Thứ bảy 20/04/2024 10:18
Công an quận Ba Đình, Hà Nội

"Làm hết việc chứ không hết giờ" để hoàn thành thủ tục cấp CCCD cho người dân

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Toàn thể cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ cấp thẻ CCCD gắn chíp cho người dân thuộc quận Ba Đình luôn cố gắng hoàn thành công việc, đảm bảo tiến độ được giao với phương châm "làm hết việc chứ không hết giờ".
Vừa làm- vừa rút kinh nghiệm, vừa làm- vừa đào tạo bồi dưỡng trong công tác cấp CCCD mới
Thủ trưởng các đơn vị thường xuyên kiểm tra trực tiếp tại các điểm cấp CCCD
Nhiều đơn vị thuộc Công an Hà Nội có những sáng kiến, cách làm hay, đẩy nhanh việc thu nhận hồ sơ cấp CCCD
Cán bộ chiến sĩ Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội - Công an quận Ba Đình đang làm nhiệm vụ lấy dấu vân tay cho người dân đến làm thủ tục cấp CCCD gắn chíp. Ảnh: Đình Tuệ.

Những ngày này, rất đông người dân Thủ đô đã tới Công an các quận/huyện/thị xã để làm thủ tục cấp Căn cước công dân (CCCD) gắn chíp theo chủ trương của Bộ Công an. Công an các địa phương đã huy động nhiều lực lượng liên quan để cùng thực hiện nhiệm vụ này.

Ghi nhận tại một số địa điểm cấp CCCD gắn chíp cho người dân, các cán bộ chiến sĩ được phân công mỗi người một việc, người kiểm tra giấy tờ, người lấy dấu vân tay... Công việc được phối hợp nhịp nhàng, tạo thành một quy trình khép kín để làm căn cước cho người dân nhanh chóng, thuận tiện nhất.

Chia sẻ với chúng tôi, Trung tá Hoàng Thị Thanh Hảo, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội - Công an quận Ba Đình, Hà Nội cho biết, tính đến ngày 28-3, đơn vị đã tiếp nhận và xử lý cho hơn 16.000 hồ sơ cấp CCCD gắn chíp cho người dân trên địa bàn quận.

Thực hiện đợt cao điểm cấp CCCD gắn chíp theo kế hoạch của Công an TP Hà Nội, Công an quận Ba Đình đã tổ chức 4 địa điểm để người dân đến làm thủ tục. Một điểm tại trụ sở Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội - Công an quận; 3 điểm lưu động được bố trí ở các phường trực thuộc.

"Lực lượng tham gia công tác này sẽ làm việc luân phiên theo các ca khác nhau, từ 7g đến 24g hàng ngày hoặc muộn hơn. Chỉ tiêu ở quận mỗi ngày sẽ hoàn thành chỉ tiêu cho từ 350 - 400 người dân/máy vân tay/ngày (chỉ tiêu thành phố giao 300 người dân/máy vân tay/ngày".

Trung tá Hoàng Thị Thanh Hảo, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội - Công an quận Ba Đình, Hà Nội. Ảnh: Đình Tuệ.

Với những trường hợp đã có đủ thông tin trên hệ thống cơ sở dữ liệu, công an khu vực sẽ chủ động mời công dân lên để làm thủ tục. Với những người còn thiếu thông tin như ngày/tháng sinh, lực lượng sẽ hướng dẫn người dân bổ sung vào sổ hộ khẩu để làm các thủ tục tiếp theo.

Do lượng người dân tới trụ sở làm thủ tục rất đông, nhất là vào giờ cao điểm hoặc ngày nghỉ, đơn vị sẽ ưu tiên giải quyết thủ tục hồ sơ cho các trường hợp là những người già yếu, người không có khả năng chờ đợi lâu rồi mới đến các đối tượng khác.

Mỗi một ca làm việc, cán bộ chiến sĩ phải làm việc liên tục trong 10 - 11 giờ, gần như không có giờ ăn, giờ nghỉ. Tuy nhiên, tất cả đều cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao theo phương châm "Làm hết việc chứ không hết giờ" để phục vụ nhân dân.

Tương tự, tại một số địa điểm lưu động cấp CCCD gắn chíp quận Bắc Từ Liêm, công tác này được các cán bộ chiến sĩ thực hiện khẩn trương, đảm bảo nghiêm túc và tạo thuận lợi cho người dân.

Cán bộ chiến sĩ đang làm nhiệm vụ cấp CCCD cho người dân tại điểm cấp lưu động Công an phường Đông Ngạc.

Làm CCCD có gắn chíp điện tử là một việc làm rất cần thiết, tích hợp được nhiều thông tin, tiện lợi cho việc thực hiện các thủ tục hành chính sau này. Do đó, mọi người nên chủ động đến các địa điểm đã được thông báo để làm CCCD. Việc này vừa đảm bảo quyền lợi cá nhân, vừa chia sẻ, phối hợp với lực lượng Công an sớm hoàn thành mục tiêu cấp đủ CCCD.

Chíp điện tử trên thẻ CCCD không có khả năng định vị mà chỉ có tác dụng mã hóa các dữ liệu cơ bản của công dân (họ tên, quê quán, hình ảnh, đặc điểm nhận dạng...). Thẻ CCCD gắn chíp sẽ hiển thị 7 trường thông tin cơ bản của công dân gồm: Số CCCD, số chứng minh nhân dân cũ, họ và tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, hộ khẩu thường trú, ngày cấp căn cước công dân.

Căn cứ Điều 12 Thông tư số 07/2016/TT-BCA, người đổi từ Chứng minh nhân dân (CMND) qua CCCD gắn chíp cần mang theo: CMND đã được cấp, sổ hộ khẩu; Giấy khai sinh hoặc các giấy tờ hợp pháp khác trong trường hợp thông tin công dân khai trên tờ khai đề nghị cấp CCCD gắn chíp có thay đổi so với thông tin trong sổ hộ khẩu hoặc trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Tại một số điểm cấp cơ sở dữ liệu dân cư đã được cập nhật đầy đủ và có thông báo thì công dân không cần mang theo sổ hộ khẩu.

Đối với người đổi từ CCCD mã vạch qua CCCD gắn chíp, khi cấp CCCD mã vạch thì thông tin của công dân đã được lưu trên cơ sở dữ liệu quốc gia.

Vì vậy, khi đổi sang mẫu thẻ CCCD gắn chíp mới thì người dân chỉ cần mang: CCCD mã vạch đã được cấp; Giấy khai sinh hoặc các giấy tờ hợp pháp khác trong trường hợp thông tin công dân khai trên tờ khai đề nghị cấp CCCD gắn chíp có thay đổi so với thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Đình Tuệ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động