Thứ bảy 04/05/2024 18:22

Lý do cựu lãnh đạo Cienco 1 không phải bồi thường dù bị tuyên án 7 năm tù

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 16/6, sau 11 ngày xét xử và nghị án, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt các bị cáo trong vụ việc sai phạm trong quản lý tài sản, gây thất thoát gần 240 tỉ đồng xảy ra tại Cienco 1.
Lý do cựu lãnh đạo Cienco 1 không phải bồi thường dù bị tuyên án 7 năm tù
Cựu Tổng giám đốc Cienco 1 bị tuyên phạt 7 năm tù, tuy nhiên không phải bồi thường.

Cụ thể, TAND Hà Nội đã tuyên phạt ông Cấn Hồng Lai (cựu Tổng giám đốc Cienco 1) 7 năm tù; Phạm Dũng (cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên) 6 năm tù tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí".

Cùng tội danh nêu trên, Lê Văn Long (cựu kế toán trưởng) bị tuyên phạt 4 năm tù; Nguyễn Mạnh Tiến (cựu Trưởng phòng Kế hoạch thị trường) bị tuyên phạt 3 năm tù; Nguyễn Thị Bích Hạnh (cựu Phó phòng tài chính kế toán) bị tuyên phạt 3 năm tù.

Liên quan đến vụ án, Nguyễn Ngọc Tuyến (cựu kiểm toán viên Công ty kiểm toán A&C, nay là Phó Tổng giám đốc Công ty Kiểm toán và định giá ASCO) bị tuyên phạt 2 năm tù; Nguyễn Anh Tuấn (thẩm định viên) bị tuyên phạt 2 năm 6 tháng tù.

Tòa án nhận định, việc truy tố các bị cáo là đúng pháp luật, không oan.

Với khoản nợ gần 185 tỷ đồng xử lý không đúng quy định, HĐXX cho hay Bộ Giao thông Vận tải, Công ty Mua bán nợ Việt Nam (DATC) và Cienco1 đã họp bàn, thống nhất "Cienco sẽ bàn giao để DATC tiếp nhận". Đây là thỏa thuận hợp pháp nên HĐXX chấp thuận.

Do Cienco 1 đã thu 65 tỷ đồng, Bộ Công an đề nghị nộp lại song chưa được nên tòa tuyên buộc Cienco 1 thực hiện việc này, và được khấu trừ vào khoản gần 185 tỷ trên. Cienco 1 có nghĩa vụ khắc phục hơn 54 tỷ đồng - thiệt hại từ việc xác định không đúng giá trị 4 khu đất thuộc sở hữu của Cienco1. Các lệnh kê biên 4 bất động sản này sẽ được dỡ bỏ khi Cienco 1 khắc phục xong khoản tiền này.

Do không có trách nhiệm phải bồi thường, HĐXX hủy bỏ lệnh kê biên tài sản với các bị cáo trong vụ án.

HĐXX đánh giá hành vi phạm tội của các bị cáo trong vụ án gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước số tiền gần 240 tỷ đồng, hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Tuy vậy, HĐXX cũng ghi nhận nhiều tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo, để đưa ra hình phạt đều thấp hơn mức thấp nhất của khung hình phạt.

Theo cáo trạng, Cienco 1 thành lập từ năm 1995, Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ do Bộ GTVT đại diện làm chủ sở hữu. Năm 2013, Bộ GTVT có quyết định phê duyệt danh sách DN thuộc bộ thực hiện cổ phần hóa, trong đó có Cienco 1. Ban chỉ đạo cổ phần hóa DN này do ông Phạm Dũng làm trưởng ban, ông Cấn Hồng Lai làm phó ban. Tuy nhiên, theo viện kiểm sát, quá trình cổ phần hóa, dàn cựu lãnh đạo Cienco 1 đã có nhiều sai phạm gây thiệt hại tài sản Nhà nước số tiền lớn.

Cụ thể, để xử lý tài chính trước khi cổ phần hóa, với mục đích Cienco 1 không còn các khoản nợ xấu, ông Dũng và Lai cùng các thuộc cấp đã thống nhất cùng nhau xử lý các khoản nợ phải thu trái quy định pháp luật.

Hành vi trên của cựu lãnh đạo Cienco 1 dẫn đến không tính vào giá trị DN khi cổ phần hóa số tiền gần 185 tỷ đồng. Cơ quan công tố xác định, ông Lai phải chịu trách nhiệm xuyên suốt trong quá trình xác định giá trị DN và cổ phần hóa tại Cienco 1. Bị cáo đã chủ trì cuộc họp để xử lý khoản nợ hơn 364 tỷ đồng phải thu của 50 Cty.

Tuy nhiên, cựu Tổng GĐ Cienco 1 cùng các thuộc cấp sau đó quyết định xóa gần 185 tỷ đồng trong số nợ trên vì xác định "đây là khoản nợ khó thu hồi". Sau khi chuyển thành Cty cổ phần, Cienco 1 tiếp tục tiến hành thu hồi các khoản nợ đối với 6 Cty trực thuộc trước đây.

DN này đã thu hồi được 65 tỷ đồng nhưng lại không đề xuất bàn giao cho Nhà nước mà chỉ đạo chi cho các hoạt động khác. Cơ quan điều tra đã có văn bản yêu cầu Cienco 1 "nộp lại số tiền hưởng lợi bất chính" nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện.

Cũng theo cáo trạng, Cienco 1 khi cổ phần hóa còn không xác định giá trị quyền sử dụng 4 khu đất vào giá trị DN. 4 khu đất bị này đều nằm ở vị trí đẹp, rộng từ 422m2 đến hơn 16.000m2 tại TP HCM, Long An, Tiền Giang và Gia Lai.

Theo quy định, khi DN cổ phần hóa, UBND cấp tỉnh sẽ có ý kiến để làm căn cứ xác định giá trị đất. Nhóm lãnh đạo Cienco 1 và các bị can thuộc Cty A&C bị cáo buộc đã xác định bốn khu đất trên là "tài sản cố định vô hình" với tổng giá trị 12,6 tỷ đồng. Hội đồng định giá tài sản tố tụng hình sự tại 4 tỉnh lại xác định năm 2013, tổng giá trị 4 khu đất của Cienco 1 là hơn 67,4 tỷ đồng. Do vậy, hành vi "bỏ quên" 4 khu đất của các bị can đã gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 54,7 tỷ đồng.

VKSND kết luận, sai phạm của ông Phạm Dũng và ông Cần Hồng Lai trong việc xác định giá trị doanh nghiệp khi cổ phần hóa Cienco 1 gây thiệt hại tài sản Nhà nước gần 240 tỷ đồng. Hành vi của các bị can còn lại bị cáo buộc cùng gây thiệt hại gần 185 tỷ.

Cựu lãnh đạo Cienco 1 đặt bút ký văn bản dù không nắm rõ thông tin Cựu lãnh đạo Cienco 1 đặt bút ký văn bản dù không nắm rõ thông tin
Lãnh đạo của Cienco 1 Lãnh đạo của Cienco 1 "quên" 4 lô đất có giá trị hơn 12 tỷ đồng
2 cựu lãnh đạo của Cienco 1 bị đề nghị 9 đến 10 năm tù 2 cựu lãnh đạo của Cienco 1 bị đề nghị 9 đến 10 năm tù
Trung Kiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động