Thứ năm 18/04/2024 21:43

Malaysia công bố Kế hoạch khôi phục quốc gia

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Một kế hoạch khôi phục quốc gia vừa được Malaysia với kỳ vọng sẽ đưa đất nước thoát khỏi cuộc khủng hoảng về kinh tế và sức khỏe do đại dịch Covid-19 gây ra.

Theo đó, Thủ tướng Malaysia - Muhyiddin Yassin có bài phát biểu đặc biệt truyền hình trực tiếp trên toàn quốc, công bố Kế hoạch khôi phục quốc gia.

Cụ thể, việc áp đặt phong tỏa toàn diện để ngăn chặn dịch Covid-19 đã giúp Malaysia tránh được một thảm họa y tế quốc gia, đồng thời khẳng định, việc đưa ra quyết định này không hề dễ dàng.

Kế hoạch khôi phục quốc gia là kế hoạch đưa đất nước thoát khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế và sức khỏe do đại dịch Covid-19 gây ra, được xây dựng dựa trên những dữ liệu và cơ sở khoa học.

Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin. Ảnh: Reuters
Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin. (Ảnh: Reuters)

Trong đó, kết hoạch gồm tất cả các vấn đề cần giải quyết hiện nay như quản lý đại dịch và nền kinh tế cũng như chương trình tiêm chủng quốc gia. Kế hoạch có 4 giai đoạn dựa trên 3 chỉ số như số ca mắc mới Covid-19 hàng ngày, khả năng của hệ thống y tế và tiến độ tiêm chủng.

Bên cạnh đó, Chính phủ Malaysia chỉ có thể quyết định chuyển từ giai đoạn này sang giai đoạn tiếp theo nếu 3 chỉ số trên được đáp ứng.

Hiện tại, Malaysia sẽ cân nhắc thực thi giai đoạn 2 nếu số ca mắc mới Covid-19 giảm xuống dưới 4.000 ca/ngày. Trong giai đoạn này, các hoạt động kinh tế đươc phép sử dụng đến 80% nhân viên so với thời điểm trước đại dịch.

Giai đoạn 3 sẽ được thực thi nếu số ca mắc mới Covid-19 giảm xuống dưới ngưỡng 2.000 ca/ngày. Trong giai đoạn này, mọi hoạt động kinh tế sẽ được phép nối lại hoạt động, ngoại trừ những lĩnh vực đặt ra nguy cơ cao đối với sự lây nhiễm Covid-19.

Tuy nhiên, mọi hoạt động vẫn phải phải tuân thủ nghiêm ngặt Quy trình vận hành tiêu chuẩn (SOP) và giới hạn công suất.

Theo tính toán thì Malaysia đã thiệt hại 1 tỷ ringgit/ngày (tương đương hơn 240 triệu USD) do Lệnh kiểm soát dịch chuyển mà nước này đã áp đặt kể từ ngày 1-6 vừa qua khi mà số ca nhiễm Covid-19 liên tục tăng vào hồi tháng 5.

CK
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động