Thứ năm 09/05/2024 14:39

Mộ liệt sĩ không có hài cốt - Kỳ 1: Trong tiểu chỉ có đất (!?)

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
(PL&XH) - Ngày 29-12-2013, báo PL&XH nhận được phản ánh của gia đình liệt sĩ Nguyễn Đăng Sinh về việc phần mộ của liệt sĩ Nguyễn Đăng Sinh được quy tập tại Nghĩa trang liệt sĩ nhưng không có hài cốt.

Khi tiến hành khai quật phần mộ để di chuyển hài cốt liệt sĩ về an táng tại quê nhà thì đoàn khai quật chỉ tìm thấy trong tiểu có khoảng 1,5kg đất.

Trao đổi với PV báo PL&XH vào ngày 29-12-2013, ông Nguyễn Văn Chính (em trai liệt sĩ Nguyễn Đăng Sinh) cho biết: “Trong nghĩa trang liệt sĩ có phần mộ của anh tôi nhưng khi tiến hành khai quật để chuyển hài cốt về Hà Nội thì trong tiểu không có hài cốt mà chỉ có đất. Khi gia đình tìm kiếm đơn vị quy tập hài cốt vào nghĩa trang cũng gặp khó khăn vì đến giờ nhiều người đã nghỉ hưu, đã mất”.


Ông Nguyễn Văn Chính: “Trong tiểu của anh tôi không có hài cốt mà chỉ toàn đất”. Ảnh: Đỗ An


Theo tài liệu gia đình liệt sĩ cung cấp: UBND tỉnh Ninh Thuận vào ngày 4-8-2010 đã tiếp nhận đơn xin di chuyển hài cốt liệt sĩ Nguyễn Đăng Sinh về an táng tại quê nhà của bà Nguyễn Thị Thêm (mẹ liệt sĩ). Đến ngày 9-8-2010, UBND tỉnh Ninh Thuận có văn bản số 3508/UBND-VX trong đó có ý kiến của Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận: “Giao Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở LĐ–TB&XH, các Sở, ngành liên quan và địa phương khẩn trương xem xét, giải quyết việc xin di chuyển hài cốt liệt sỹ Nguyễn Đăng Sinh về an táng tại quê nhà Hà Nội theo nguyện vọng UBND tỉnh”.

Đến ngày 24-8-2010, đoàn khảo sát của Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Ninh Thuận phối hợp với Sở LĐ-TB&XH tỉnh Ninh Thuận, Hội Cựu chiến binh tỉnh Ninh Thuận và địa phương tiến hành khảo sát và đã lập biên bản vào ngày 25-8-2010.

Tại nghĩa trang liệt sĩ tỉnh, đoàn khảo sát tiến hành xác minh nguồn gốc 23 mộ liệt sĩ được quy tập từ khu vực Ngã ba Cà Đú thuộc địa bàn xã Hộ Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Thuận Hải (cũ) quy tập vào năm 1986, do Phòng LĐ-TB&XH huyện Ninh Hải bàn giao. Trong số 23 mộ có mộ liệt sĩ Nguyễn Đăng Sinh. Kết quả kiểm tra tại ô số B1, hàng 19, mộ số 31 của liệt sĩ Nguyễn Đăng Sinh vào ngày 24-8-2010: trong tiểu không có hài cốt.

Đoàn khảo sát còn tiến hành kiểm tra mộ liệt sĩ Ngô Miêng và mộ liệt sĩ Lương Công Đoàn (thuộc 23 mộ liệt sĩ được quy tập vào năm 1986) thì phát hiện mộ liệt sĩ Ngô Miêng cũng không có hài cốt. Còn mộ liệt sĩ Lương Công Đoàn có hài cốt.

Đoàn khảo sát kết luận: “Hài cốt liệt sĩ Nguyễn Đăng Sinh và liệt sĩ Ngô Miêng không có ở nghĩa trang liệt sĩ tỉnh. Hiện nay hài cốt của 2 liệt sĩ và một số liệt sĩ khác vẫn còn nằm ở thôn Đá Bắn, xã Hộ Hải, huyện Ninh Hải”.

Biên bản xác định hài cốt liệt sĩ lập ngày 24-8-2010 tại nghĩa trang liệt sĩ tỉnh cũng xác định: Tình trạng phần tiểu là “lành không vỡ” và “trong tiểu có khoảng 1,5kg đất gói trong túi nilon màu xanh”. Biên bản được lập ngay tại nghĩa trang liệt sĩ tỉnh có sự xác nhận của đại diện Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Ninh Thuận; đại diện Sở LĐ-TB&XH tỉnh và đại diện nghĩa trang liệt sĩ tỉnh.

Như vậy, câu hỏi đặt ra là: Tại sao hài cốt liệt sĩ chưa được quy tập về nghĩa trang mà mộ liệt sĩ đã được xây dựng?

Ông Nguyễn Văn Chính cho biết: “Trong trường hợp này, phía gia đình chưa biết có phương hướng nào giải quyết. Chúng tôi có nguyện vọng tìm lại hài cốt thân nhân hoặc nếu cần thì khởi kiện những người có trách nhiệm trong vụ việc”.

(Còn nữa)
Đỗ An

Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động