Thứ tư 24/04/2024 18:00
Triển khai, thực hiện Kế hoạch 159/KH-UBND của UBND TP Hà Nội và Luật Hòa giải ở cơ sở:

Kỳ cuối: Làm tốt chức năng giám sát

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Hoạt động hòa giải ở cơ sở tại quận Bắc Từ Liêm nói riêng, trên địa bàn TP Hà Nội nói chung trong những năm qua đã khẳng định vai trò to lớn, ý nghĩa quan trọng trong đời sống xã hội. Góp phần tăng cường tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư, kịp thời ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật, tiết kiệm thời gian, kinh phí cho Nhà nước và Nhân dân, thúc đẩy KT-XH phát triển…
Số vụ phát sinh mâu thuẫn trong cộng đồng dân cư giảm khoảng 3.592 vụ/năm và có xu hướng giảm dần qua từng năm
Số vụ phát sinh mâu thuẫn trong cộng đồng dân cư giảm khoảng 3.592 vụ/năm và có xu hướng giảm dần qua từng năm

Trong điều kiện đẩy mạnh cải cách tư pháp, phát huy dân chủ, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, xuất phát từ vai trò và ý nghĩa quan trọng của công tác hòa giải ở cơ sở đối với đời sống xã hội, từ tình hình tổ chức, hoạt động hòa giải ở cơ sở trong thời gian qua và thực trạng pháp luật hiện hành về lĩnh vực này. Luật Hòa giải ở cơ sở đã thúc đẩy sự tham gia của toàn xã hội, đặc biệt là UBMTTQ, bảo đảm tính linh hoạt, mềm dẻo, giải quyết kịp thời các mâu thuẫn, tranh chấp nhỏ trong Nhân dân ở cơ sở…

Từ khi Luật Hòa giải ở cơ sở đi vào cuộc sống, tại quận Bắc Từ Liêm, tỷ lệ hòa giải thành ngày càng cao, góp phần giảm thiểu tình trạng khiếu kiện, khiếu nại vượt cấp. UBMTTQ quận thực hiện tốt chức năng giám sát, hướng dẫn và phối hợp thực hiện Luật Hòa giải ở cơ sở, các văn bản pháp luật có liên quan và văn bản chỉ đạo các cấp nhằm củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của công tác hòa giải ở sở trên địa bàn quận.

Ngay từ đầu năm, UBND quận Bắc Từ Liêm đã triển khai kiểm tra việc thực hiện Luật Hòa giải ở cơ sở tại UBND 13 phường thuộc quận. Việc kiểm tra cũng để tháo gỡ kịp thời những khó khăn, nhân rộng các mô hình hay, hiệu quả. Qua đó nâng cao hơn nữa chất lượng công tác hòa giải cơ sở và phục vụ nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện thể chế, chính sách về hòa giải cơ sở. Tăng cường vai trò trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong thực hiện công tác hòa giải cơ sở.

Theo lãnh đạo UBND quận, hoạt động kiểm tra được thực hiện nghiêm túc, khách quan, tiết kiệm và hiệu quả. Tuân thủ đúng quy định pháp luật về phạm vi, đối tượng, thủ tục kiểm tra, thực hiện giám sát kiểm tra. Kết quả kiểm tra phản ánh chính xác tình hình thực hiện Luật Hòa giải cơ sở, đảm bảo mục đích kiểm tra, phục vụ có hiệu quả cho việc chỉ đạo, điều hành công tác hòa giải cơ sở.

Kiểm tra các nội dung, tuyên truyền, phổ biến về chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong công tác hòa giải cơ sở nhằm nâng cao nhận thức của xã hội về vị trí, vai trò, ý nghĩa quan trọng của công tác này. Củng cố kiện toàn tổ hòa giải, hòa giải viên, tổ chức bồi dưỡng kiến thức pháp luật, nghiệp vụ hòa giải ở cơ sở cho hòa giải viên theo các chương trình, đề án, kế hoạch đã được UBND quận xây dựng.

Cấp phát tài liệu phục vụ công tác hòa giải cơ sở. Bố trí đúng và đủ kinh phí theo quy định của pháp luật để đảm bảo hiệu quả cho công tác hòa giải cơ sở. Công tác kiểm tra, thống kê số liệu, sơ kết, tổng kết, khen thưởng về hòa giải cơ sở.

Việc phát huy vai trò nòng cốt của UBMTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận theo quy định của pháp luật và các chương trình phối hợp công tác có liên quan. Đánh giá toàn diện kết quả thực hiện Luật Hòa giải ở cơ sở và các văn bản hướng dẫn thi hành, những thuận lợi tác động tích cực lên đời sống xã hội ở địa phương, những mô hình, những cách làm hiệu quả được áp dụng, những khó khăn hạn chế còn tồn tại cần khắc phục, tháo gỡ.

Để nâng cao chất lượng hòa giải cơ sở, UBND quận Bắc Từ Liêm luôn quan tâm, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp Đảng ủy, quản lý điều hành của chính quyền, sự phối hợp thực hiện của MTTQ và các đoàn thể đối với công tác hòa giải ở cơ sở. Hoạt động hòa giải ở cơ sở ở tại quận đã thực sự thu hút được các nguồn lực xã hội cùng tham gia, góp phần nâng cao hiệu quả PBGDPL, hình thành cho mỗi cá nhân ý thức chấp hành pháp luật, ý thức sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật.

