Thứ sáu 10/05/2024 02:59

Một ngôi mộ bị san ủi tại TP Hưng Yên (Hưng Yên):

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
(PL&XH) - "Hiện tại, Ban Bồi thường GPMB đã làm thủ tục kê khai trình duyệt phương án, kinh phí hỗ trợ các gia đình di chuyển phần mộ của người thân trong đó có gia đình ông Chuẩn", ông Tuấn cho biết thêm.

Qua đường dây nóng 0988811123, báo PL&XH nhận được phản ánh của ông Nguyễn Đức Chuẩn (1961, trú tại xóm 2 Cao Xá, phường Nam Sơn, TP Hưng Yên, Hưng Yên) về việc, trong quá trình san ủi mặt bằng, dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 39, nhánh phụ phân tải qua TP Hưng Yên đoạn từ Dốc Suối đến ngã ba Đinh Điền, đơn vị thi công đã xúc, ủi tung phần mộ của anh Nguyễn Đức Quân (con trai ông Chuẩn - PV) mất năm 1988. Sau đó, các đơn vị liên quan đổ lỗi cho nhau, không ai đứng ra nhận trách nhiệm


Ông Nguyễn Đức Chuẩn cho biết: "Khoảng 9g ngày 15-10-2010, gia đình tôi được một người họ hàng đến nhà báo tin, máy xúc đã ủi mất phần mộ của con trai tôi. Ba chân bốn cẳng, tôi lao ra xem sao. Trước mắt tôi, khu vực đặt mộ cháu đã bị đào sâu như ao. Tôi chạy xung quanh để tìm hài cốt của con.

Trên đỉnh đống đất vừa được máy xúc đào lên, một phần hài cốt của con trai tôi được rải trên đó, phơi nắng. Tôi kêu khóc rồi vội lấy mấy mảnh ván đậy lên, che nắng cho cháu. Một lúc sau, mọi người trong gia đình tôi tập trung đến, mấy công nhân lái máy xúc từ từ rút đi. Tôi đã làm đơn trình báo đến UBND phường Nam Sơn nhưng họ chưa có hướng giải quyết. Chiều hôm đó, ông Bùi Văn Bình, Chủ tịch UBND cùng ông Bùi Tuấn Anh, Phó Chủ tịch UBND phường Nam Sơn và cán bộ Ban Bồi thường GPMB đến hiện trường quan sát một lát rồi về.

Cả tuần nay, gia đình ông Chuẩn tập trung tìm hài cốt người thân

Lãnh đạo UBND phường Nam Sơn và Ban Bồi thường GPMB TP Hưng Yên cho rằng để xảy ra vụ việc này, lỗi thuộc về đơn vị thi công, chứ không liên quan gì đến phường và Ban Bồi thường GPMB(?). Gia đình tôi đã gom nhặt lại phần hài cốt của cháu, tuy nhiên chỉ thu gom được phần thân và đầu còn chân tay thì thiếu nhiều. Gia đình tôi đã nhờ anh em họ hàng tiến hành đào, đãi đất để tìm nốt phần hài cốt còn lại. Một tuần nay, gia đình tôi đã đãi khoảng 60 m3 đất nhưng không thể tìm hết được. Mấy ngày qua, đơn vị thi công cũng đã hỗ trợ 3 người để hàng ngày cùng với gia đình đãi đất, tìm hài cốt của cháu.


Theo ông Chuẩn, đầu tháng 8-2010, khi triển khai dự án làm đường, gia đình ông đã cùng Ban Bồi thường GPMB TP Hưng Yên làm thủ tục kê khai phần mộ của con trai ông để tiến hành di chuyển. Tuy nhiên, đến nay Ban Bồi thường GPMB vẫn chưa có phương án hỗ trợ việc di chuyển. "Gia đình tôi đã đi xem ngày và thống nhất với Ban Bồi thường GPMB là tháng 11 tới sẽ di chuyển phần mộ cháu về nơi mới. Tôi không thể ngờ lại xảy ra chuyện đau lòng như vậy…!", ông Chuẩn xót xa.


Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Trưởng Ban Quản lý dự án TP Hưng Yên cho biết: Khu vực có ngôi mộ của gia đình ông Chuẩn là khu vực đất công do UBND phường Nam Sơn quản lý. Người nhận thầu khu đất đó đã được bồi thường về tài sản hoa màu. Riêng có ba ngôi mộ, Hội đồng Bồi thường GPMB đã khoanh lại. Vì ba ngôi mộ này không làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công của dự án. Các gia đình có mộ cũng đã đồng ý di chuyển. Đây là vấn đề tâm linh nên Hội đồng Bồi thường GPMB để cho các gia đình chọn ngày di chuyển.

Trong biên bản bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công là Liên danh Cty Co Tasco và Cty TNHH Hoàn Hảo có ghi rõ còn tồn tại ba ngôi mộ chờ di chuyển. Tuy nhiên, khi san ủi, vì địa hình nơi đây không bằng phẳng, công nhân lái máy xúc đã không biết đó là ngôi mộ. Để xảy ra vụ việc trên là do lỗi của đơn vị thi công". Ngày sau khi xảy ra vụ việc, Ban Quản lý dự án đã xuống hiện trường xem xét và yêu cầu đơn vị thi công hỗ trợ gia đình ông Chuẩn nhân lực để tìm nốt phần hài cốt của anh Quân". "Hiện tại, Ban Bồi thường GPMB đã làm thủ tục kê khai trình duyệt phương án, kinh phí hỗ trợ các gia đình di chuyển phần mộ của người thân trong đó có gia đình ông Chuẩn", ông Tuấn cho biết thêm.


