộ có đường kính 6m, cao 1,5m so với mặt ruộng trước đây (thấp hơn 1m so với mặt nền hiện tại của Cty Shengli). Đến khi con cháu dòng họ Nguyễn Bá vào xây để quy hoạch lại mộ thì Cty Shengli lại cản trở, ngăn cấm. Ông Chước cho biết thêm như vậy.


"Khi Cty chúng tôi vào đầu tư, các cơ quan chức năng đã bàn giao mặt bằng sạch, vì vậy, chúng tôi không hề biết ở trong diện tích đất của DN thuê lại tồn tại một ngôi mộ. Sau khi san lấp mặt bằng xong, dòng họ Nguyễn Bá mới đến tìm mộ, khi đó chúng tôi mới biết ? Trước đó, trong biên bản bàn giao đất, ngày 29-4-2008 không hề thể hiện trong diện tích đất DN thuê có tồn tại ngôi mộ, vì vậy đã phát sinh mâu thuẫn giữa DN và dòng họ Nguyễn Bá, đây không phải do lỗi của Cty mà là lỗi của UBND các cấp tỉnh Thái Bình"- Ông Hoàng Hiểu Đông- Chánh văn phòng Cty Shengli cho biết.

UBND huyện: "Không nắm rõ..."


Chiều ngày 27-10-2010, bà Nguyễn Thị Phượng- Phó Chủ tịch UBND kiêm Chủ tịch hội đồng đền bù GPMB phụ trách về nông nghiệp huyện Quỳnh Phụ cho biết: "Việc này tôi không biết vì tôi mới lên làm Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Phụ và không theo dõi dự án này, các anh muốn biết cụ thể thì lên gặp ông Vỳ, trước đây là Phó Chủ tịch UBND huyện kiêm Chủ tịch hội đồng đền bù GPMB và nay là Bí thư huyện ủy, hoặc gặp anh Tinh, Phó Chủ tịch UBND huyện phụ trách kinh tế sẽ trả lời cho các anh"(!?). Tuy nhiên ông Tinh lại trả lời. " Vấn đề này tôi cũng không nắm rõ, các anh qua Phòng tài nguyên và môi trường mà hỏi"(!?). Theo chúng tôi được biết, đồng chí trưởng phòng tài nguyên môi trường chỉ mới nhậm chức được vài tháng nay…

Ai sẽ chịu trách nhiệm về việc trên?

Quốc Vượng

Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Cụ bà 72 tuổi ở Hà Nội may mắn thoát bẫy lừa đảo hàng trăm triệu đồng

Cụ bà 72 tuổi ở Hà Nội may mắn thoát bẫy lừa đảo hàng trăm triệu đồng

Ngày 9/5, Công an TP Hà Nội thông tin, Công an huyện Ứng Hoà vừa kịp thời ngăn chặn vụ việc lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua mạng.
Người đàn ông bị tống tiền 200 triệu đồng sau cuộc hẹn hò online

Người đàn ông bị tống tiền 200 triệu đồng sau cuộc hẹn hò online

Thời gian qua, xuất hiện thủ đoạn hẹn hò online rồi dụ dỗ nạn nhân quay clip nhạy cảm, sau đó dùng clip đó để tống tiền nạn nhân.
Đi giao “hàng” cho khách lúc nhá nhem tối, gặp ngay Công an tuần tra

Đi giao “hàng” cho khách lúc nhá nhem tối, gặp ngay Công an tuần tra

Công an quận Ba Đình, Hà Nội đã tạm giữ hình sự đối tượng Hoàng Quốc Quân, SN 1988, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi mua bán trái phép chất ma tuý.
Hai học sinh mất mạng chỉ từ va chạm trên đường

Hai học sinh mất mạng chỉ từ va chạm trên đường

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử Nguyễn Quốc Khánh (SN 2006), Nguyễn Hải Đăng (SN 2008), Nguyễn Ngọc Thắng (SN 2007) - đều trú tại quận Long Biên, Hà Nội, về tội “Giết người”.
Sập bẫy kẻ lừa đảo vì mong muốn trúng thầu

Sập bẫy kẻ lừa đảo vì mong muốn trúng thầu

Huỳnh Minh Bắc “nổ” là người nhà của một số lãnh đạo, hứa giúp nhóm doanh nhân được tham gia và trúng thầu mua hàng phế liệu rồi lừa tiền.
Hai nữ nhân viên dùng thủ đoạn “rút ruột” hơn 1,5 tỷ đồng của công ty

Hai nữ nhân viên dùng thủ đoạn “rút ruột” hơn 1,5 tỷ đồng của công ty

Hai nữ nhân viên tại Hà Nội đã bị bắt giữ vì tội danh làm giả chứng từ để chiếm đoạt hơn 1,5 tỷ đồng của công ty nơi họ làm việc.
Truy bắt đối tượng đâm nhân viên quán karaoke tử vong

Truy bắt đối tượng đâm nhân viên quán karaoke tử vong

Sáng 6/5, Phòng cảnh sát hình sự Công an TP Hồ Chí Minh thông tin đang phối hợp cùng Công an TP Thủ Đức tổ chức truy bắt đối tượng dùng hung khí đâm chết nhân viên của một quán karaoke trên địa bàn.
Bí mật bên trong "bao dứa" đựng đồ câu của người đàn ông U60

Bí mật bên trong "bao dứa" đựng đồ câu của người đàn ông U60

Tiến hành dừng xe, tổ công tác 141 phát hiện trong "bao dứa" đựng đồ câu có 1 khẩu súng (dạng súng săn) kèm theo ống ngắm, 24 viên đạn bằng kim loại...
Hơn 150 “quái xế” bị lực lượng 141 xử lý trong dịp nghỉ lễ

Hơn 150 “quái xế” bị lực lượng 141 xử lý trong dịp nghỉ lễ

Thông tin từ Phòng CSGT - CATP Hà Nội, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, qua tuần tra, kiểm soát, các tổ công tác 141 đã phát hiện, xử lý 148 phương tiện, 156 đối tượng có các hành vi nẹt, độ pô, rú ga, điều khiển xe không biển kiểm soát…

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động