Thứ sáu 19/04/2024 18:55

Luật sư lừa “chạy án” nhận 9 năm tù

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ lừa chạy án cho cựu GĐ BV TP Thủ Đức.
Các bị cáo tại toà
Các bị cáo tại toà

Bị hại xin xét xử vắng mặt!

Tại tòa, ông Nguyễn Minh Quân, cựu GĐ BV TP Thủ Đức, được triệu tập với tư cách bị hại. Tuy nhiên, bị hại đã có đơn xin xét xử vắng mặt. HĐXX cũng triệu tập ông Nguyễn Văn Lợi, bị can cùng với ông Nguyễn Minh Quân trong vụ vi phạm đấu thầu xảy ra ở BV TP Thủ Đức, đến phiên tòa với tư cách là người liên quan. Ngoài ra, tòa triệu tập thêm 1 nhân chứng và một số người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan khác nhưng họ vắng mặt.

Có 12 luật sư đăng ký tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các bị cáo. Đáng chú ý, bị cáo Nguyễn Ngọc Triệu có 5 luật sư bào chữa. Các bị cáo hầu tòa gồm: Bùi Trung Kiên, SN 1980, cựu cán bộ Phòng 6, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu - C03, Bộ Công an, tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Lê Thanh An, SN 1976, cựu cán bộ phòng 5, C03, Bộ Công an; Trần Văn Long, SN 1976, Tổng GĐ Cty CP Truyền thông du lịch Việt; Nguyễn Ngọc Triệu, SN 1973, nguyên Ủy viên Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, tức Thượng tọa Thích Đồng Huệ, trụ trì chùa Nôm, đã có Quyết định hoàn tục và thôi tất cả các chức vụ trong Giáo hội Phật giáo Việt Nam; Bùi Thị Hồng Giang, SN 1975, GĐ Cty Luật TNHH Bùi Gia và cộng sự; Hà Duy Tuấn, SN 1985, Chủ tịch Hội đồng tư vấn Cty CP Đầu tư Long Thịnh, tội “Môi giới hối lộ”.

Theo cáo trạng, đầu năm 2021, khi C03 xác minh các hoạt động liên quan đấu thầu ở BV TP Thủ Đức, ông Nguyễn Minh Quân, khi đó là GĐ BV, lo sợ bị phát hiện ra các sai phạm nên đã liên hệ nhờ Bùi Trung Kiên “chạy án” giúp. Kiên đồng ý giúp đỡ ông Quân và Nguyễn Văn Lợi (đang bị xác minh cùng vụ án với ông Quân) để không bị truy cứu trách nhiệm hình sự với “giá” 2,2 triệu USD và Kiên đã nhận đủ số tiền này.

Tháng 5/2021, thấy C03 vẫn kiểm tra quyết liệt, Kiên bị ông Quân đòi lại tiền. Kiên đã trả 1,15 triệu USD, còn chiếm đoạt 1,05 triệu USD (tương đương 23,5 tỷ đồng). Không nhờ được Kiên, ông Quân tiếp tục nhờ một người bạn kết nối đến gặp Trần Văn Long, sau đó lại được giới thiệu đến nhờ Bùi Thị Hồng Giang tư vấn pháp lý.

Ông Quân và Giang ký hợp đồng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp với chi phí 1,2 tỷ đồng. Ký xong hợp đồng, ông Quân lại nhờ Giang tìm cách “chạy án” giúp và được Giang nhận lời. Cuối tháng 5/2021, ông Quân hai lần đưa cho Giang 120.000 USD.

Giang nhờ Lê Thanh An tác động giúp ông Quân. Đầu tháng 7/2021, bị cáo An gọi thông báo đã tìm được người giúp ông Quân để thoát trách nhiệm hình sự, nhưng không nói rõ chi phí. Vài ngày sau, theo đề nghị của An, Giang và Long nhận 1,5 triệu USD của ông Quân và chuyển hết cho An.

