Chủ nhật 29/09/2024 00:24

Lan tỏa kiến thức pháp luật từ những hội thi hòa giải viên giỏi

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Vị trí vai trò của các tổ hòa giải, hòa giải viên trong đời sống xã hội ngày càng được khẳng định và đón nhận trong cộng đồng dân cư. Các hội thi tìm hiểu pháp luật, hội thi hòa giải viên là một trong các hoạt động tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật có sức hấp dẫn, lan tỏa cao.

Tôn vinh đội ngũ hòa giải viên

Thông qua các hội thi, những nội dung pháp luật được truyền tải đến các đối tượng một cách đơn giản, ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, sinh động hơn, tránh được sự cứng nhắc, khô khan, đối tượng của hội thi rất rộng rãi, tiếp nhận các kiến thức pháp luật một cách thỏa mái và hoàn toàn chủ động qua đó khả năng áp dụng pháp luật của đối tượng được nâng cao. Từ đó, pháp luật có điều kiện lan tỏa, phát huy rộng rãi trong cuộc sống người dân.

Bằng ngôn ngữ thân thiện, các hội thi đem lại những cảm xúc, ấn tượng tốt đẹp về con người và tình người trong việc hóa giải mâu thuẫn, tranh chấp phát sinh từ thực tế cuộc sống hàng ngày, xây đắp tình làng, nghĩa xóm, phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái, giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đồng dân cư, góp phần phổ biến pháp luật đến với mọi tầng lớp Nhân dân, phòng ngừa và hạn chế vi phạm pháp luật, ổn định trật tự, an toàn xã hội.

Các hội thi còn là dịp tốt để các hòa giải viên gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm hoạt động hòa giải
Các hội thi còn là dịp tốt để các hòa giải viên gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm hoạt động hòa giải

Cơ cấu tổ chức của các hội thi Hòa giải viên giỏi thường được chia thành nhiều phần Lý thuyết; Xử lý tình huống; Năng khiếu. Các câu hỏi trắc nghiệm là những vấn đề, tình huống pháp luật thường xảy ra trong thực tiễn công tác hòa giải trên tất cả các lĩnh vực như dân sự, hành chính, đất đai, hôn nhân gia đình, bạo lực gia đình…

Trong các phần xử lý tình huống, bằng sự kết hợp hài hòa giữa cái lý, cái tình, bằng sự hiểu biết về kiến thức pháp luật cùng với sự khéo léo, kinh nghiệm của hòa giải viên, thí sinh các đội đã xuất sắc giải quyết các tình huống do Ban Tổ chức đưa ra liên quan đến những tranh chấp, mâu thuẫn về đất đai, tài sản thừa kế, mâu thuẫn phát sinh trong quan hệ gia đình.

Những mâu thuẫn, xích mích, tranh chấp trong cuộc sống đã được các hòa giải viên khái quát, dàn dựng, đưa lên sân khấu. Bằng sự hiểu biết pháp luật, am hiểu kiến thức xã hội, vốn sống thực tế, bằng kinh nghiệm thực tiễn, hơn hết là bằng tài năng của mình, đã hóa giải được các bên tranh chấp, mâu thuẫn.

Thực tế cho thấy, đội ngũ hòa giải viên là người am hiểu pháp luật, có uy tín trong cộng đồng dân cư, thấu hiểu những tâm tư, nguyện vọng của các bên có tranh chấp; đồng thời, hiểu rõ mọi phong tục, tập quán ở địa phương, truyền thống của mỗi dòng họ, hoàn cảnh gia đình từng đối tượng... Bởi vậy, khi tiến hành hòa giải, hòa giải viên có thể kết hợp phổ biến, giáo dục pháp luật trên nhiều lĩnh vực khác nhau.

Cơ hội nâng cao nghiệp vụ hòa giải

Với tài năng đa dạng, diễn xuất tự nhiên, chân thực, nội dung thiết thực, sâu sắc, phần thi năng khiếu của các đội thi là phần thi hấp dẫn và được mong chờ, cổ vũ nhiệt tình của khán giả về. Qua theo dõi các phần thi, người xem cũng phần nào có được hình dung rõ nét hơn công việc của các hòa giải viên – những người vẫn được ví như là “thẩm phán cơ sở”, là “sợi dây kết nối yêu thương”, “nhịp cầu nối những bờ vui”. Với sự nỗ lực của đội ngũ hòa giải viên, có hàng nghìn tranh chấp mâu thuẫn đã được hóa giải kịp thời.

Các hội thi được xem là ngày hội lớn để tôn vinh đội ngũ hòa giải viên, khẳng định vị trí, vai trò, ý nghĩa của công tác hòa giải ở cơ sở. Thông qua các hội thi hòa giải viên giỏi, đội ngũ hòa giải viên có cơ hội giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, góp phần khẳng định vai trò, vị trí, sự sáng tạo, nhiệt tình của hòa giải viên, đẩy mạnh phong trào thi đua sôi nổi, tạo chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng trong hoạt động hòa giải, đồng thời lồng ghép nội dung các văn bản pháp luật mới để phố biến tuyên truyền cho người dân.

Các hội thi còn là dịp tốt để các hòa giải viên gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm hoạt động hòa giải. Ngoài ra, có thể tổ chức những buổi sinh hoạt chuyên môn định kỳ cho các hòa giải viên, đưa công tác hòa giải lồng vào các hoạt động phong trào khác của địa phương, như: phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng cuộc sống văn hóa ở khu dân cư; phong trào xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa; phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, trật tự an toàn xã hội...

Các hội thi là dịp các hòa giải viên được bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kỹ năng nghiệp vụ, từ đó nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động hòa giải, thúc đẩy giao lưu văn hóa pháp lý; trao đổi, học tập kinh nghiệm, nâng cao nhận thức pháp luật, kỹ năng thực hành; đồng thời tạo nên được những chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tôn trọng pháp luật, củng cố tổ chức, hoạt động hòa giải ở cơ sở; góp phần tăng cường tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc, kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật, giảm bớt các vụ việc phải chuyển đến Tòa án hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết, tiết kiệm thời gian, kinh phí cho Nhà nước và Nhân dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.
Chí Tùng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động