Thứ ba 23/04/2024 16:29

Làm ăn thua lỗ, một giám đốc tổ chức cướp nhà băng…

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 23-7-2021, TAND TP Hà Nội đã đưa các bị cáo Hoàng Ngọc, SN 1978, trú tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội và bị cáo Phùng Hữu Mạnh, SN 1997, trú tại quận Ba Đình, Hà Nội ra xét xử về tội Cướp tài sản và Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.

Trước khi dùng súng xông vào cướp tiền ở phòng giao dịch của một ngân hàng trên phố Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội, Ngọc là Giám đốc Công ty CP chuyển phát nhanh GNN.

Theo truy tố, năm 2018, công ty làm ăn thua lỗ, dẫn đến việc Ngọc nợ tiền của nhiều khách hàng và không có khả năng khắc phục. Trong lúc quẫn bách, Ngọc nảy sinh ý định cướp ngân hàng. Anh ta chuẩn bị 1 khẩu súng colt bắn đạn thể thao và 50 viên đạn cùng mìn giả, quần áo chống nắng… để đi cướp. Biết Phùng Hữu Mạnh cũng đang cần tiền, Ngọc rủ Mạnh cùng tham gia.

Trước khi thực hiện vụ cướp ngân hàng, Ngọc thường xuyên đến phòng giao dịch của một ngân hàng trên phố Huỳnh Thúc Kháng để nghiên cứu, tìm hiểu về đường đi, quy luật hoạt động của nhân viên và khách đến ngân hàng giao dịch. Ban đầu, Ngọc đưa ra phương án, dùng súng bắn vào bảo vệ, nhân viên ngân hàng và người đi đường (để cướp xe làm phương tiện tẩu thoát). Mạnh không đồng ý và đưa ra yêu sách, nếu không thay đổi kế hoạch, sẽ không tham gia. Mạnh chỉ đồng ý bắn chỉ thiên để uy hiếp, làm cho nhân viên ngân hàng sợ, buộc phải giao tiền.

Làm ăn thua lỗ, một giám đốc tổ chức cướp nhà băng…
Các bị cáo tại tòa

Sau khi thỏa thuận, Ngọc đồng ý theo phương án của Mạnh. Theo phân công, Ngọc là người nổ súng bắn chỉ thiên để uy hiếp, khống chế nhân viên ngân hàng rồi vào các quầy giao dịch cướp tiền, còn Mạnh cầm 1 quả mìn để đe dọa gây nổ...

Sau khi kế hoạch được thống nhất, khoảng 10g ngày 27-7-2020, 2 bị cáo mặc quần áo chống nắng, đeo găng tay, bịt khẩu trang… đến cửa phòng giao dịch của một ngân hàng trên phố Huỳnh Thúc Kháng. Tại đây, Ngọc rút súng, Mạnh cầm 1 quả mìn giả đe dọa nhân viên bảo vệ của ngân hàng để cướp tài sản. Ngọc hướng đầu súng lên trần nhà bắn 1 phát và hô: “Tất cả đứng im”. Nghe tiếng súng nổ, toàn bộ nhân viên ngân hàng và khách đang giao dịch ngồi im, không ai dám phản kháng.

Mạnh đẩy anh Nguyễn Văn Thưởng (cán bộ công an bảo vệ ngân hàng) ngồi xuống ghế quát: “Ngồi im”, rồi để mìn giả xuống sàn nói: “Thuốc nổ, nếu ai hô thì cho nổ”. Sau đó, Ngọc đi vào phía trong các quầy giao dịch, lục từng ngăn kéo, lấy được hơn 940 triệu đồng.

Cướp được tiền, 2 bị cáo đi ra ngoài, khống chế anh Đào Văn Oanh, cướp xe máy tẩu thoát. Sau đó, 2 tên cướp đi theo 2 hướng khác nhau. Chiều cùng ngày, cả 2 gặp nhau ở một nhà nghỉ trên phố Nguyễn Chí Thanh, chia nhau tiền rồi bỏ trốn. Đến ngày 29-7-2020, cả 2 bị bắt.

HĐXX TAND TP Hà Nội ngày 23-7 cho rằng, hành vi của các bị cáo không những đe dọa, xâm phạm tính mạng sức khỏe và tài sản của bị hại mà còn gây hoang mang trong dư luận. Ngọc bị xác định là người chủ mưu, chiếm hưởng số tiền nhiều hơn, đã lên kế hoạch rủ rê lôi kéo Mạnh phạm tội. Trong khi đó, Mạnh là người thực hành tích cực.

Vì vậy, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Hoàng Ngọc mức án 20 năm tù vì tội cướp tài sản và 3 năm tù vì tội tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng. Ngoài ra, bị cáo Phùng Hữu Mạnh cũng đã phạm vào 2 tội danh trên nên cũng phải nhận 20 năm tù.

Nguyễn Vũ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động