Thứ sáu 19/04/2024 23:32

Một Hà Nội tỏa sáng niềm tin và bản lĩnh

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nơi nào có đoàn kết, nơi đó có chiến thắng. Là trái tim của cả nước, Hà Nội đã và đang làm rất tốt nhiệm vụ kép vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế, chăm lo đời sống cho Nhân dân. Những thành quả đó là sự kết tinh của chiếc đầu lạnh và trái tim nóng; của thần tốc, quyết liệt và cẩn thận, chu đáo; của sự chung tay, nhìn về một hướng của các cấp Đảng bộ, chính quyền và toàn thể Nhân dân Thủ đô.
Một Hà Nội tỏa sáng tình yêu và bản lĩnh
Hà Nội nỗ lực vượt khó trong hoàn cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Ảnh: Phạm Trọng Tùng

1. Chủ nhật ngày 23-5 chắc chắn là một ngày đặc biệt với người dân Thủ đô cũng như khắp đất nước vì diễn ra sự kiện chính trị đặc biệt quan trọng, là "ngày hội non sông" mà người dân được cầm trên tay lá phiếu đi bầu người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của mình ở cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất và cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương.

Dù diễn ra trong bối cảnh TP căng mình chống dịch Covid-19 nhưng chúng ta đã không để dịch bệnh cản trở ngày hội đặc biệt này. Ở bất cứ đâu trên khắp Thủ đô, chúng ta cũng dễ dàng bắt gặp hình ảnh những cán bộ, đảng viên, chiến sĩ công an, quân đội, cựu chiến binh, người cao tuổi, phụ nữ, thanh niên, bà con Nhân dân chung sức, chung lòng lo lắng công việc chung của TP. Ánh mắt ai cũng ngời sáng niềm tin, sự lạc quan trao gửi trong từng lá phiếu.

Những điều ấy thể hiện tinh thần đoàn kết, mối quan hệ máu thịt, mật thiết, không thể tách rời giữa Đảng, Nhà nước và Nhân dân, là nguồn sức mạnh to lớn của đất nước và Thủ đô. Càng trong khó khăn, sức mạnh ấy càng trở nên mạnh mẽ, kiên cường thể hiện khát vọng xây dựng một đất nước hùng cường, một Thủ đô phát triển bền vững.

Càng đặc biệt hơn khi ngay trước thềm cuộc bầu cử, nhân kỷ niệm 131 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 - 19-5-2021), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài viết rất quan trọng "Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam". Bài viết đã khẳng định cơ sở lý luận vững chắc, thực tiễn sinh động, thuyết phục của mục tiêu, lý tưởng xã hội chủ nghĩa; có sức lan tỏa sâu rộng đến mọi tầng lớp Nhân dân, tiếp thêm động lực cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta hướng tới xây dựng tương lai đất nước ngày càng tốt đẹp hơn.

Tại Hội thảo khoa học “Vận dụng sáng tạo “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam”, xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại”, đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô nhận thức sâu sắc rằng, Hà Nội là Thủ đô, trái tim của cả nước, là trung tâm đầu não chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, khoa học, giáo dục, kinh tế và giao dịch quốc tế của cả nước.

Nhằm tiếp tục phát huy tốt hơn nữa truyền thống ngàn năm văn hiến - anh hùng, truyền thống cách mạng kiên cường qua hơn 90 năm xây dựng và trưởng thành, phát huy tốt hơn nữa vai trò, vị thế, tiềm năng, thế mạnh của Thủ đô trong xu thế phát triển chung của đất nước, Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ TP Hà Nội, nhiệm kỳ 2020-2025 đã xác định mục tiêu tổng quát đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và tầm nhìn phát triển Thủ đô đến năm 2045.

Trong đó, đến năm 2025, xây dựng Đảng bộ TP có năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu cao và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, tiêu biểu; phát triển nhanh và bền vững Thủ đô theo hướng đô thị xanh, TP thông minh, hiện đại, có sức cạnh tranh cao trong nước và khu vực; cơ bản hoàn thành mục tiêu công nghiệp hóa, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP)/người đạt 8.300-8.500 USD.

