Thứ năm 09/05/2024 10:20

Lại xảy ra việc đào trộm mộ tại làng Tứ Kỳ (quận Hoàng Mai - Hà Nội)

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
(PL&XH) - Những người lạ mặt tiến hành đào mộ cho biết, họ là nhân viên thuộc Ban phục vụ tang lễ TP Hà Nội, được Cty CP Quốc tế CT Việt Nam (Cty CT) thuê đào số mộ này mà không hề biết rằng việc làm của họ là sai trái…


Bắt quả tang

Như báo PL&XH đã đưa tin, khoảng 8g30 ngày 26 - 12, người dân làng Tứ Kỳ phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội, bức xúc khi phát hiện khoảng 10 người lạ mặt đang đào xới mộ của nhiều gia đình trên cánh đồng làng.

Phát hiện sự việc, các hộ dân đã kéo ra, bao vây toán người đào mộ. Trước sự bức xúc của bà con, những người lạ mặt tiến hành đào mộ cho biết, họ là nhân viên thuộc Ban phục vụ tang lễ TP Hà Nội, được Cty CT thuê đào số mộ này mà không hề biết rằng việc làm của họ là sai trái.

Tại hiện trường, PV được biết việc đào trộm mộ xảy ra ở xứ đồng Con Phượng, thôn Tứ Kỳ. Tại đây có hai dự án đang được triển khai do Cty CT làm chủ đầu tư: Dự án xây dựng khu nhà ở cho cán bộ CA, trên diện tích phê duyệt 28.841m2, theo Quyết định 642/QĐ – UBND, của UBND TP Hà Nội và dự án đầu tư xây dựng khu công viên cây xanh, chỗ đỗ xe, hạ tầng kỹ thuật trên diện tích 7.100 m2, đã được phê duyệt.

“Chưa đưa ra được phương án di dời, cũng chưa thống nhất với những gia đình có mộ đã tự ý đào lên như thế này là không thể chấp nhận. Chúng tôi sẵn sàng phối hợp với Cty, tuy nhiên chúng tôi phải biết mộ của ông bà tổ tiên được di dời về đâu để còn hương khói phụng thờ chứ? Họ không xin phép bàn bạc với chúng tôi đã tự ý đào lên như thế này là vi phạm quy định của Nhà nước, vi phạm đạo đức. Hành động này cần phải được nghiêm trị” - ông Nguyễn Văn Dùa, Tổ trưởng tổ dân phố 15, chủ ngôi mộ 55 bị đào xới, bức xúc.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, UBND phường Hoàng Liệt đã tiến hành lập biên bản hiện trường, ghi nhận: “Có 11 ngôi mộ bị đào xới gồm các ngôi mộ được đánh số thứ tự: 33; 39; 46; 49; 50; 51; 52; 54; 64; 84 và 55”. Tổ công tác cũng yêu cầu toán người lạ mặt, cũng như yêu cầu chủ đầu tư dừng ngay các hoạt động di dời mồ mả của bà con.

Trả lời báo chí về việc này, ông Nguyễn Văn Trường, Phó Giám đốc Cty CT thừa nhận quy trình chưa đúng và Cty sẽ xin lỗi người dân…


Ông Phùng Trung Hải, Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt (thứ 2 từ phải sang): “Chủ đầu tư đã cố tình vi phạm, khiến người dân bức xúc và chúng tôi rất mệt mỏi”.


Phớt lờ quy định pháp luật

Trong năm 2012, đây là lần thứ 2 Cty CT lỗi “quy trình” trong việc di chuyển mồ mả. Lần thứ nhất diễn ra vào đêm 12 rạng sáng 13 – 3, quá trình triển khai dự án, theo kê khai của bà con làng Tứ Kỳ, Cty CT sẽ phải di dời khoảng 175 ngôi mộ có chủ (nếu tính cả những mộ vô danh thì hơn 300 ngôi mộ). Mặc dù chủ đầu tư và chính quyền địa phương vẫn chưa thỏa thuận được với dân về kinh phí hỗ trợ việc di chuyển mồ mả; cũng như chưa có đất quy hoạch khu nghĩa trang. Nhưng đến đêm 12, rạng sáng 13 - 3, đơn vị thi công đã bất ngờ đổ đất cát vùi lấp nhiều ngôi mộ, khiến nhân dân thôn Tứ Kỳ rất bất bình...

Chiều 27 – 12, trao đổi với PV báo PL&XH, ông Phùng Trung Hải - Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt cho biết: “Nhận được phản ánh, ngay lập tức chúng tôi đã thành lập tổ công tác ghi nhận hiện trường, lập biên bản tiến hành xử lý, yêu cầu đưa các ngôi mộ lại vị trí cũ, thắp hương cho người đã khuất. Nhưng gia đình ông Nguyễn Văn Dùa, chủ ngôi mộ số 55 vẫn yêu cầu giữ nguyên hiện trạng vì họ cho rằng ngôi mộ tổ của dòng họ bị xâm phạm, họ yêu cầu phải xử lý theo pháp luật”.

