Thứ tư 24/04/2024 23:27
Vụ hành hung, làm nhục thiếu nữ rồi tung clip lên mạng xã hội ở tỉnh Thái Bình

Làm nhục trẻ em là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Do mâu thuẫn trong cuộc sống, một nhóm đối tượng đã hành hung cô gái 15 tuổi một cách rất tàn nhẫn. Sau khi đánh cô gái chán chê, chúng lột đồ của nạn nhân rồi quay clip, đăng lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.

Từ vụ việc cô gái bị đánh đập, làm nhục

Mới đây, CA tỉnh Thái Bình đã thông tin kết quả xác minh ban đầu liên quan đến việc một cô gái bị đánh đập, làm nhục xảy ra tại thị trấn Hưng Hà, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình gây xôn xao cộng đồng mạng. Theo đó, đêm 23-7, CA huyện Hưng Hà nhận được tin báo của quần chúng nhân dân về việc, trên địa bàn huyện Hưng Hà xảy ra vụ việc một số đối tượng có hành vi đánh đập, làm nhục người khác.

Hình ảnh thiếu nữ bị tra tấn, làm nhục đưa lên mạng xã hội
Hình ảnh thiếu nữ bị tra tấn, làm nhục đưa lên mạng xã hội

Ngay sau khi nhận thông tin, CA huyện đã tập trung xác minh, tiến hành kiểm tra cư trú tại nhà trọ của chị Đinh Thị Thành, SN 1987, ở tổ dân phố Thị Độc, thị trấn Hưng Hà phát hiện có bốn người gồm: Nguyễn Thị Thu Hà, SN 2004; Nguyễn Thị Mai Hương, SN 2007; Trần Thị Minh Thư, SN 2005 cùng trú tại huyện Hưng Hà và Phạm Văn Lộc, SN 2005, trú tại tỉnh Hà Nam. Nhóm người này được đưa về trụ sở CQCA.

Tại CQCA, các đối tượng khai nhận: Ngày 16-7, Nguyễn Thị Thu Hà và Nguyễn Thị Mai Hương, là lao động tự do, đến thuê và ở phòng trọ của chị Đinh Thị Thành. Quá trình ở trọ, Hà đã nhắn tin rủ Trần Thị Minh Thư đang ở TP Hải Phòng về Hưng Hà chơi. Ngày 19-7, Thư rủ thêm bạn là V.T.H.T, SN 2006, trú tại huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa về cùng. Đến khoảng 21g ngày 22-7, tại phòng trọ của Hà, giữa V.T.H.T và Thư đã xảy ra mâu thuẫn cá nhân. Thư, Hương và Hà đã dùng chân tay, dép đánh vào mặt, bắt ngậm khăn, cởi bỏ hết quần áo, đổ bột giặt, dội nước lên đầu V.T.H.T.

Trong lúc đánh V.T.H.T, Hà nhờ Lộc và Trần Ngọc Nhất, SN 2005 là bạn thuê phòng ở cạnh phòng trọ của Hà, dùng điện thoại quay video. Sau khi đánh xong, cả nhóm rủ nhau đi chơi và khóa cửa để V.T.H.T ở lại trong phòng. Do sợ sẽ bị đánh tiếp nên V.T.H.T đã trèo qua ô cửa thông gió của phòng trọ trốn ra ngoài, nhờ người chở đến nhà của Thư.

Đến khoảng 22g cùng ngày, nhóm Hà về phòng trọ phát hiện V.T.H.T không có trong phòng nên đã đi tìm nhưng không thấy. Sau đó, Hà, Thư đã sử dụng điện thoại di động của mình đăng tải một số hình ảnh, video về việc nhóm của Hà đánh V.T.H.T lên mạng xã hội và gửi cho một số bạn bè.

Chiều ngày 24-7, V.T.H.T đến CA huyện trình báo và được đưa đi khám, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Hưng Hà. Sau đó, CA tỉnh Thái Bình đã chỉ đạo CA huyện Hưng Hà tích cực phối hợp với VKSND cùng cấp khẩn trương điều tra, xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật.