Đến năm 2030, Hà Nội trở thành TP “xanh - thông minh - hiện đại”; phát triển năng động, hiệu quả, có sức cạnh tranh khu vực và quốc tế; hoàn thành công nghiệp hóa Thủ đô; GRDP/người đạt 12.000-13.000 USD. Đến năm 2045, Hà Nội có chất lượng cuộc sống cao; kinh tế, văn hóa, xã hội phát triển toàn diện, bền vững; là TP kết nối toàn cầu, có sức cạnh tranh quốc tế, GRDP/người đạt trên 36.000 USD.

Cụ Phạm Thế Vinh (97 tuổi, ở Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội) là cử tri cao tuổi nhất tại cụm bầu cử số 3. Cụ Vinh cũng là người trực tiếp tham gia bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử năm 1946
Cụ Phạm Thế Vinh (97 tuổi, ở Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội) là cử tri cao tuổi nhất tại cụm bầu cử số 3. Cụ Vinh cũng là người trực tiếp tham gia bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử năm 1946

2. Lần thứ 4 đại dịch Covid-19 quay trở lại Việt Nam với sức tàn phá nặng nề, đặc biệt khi Hà Nội là địa bàn có nguy cơ cao nhất cả nước. Trước tình thế nguy nan, cả hệ thống chính trị từ TP xuống cơ sở đều đồng lòng vào cuộc. Toàn Đảng, toàn quân và toàn dân Thủ đô kiên cường chiến đấu, huy động mọi nguồn lực con người, cơ sở vật chất,… để phòng, chống dịch. Chỉ thị 17 của Chủ tịch UBND TP Hà Nội về giãn cách xã hội đưa ra nhanh chóng và quyết liệt, nhận được sự ủng hộ của toàn dân.

Thành phố đã thiết lập được hệ thống phòng, chống dịch thống nhất, đồng bộ theo các lớp, các vòng chặt chẽ, bố trí tới tận các thôn, xóm, ngõ, phố, chung cư... với nhiều mô hình sáng tạo của các địa phương đã được Thủ tướng Chính phủ ghi nhận tặng Bằng khen. Ai ở đâu, ở yên đó, khắp những tuyến phố, con đường đều có những “pháo đài” trực chốt kiên cố gồm nhiều đoàn thể như CA, dân phòng, cựu chiến binh, phụ nữ, người cao tuổi, thanh niên,… miệt mài với công việc. Ai cũng muốn đóng góp công sức nhỏ bé của mình vào công cuộc phòng chống dịch của Thủ đô và đất nước.

Chiến dịch xét nghiệm diện rộng, tiêm vắc xin cho 100% người dân từ 18 tuổi trở lên, đủ điều kiện đến giữa tháng 9 được đẩy mạnh với tinh thần “Thần tốc, thần tốc hơn nữa, tranh thủ từng giờ, từng phút” để hoàn thành việc xét nghiệm diện rộng toàn TP, đảm bảo an toàn, hiệu quả, kịp tiến độ nhằm phát hiện sớm nhất nguồn lây, kịp thời cách ly, khoanh vùng, dập dịch; lập kế hoạch chi tiết và tổ chức ngay chiến dịch tiêm vắc xin đến từng phường, xã, thị trấn, theo nguyên tắc “vắc xin tốt nhất là vắc xin được tiêm sớm nhất”, “vắc xin về đến đâu phải tiêm hết ngay đến đó” đảm bảo an toàn, hiệu quả, kịp tiến độ, không được để chậm trễ.

Đặc biệt, trong chiến dịch này, Hà Nội nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình của 11 tỉnh, thành với gần 4000 cán bộ, nhân viên y tế, sinh viên ngành y. Với tình yêu Thủ đô - trái tim của cả nước, các chiến sĩ áo trắng của Hà Nội và các tỉnh bạn đã không quản ngại khó khăn, vất vả, làm việc xuyên ngày đêm để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Ai cũng giữ tâm thế quyết tâm, sẵn sàng vì Hà Nội, cùng Hà Nội.

