Thứ năm 09/05/2024 11:31

Một ngôi mộ cổ bị khai quật “trộm”

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
(PL&XH) - Ngày 6-3, người dân khối phố 8 phường An Sơn, TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam hốt hoảng báo chính quyền địa phương về việc ngôi mộ cổ gần 300 năm tuổi nằm trong khu đất của ông Nguyễn Thu, 80 tuổi, bị đào tung.


Theo ghi nhận tại hiện trường, đây là một ngôi mộ có cấu trúc theo kiểu cổ, xung quanh được xây kiên cố, tứ trụ có hình búp sen lớn. Tấm bia được khắc bằng văn tự cổ và một số bức tường của ngôi mộ cổ này bị đào lên, để sang một bên.

Bà Nguyễn Thị Hạnh, 65 tuổi ở khối phố 8, phường An Sơn, cho biết: "8h sáng 6-3, có một nhóm người đến bảo là di dời mộ. Họ có cho tôi xem "giấy cho phép di dời mộ có đóng dấu đỏ của địa phương" nên tôi không có ý kiến gì. Khi đào đến phần cốt, họ yêu cầu những người có mặt đi về để họ tự làm. Thấy khả nghi, người dân liền báo lực lượng chức năng xuống can thiệp".

CA phường An Sơn đã có mặt yêu cầu dừng ngay việc di dời mộ, nhưng những người đào mộ vẫn cố tình ngồi nán lại, chờ mọi người đi hết để đào tiếp. Lúc đó khoảng 10h sáng, chờ mọi người đi về hết, những người lạ này đào mộ tiếp, và đã lấy xương cốt ở mộ cổ này bỏ qua một bên…

Được biết, ngôi mộ này có khoảng vào thời vua Gia Long. Ông Nguyễn Lộc, 73 tuổi, ở khối phố 7, phường An Sơn cho hay: "Tôi là cháu bên ngoại của ngôi mộ này, nhưng không hề nghe đến là có họ hàng gì với người ở ngoài Huế (vì người đến khai quật mộ cổ này nhận là ngoài Huế vào). Không ai chấp nhận việc làm khó hiểu của nhóm người lạ trên. Ngôi mộ yên ổn mấy trăm năm nay được người dân phát dọn đàng hoàng, bỗng bị nham nhở thế này".

Ông Trương Đình Cang, Chủ tịch UBND phường An Sơn cho biết: "Vào khoảng 10h sáng (6-3), UBND phường nhận được thông tin về sự việc trên và đã gấp rút xuống hiện trường tạm dừng việc di dời, bốc mộ của những người này. Yêu cầu các bên liên quan đến làm việc và đến nay người phụ nữ tên Thắm là người đứng ra tổ chức di dời ngôi mộ trên vẫn không chứng minh được có mối quan hệ nào với ngôi mộ.

Cơ quan chức năng vẫn đang điều tra sự việc. Trước mắt, chúng tôi sẽ cố gắng khôi phục lại những gì đã bị đào bới lên, chờ khi có kết quả xác minh rồi có cách giải quyết". Về việc ký giấy cho phép di dời mộ, bị UBND phường An Sơn bác bỏ, và cho rằng không có chuyện này! Hiện cơ quan chức năng đang vào cuộc điều tra, xác minh làm rõ sự việt.

Linh Linh

Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động