Thứ năm 28/03/2024 18:54
Đường về không còn xa của những phạm nhân từng khoác áo chung thân:

Kỳ cuối: Đợi ngày về báo hiếu...

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đến làm giúp việc nhà cho Nguyễn Lương Dân – một trong số kẻ cầm đầu đường dây ma túy khủng những năm đầu thập niên của thế kỷ 21 bị tuyên án tử hình. Nguyễn Mạnh Thảo, SN 1984, ở Ngô Quyền, TP Bắc Giang (Bắc Giang) không ngờ có ngày bị cuốn vào vòng xoáy tội lỗi của những kẻ này để rồi phải trả giá bằng bản án không hẹn ngày về. Sau hơn 14 năm sống trong trại cải tạo, Thảo được xuống án và con đường trở về đã dần hiện ra trước mắt.

Bán mạng vì nghiện

Thảo là một trong số 13 phạm nhân án chung thân cải tạo ở trại giam Vĩnh Quang được xuống án có thời hạn đợt đầu năm vừa rồi. Người đàn ông này cho biết dù đã quá nửa năm trôi qua rồi nhưng Thảo vẫn có cảm giác lâng lâng vui sướng và kể từ giây phút cầm được quyết định xuống án đến giờ. Thảo bảo sống trong trại giam, cách ly xã hội lâu quá rồi nên không khỏi bối rối vì không biết nên bắt đầu từ đâu sau khi trở về. “Tôi vốn là kẻ nghiện ngập, văn hóa lại học nửa chừng, ngày ở nhà cũng chưa làm công việc gì tử tế rồi nên không tránh khỏi lo lắng. Nhiều đêm nằm nghĩ hết dự định này đến kế hoạch kia, cứ nghĩ ra rồi lại gạt đi vì sợ đến lúc về lại không hợp”, Thảo bộc bạch.

Lớn lên ở TP nhưng Thảo lại sinh ra trong một gia đình nghèo, bố mẹ vì mải lao động kiếm sống nên việc quan tâm con cái cũng có phần không được sát sao, chu đáo. Bản thân Thảo vốn là đứa trẻ nghịch ngợm nên sớm đã không chuyên tâm vào học hành. Học hết THCS thì Thảo quyết định nghỉ học. Ở nhà lông bông, Thảo giao du với nhiều đám bạn xấu và kết quả dính nghiện ma túy. Tuy nhiên, do biết cách che đậy và cũng có thể là vì khéo ăn nói nên Thảo vẫn lấy được vợ ở tuổi hai mươi và trở thành ông bố trẻ.

Các phạm nhân mong lắm những bàn tay nhân ái của người thân và xã hội để một lần nữa bước vào cuộc đời
Các phạm nhân mong lắm những bàn tay nhân ái của người thân và xã hội để một lần nữa bước vào cuộc đời

Hỏi lý do vì sao lại ra nhập đường dây ma túy của Nguyễn Lương Dân, Thảo cho biết nhà nghèo, bản thân đã là cha, đáng ra phải là trụ cột để vợ con nương tựa nhưng vì nghiện ngập nên Thảo lại trở thành gánh nặng cho người thân. Kinh tế gia đình vốn đã khó khăn càng thêm nghèo túng. Giữa lúc ấy, tình cờ Thảo được Dân mời về làm giúp việc nhà, ngoài tiền lương tháng ra còn được cho ma túy để sử dụng. Theo lời Thảo thì anh ta đã 2 lần được ông trùm Nguyễn Lương Dân “điều” đi áp tải ma túy từ Bắc Giang lên Lạng Sơn để đưa qua biên giới cho bà trùm Nguyễn Thị Thơm tiêu thụ. Bản án của CQĐT cho thấy với 2 lần tham gia, Thảo đã vận chuyển trót lọt 21 bánh heroin đưa ra nước ngoài tiêu thụ. Với hành vi này, Nguyễn Mạnh Thảo bị kết án tù chung thân, ngoài ra còn bị phạt thêm số tiền phải nộp phạt là 20 triệu đồng.

Cứ nghĩ cuộc đời mình chấm hết

“Lúc đầu mừng vì thoát chết nhưng thời gian sống trong trại cải tạo mới thấy thời gian dài lê thê, án của mình lại chung thân thì biết ngày nào được về, vì thế mà tôi nản và nảy sinh tiêu cực”, Thảo nhớ lại.

Mấy năm liền xếp loại trung bình, thậm chí là kém vì vi phạm kỷ luật, Thảo bảo đã có suy nghĩ cuộc đời mình coi như chấm dứt. Nhưng sự ra tù sớm của nhiều người theo diện đặc xá, giảm án và ra tù trước thời hạn có điều kiện đã tác động không nhỏ đến suy nghĩ của Thảo. Thảo bảo khi thấy xung quanh mình nhiều người được ra trại mới nghiêm túc nghiền ngẫm những lời cán bộ phân tích trong những lần gọi lên giáo dục mà trước đó Thảo vẫn để ngoài tai. Và rồi Thảo quyết định thay đổi.

Anh ta cho biết chỉ có một ước muốn đơn giản là mong bố mẹ khỏe mạnh để anh ta còn cơ hội báo hiếu dù chỉ là nấu một bữa cơm, dâng một chén trà cho cha mẹ. Thảo cũng mong đứa con mà ngày anh ta bị bắt vẫn còn quá nhỏ, tuy giờ chưa trưởng thành song cũng có suy nghĩ để hiểu và thông cảm cho người cha tội lỗi này. Nam phạm nhân này không dám nhắc tới vợ bởi trong suy nghĩ của anh ta, Thảo là người có lỗi nên dù sau này trở về kết quả như thế nào cũng không một lời oán trách.

Hầu như tất cả những phạm nhân tù chung thân được xuống án có thời hạn, khi được hỏi dự định ngày về đều có chung suy nghĩ như Thảo. Có thể họ đã có một thời gian dài sống cách ly xã hội, có người gia đình ly tán, mất mát người thân,…nên không đủ tự tin để nói ra suy nghