Thứ sáu 19/12/2025 05:32
Chính quyền số - Công dân số: Cuộc chuyển mình của một xã hội hiện đại

Kỳ cuối: Thúc đẩy số hóa từ cơ sở

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trong hành trình xây dựng chính quyền số, không ít xã, phường đang từng bước chuyển mình, đưa công nghệ số đến gần hơn với người dân. Tuy nhiên, đằng sau những con số, những mô hình thí điểm, vẫn còn không ít khó khăn cần được tháo gỡ để bảo đảm quá trình chuyển đổi số thực sự đi vào chiều sâu, không chỉ dừng ở phong trào.
Điểm sáng mô hình Lắng nghe Nhân dân nói tại phường Ngọc Hà. Ảnh: V.T
Điểm sáng mô hình Lắng nghe Nhân dân nói tại phường Ngọc Hà. Ảnh: V.T

Mỗi phản ánh được nghe bằng mã QR

Hà Nội là một trong những địa phương đi đầu về công cuộc chuyển đổi số trên cả nước. Từ phong trào “Bình dân học vụ số” đến Chiến dịch “45 ngày đêm ra quân hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số tại các xã, phường trong giai đoạn đầu vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp”, toàn TP Hà Nội đang huy động mọi cấp, mọi ngành cùng vào cuộc.

Ở cấp cơ sở, nơi tiếp xúc trực tiếp với người dân mỗi ngày chứng kiến sự chuyển mình rõ nét. Tại phường Ngọc Hà, mô hình “Lắng nghe Nhân dân nói” đã giúp thu hẹp khoảng cách giữa chính quyền và người dân, bằng cách rất đơn giản. Thay vì đến trụ sở UBND phường, người dân chỉ cần quét mã QR “Góp ý Ngọc Hà” để gửi phản ánh theo biểu mẫu trực tuyến. Mọi góp ý đều được chính quyền tiếp nhận và xử lý theo phân cấp, tạo ra một quy trình phản hồi nhanh chóng, minh bạch, không rào cản hành chính. Sáng kiến này do Ủy ban MTTQ phường khởi xướng, phối hợp với Đoàn thanh niên phường triển khai. Trước đó, nền tảng ứng dụng iHanoi cũng là kênh thông tin hữu ích giúp người dân gửi phản ánh về mọi mặt đời sống dân sinh một cách thuận tiện, dễ dàng.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường, Bí thư Đoàn thanh niên phường Ngọc Hà Đặng Việt Trinh, ngay khi tiếp nhận phản ánh, đội hình “S-Youth” – Đội hình thanh niên chuyển đổi số cộng đồng được kích hoạt để trực tiếp hỗ trợ người dân tại nhà.

Không chỉ tiếp nhận góp ý, trong đợt cao điểm từ ngày 28/7 đến ngày 10/8/2025, Đoàn thanh niên phường Ngọc Hà còn tổ chức các buổi hỗ trợ cán bộ, đảng viên đăng ký tài khoản và thực hiện thủ tục hành chính trên Cổng Dịch vụ công quốc gia với sự tham gia của hơn 100 lượt đoàn viên, thanh niên. Mô hình đã góp phần nâng cao tỷ lệ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến, đặc biệt là trong các nhóm người dân lớn tuổi, ít tiếp xúc với công nghệ. Sau gần một tháng triển khai, hàng trăm ý kiến của người dân đã được tiếp nhận, xử lý nhanh chóng, minh bạch.

Tuổi trẻ phường Việt Hưng hỗ trợ cán bộ, đảng viên cấp đổi thẻ Đảng viên. Ảnh: N.Q
Tuổi trẻ phường Việt Hưng hỗ trợ cán bộ, đảng viên cấp đổi thẻ Đảng viên. Ảnh: N.Q

Chuyển đổi số lan tỏa từ cơ sở

Không chỉ ở phường Ngọc Hà, Chiến dịch “45 ngày đêm hỗ trợ ra quân chuyển đổi số” tại các xã, phường khác cũng cho thấy sự thay đổi tư duy rõ rệt. Tại phường Việt Hưng, đội hình “ca tối” được kích hoạt để đi tận tổ dân phố, hỗ trợ đảng viên làm thủ tục hành chính Đảng, cập nhật thông tin phục vụ cấp thẻ. Còn ở phường Bồ Đề, địa bàn có hơn 120.000 người dân, trung bình mỗi ngày tại Điểm Phục vụ hành chính công phường mỗi ngày xử lý khoảng 200 - 300 hồ sơ hành chính, bởi thế công tác chuyển đổi số là lựa chọn bắt buộc để không bị quá tải.

