Thứ ba 09/12/2025 02:52

Liên thông thủ tục tạo thuận lợi cho các chủ thể kinh doanh khi gia nhập thị trường

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa góp ý vào Dự thảo Nghị định quy định phối hợp, liên thông một số thủ tục hành chính khi thành lập DN, do Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì soạn thảo.

Theo quy định của pháp luật về quản lý thuế, hóa đơn được thể hiện bằng các hình thức: hóa đơn điện tử (có mã và không có mã của cơ quan thuế), hóa đơn giấy (tự in, đặt in). Từ ngày 1-11-2020 sẽ không còn hóa đơn giấy (tự in, đặt in), hóa đơn điện tử sẽ được áp dụng đồng bộ cho mọi đối tượng.

Như vậy, thời hạn áp dụng thủ tục liên thông giữa các thủ tục đăng ký kinh doanh, khai trình lao động, cấp mã số đơn vị BHXH với thủ tục về hóa đơn đặt in, tự in sẽ chỉ có hiệu lực đến 1-11-2020. Vì vậy, cần quy định rõ việc thực hiện các thủ tục liên thông khác trong Dự thảo.

Hóa đơn điện tử sẽ sớm được áp dụng cho tất cả các đối tượng cung cấp hàng hóa, dịch vụ nên việc liên thông với thủ tục đăng ký hóa đơn điện tử sẽ tạo thuận lợi cho các DN trong thực hiện thủ tục hành chính. Vì vậy, VCCI cho rằng, cần xem xét xây dựng quy trình liên thông các thủ tục trên với đăng ký hóa đơn điện tử. Nếu chưa thể thực hiện liên thông thủ tục này mà chỉ thực hiện liên thông thủ tục liên quan đến hóa đơn in, tự in, thì cần nêu rõ vấn đề này để đảm bảo tính minh bạch của chính sách.

lien thong thu tuc tao thuan loi cho cac chu the kinh doanh khi gia nhap thi truong
Ảnh minh họa: Phối hợp, liên thông thủ tục hành chính sẽ tạo thuận lợi hơn cho DN.

Cũng theo VCCI, Ban soạn thảo cần xem xét lại quy định về nội dung Giấy đề nghị đăng ký DN bao gồm nội dung quy định tại Điều 24 Luật Doanh nghiệp và phương thức đóng BHXH, đề nghị sử dụng hóa đơn của DN, đơn vị trực thuộc để đảm bảo tính thống nhất vì Luật Doanh nghiệp đã quy định cụ thể các nội dung có trong Giấy đề nghị đăng ký DN.

Bên cạnh đó, Dự thảo đã quy định về sự phối hợp giữa cơ quan đăng ký kinh doanh và cơ quan thuế trong sử dụng hóa đơn đặt in, tự in. Theo Nghị định 51/2010/NĐ-CP thì trước khi sử dụng hóa đơn, tổ chức, cá nhân kinh doanh sẽ lập Thông báo phát hành hóa đơn và gửi tới cơ quan thuế trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày ký phát hành Thông báo.

Như vậy, theo quy định này thì chủ thể kinh doanh chỉ phải thực hiện thủ tục cung cấp thông tin cho cơ quan thuế về việc phát hành hóa đơn, không cần phải chờ phản hồi của cơ quan thuế về việc phát hành này. Theo VCCI, hướng dẫn tại Thông tư 37/2017/TT-BTC và Thông tư 39/2014/TT-BTC về việc chủ thể kinh doanh phải thực hiện thủ tục để được xác nhận đủ điều kiện tự in hóa đơn dường như chưa phù hợp với quy định tại Nghị định 51/2010/NĐ-CP và việc bãi bỏ quy định về việc xác nhận đủ điều kiện này là hợp lý.

Tuy nhiên, quy định tại Dự thảo vẫn chưa thể hiện được tính liên thông giữa quy định về đăng ký DN với thủ tục về quản lý hóa đơn, mà có sự liên thông giữa việc cấp mã số DN, mã số đơn vị trực thuộc giữa cơ quan thuế và cơ quan đăng ký kinh doanh. Vì vậy, cần điều chỉnh lại quy trình này theo hướng liên thông giữa thủ tục đăng ký kinh doanh và thủ tục đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử của DN nếu có thể thực hiện được liên thông giữa hai thủ tục này.

Đồng thời, VCCI cũng cho rằng, Dự thảo quy định “Bãi bỏ quy định về cấp mã số đơn vị BHXH” nhưng lại chưa nêu rõ quy định tại văn bản cụ thể nào sẽ bị bãi bỏ.

Việc xây dựng quy trình liên thông giữa các thủ tục đăng ký kinh doanh, khai trình lao động, cấp mã số đơn vị BHXH, thủ tục về hóa đơn, chứng từ đã giảm khá nhiều thủ tục, góp phần tinh giản thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho các chủ thể kinh doanh khi gia nhập thị trường. Đây là một trong những nỗ lực rất đáng ghi nhận của cơ quan quản lý Nhà nước trong việc cải thiện môi trường kinh doanh và thúc đẩy các DN khởi nghiệp.

Phương Thảo
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động