Thứ bảy 20/04/2024 04:01

Multimedia

"Mắt thần" giúp khai báo y tế trong chớp mắt

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
"Mắt thần" CLi-SmartEyes chỉ mất tối đa 10 giây để khai báo y tế, có thể theo dõi lượng người ra vào lớn và tự động phát hiện những trường hợp có nguy cơ lây lan bệnh, thay thế cho việc đo thân nhiệt thủ công.
“Mắt thông minh” do PGS.TS Phạm Hồng Quang, Trung tâm Tin học và Tính toán, Viện Hàn lâm Khoa học và công nghệ Việt Nam và đội ngũ 20 kỹ sư nghiên cứu, chế tạo. Dự án bắt đầu từ cuối năm 2020 nhằm hỗ trợ công tác phòng chống dịch COVID-19.
CLi-SmartEyes thiết kế nhỏ gọn tiện cho việc lắp đặt. Bên trong tích hợp nhiều tính năng, từ cảm biến đo thân nhiệt, quét mã QR khai báo y tế tự động, kết nối wifi, nhận dạng khuôn mặt, màn hình, âm thanh… đến cảm biến đo nồng độ oxy trong máu. Mặt ngoài thiết bị có màn hình hiển thị, chuông báo để cảnh báo khi có trường hợp ốm, sốt.
Thiết bị sử dụng nguồn điện trực tiếp và có thêm pin dự trữ để sử dụng trong trường hợp mất điện đột ngột. Pin của thiết bị có dung lượng trung bình, sử dụng được trong khoảng vài tiếng.
Để bảo đảm xác thực của khai báo y tế qua mã QR cá nhân, CLi-SmartEyes còn sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) nhận diện khuôn mặt nhằm phát hiện các trường hợp không trung thực, sử dụng mã QR của người khác để lưu thông.
Theo PGS.TS Phạm Hồng Quang chia sẻ qua ghi nhận, nhiều người đi chợ, đi mua hàng không mang điện thoại, có điện thoại thì lại không phải điện thoại thông minh, một số người khác đưa mã QR Code không phải của địa điểm đó dẫn tới mất đi ý nghĩa của quét mã y tế. Chính vì thế việc thiết kế ra CLi-SmartEyes là cần thiết.
Thiết bị nhỏ gọn, tiện sử dụng, có hướng dẫn sử dụng cụ thể tại địa điểm lắp đặt. Người dân chỉ cần làm theo hướng dẫn để có được kết quả trả về.
Trên thiết bị có một mã QR Code để trong trường hợp wifi yếu không thể thực hiện việc khai báo y tế trên máy, người dân có thể dùng các ứng dụng Bluzone hoặc NCOVI để quét mã QR code này, sau đó thông tin vẫn được truyền đến trang web quản lý.
Trong trường hợp máy phát hiện người có thân nhiệt cao bất thường thì máy sẽ phát ra cảnh báo.
Thiết bị cũng được thiết kế tích hợp quét token điện tử chứa mã QR code tốc độ cao để giảm thiểu thời gian kiểm soát ra vào ở những nơi có lưu lượng lớn người ra vào.
Tất cả dữ liệu thu được sẽ kết nối đến trung tâm dữ liệu của Bộ Y tế để đảm bảo thông tin cá nhân của người dùng được đảm bảo an toàn thông tin.
Khánh Huy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động