Cần chế tài nghiêm khắc mới đủ sức răn đe

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Hồng Thái, Đoàn luật sư Hà Nội cho rằng, hành vi của các đối tượng có dấu hiệu của tội “Cố ý gây thương tích” và “Làm nhục người khác”. Bởi vậy CQĐT cần khẩn trương vào cuộc bắt giữ các nghi phạm để xử lý theo quy định của pháp luật là cần thiết.

Theo thông tin ban đầu thì các đối tượng là nữ đã chửi bới, đánh đập tàn nhẫn, lột quần áo nạn nhân để hành hạ rồi quay clip đăng tải lên mạng xã hội để làm nhục nạn nhân. Diễn biến qua clip cho thấy, nạn nhân gần như không có sự kháng cự nào khi bị các đối tượng hành hung. Thậm chí, sau khi đánh đập gây thương tích cho nạn nhân thì các đối tượng này đã lột quần áo rồi tiếp tục đánh đập chửi bới, ghi hình rồi đăng lên mạng xã hội. Đây là hành vi tàn nhẫn, mất tính người, xâm phạm nghiêm trọng đến sức khỏe và danh dự nhân phẩm của nạn nhân và có dấu hiệu tội phạm nên cần phải có những chế tài nghiêm khắc với các đối tượng này thì mới đủ sức răn đe.

Thông tin ban đầu cho thấy, nạn nhân sinh năm 2006, là người chưa thành niên. Sự việc diễn ra như vậy chắc chắn sẽ có tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe và tâm lý của nạn nhân. Có thể nạn nhân sẽ rất hoảng loạn, sợ hãi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và sức khỏe. Bởi vậy, CQĐT cần phải có biện pháp để bảo vệ, hỗ trợ nạn nhân, giảm bớt những thiệt hại có thể xảy ra về tâm lý và sức khỏe cho nạn nhân đồng thời thu thập các tài liệu chứng cứ cần thiết để xử lý các đối tượng gây án theo quy định của pháp luật.

“Trường hợp nạn nhân có thương tích, dù dưới 11% nhưng hành vi được xác định là có tính chất côn đồ, phạm tội với người dưới 16 tuổi thì các đối tượng đã đánh đập nạn nhân sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Cố ý gây thương tích” theo Điều 134, BLHS năm 2015. Theo đó, nếu thương tích của nạn nhân dưới 11 % thì các đối tượng sẽ phải chịu mức hình phạt từ 6 tháng đến 3 năm tù. Trường hợp thương tích của nạn nhân từ 11 % đến 30 % thì các đối tượng sẽ phải chịu mức hình phạt là phạt tù từ 2 năm đến 6 năm tù.

Trường hợp thương tích của nạn nhân từ 31 % trở lên thì các đối tượng sẽ phải chịu mức hình phạt là phạt tù từ 5 năm đến 10 năm. Bởi trong vụ việc, này nạn nhân là trẻ em và hành vi của các đối tượng có tính chất côn đồ”, luật sư Thái phân tích.

Bên cạnh đó, CQĐT cũng sẽ làm rõ nơi xảy ra vụ việc, làm rõ nghề nghiệp, hoạt động kinh doanh karaoke của những người có liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật. Theo đó, sẽ làm rõ việc sử dụng lao động là trẻ em vào các hoạt động nhạy cảm và mối quan hệ giữa nạn nhân và đối tượng gây án để có những giải pháp phòng ngừa những vụ việc tương tự.

Trường hợp có căn cứ cho thấy có hành vi mua bán người; cưỡng ép người dưới 16 tuổi vào các hoạt động khiêu dâm thì cơ quan điều tra sẽ tiếp tục khởi tố vụ án hình sự về các tội danh tương ứng để xử lý đối với những người vi phạm.

