Thứ bảy 20/04/2024 04:28

Lần đầu tiên trong lịch sử chứng khoán Việt Nam: 2,28 tỷ USD chi mua cổ phiếu

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tổng thanh khoản sàn TP HCM và Hà Nội trong phiên mở cửa ngày 3-11 đã xác lập kỷ lục mới khi có hơn 1,5 tỉ cổ phiếu sang tay với gần 52.000 tỉ đồng, tương đương 2,28 tỉ USD.
Lần đầu tiên trong lịch sử chứng khoán Việt Nam: 2,28 tỷ USD chi mua cổ phiếu
Chứng khoán lập kỷ lục thanh khoản trong phiên 3-11. Ảnh: BÔNG MAI

Ngày 3-11 là phiên giao dịch lịch sử khi các chứng khoán liên tục giằng co, đảo chiều, đổi màu xanh - đỏ trong phiên suốt giao dịch. Tuy nhiên, điều có thể nhận thấy rõ ràng là các nhà đầu tư có sự dịch chuyển dòng tiền rất rõ ràng khi rút khỏi bất động sản và và đổ dồn vào nhóm ngân hàng.

Theo số liệu thống kê thì riêng sàn sàn TP HCM, giá trị giao dịch lên đến 43.200 tỷ đồng, tăng trên 14.000 tỷ đồng so với hôm qua. Đây là phiên có thanh khoản cao nhất trong lịch sử thị trường chứng khoán Việt Nam, xô đổ kỷ lục cũ 38.350 tỷ đồng được thiết lập ngày 20-8.

Còn nếu tính chung cả sàn Hà Nội (HNX và UPCoM) thì giá trị giao dịch chứng khoán đạt gần 52.150 tỷ đồng, tương ứng khoảng 2,3 tỷ USD

Có thể nói ngày 3-11 là một ngày cân não dành cho các nhà đầu tư nhưng cũng mang đến sự hứng khởi và chờ đợi những dấu hiệu tích cực vào các phiên mở cửa sau để chinh phục đỉnh cao mới.

Mở đầu phiên VN-Index đi lên, nhưng đến gần giờ nghỉ trưa đột ngột đảo chiều, sau khi dùng dằng, đóng cửa phiên giao dịch, VN-Index chính thức điều chỉnh giảm 8,16 điểm (-0,56%) xuống mốc 1.444,3 điểm. Đáng chú ý, thanh khoản trên sàn HoSE lên tới 43.209 tỉ đồng, gấp 1,5 lần phiên trước, cao kỷ lục mọi thời đại. Một kỷ lục nữa cũng được xác lập trên sàn này khi có hơn 1,5 tỉ cổ phiếu được sang tay trong ngày.

Trong phiên giao dịch cũng chứng kiến sự tăng trưởng mạnh cổ của các ngân hàng, điển hình là Techcombank (TCB), BIDV (BID), VPBank (VPB), MBBank (MBB), HDBank (HBD), Sacombank (STB), VietinBank (CTG)...

Nếu như cổ phiếu ngân hàng đồng loạt đón sắc xanh, nhóm bất động sản lại gánh áp lực cổ phiếu bị bán ra, rớt giá. Hàng Cổ phiếu bất động sản và hạ tầng chịu áp lực bán tháo sau nhiều phiên đóng vai trò dẫn dắt thị trường. Hàng loạt mã trụ của nhóm này như VHM, NVL, NLG, KBC giảm từ 3% đến hết biên độ. Một số mã có chuỗi tăng ấn tượng gần đây như HDC, HDG, TDC, ITA... đột ngột đảo chiều từ tăng trong phiên sáng thành giảm sàn trong phiên chiều, sau đó chốt phiên trong tình trạng không có bên mua.

Bên cạnh nghành bất động sản , nhiều doanh nghiệp thuộc các ngành khác cũng chịu chung cảnh bị bán ra, trong đó phải kể đến Công nghiệp cao su Việt Nam (GVR), PetroVietnam Gas (GAS), Vietjet Air (VJC)...

Các nhóm cổ phiếu khác như chứng khoán, dầu khí, thép, phân bón, cảng biển... cũng bị bán mạnh, dù biên độ giảm không lớn. Điều này khiến thị trường chìm trong sắc đỏ với 328 cổ phiếu đóng cửa dưới tham chiếu, nhiều hơn cổ phiếu tăng điểm gần 200 mã.

Nếu chỉ xét chỉ số ngành, riêng ngành tài chính hưởng lợi tăng trưởng, còn lại các ngành khác đều giảm, trong đó giảm mạnh rơi vào nhóm công nghiệp, năng lượng, bất động sản, dịch vụ tiện ích, nguyên vật liệu...

Ở sàn HNX và rổ HNX30 hứng chịu sắc đỏ, lần lượt rớt 8,4 điểm (-1,98%) xuống 415,71 điểm và 18,1 điểm (-2,64%) xuống 668,68 điểm.

Sàn UPCoM tăng 0,05 điểm (+0,05%) lên 106,98 điểm.

Một điểm đáng chú ý nữa trong ngày là tổng giá trị giao dịch trên toàn thị trường chứng khoán, bao gồm sàn HoSE, HNX và UPCoM đạt hơn 51.976 tỉ đồng, tương đương 2,28 tỉ USD, cao gấp 1,4 lần phiên trước và cao nhất trong vòng 21 năm lịch sử thị trường chứng khoán Việt Nam đi vào hoạt động.

Điểm cộng trong phiên là sau hai phiên bán ròng hơn 2.500 tỉ đồng, khối ngoại đã đảo chiều mua ròng hơn 256 tỉ đồng.

Hồng Đức
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động