Thứ bảy 18/05/2024 20:03
Nhà thơ Phố Hoa:

“Mình về thương lấy nhau thôi” - lời nhắn gửi đậm triết lý nhân sinh

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nhà thơ Phố Hoa (tên thật là Nguyễn Thị Thúy Ngà) được cộng đồng mạng và những người yêu văn chương biết đến qua những bài thơ tình đong đầy cảm xúc, chạm đến trái tim bạn đọc. Sau thành công ở cuốn sách “Hà Nội bốn mùa yêu”, gần đây, chị tiếp tục xuất bản tác phẩm “Mình về thương lấy nhau thôi”. Tác phẩm nhanh chóng tạo sức hút với những người yêu thơ bởi tác giả dẫn dắt bạn đọc đi qua mọi cung bậc cảm xúc trong tình yêu. Nhà thơ Phố Hoa đã chia sẻ về những nhắn gửi ẩn chứa trong tác phẩm “Mình về thương lấy nhau thôi”.
“Mình về thương lấy nhau thôi” - lời nhắn gửi đậm triết lý nhân sinh
Nhà thơ Phố Hoa và tác phẩm “Mình về thương lấy nhau thôi”.

Thưa chị, được biết chị vừa cho ra mắt tập thơ “Mình về thương lấy nhau thôi” đúng dịp Lễ tình nhân. Phải nói rằng, tên của tập thơ gây ấn tượng sâu sắc với bạn đọc. Xin chị chia sẻ về lý do lấy ý tưởng này làm chủ đề cho tập thơ.

Cảm ơn nhà báo đã quan tâm và đón đọc tập thơ “Mình về thương lấy nhau thôi” của Phố Hoa. Đây là một tập thơ được ấp ủ ý tưởng, lên men, thăng hoa và viết thành thơ trong suốt bảy năm nên nó dày dặn cả về số lượng và chín muồi về cảm xúc. Ban đầu, tập thơ có một cái tên khác là “Yêu như là lần cuối”, thể hiện tình yêu khao khát, cháy bỏng, dâng hiến hết mình như lần cuối cùng được yêu.

Nhưng cái tên đó chỉ nói lên được một khía cạnh của tình yêu lúc tuổi trẻ có phần hơi bồng bột, bất chấp. Nên sau khi suy nghĩ thật kỹ càng, Phố Hoa đã quyết định đổi tên tập thơ thành “Mình về thương lấy nhau thôi” và chọn thời điểm ra mắt sách nhân ngày lễ Tình yêu với mong muốn: “Mình về thương lấy nhau thôi” như một lời tự nhắn nhủ bản thân, nhắn nhủ người mình thương yêu và mọi người hãy quay trở về trân trọng giá trị gốc của tình yêu thương, là tình THƯƠNG, cao hơn cả tình YÊU sau rất nhiều trải nghiệm bầm dập đủ dư vị ngọt ngào lẫn cay đắng.

Trong nhịp sống hiện đại, náo nhiệt, các vần thơ lãng mạn về tình yêu, tình đời vẫn có chỗ đứng trong lòng độc giả. Chị nghĩ thế nào về điều này?

Trong nhịp sống hiện đại, náo nhiệt với vô vàn các phương tiện và hình thức giải trí sôi động, thuận tiện, hấp dẫn, chúng ta bị cuốn trôi theo guồng quay cơm áo gạo tiền và lối sống gấp gáp, hưởng thụ. Tưởng rằng như thế là hay, là thức thời, là “bắt trend - hợp xu thế” nhưng không hẳn. Cơ thể con người bao gồm cả phần thể xác lẫn tâm hồn là một cỗ máy hoàn chỉnh, vận hành nhịp nhàng, hài hòa theo đúng quy luật và nguyên tắc của nó. Có lúc ồn ào, náo nhiệt thì cũng phải có khoảng lặng mà tĩnh tâm, thanh lọc cơ thể và tinh thần.

Và Tình yêu, vốn dĩ tự nhiên như là hơi thở nên nó luôn tồn tại trong mỗi con người, ở bất cứ nơi đâu, bất cứ độ tuổi nào, giới tính nào. Thơ tình là tiếng lòng được cất lên từ thẳm sâu mỗi trái tim đang yêu; thể hiện qua sự sắp đặt ngôn từ có vần, có điệu, dễ nhớ, dễ thuộc nên dễ chạm đến trái tim của những người đang yêu. Thơ đời là sự chiêm nghiệm, đúc kết về nhân tình thế thái. Chính vì thế, những vần thơ lãng mạn, dịu dàng về tình yêu, tình người, nhân sinh quan luôn có chỗ đứng quan trọng không thể thay thế trong lòng độc giả.

Cách chia tập thơ thành từng phần nhỏ theo các chủ đề khác nhau của chị đã dẫn dắt người đọc đi qua mọi cung bậc cảm xúc trong tình yêu. Chị ấn tượng nhất với phần nào trong tập thơ?

Chia tập thơ thành từng phần nhỏ theo các chủ đề khác nhau để dẫn dắt người đọc đi qua mọi cung bậc cảm xúc trong tình yêu theo đúng “lộ trình yêu”, đó chính là dụng ý nghệ thuật sắp đặt cấu trúc tác phẩm của Phố Hoa. Để dòng chảy cảm xúc yêu được khơi nguồn từ những rung động tinh khôi thuở ban sơ; đi qua những cao trào sôi nổi của tình yêu tuổi trẻ; thăng trầm của giai đoạn chênh vênh rồi sau đó là giác ngộ, biết nhận ra và trân trọng giá trị gốc rễ của tình yêu thương để đạt đến sự an nhiên, bình lặng trong tâm hồn.

Mỗi phần tuy có nhiều, ít khác nhau nhưng đều có giá trị riêng, không thể tách rời hay cắt bỏ. Mỗi độc giả sẽ tìm thấy sự đồng cảm, tâm đắc ở từng bài thơ hay từng phần phù hợp với cảm xúc cá nhân. Với riêng Phố Hoa, Phố Hoa sẽ chọn cho mình phần “An nhiên” ở chặng cuối của hành trình yêu này. Cũng là một lời tự nhắc nhở bản thân cần tu tâm dưỡng tính, buông bỏ bớt tham, sân, si, hỉ, nộ, ái, ố để sống nhẹ nhàng hơn, nhân ái hơn, an yên hơn.

Tác giả Phố Hoa được nhiều người ngưỡng mộ bởi có những vần thơ tình chạm đến trái tim bạn đọc. Phải chăng, trong thực tế, tác giả đã đi qua mọi cung bậc thăng trầm trong tình yêu?

Cho đến thời điểm này, khi đã bước vào tuổi trung niên, mặc dù không có nhiều trải nghiệm tình yêu thực tế nhưng về mặt cảm xúc thì Phố Hoa cũng may mắn cảm nhận được hầu hết mọi cung bậc thăng trầm trong tình yêu.

Có lẽ cũng bởi một phần do Phố Hoa may mắn được ông trời phú cho sự nhạy cảm, lãng mạn, dễ dàng thấu hiểu cảm xúc của người khác để từ đó bay bổng, thăng hoa viết thành thơ tình nên độc giả sẽ tìm thấy đâu đó sự đồng điệu như thể viết về câu chuyện của chính họ trong những bài thơ của Phố Hoa.

Trong tương lai, tác giả Phố Hoa có dự định gì cho các tác phẩm tiếp theo?

Là một người yêu viết nên chắc chắn Phố Hoa luôn ấp ủ nhiều kế hoạch, dự định sáng tác và xuất bản. Sau hai cuốn sách chủ yếu là thơ tình cho người lớn là “Hà Nội bốn mùa yêu” và “Mình về thương lấy nhau thôi”, Phố Hoa đau đáu viết cho lứa tuổi học trò một cuốn sách thể loại kỹ năng lồng ghép truyền cảm hứng sống.

Vì bản thân Phố Hoa cũng vừa là giáo viên lại vừa là một người mẹ, được tiếp xúc nhiều với trẻ em nên rất yêu thương, hiểu diễn biến tâm lý, tâm tư, nguyện vọng của các con. Lứa tuổi này dễ rơi vào khủng hoảng tâm lý, mất phương hướng và dễ bị lôi kéo sa ngã vào các tệ nạn nên cần sự đồng hành, hỗ trợ tích cực, hiệu quả từ gia đình, nhà trường và xã hội để các con trưởng thành ,vững vàng, tự tin bước vào đời.

Ngoài ra, Phố Hoa cũng có một vài dự định khác về thể loại truyện ngắn. Hy vọng là với sự nỗ lực không ngừng nghỉ thì những kế hoạch đó sẽ suôn sẻ, may mắn thành công. Cảm ơn nhà báo và độc giả luôn yêu mến, ủng hộ Phố Hoa trên con đường viết từ trái tim này.

Cảm ơn chị đã dành thời gian trả lời phỏng vấn. Chúc chị thành công hơn nữa trong sự nghiệp văn chương và hạnh phúc an nhiên trong cuộc sống.

