Thứ sáu 29/03/2024 12:26

Liên tiếp học sinh nhập viện vì thuốc lá điện tử: Chưa tìm được cách ngăn cấm hiệu quả?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trước tình trạng nhiều học sinh tại một số tỉnh, thành nhập viện vì thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha, ngày 24/4, Bộ Y tế đã ra công văn chỉ đạo về vấn đề này.
Liên tiếp học sinh nhập viện vì thuốc lá điện tử: Chưa tìm được cách ngăn cấm hiệu quả?
4 em học sinh được theo dõi tại Khoa Thận lọc máu (Bệnh viện Bãi Cháy, Quảng Ninh) khi khi hút thuốc lá điện tử không rõ nguồn gốc. Ảnh: BVCC

Thuốc lá điện tử xâm nhập học đường

Khoảng giữa tháng 3, một số phụ huynh và học sinh của Trường Tiểu học Lại Yên (huyện Hoài Đức, Hà Nội) cho biết, có 5 đối tượng là nữ mang thuốc lá điện tử đến mời gọi trẻ em sử dụng với nhiều hứa hẹn cho các em tiền và thuốc lá điện tử nếu các em hút và rủ thêm bạn cùng hút. Ngay sau đó, một số trẻ em tham gia hút thử. Trường Tiểu học Lại Yên cùng hàng loạt trường học cũng đã gửi thông báo tới phụ huynh, học sinh thông qua các nhóm lớp trên mạng xã hội.

Ngày 4/4, một số em học sinh lớp 10 của trường THPT Hà Đông (Hà Nội) sau khi sử dụng nước có pha tinh dầu thuốc lá điện tử đã bị mệt, buồn nôn, thậm chí ngã ra sàn lớp học và phải nhập viện cấp cứu.

Cũng trong ngày 4/4, sau khi sử dụng pod hút thuốc lá điện tử của một người bạn cùng khối, một em học sinh lớp 11 của trường này có hiện tượng choáng, mệt và ngã ra sàn lớp học. Hiện sức khỏe của các học sinh trên đều đã ổn định.

Ngày 13/4, sau khi hút thuốc lá điện tử, 4 nam sinh lớp 9 ở Quảng Ninh cũng phải nhập viện cấp cứu. Theo lời kể, trước vào viện 1 giờ, 4 em sử dụng thuốc lá điện tử chưa rõ loại và chưa rõ nguồn gốc. Sau đó, các em xuất hiện cảm giác choáng váng, khó chịu toàn thân, bủn rủn, run tay chân, tức ngực, khó thở, buồn nôn, nôn nhiều. Vào viện, các bệnh nhân được bác sĩ truyền dịch theo phác đồ và tiếp tục được theo dõi tại Khoa Thận lọc máu (Bệnh viện Bãi Cháy, Quảng Ninh).

Thuốc lá điện tử dễ mua, giá thành hợp lý

Vào các hội nhóm mua bán thuốc lá điện tử trên mạng xã hội, người mua có nhiều lựa chọn. Có thể mua mới với nhiều combo ưu đãi hoặc mua lại hàng đã qua sử dụng với giá rẻ. Một đặc điểm chung của nhiều nhóm mua bán thuốc lá điện tử là dễ đăng ký làm thành viên nhóm chỉ cần tuân thủ theo nội quy, không giới hạn, không phải chứng minh độ tuổi hay giới tính tham gia.

Trong vai một người hỏi mua thuốc lá điện tử, phóng viên được tư vấn online rất nhiệt tình các mặt hàng, các loại pod cá tính, các vị tinh dầu hiện đang hot với giới trẻ, thậm chí còn được giới thiệu các loại "nhẹ nhàng, ngọt ngào và cực thơm" thích hợp dùng cho nữ. Có nhiều loại tinh dầu còn trong tình trạng cháy hàng như vị đào lạnh. Và hơn nữa, giao ship cực nhanh cho người mua, cũng không có hóa đơn bán hàng.

Chưa kể với đó, nhiều shop online còn giao sỉ với giá "rẻ bất ngờ" và mẫu mã đa đạng. Mua không phải cọc.

Khi được hỏi về cảm nhận dùng thuốc lá điện tử, em N.M.T (17 tuổi, một học sinh trên địa bàn phường Phúc Lợi, quận Long Biên) cho biết, em mua Pod của người quen bán với giá 900 nghìn đồng, lần mua đầu tiên được tặng kèm tinh dầu sử dụng cùng. "Hút "cái này" hàm lượng nhẹ, thơm mát" - em T. chia sẻ

Bộ Y tế chỉ đạo khẩn

Ngày 24/4, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) có công văn đề nghị Sở Y tế các tỉnh, TP trực thuộc trung ương tăng cường truyền thông tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha.

Theo Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, qua phản ánh của các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, cơ sở giáo dục và phương tiện thông tin đại chúng cho thấy hiện nay việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá điện tử (Electronic Nicotine Delivery - ENDs), thuốc lá nung nóng (Heated Tobacco Product - HTPs) đang có xu hướng gia tăng nhanh chóng, đặc biệt trong đối tượng học sinh.

Bên cạnh các tác hại giống như thuốc lá điếu thông thường, thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng còn nguy cơ tiềm ẩn và phát sinh các tệ nạn xã hội, nhất là sử dụng ma túy và các chất gây nghiện khác, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe và lối sống của thanh thiếu niên.

Để tiếp tục tăng cường truyền thông ngăn ngừa việc sử dụng thuốc lá nói chung và các sản phẩm thuốc lá mới, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đề nghị Sở Y tế các tỉnh thành thường xuyên tuyên truyền về tác hại của thuốc lá điếu thông thường, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.

Đặc biệt kịp thời có các quy định để ngăn ngừa việc sử dụng các sản phẩm này tại các cơ quan, công sở, các cơ sở giáo dục đào tạo; tăng cường hoạt động kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp mua, bán, sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng, shisha.

Bộ Y tế giao Sở Y tế các tỉnh thành phối hợp các cơ quan truyền thông, đơn vị liên quan kịp thời phổ biến thông tin về tác hại thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng tới công chức, viên chức, người lao động tại cơ quan, đơn vị, người dân trên địa bàn.

Cạnh đó lồng ghép tuyên truyền tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng trong các cuộc họp, hội thảo, hội nghị, sự kiện của cơ quan, đơn vị, cộng đồng.

Đặc biệt, tăng cường phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo để cung cấp thông tin, phổ biến rộng rãi về tác hại của các sản phẩm thuốc lá mới cho học sinh, sinh viên, cán bộ, giáo viên tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn quản lý.

Chỉ đạo các cơ sở y tế trên địa bàn tích cực cung cấp các thông tin về tác hại của sản phẩm thuốc lá mới tới người bệnh, thân nhân và người dân trong cộng đồng.

Hà Nội: Làm rõ vụ việc 4 học sinh nhập viện vì thuốc lá điện tử
Kim Quyên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động