Nhận 1,5 triệu USD này, An nhờ Hà Duy Tuấn đi “lo” giúp. Sau đó, bị cáo Tuấn cầm 970.000 USD đến nhờ bị cáo Nguyễn Ngọc Triệu giúp đỡ. Bị cáo Triệu nhận lời và lại đi nhờ một người khác giúp đỡ ông Quân song không được.

Từ tháng 3/2021 đến tháng 7/2021, ông Quân đã nhiều lần đưa cho Kiên, Giang và Long 2,67 triệu USD (tương đương gần 60 tỷ đồng) để chạy án.

Nhận thức rõ hành vi sai phạm nhưng vẫn cố ý thực hiện

Do đó, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Bùi Trung Kiên 9 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Lê Thanh An 6 năm tù; Trần Văn Long 3 năm tù; Nguyễn Ngọc Triệu 5 năm tù; Bùi Thị Hồng Giang 9 năm tù; Hà Duy Tuấn 9 năm tù. Tòa còn tuyên tịch thu sung công quỹ Nhà nước số tiền hơn 59 tỷ đồng.

Theo nhận định của HĐXX, hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, các bị cáo nhận thức rõ hành vi sai phạm nhưng vẫn cố ý thực hiện. Xét vai trò của từng bị cáo, HĐXX thấy Bùi Trung Kiên là người thực hiện hành vi lừa đảo nhiều lần nhưng tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải.

Đối với nhóm bị cáo phạm tội “Môi giới hối lộ”, HĐXX xét thấy Bùi Thị Hồng Giang có vai trò chính, bị cáo Long phạm tội với vai trò đồng phạm giúp sức cho Giang. Tại phiên tòa, các bị cáo thành khẩn khai nhận, đã khắc phục hậu quả. Khi lượng hình, HĐXX cũng xem xét toàn bộ các tình tiết giảm nhẹ của từng bị cáo để quyết định mức án phù hợp, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, đảm bảo giáo dục đối với từng bị cáo.

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX xác định ông Nguyễn Minh Quân là người bị hại. Số tiền ông Quân nhờ Kiên là số tiền vi phạm pháp luật nên cần tịch thu sung công quỹ Nhà nước.

Đối với ông Nguyễn Minh Quân, theo HĐXX, ông Quân đã đưa tổng số tiền 2,2 triệu USD để nhờ Kiên giúp đỡ. Qua giới thiệu, ông Quân tiếp tục đưa tiền cho Giang nhờ người có thẩm quyền giúp đỡ để không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo HĐXX, hành vi của ông Nguyễn Minh Quân có dấu hiệu cấu thành tội “Đưa hối lộ”. Nhưng trước khi hành vi đưa hối lộ bị phát giác, ông Quân đã tự nguyện làm đơn tố giác với cơ quan CSĐT Bộ Công an, cung cấp tài liệu, chứng cứ để CQĐT làm rõ sự thật khách quan của vụ án, xử lý các các đối tượng có liên quan.

Mặt khác, ông Quân đã bị khởi tố bị can và bắt tạm giam trong vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại BV Thủ Đức nên vận dụng theo quy định của pháp luât, Nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán TAND TC hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật Hình sự trong xét xử tội phạm tham nhũng và tội phạm khác về chức vụ, không xem xét xử lý đối với Nguyễn Minh Quân về tội “Đưa hối lộ” là phù hợp.

Đại diện VKSND nhận định, các bị cáo nguyên là cán bộ Bộ Công an đã lợi dụng chức trách, nhiệm vụ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. Hành vi của các bị cáo đã gây nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm tới hoạt động đúng đắn của các cơ quan tố tụng, làm ảnh hưởng xấu tới hình ảnh của ngành CAND, gây dư luận xấu trong xã hội.