“Vụ việc một lần nữa cho thấy bài học trong việc quản lý con cái. Những đứa trẻ còn quá nhỏ tuổi, thiếu sự quản lý của cha mẹ hoặc bị dụ dỗ khiến bản thân rơi vào các công việc nhạy cảm, nguy hiểm, bị bóc lột sức lao động, bị đánh đập, hành hạ. Nếu sự việc không được đăng tải lên mạng xã hội thì rất khó phát hiện và xử lý nhóm đối tượng này”, luật sư Thái chia sẻ.

Cũng theo luật sư Thái, với hành vi đăng tải clip hành hạ nạn nhân lên mạng xã hội thì đây còn là hành vi làm nhục người khác và đưa tin trái phép trên mạng internet. Bởi vậy CQĐT sẽ làm rõ hành vi này và xác định đây là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự hoặc có thể xử lý thành các tội danh độc lập như tội "Làm nhục người khác" theo Điều 155, BLHS năm 2015 hoặc tội "Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông" theo Điều 288 của Bộ luật này. Vấn đề này cơ quan chức năng sẽ làm rõ trong quá trình giải quyết vụ án.
Điều tra vụ nữ nhân viên quán karaoke bị hành hung, làm nhục Điều tra vụ nữ nhân viên quán karaoke bị hành hung, làm nhục
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Phát hiện gần 1 tấn thực phẩm đang được sơ chế để đưa ra thị trường

Phát hiện gần 1 tấn thực phẩm đang được sơ chế để đưa ra thị trường

Đội Cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 22 phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đã được đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.
Chú rể cùng nhóm bạn mở "tiệc ma túy" ngay tại đám cưới

Chú rể cùng nhóm bạn mở "tiệc ma túy" ngay tại đám cưới

Tại đám cưới của mình, một chú rể ở Thanh Hóa cùng nhóm bạn rủ nhau tổ chức "tiệc ma túy" với chú rể, đã bị cơ quan công an phát hiện, bắt giữ.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu điều tra vụ 2 phóng viên tố bị hành hung khi tác nghiệp tại đám cháy

Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu điều tra vụ 2 phóng viên tố bị hành hung khi tác nghiệp tại đám cháy

Chủ tịch UBND TP Hà Nội vừa yêu cầu Công an TP Hà Nội vào cuộc điều tra sự việc 2 phóng viên tố bị hành hung khi đang tác nghiệp đưa tin vụ cháy tại huyện Thanh Trì, Hà Nội.
Cặp vợ chồng lĩnh án tù vì chiếm đoạt gần 29 tỷ đồng của ngân hàng

Cặp vợ chồng lĩnh án tù vì chiếm đoạt gần 29 tỷ đồng của ngân hàng

Sau một quá trình tố tụng kéo dài, ngày 22/4, TAND TP Hà Nội đã tuyên án đối với Nguyễn Sơn Hải (SN 1975, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, Giám đốc Công ty CP Cửa cuốn Úc-SmartDoor) 8 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", đồng thời cũng tuyên phạt Phạm Vân Anh (SN 1976, vợ của bị cáo Hải) 3 năm tù với cùng tội danh.
Một Chủ tịch công ty hầu tòa vì… tống tiền

Một Chủ tịch công ty hầu tòa vì… tống tiền

TAND TP vừa mở phiên tòa xét xử Duy Đức Tuấn, SN 1974, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần (Cty CP) Tập đoàn Đầu tư tài chính Thái Bình Dương, về tội “Cưỡng đoạt tài sản”.
Siết nợ vì nghi bị rút trộm tiền ảo

Siết nợ vì nghi bị rút trộm tiền ảo

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ án “Cướp tài sản” liên quan đến đầu tư tiền ảo.
Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Ngày 22/4, Công an phường Long Thạnh Mỹ (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cho biết đang điều tra, truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy của nam thanh niên hành nghề shipper.
Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Ngày 14/4, Công an TP Hà Nội thông tin, lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý 867 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong ngày 13/4/2024.
Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Ngày 12/4, thông tin từ Công an quận Hà Đông, Hà Nội, đơn vị đã thực hiện các biện pháp tố tụng đối với Vũ Văn Hùng, SN 2001, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động