Có một nhà thơ đặc biệt mang tên Trần Vàng Sao
Nhà thơ Bùi Văn Dung: Tiết lộ điều thú vị sau các giai điệu nổi tiếng
Tôi luôn dành tình cảm thân thương cho ngôi nhà PL&XH
Vy Anh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
“Lật mặt 7” soán vị trí top 3 phim Việt có doanh thu cao nhất mọi thời đại

“Lật mặt 7” soán vị trí top 3 phim Việt có doanh thu cao nhất mọi thời đại

Giữ “ngôi vương” phòng vé Việt hiện nay, phim ‘Lật mặt 7: Một điều ước” của Lý Hải được dự đoán sẽ xô đổ kỷ lục trước đó của bộ phim “Bố già”, đứng vị trí top 3 phim Việt có doanh thu cao nhất mọi thời đại.
Bom tấn cổ trang Khánh Dư Niên 2 càn quét mạng xã hội với loạt thành tích vô tiền khoáng hậu

Bom tấn cổ trang Khánh Dư Niên 2 càn quét mạng xã hội với loạt thành tích vô tiền khoáng hậu

Tối 16/5, Khánh Dư Niên 2 đã chính thức lên sóng những tập đầu tiên, lập tức gây sốt và phá vỡ loạt kỷ lục trên nền tảng Tencent Video.
Lịch phát sóng phim Khánh Dư Niên 2

Lịch phát sóng phim Khánh Dư Niên 2

Cập nhật lịch phát sóng phim Khánh Dư Niên 2, bom tấn cổ trang quy tụ hàng loạt mỹ nhân đình đám trên màn ảnh Hoa ngữ.
Được là chính mình

Được là chính mình

Rời rạp chiếu phim, một trong những điều mà Hân nhớ mãi là hình ảnh hai đứa con của đôi vợ chồng trong phim nói với bố mẹ về việc muốn được sống là chính mình, được bố mẹ yêu thương, không bị so sánh, không bị gượng ép làm những gì mình không thích. Bởi chỉ có như thế, hai đứa trẻ mới cảm thấy thực sự hạnh phúc, được làm chủ cuộc đời mình.
Lần đầu tiên, đưa tiết mục ảo thuật Nhật Bản phục vụ khán giả nhí Thủ đô

Lần đầu tiên, đưa tiết mục ảo thuật Nhật Bản phục vụ khán giả nhí Thủ đô

Lần đầu tiên, những chiến binh Ninja huyền thoại sẽ được các nghệ sĩ ảo thuật Nhật Bản trình diễn trên sân khấu xiếc Việt, đây là sản phẩm nghệ thuật đặc sắc dành cho khán giả nhí Thủ đô dịp hè.
Từ bi kịch “Mèo Béo” đến câu chuyện tình yêu của người trẻ

Từ bi kịch “Mèo Béo” đến câu chuyện tình yêu của người trẻ

Những ngày qua câu chuyện Mèo Béo thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng đặc biệt là người trẻ, khi chàng trai trẻ lớn lên trong một gia đình tan vỡ, khi gặp được người thương, cậu dốc lòng yêu thương chu cấp, để rồi nhận lời chia tay, Mèo Béo đã dại dột tự kết thúc cuộc đời mình.
Lá cờ Việt Nam kiêu hãnh, đầy tự hào

Lá cờ Việt Nam kiêu hãnh, đầy tự hào

Vào những dịp Lễ Tết hay những dịp trọng đại của đất nước, bước xuống phố, chúng ta thấy những con phố thân thuộc nay đã khoác trên mình tấm áo mới, với cờ đỏ sao vàng, pano, băng rôn, sắc hoa rực rỡ. Hơn bất cứ điều gì, lá cờ chính là biểu hiện của tinh thần đoàn kết, lòng yêu nước, tự tôn dân tộc của mỗi người dân đất Việt.
Cố NSND Tường Vi với những ca khúc đi cùng năm tháng

Cố NSND Tường Vi với những ca khúc đi cùng năm tháng

NSND Tường Vi nổi tiếng với các bài hát như “Cô gái vót chông”, “Tiếng đàn Ta Lư”, “Em là hoa Pơ Lang”, “Người con gái sông La”… Giọng ca của nữ nghệ sĩ được ví như tiếng chim sơn ca hót lanh lảnh, vang xa trên đỉnh núi nghệ thuật thanh nhạc.
Văn khấn mùng 1 tháng 4 năm Giáp Thìn 2024 đầy đủ và chi tiết theo truyền thống Việt Nam

Văn khấn mùng 1 tháng 4 năm Giáp Thìn 2024 đầy đủ và chi tiết theo truyền thống Việt Nam

Theo phong tục lâu đời, vào mùng 1 hàng tháng, các gia đình người Việt thường sắm sửa hương hoa, lễ vật làm lễ cúng thần linh và gia tiên để cầu may mắn, sức khỏe và bình an... Dưới đây là bài văn khấn mùng 1 tháng 4 năm Giáp Thìn 2024 đầy đủ và chi tiết theo truyền thống Việt Nam.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động