Việc đưa các bị cáo trong vụ án này ra xét xử là thể hiện quyết tâm của Đảng, Nhà nước trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, khẳng định pháp luật không có vùng cấm, bất cứ ai vi phạm pháp luật đều bị xử lý nghiêm khắc. Phiên tòa cũng nhằm cảnh cáo, răn đe và phòng ngừa chung; nâng cao ý thức thượng tôn pháp luật; đấu tranh và loại trừ hiện tượng tham nhũng ra khỏi đời sống xã hội, củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Lời hứa “chạy án” giá... 5 tỷ đồng
Nhân viên quán hát với lời hứa... “chạy án”
Giả công an nhận tiền "chạy án"
Cựu cán bộ công an lừa “chạy án” hàng chục tỷ đồng
Mẹ bị lừa vì mong chạy án cho… con gái
Bảo An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Từ cuộc tranh cãi ở sân bay Nội Bài, lộ ra ổ nhóm lừa đảo tinh vi

Từ cuộc tranh cãi ở sân bay Nội Bài, lộ ra ổ nhóm lừa đảo tinh vi

Ngày 19/4, Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) cho biết đã bắt giữ 4 đối tượng lừa kết hôn với người Trung Quốc để chiếm đoạt quà sính lễ.
Truy tìm gã trai "ôm" 15 chiếc điện thoại rồi trốn biệt tăm

Truy tìm gã trai "ôm" 15 chiếc điện thoại rồi trốn biệt tăm

Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đang truy tìm đối tượng lừa đảo chiếm đoạt 15 chiếc điện thoại.
Hai chị em ruột ở Hải Phòng đuối nước thương tâm

Hai chị em ruột ở Hải Phòng đuối nước thương tâm

Ngày 19/4, lãnh đạo UBND xã Trường Thọ (huyện An Lão, Hải Phòng) xác nhận thông tin, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn đuối nước thương tâm, khiến 2 cháu nhỏ là chị em ruột tử vong.
2 thanh niên lĩnh 15 năm tù vì mở "tiệc" ma túy ở Hải Phòng

2 thanh niên lĩnh 15 năm tù vì mở "tiệc" ma túy ở Hải Phòng

Tòa án Nhân dân (TAND) huyện Vĩnh Bảo (TP Hải Phòng) vừa mở phiên tòa trực tuyến xét xử 2 đối tượng về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy" quy định tại các điểm b, c khoản 2 Điều 255 Bộ luật Hình sự.
Bị ép lôi kéo người tham gia đánh bạc trên mạng

Bị ép lôi kéo người tham gia đánh bạc trên mạng

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Phạm Xuân Thanh (SN 1984, quê Lâm Đồng) và 6 bị cáo khác về tội “Mua bán người”, “Đánh bạc”.
Tử hình kẻ sát hại bạn gái vì không muốn chia tay

Tử hình kẻ sát hại bạn gái vì không muốn chia tay

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Trương Nhật Nhớ, SN 1994, quê Quảng Nam, về tội “Giết người”.
Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Ngày 14/4, Công an TP Hà Nội thông tin, lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý 867 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong ngày 13/4/2024.
Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Ngày 12/4, thông tin từ Công an quận Hà Đông, Hà Nội, đơn vị đã thực hiện các biện pháp tố tụng đối với Vũ Văn Hùng, SN 2001, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.
Cảnh sát 141 kịp thời ngăn chặn 2 thiếu niên mang dao đi giải quyết mâu thuẫn

Cảnh sát 141 kịp thời ngăn chặn 2 thiếu niên mang dao đi giải quyết mâu thuẫn

Ngày 11/4, Công an huyện Đông Anh, Hà Nội cho biết, đơn vị đang lập hồ sơ xử lý 2 đối tượng là học sinh một trường trên địa bàn gồm V.X.L, SN 2007 và L.M.D, SN 2009, cùng trú tại huyện Đông Anh mang hung khí đi giải quyết mâu thuẫn.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động