Thứ sáu 29/03/2024 05:36

Mãi nhớ, mãi thương cháo đậu với cà

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đất Hà thành vốn nổi tiếng với nhiều thức quà, món ăn tinh tế. Ấy vậy mà có một món ăn bình dị được nhiều người mãi nhớ, mãi thương. Đó là món cháo đậu ăn với cà.

Khi mùa hạ tới, các bà các mẹ ở Hà thành thường nấu món cháo đậu thanh mát để đãi cả nhà. Cháo được nấu từ gạo dẻo thơm và đỗ đen hoặc đỗ xanh. Có một điều khá tinh tế trong việc chuẩn bị gạo nấu cháo của người Hà Nội. Với các loại cháo trai, cháo lươn, cháo hến, cháo gà, cháo tim, cháo lòng... gạo được xay dập nhỏ như tấm. Cháo sườn được nấu từ gạo xay nhiễn thành bột. Đặc biệt, cháo hoa và cháo đậu, gạo được để nguyên hạt.

Mãi nhớ, mãi thương cháo đậu với  cà
Ảnh minh họa

Nấu cháo đậu tưởng dễ mà cũng khá công phu. Người nội trợ khéo phải biết canh giờ ninh cháo sao cho hạt gạo nở hoa đều, sánh mịn. Hạt đậu đen hoặc đậu xanh được ninh đúng tầm, chín mềm mà không bị nát.

Món độc đáo ăn kèm với cháo đậu cà Hà Nội là đậu rán tẩm hành. Đậu rán vừa tới, sao cho bên ngoài giòn, bên trong vẫn mềm rồi dầm trong nước mắm pha vị dìu dịu với đường và hành tươi thái nhỏ. Cà là thứ không thể thiếu trong món ăn thanh mát này. Các bà các mẹ thường chọn cà pháo “bánh tẻ” dày cùi muối vừa đúng độ là vớt ra để ăn với cháo.

Mãi nhớ, mãi thương cháo đậu với  cà
Mãi nhớ, mãi thương cháo đậu với cà

Khi cháo chín, các bà các mẹ bắc xuống, chờ cho cháo nguội rồi múc vào chiếc bát loa, thêm vài miếng đậu tẩm hành và dăm quả cà muối lên trên. Bát cháo đậu thật bắt mắt khiến ta cứ phải ngắm nhìn một lát trước khi thưởng thức. Những miếng đậu vàng ươm điểm xuyết hành lá xanh bên mấy quả cà muối ửng vàng nổi bật trên bát cháo đậu sánh mịn.

Có lẽ, khó nhất của món cháo đậu ăn với cà chính là việc nêm nếm sao cho mọi thứ kết hợp với nhau thật hài hòa, tròn vị. Đậu tẩm mắm hành đừng quá mặn, khi ăn ta vẫn cảm nhận được lớp vỏ ngoài giòn giòn, hơi dai chứ không mềm oặt. Cà muối vừa chín tới với vị chua thanh dịu kết hợp cùng cháo sánh mịn. Một số người còn có thói quen ăn cháo đậu với ca la thầu dầm mặn ngọt, giòn sần sật hoặc thêm quả trứng muối.

Món cháo đậu cà bây giờ ít gia đình còn nấu và Hà Nội cũng không có nhiều hàng bán món này. Thi thoảng, tôi lại gặp trong con phố nhỏ nào đó hàng cháo đậu với cà. Quán thường giản dị với dăm bộ bàn ghế, nồi cháo thật to, vài chiếc hộp lớn đựng đậu rán tẩm hành và cà muối. Ấy vậy mà các “tín đồ” của món ăn thanh mát này cũng dễ dàng nhận ra và hẹn hò nhau tới đây tấp nập trong những ngày nắng nóng.

Dẫu bình dị nhưng món cháo đậu với cà gắn với kỷ niệm của khá nhiều người đã từng sống ở mảnh đất Hà thành. Có người bạn của tôi định cư cách xa Hà Nội nửa vòng trái đất nhưng vẫn đau đáu nhớ thương món cháo đậu mẹ nấu năm nào. Tôi tin rằng, dù năm tháng trôi, hương vị thanh mát của món cháo đậu với cà sẽ mãi lưu trong ngăn ký ức của những người yêu Hà Nội.

Vy Anh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động