Ông Giang đại diện đơn vị thi công, Chủ nhiệm công trình cho biết: "Đây là một tại nạn, công nhân lái máy không biết đó là ngôi mộ nên đã xảy ra như vậy. Ngay hôm đó, tôi đã đến gia đình ông Chuẩn để thắp hương cho anh Quân và cử người hỗ trợ cùng với gia đình tìm nốt phần hài cốt còn lại. Do công việc mấy hôm nay bận quá nên tôi không thường xuyên qua thăm nom được. Vì thế, gia đình ông Chuẩn nghĩ rằng chúng tôi không có trách nhiệm". "Đây là vấn đề tâm linh, xảy ra sự việc này là ngoài ý muốn. Chúng tôi sẽ cố gắng phối hợp cùng gia đình để tìm kiếm hài cốt thất lạc và sẽ thống nhất bù đắp phần nào những mất mát của gia đình ông Chuẩn", ông Giang cho biết thêm.

Nhật Minh

Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Vụ lừa bán hàng hiệu ở Bắc Giang: lý do tòa trả hồ sơ điều tra bổ sung

Vụ lừa bán hàng hiệu ở Bắc Giang: lý do tòa trả hồ sơ điều tra bổ sung

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ, kết quả xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, xét thấy tại phiên tòa phát sinh thêm một số tình tiết mới có căn cứ cho rằng thiếu chứng cứ để chứng minh một số vấn đề quy định tại Điều 85 của Bộ luật Tố tụng hình sự mà không thể bổ sung tại phiên tòa được, Hội đồng xét xử (HĐXX) của TAND tỉnh Bắc Giang quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung.
Tóm gọn thanh niên nửa đêm mò vào Thung lũng hoa Hồ Tây để làm việc xấu

Tóm gọn thanh niên nửa đêm mò vào Thung lũng hoa Hồ Tây để làm việc xấu

Cơ quan CSĐT Công an quận Tây Hồ, Hà Nội cho biết đã khởi tố vụ án hình sự, tạm giữ hình sự Nguyễn Văn Việt, SN 1997, quê ở huyện Hà Trung, Thanh Hóa, tạm trú tại phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội về hành vi trộm cắp tài sản.
Một phụ huynh ở Hà Nội mất hơn 1 tỷ đồng vì bẫy đăng ký khóa học hè cho con

Một phụ huynh ở Hà Nội mất hơn 1 tỷ đồng vì bẫy đăng ký khóa học hè cho con

Thời gian qua, Công an TP Hà Nội đã cảnh báo thủ đoạn lừa đảo khi tham gia đăng ký các khóa học “Trại hè Kỹ năng - Học kỳ Công an nhân dân Nhí”, “Trại hè Kỹ năng - Học kỳ Công an nhân dân”, “Trại Hè Quân Đội”, “Trải Nghiệm Quân Đội Hè”,… trên mạng xã hội facebook. Tuy nhiên vẫn còn nhiều nạn nhân bị mắc bẫy.
Hai học sinh mất mạng chỉ từ va chạm trên đường

Hai học sinh mất mạng chỉ từ va chạm trên đường

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử Nguyễn Quốc Khánh (SN 2006), Nguyễn Hải Đăng (SN 2008), Nguyễn Ngọc Thắng (SN 2007) - đều trú tại quận Long Biên, Hà Nội, về tội “Giết người”.
Sập bẫy kẻ lừa đảo vì mong muốn trúng thầu

Sập bẫy kẻ lừa đảo vì mong muốn trúng thầu

Huỳnh Minh Bắc “nổ” là người nhà của một số lãnh đạo, hứa giúp nhóm doanh nhân được tham gia và trúng thầu mua hàng phế liệu rồi lừa tiền.
Hai nữ nhân viên dùng thủ đoạn “rút ruột” hơn 1,5 tỷ đồng của công ty

Hai nữ nhân viên dùng thủ đoạn “rút ruột” hơn 1,5 tỷ đồng của công ty

Hai nữ nhân viên tại Hà Nội đã bị bắt giữ vì tội danh làm giả chứng từ để chiếm đoạt hơn 1,5 tỷ đồng của công ty nơi họ làm việc.
Truy bắt đối tượng đâm nhân viên quán karaoke tử vong

Truy bắt đối tượng đâm nhân viên quán karaoke tử vong

Sáng 6/5, Phòng cảnh sát hình sự Công an TP Hồ Chí Minh thông tin đang phối hợp cùng Công an TP Thủ Đức tổ chức truy bắt đối tượng dùng hung khí đâm chết nhân viên của một quán karaoke trên địa bàn.
Bí mật bên trong "bao dứa" đựng đồ câu của người đàn ông U60

Bí mật bên trong "bao dứa" đựng đồ câu của người đàn ông U60

Tiến hành dừng xe, tổ công tác 141 phát hiện trong "bao dứa" đựng đồ câu có 1 khẩu súng (dạng súng săn) kèm theo ống ngắm, 24 viên đạn bằng kim loại...
Hơn 150 “quái xế” bị lực lượng 141 xử lý trong dịp nghỉ lễ

Hơn 150 “quái xế” bị lực lượng 141 xử lý trong dịp nghỉ lễ

Thông tin từ Phòng CSGT - CATP Hà Nội, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, qua tuần tra, kiểm soát, các tổ công tác 141 đã phát hiện, xử lý 148 phương tiện, 156 đối tượng có các hành vi nẹt, độ pô, rú ga, điều khiển xe không biển kiểm soát…

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động