Với phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau”, TP đã tập trung chăm lo, bảo đảm cuộc sống cho người dân, người lao động, hộ kinh doanh và các DN đang hoạt động trên địa bàn TP gặp khó khăn bởi đại dịch Covid-19. Tính đến đầu tháng 11-2021, ngân sách TP và Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị xã hội và các cấp, các ngành của TP đã chi hỗ trợ bằng tiền mặt cho trên 4,3 triệu lượt đối tượng bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, với số tiền hỗ trợ trên 4.000 tỷ đồng,…

Khắp mọi nơi, người dân có hoàn cảnh khó khăn, sinh viên ngoại tỉnh đang theo học tại Hà Nội không thể về quê do dịch,… đều nhận được sự quan tâm của chính quyền, các tổ chức, ban ngành, đoàn thể. Những món quà không chỉ mang ý nghĩa giá trị về vật chất mà còn thể hiện tinh thần đùm bọc, tương thân tương ái của người dân Thủ đô trong đại dịch, là nguồn động lực to lớn giúp mọi người cùng nhau vượt qua dịch bệnh.

Mặc dù phải đối diện với muôn vàn khó khăn, nền kinh tế Thủ đô vẫn đạt được những con số ấn tượng. Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) quý II-2021 của TP đã tăng 6,61%, cao hơn quý I-2021 (tăng 5,17%), góp phần thúc đẩy tăng trưởng 6 tháng đạt 5,91%, cao hơn mức chung của cả nước (5,64%). Tăng tưởng GRDP 9 tháng của TP đạt 1,28%. Những thành quả ấy cho thấy sự nỗ lực, vươn mình trong gian khó của Hà Nội. Dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, Hà Nội cũng bản lĩnh, sáng tạo và tiến về phía trước.

3. Trong cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 50 với chủ đề "Hãy viết thư cho một người thân trong gia đình để chia sẻ trải nghiệm của mình về đại dịch Covid-19", em Đào Anh Thư (14 tuổi), học sinh của trường THCS Nguyễn Huy Tưởng, huyện Đông Anh đã xuất sắc giành được giải Ba quốc tế. Em lựa chọn ý tưởng gửi thư cho em bé gái được sinh ra khi mẹ đang điều trị Covid tại BV để nói lên những khó khăn, vất vả của các y bác sĩ và tự hào về sự đóng góp của họ trong công tác phòng chống đại dịch Covid.

Trong bức thư có đoạn “Em sinh ra trong sự nâng niu, đón chờ của những người thân và nhiều hơn thế nữa, tiếng khóc chào đời của em đã thắp thêm niềm hy vọng, niềm tin chiến thắng đại dịch cho những chiến sĩ áo trắng nơi đây. Dù cho ngoài kia, cả thế giới đang chao đảo vì cơn bão tử thần Covid-19, thì em ơi, cứ ngủ thật ngon lành bởi trong này bình yên lắm. Em được chở che trong vòng tay ấm êm của những con người thầm lặng. Đó là những bác sĩ không quản ngày đêm hy sinh bản thân mình hết lòng vì người bệnh, tấm chắn giọt bắn lúc nào cũng đầy hơi nước vì không có cơ hội được bỏ ra, lưng áo ướt đẫm mồ hôi cho dù là đang giữa những ngày đông tháng giá…”.

Có lẽ, chẳng có lời lẽ nào có thể khắc họa đầy đủ sự hy sinh của lực lượng tuyến đầu chống dịch. "Em đăng ký ạ", "Cho em đi trước chị ơi", "Cho em đi trước đi ạ"... là những dòng tin nhắn ngắn gọn, quyết tâm xin lên đường vào Nam chống dịch của các y, bác sĩ BV Hữu nghị Việt Đức.

Trong đó, ấn tượng nhất có lẽ là tin nhắn của vợ chồng bác sĩ "tranh nhau" đi chống dịch mặc dù vẫn còn con nhỏ ở nhà. Người chồng nói: "Anh thì chắc chắn rồi, nhà 1 người đi thôi. Anh đi rồi thì em sẽ không trong diện đi nữa đâu. Khoa anh có kế hoạch rồi". Tuy nhiên, người vợ cũng muốn đi không kém, chị nhắn lại: "Anh ở nhà trông con cho em đi" "Em thật sự muốn đi", "Mình cùng đi được không bố?”.