Để bảo đảm tiến độ và hiệu quả chiến dịch, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường, Bí thư Đoàn thanh niên phường Bồ Đề Ngô Mạnh Tuân cho rằng, cần sự chung tay, đồng hành của các trường đại học, cao đẳng, các DN công nghệ và viễn thông như VNPT, Mobifone để tăng cường nhân lực, vật lực phục vụ chuyển đổi số tại cơ sở.

“Nếu không số hóa thì chính quyền sẽ bị quá tải. Nhưng để chuyển đổi số không chỉ là khẩu hiệu, chúng tôi tổ chức tập huấn, phối hợp cùng các trường đại học, DN công nghệ để hình thành hai Điểm vệ tinh số cộng đồng để hỗ trợ người dân tại chỗ” – Bí thư Đoàn thanh niên phường Bồ Đề Ngô Mạnh Tuân cho biết.

Tháng 8 này, phường Bồ Đề đặt mục tiêu hoàn tất hướng dẫn 7.400 đảng viên sử dụng Cổng Dịch vụ công quốc gia, một con số thể hiện sự quyết liệt, nhưng cũng rất thực tế.

Là xã đảo duy nhất Hà Nội, câu chuyện “số hóa” ở xã Minh Châu trước đây từng nghĩ là câu chuyện xa vời. Phó Chủ tịch UBND xã Minh Châu Đinh Tuấn Anh cho biết: “Khó khăn thì có và không phải ít. Sau sáp nhập, nhân lực chuyên trách bị giảm, cán bộ phải kiêm nhiệm nhiều việc. Hạ tầng công nghệ thông tin được đầu tư nhưng chưa đồng bộ, phần mềm thỉnh thoảng bị lỗi, đường truyền mạng không ổn định. Người dân, đặc biệt là người lớn tuổi, còn e ngại công nghệ. Điều này ảnh hỏng lớn đến triển khai dịch vụ công trực tuyến”.

Thế nhưng, chính trong những hạn chế đó, địa phương đã chọn cách tiếp cận rất gần dân. Từ mô hình “Hai phục vụ”, thành lập 7 tổ chuyển đổi số cộng đồng, triển khai 5 Điểm phục vụ hành chính công lưu động, in ấn tài liệu miễn phí. Theo đó, hình thành đội ngũ “hướng dẫn viên số” triển khai các hoạt động hỗ trợ người dân chuyển đổi số thiết thực và hiệu quả hơn.

Từ các mô hình “Bình dân học vụ số”, “Điểm vệ tinh hỗ trợ cộng đồng”, đến “Lắng nghe Nhân dân nói” hay những đội hình S-Youth, dễ nhận thấy điểm chung: sự chủ động, sáng tạo từ cơ sở. Đây không chỉ là ứng dụng công nghệ mà còn là sự chuyển đổi văn hóa hành chính, tư duy phục vụ, hướng đến một chính quyền số - công dân số.

Tuy nhiên, để phong trào số hóa không chỉ dừng lại ở khẩu hiệu, các xã, phường đều kiến nghị: Tăng cường nguồn lực hỗ trợ từ TP về nhân sự, thiết bị, phần mềm; Kết nối mạnh mẽ với các trường đại học, DN công nghệ; Khen thưởng kịp thời các đội hình xung kích trong chiến dịch; Cắt giảm các thủ tục rườm rà không cần thiết trong thủ tục hành chính, nhất là yêu cầu công chứng, chứng thực… trong các hồ sơ như nhập học, đăng ký thường trú… để tạo thuận lợi tối đa cho người dân trong tiếp cận dịch vụ công trực tuyến.

Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu, nhưng để chuyển đổi thực chất, cần sự vào cuộc đồng bộ từ chính quyền đến người dân. Khi mỗi cán bộ biết gần dân, mỗi người dân biết sử dụng dịch vụ công trực tuyến, mỗi đoàn viên thanh niên biết truyền cảm hứng số thì cuộc chuyển mình của xã hội hiện đại mới thực sự khởi sắc.

Hưởng ứng phong trào “Bình dân học vụ số” và Chiến dịch “45 ngày đêm ra quân hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số tại các xã, phường trong giai đoạn đầu vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp”, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội Chi nhánh số 3 tổ chức các buổi hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến dành cho người cao tuổi, người yếu thế và người chưa biết công nghệ. Các Tổ phản ứng nhanh được thành lập, gồm cán bộ chuyên môn về hành chính và công nghệ thông tin, phối hợp chặt chẽ với các phường để kịp thời hỗ trợ người dân tại cơ sở.

Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công Chi nhánh số 3 Bùi Thế Hùng

Kỳ 1: Khi “bấm nút” thay cho “xếp hàng”
Kỳ 2: Nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính
Kỳ 3: Mô hình “Hai phục vụ” tại xã đảo duy nhất Thủ đô
Kỳ 4: Chiến dịch "45 ngày đêm" thần tốc
Mộc Miên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động