Theo bà Vũ Thị Thanh Tú, Trưởng phòng PBGDPL, Sở Tư pháp TP Hà Nội, từ khi triển khai Luật Hòa giải ở cơ sở đến trước khi triển khai mô hình “Tổ hòa giải 5 tốt” theo Chỉ thị 11-CT/TU, số vụ việc phát sinh hàng năm như sau: Năm 2014: 9.843 vụ, năm 2015: 10.026 vụ, năm 2016: 7.557 vụ, năm 2017: 8.218 vụ; trung bình mỗi năm phát sinh 8.911vụ.

Giai đoạn sau khi triển khai mô hình “Tổ hòa giải 5 tốt” theo Chỉ thị 11-Ct/TU trên toàn địa bàn TP (từ 2018 đến nay) số vụ việc phát sinh hàng năm như sau: Năm 2018 phát sinh 6.642 vụ, năm 2019: 5.063 vụ, năm 2020: 5.614 vụ; 10 tháng đầu năm 2021 phát sinh 3.071 vụ; trung bình 5.319 vụ/năm. Như vậy, so với giai đoạn trước khi có Chỉ thị 11-CT/TU, số vụ phát sinh mâu thuẫn trong cộng đồng dân cư giảm khoảng 3.592 vụ/năm và có xu hướng giảm dần qua từng năm.

Kỳ 1: Dấu ấn của công tác Hòa giải ở cơ sở
Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Khẩn trương tăng tải cung ứng trên các đường bay nội địa dịp lễ 30/4-1/5

Khẩn trương tăng tải cung ứng trên các đường bay nội địa dịp lễ 30/4-1/5

Các hãng hàng không xem xét, bổ sung ngay tải cung ứng trên các đường bay nội địa từ Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đến các địa phương vào ngày 27/4 và từ các địa phương về Hà Nội và TP Hồ Chí Minh ngày 1/5.
Ý nghĩa và nhân văn với mô hình “Con nuôi Công đoàn”  vừa được Công an quận Tây Hồ triển khai

Ý nghĩa và nhân văn với mô hình “Con nuôi Công đoàn” vừa được Công an quận Tây Hồ triển khai

Thông tin từ Công an quận Tây Hồ, Hà Nội, ngày 23/4, Công đoàn Công an quận Tây Hồ đã tổ chức lễ ký cam kết và trao tặng kinh phí Chương trình an sinh, phúc lợi đoàn viên “Con nuôi Công đoàn” cho 2 cháu là con của đoàn viên Công đoàn Công an quận.
Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội năm 2024 giới thiệu ẩm thực 36 phố phường

Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội năm 2024 giới thiệu ẩm thực 36 phố phường

Chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) và hưởng ứng Năm du lịch Quốc gia - Điện Biên năm 2024, UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 123/KH-UBND tổ chức Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội năm 2024.
Để việc cải tạo chung cư cũ sớm về đích

Để việc cải tạo chung cư cũ sớm về đích

Các chuyên gia cho rằng, việc triển khai các dự án cải tạo chung cư cũ cần được thực hiện gắn với đảm bảo đời sống dân sinh, cũng như bám sát các quy hoạch về nâng cấp đồng bộ hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội.
Toàn cảnh vị trí sắp xây dựng cầu Hồng Hà nối liền hai huyện Đan Phượng - Mê Linh

Toàn cảnh vị trí sắp xây dựng cầu Hồng Hà nối liền hai huyện Đan Phượng - Mê Linh

Cầu Hồng Hà bắc qua sông Hồng trị giá gần 10.000 tỷ đồng nối liền 2 huyện Đan Phượng và Mê Linh sẽ được khởi công xây dựng trong tháng 10/2024.
Hà Nội: tiếp tục ủy quyền cấp, đổi giấy phép lái xe cho quận Long Biên và huyện Sóc Sơn

Hà Nội: tiếp tục ủy quyền cấp, đổi giấy phép lái xe cho quận Long Biên và huyện Sóc Sơn

Từ ngày 2/5, bộ phận Một cửa của UBND quận Long Biên và huyện Sóc Sơn bắt đầu tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính về cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe theo ủy quyền của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới: nắng nóng và nắng nóng gay gắt bao trùm cả nước

Dự báo thời tiết 10 ngày tới: nắng nóng và nắng nóng gay gắt bao trùm cả nước

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 24/4 đến ngày 4/5/2024.
Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024, Hà Nội nhiều mây, đêm có lúc có mưa rào và dông; ngày nắng. Gió đông nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Dự báo thời tiết 5 ngày dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2024

Dự báo thời tiết 5 ngày dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2024

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi bản tin dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2024 từ ngày 27/4 đến 1/5/2024.
Chàng trai vàng Hóa học trở thành gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Chàng trai vàng Hóa học trở thành gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Với những thành tích xuất sắc trong học tập, em Đinh Cao Sơn - sinh viên ngành Sư phạm Hoá học, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội đã vinh dự trở thành một trong những gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Trước đó, Sơn cũng được bầu chọn là Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023, được trao Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2023.
Những kết quả ấn tượng của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Quốc Oai

Những kết quả ấn tượng của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Quốc Oai

Trong năm học 2023-2024, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Quốc Oai đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng, trong đó có hoàn thành vượt chỉ tiêu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, chất lượng giáo dục các cấp học có nhiều chuyển biến tích cực, đạt nhiều thành tích trong các kỳ thi học sinh giỏi, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao,...
Trên hết, cần bảo vệ quyền lợi của học sinh

Trên hết, cần bảo vệ quyền lợi của học sinh

Sự việc Trường tiểu học và Trung học cơ sở Hiệp Hòa (huyện Vũ Thư, Thái Bình) tổ chức cho học sinh đi học vào ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch) đã dấy lên nhiều tranh cãi và nhận phải những ý kiến phê phán từ dư luận.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động