Hay những em sinh viên ngành y ở độ tuổi còn rất trẻ đã tình nguyện viết đơn lên đường chống dịch bằng tất cả tình yêu và sự nhiệt huyết của tuổi trẻ, của người thầy thuốc tương lai. Những bữa cơm ăn vội, những tháng ngày sớm khuya đồng hành cùng người bệnh, những bàn tay nhăn nheo, những tấm thân ướt sũng mồ hôi hay bỏng rát vì nắng nóng, những cuộc gọi vội vã, ngấn lệ về cho gia đình, những lo lắng như thiêu đốt khi con cái bị ốm vẫn chưa biết ngày về,… đã trở nên quá quen thuộc với lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Thiên thần không ở đâu xa, ở ngay bên cạnh chúng ta. Đó là những người sẵn sàng lao vào gian khổ, sẵn sàng quên đi hạnh phúc riêng tư của bản thân, gác lại những lo toan của gia đình để bước vào cuộc chiến cam go của đất nước, vì sự bình yên của mỗi người dân.

Ngành Y tế Thủ đô tận tâm, tận lực trong công tác phòng chống dịch Covid-19
Ngành Y tế Thủ đô tận tâm, tận lực trong công tác phòng chống dịch Covid-19

4. Với tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước”, Thủ đô đã có những chia sẻ to lớn với những vùng tâm dịch. Tính riêng đợt bùng phát dịch thứ tư, Hà Nội đã hỗ trợ cho TP. HCM 5.000 tấn gạo (trị giá 75 tỷ đồng), tỉnh Bình Dương 1.000 tấn gạo và 18 tỉnh, TP phía Nam mỗi tỉnh 3 tỷ đồng, chưa kể hỗ trợ về nhân lực y tế, vật tư y tế, máy xét nghiệm...

Trước đó, Hà Nội đã cử đoàn cán bộ y tế chi viện các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang về công tác xét nghiệm, truy vết, khoanh vùng, cách ly…Hình ảnh những tình nguyện viên của ngành y tế, quân đội, CA, đoàn viên thanh niên,…của Thủ đô xung phong lên đường vào tâm dịch đã khiến hàng triệu trái tim Việt Nam thổn thức, xúc động.

Không những vậy, bằng nhiều cách, người dân Thủ đô còn nhiệt tình giúp đỡ bà con vùng dịch tiêu thụ nông sản, không để công sức của bà con bị đổ xuống sông, xuống biển. Sự vào cuộc của tất cả các cấp, ban, ngành, đoàn thể, các DN,… đã tiếp thêm sức mạnh to lớn cho đất nước và Thủ đô đi đến tận cùng cuộc chiến khốc liệt này. Sự sẻ chia ấm áp, nghĩa tình ấy là lời khẳng định cho một Việt Nam đoàn kết, đầy ắp tình yêu đồng bào, xứ sở.

Nếu riêng rẽ, chúng ta chỉ là một giọt nước. Cùng nhau, chúng ta là đại dương. Nơi nào có đoàn kết, nơi đó có chiến thắng. Là trái tim của cả nước, Hà Nội đã và đang làm rất tốt nhiệm vụ kép vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế, chăm lo đời sống cho Nhân dân. Những thành quả đó là sự kết tinh của chiếc đầu lạnh và trái tim nóng; của thần tốc, quyết liệt và cẩn thận, chu đáo; của sự chung tay, nhìn về một hướng của các cấp Đảng bộ, chính quyền và toàn thể Nhân dân.

Kết

Có thể nói, cuộc chiến phòng chống Covid-19 của chúng ta là cuộc chiến của Nhân dân mà ở đó, sức mạnh của tinh thần đoàn kết, nhân ái, lấy Nhân dân làm trọng là yếu tố then chốt giúp chúng ta đi đến thành công. Dù cho đứng trước những gian nan, thách thức, Hà Nội vẫn luôn ngập tràn năng lượng tích cực, sự nồng ấm, hào hoa và bản lĩnh kiên cường - những khí chất rất Hà Nội.