Qua tìm hiểu của PV, khu đất này còn 51 ngôi mộ vô chủ và 272 mộ có chủ. “Theo kế hoạch di dời (đang là dự thảo-PV), chủ đầu tư cùng chính quyền sẽ tuyên truyền vận động bà con sau khi nhận tiền hỗ trợ, sẽ chủ động di dời mồ mả của gia đình mình đến nơi an táng thích hợp. Số mồ còn lại sẽ được di dời về nghĩa trang Công viên Vĩnh Hằng. Riêng số mồ vô chủ sẽ được chuyển đến nghĩa trang Yên Kỳ. Ngày 28 – 12 sẽ tiến hành cuộc họp để triển khai thực hiện Thông báo 229/TB – VP của UBND TP về di dời. Tuy nhiên, ngày 26 – 12 có sự việc đáng tiếc xảy ra” – ông Phùng Trung Hải cho biết.
Theo ông Hải, mặc dù đã có ý kiến chỉ đạo từ UBND TP Hà Nội tạm dừng thi công, chờ bàn giao mặt bằng, song Cty CT vẫn “phớt lờ”. Họ vẫn cố tình thi công một số hạng mục, tự ý tiến hành đào bới mồ mả của người dân mà không hề thông báo cho bà con nhân dân, cũng như chính quyền địa phương.


Bài, ảnh: Sỹ Hào

Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Người đàn ông bị tống tiền 200 triệu đồng sau cuộc hẹn hò online

Người đàn ông bị tống tiền 200 triệu đồng sau cuộc hẹn hò online

Thời gian qua, xuất hiện thủ đoạn hẹn hò online rồi dụ dỗ nạn nhân quay clip nhạy cảm, sau đó dùng clip đó để tống tiền nạn nhân.
Đi giao “hàng” cho khách lúc nhá nhem tối, gặp ngay Công an tuần tra

Đi giao “hàng” cho khách lúc nhá nhem tối, gặp ngay Công an tuần tra

Công an quận Ba Đình, Hà Nội đã tạm giữ hình sự đối tượng Hoàng Quốc Quân, SN 1988, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi mua bán trái phép chất ma tuý.
Bị phát nổ khi đang sang chiết khí cười, nam thanh niên tử vong

Bị phát nổ khi đang sang chiết khí cười, nam thanh niên tử vong

Khi đang sang chiết khí cười từ bình to sang bình nhỏ thì bất ngờ phát nổ khiến nam thanh niên tử vong tại chỗ.
Hai học sinh mất mạng chỉ từ va chạm trên đường

Hai học sinh mất mạng chỉ từ va chạm trên đường

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử Nguyễn Quốc Khánh (SN 2006), Nguyễn Hải Đăng (SN 2008), Nguyễn Ngọc Thắng (SN 2007) - đều trú tại quận Long Biên, Hà Nội, về tội “Giết người”.
Sập bẫy kẻ lừa đảo vì mong muốn trúng thầu

Sập bẫy kẻ lừa đảo vì mong muốn trúng thầu

Huỳnh Minh Bắc “nổ” là người nhà của một số lãnh đạo, hứa giúp nhóm doanh nhân được tham gia và trúng thầu mua hàng phế liệu rồi lừa tiền.
Hai nữ nhân viên dùng thủ đoạn “rút ruột” hơn 1,5 tỷ đồng của công ty

Hai nữ nhân viên dùng thủ đoạn “rút ruột” hơn 1,5 tỷ đồng của công ty

Hai nữ nhân viên tại Hà Nội đã bị bắt giữ vì tội danh làm giả chứng từ để chiếm đoạt hơn 1,5 tỷ đồng của công ty nơi họ làm việc.
Truy bắt đối tượng đâm nhân viên quán karaoke tử vong

Truy bắt đối tượng đâm nhân viên quán karaoke tử vong

Sáng 6/5, Phòng cảnh sát hình sự Công an TP Hồ Chí Minh thông tin đang phối hợp cùng Công an TP Thủ Đức tổ chức truy bắt đối tượng dùng hung khí đâm chết nhân viên của một quán karaoke trên địa bàn.
Bí mật bên trong "bao dứa" đựng đồ câu của người đàn ông U60

Bí mật bên trong "bao dứa" đựng đồ câu của người đàn ông U60

Tiến hành dừng xe, tổ công tác 141 phát hiện trong "bao dứa" đựng đồ câu có 1 khẩu súng (dạng súng săn) kèm theo ống ngắm, 24 viên đạn bằng kim loại...
Hơn 150 “quái xế” bị lực lượng 141 xử lý trong dịp nghỉ lễ

Hơn 150 “quái xế” bị lực lượng 141 xử lý trong dịp nghỉ lễ

Thông tin từ Phòng CSGT - CATP Hà Nội, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, qua tuần tra, kiểm soát, các tổ công tác 141 đã phát hiện, xử lý 148 phương tiện, 156 đối tượng có các hành vi nẹt, độ pô, rú ga, điều khiển xe không biển kiểm soát…

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động