Thứ tư 17/04/2024 00:35

Làm phim giữa mùa dịch: Khi cái khó “ló” cái tình

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Áp lực lên sóng đúng kế hoạch khiến những nhà làm phim đối mặt với nhiều khó khăn nhưng sự đón đợi của khán giả cho các tập phim chính là “vitamin tình yêu” để họ giữ lửa làm nghề.

Nỗ lực vượt khó

Hiện, 3 bộ phim truyền hình phía Bắc đang phát sóng là “Hương vị tình thân”, “11 tháng 5 ngày”, “Ngày mai bình yên” vẫn trong quá trình vừa quay phim vừa phát sóng. Với lịch chiếu cố định, các nhà làm phim cố gắng hoàn tất khâu hậu kỳ để có thể truyền tải những thước phim hay, ý nghĩa tới khán giả.

Tuy nhiên, trước bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp tại Hà Nội nhiều địa phương thì đoàn làm phim cũng gặp nhiều áp lực hữu hình.

Theo đạo diễn Nguyễn Danh Dũng hiện đang đảm nhận vai trò đạo diễn phim “Hương vị tình thân”, không chỉ hoàn thành các cảnh quay đúng kế hoạch phát sóng, các nghệ sĩ, diễn viên, ê-kíp sản xuất, hậu kỳ đã phải đối mặt với nhiều khó khăn giữa mùa dịch.

Trong đó, bối cảnh quay phim thay đổi, giảm số lượng nhân lực trong quá trình ghi hình, ê-kíp đoàn làm phim phải thực hiện xét nghiệm Covid-19 liên tục,… để đảm bảo an toàn trong quá trình quay, thực hiện đúng quy định phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Đạo diễn Nguyễn Danh Dũng cho hay, trước đây số lượng nhân sự đoàn phim mỗi lần đi quay lên tới 70-80 người thì từ khi dịch bùng phát, ê-kíp phim “Hương vị tình thân” đã phải rút gọn thành phần làm phim, giản lược về nhân sự, chọn những nơi vắng vẻ quay để thực hiện giãn cách còn khoảng 50 thành viên. Bối cảnh phim cũng được lựa chọn ở các khu vực ngoại thành Hà Nội.

Làm phim giữa mùa dịch: Khi cái khó “ló” cái tình
Bối cảnh phim được quay tại hồ cá Voi (tỉnh Ninh Bình)

Trước ngày quay phim tại bối cảnh ngoại thành, 50 thành viên của đoàn làm phim “Hương vị tình thân” phải xét nghiệm Covid-19 từ 18g chiều hôm trước. Trừ những lúc quay, tập thoại thì hầu như lúc lúc diễn viên cũng phải đeo khẩu trang, giữ khoảng cách.

Nữ diễn viên Thu Quỳnh (vai Khánh Thy) cho biết, khi quay phim mùa dịch thì các anh chị em cũng phải giữ khoảng cách nhất định để đảm bảo an toàn. Khi không thoại, không diễn thì mọi người đều đeo khẩu trang. Thậm chí, suất ăn của đoàn phim thường đặt từ các quán ăn thì nay mọi người đều phải tự chuẩn bị thức ăn cho mình.

Diễn viên Bích Ngọc (vai Diệp) cũng chia sẻ câu chuyện khó nói khác là việc diễn viên “nhịn vệ sinh” cả ngày vì bối cảnh quay ở khu vực vắng vẻ, triền đồi, không có nhà vệ sinh, điều kiện sinh hoạt khó khăn.

Đối với NSND Trung Hiếu hiện đảm nhận vai ông Phát trong phim “Ngày mai bình yên” cũng có chia sẻ rất thực tế về áp lực khi đóng phim giữa mùa dịch. “Chúng tôi đi quay ngoài trời rất vất vả, có khi quay trong phòng nóng bức không có điều hòa. Hơn nữa, vì áp lực thời gian nên chúng tôi đã làm việc với cường độ cao, từ sáng sớm đến tối khuya, đi đường qua nhiều chốt kiểm soát”, NSND Trung Hiếu cho biết.

Truyền tải thông điệp tích cực

Khác với hai bộ phim “Hương vị tình thân” và “11 tháng 5 ngày”, “Ngày mai bình yên” là phim đặt hàng tuyên truyền, khai thác đề tài cuộc sống của người dân trong giai đoạn “giãn cách xã hội” phòng, chống dịch Covid-19. Phim được hoàn thành thời gian gấp rút, kịch bản mang tính thời sự nên đội ngũ sản xuất, diễn viên luôn với đối mặt với cường độ làm việc rất cao.

Thậm chí, vì hạn chế bối cảnh nên ê-kíp đoàn phim “Ngày mai bình yên” đã tận dụng văn phòng của VFC để trở thành bối cảnh văn phòng công ty của ông Phát. Bối cảnh ngoài trời cũng được tận dụng ghi hình cảnh quay trong khuôn viên nhà Đài.

Đóng phim trong giai đoạn này cũng mang tới cho các nghệ sĩ trải nghiệm thú vị. Sau 7 năm vắng bóng màn ảnh, NSND Trung Hiếu cảm nhận được tinh thần “rực lửa” của ê-kíp đoàn làm phim và dàn diễn viên.

Làm phim giữa mùa dịch: Khi cái khó “ló” cái tình
NSND Trung Hiếu trở lại màn ảnh sau 7 năm vắng bóng

Mọi người trong đoàn phim thường nói đùa với nhau là thực hiện phim với “vận tốc ánh sáng” nghĩa là hôm nay nhận kịch bản, ngày mai có thể tiến hành quay luôn. Quá trình ghi hình được hoàn tất với thời gian gấp rút và khó khăn, đòi hỏi sự tập trung cao độ của diễn viên đối với từng phân cảnh.

Vất vả là vậy, nhưng trong tâm tư mỗi nghệ sĩ, làm sao để hoàn thành bộ phim tốt nhất và nhanh nhất để đem đến những giây phút giải trí đúng nghĩa, truyền tải thông điệp tích cực giữa mùa dịch.

Làm phim giữa mùa dịch: Khi cái khó “ló” cái tình
Những tình tiết phim phản ánh sinh động cuộc sống của người dân trong thời điểm phòng, chống dịch Covid-19

“Ngày mai bình yên” khai thác câu chuyện xảy ra trong bối cảnh toàn xã hội gặp nhiều biến động do ảnh hưởng của dịch Covid-19 kéo dài. Phim phản ánh sự chân thực muôn mặt cuộc sống của người dân như: công ty hoạt động khó khăn, áp lực học trực tuyến, câu chuyện khởi nghiệp, tích trữ lương thực,…

Vì là đặt hàng tuyên truyền do vậy kịch bản phim bị “đóng khung” rất nhiều nội dung tuyên truyền, thế nên khó tránh khỏi phim khô, cứng, nặng nề. Tuy nhiên, với kịch bản thời sự, diễn xuất chân thực của dàn diễn viên, đặc biệt sự xuất hiện trở lại của NSND Trung Hiếu đã mang tới làn gió mới với khán giả.

Mộc Miên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động