An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Hà Nội: khẩn trương tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ công trình trọng điểm

Hà Nội: khẩn trương tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ công trình trọng điểm

Ngày 19/4, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh, Trưởng Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm của thành phố giai đoạn 2021 - 2025 chủ trì hội nghị giao ban của Ban Chỉ đạo.
Hà Nội chọn quận Ba Đình làm đột phá trong cải tạo chung cư cũ

Hà Nội chọn quận Ba Đình làm đột phá trong cải tạo chung cư cũ

Ngày 16/4, ngay sau khi kiểm tra Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đi kiểm tra tình hình triển khai Đề án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn TP Hà Nội.
Đoàn đại biểu cấp cao Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam kết thúc tốt đẹp chuyến thăm và làm việc tại Lào

Đoàn đại biểu cấp cao Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam kết thúc tốt đẹp chuyến thăm và làm việc tại Lào

Tối 10/4, Đoàn đại biểu cấp cao Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam do đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam làm trưởng đoàn về đến Hà Nội, hoàn thành các nội dung của chuyến thăm và làm việc tại nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào.
Hải Phòng: huyện An Lão có tân Bí thư Huyện uỷ

Hải Phòng: huyện An Lão có tân Bí thư Huyện uỷ

Chiều 19/4, ông Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng chủ trì Hội nghị công bố các Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng về công tác cán bộ huyện An Lão.
Thành lập Tổ Giúp việc Tổ Công tác nghiên cứu, giải trình, tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

Thành lập Tổ Giúp việc Tổ Công tác nghiên cứu, giải trình, tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1968/QĐ-UBND về việc thành lập Tổ Giúp việc Tổ Công tác nghiên cứu, giải trình, tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi).
Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội dự kiến họp trong 26 ngày, tại 2 đợt

Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội dự kiến họp trong 26 ngày, tại 2 đợt

Chiều 17/4, tại Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
Lấy ý kiến người dân về chính sách bồi thường, định giá đất

Lấy ý kiến người dân về chính sách bồi thường, định giá đất

Tại cuộc họp với Bộ Tài Nguyên & Môi trường (TN&MT) và một số bộ, ngành liên quan về tiến độ xây dựng các văn bản thi hành Luật Đất đai, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chỉ đạo các bộ, ngành khẩn trương xây dựng văn bản hướng dẫn chi tiết, bảo đảm đủ điều kiện để Quốc hội xem xét, cho phép Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực vào ngày 1/7/2024 (sớm hơn 5 tháng so với quy định ở luật là ngày 1/1/2025). Điều này đòi hỏi các bộ, ngành nỗ lực, quyết tâm rất lớn...
Cần có chiến lược, kế hoạch hướng dẫn triển khai quy định mới

Cần có chiến lược, kế hoạch hướng dẫn triển khai quy định mới

Viện trưởng Viện chiến lược Chuyển đổi số Lê Nguyễn Trường Giang cho rằng, việc đề xuất đưa cơ chế thử nghiệm có kiểm soát quy định thành một điều trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) là một bước tiến quan trọng để thúc đẩy sự phát triển của Thủ đô. Đặc biệt hướng tới việc khai thác những hiệu quả từ công nghệ số, công nghệ cao.
Cần làm rõ nguyên tắc để quản lý bền vững tài nguyên nước

Cần làm rõ nguyên tắc để quản lý bền vững tài nguyên nước

Giáo sư, tiến sĩ Trần Đức Hạ, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Cấp thoát nước và Môi trường cho rằng, Luật Thủ đô (sửa đổi) cần làm rõ nguyên tắc tiếp cận để quản lý bền vững tài nguyên và bảo vệ môi trường nước tạo điều kiện để xây dựng một kế hoạch tổng hợp thực hiện quản lý hệ thống nước bền vững cho TP Hà Nội.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động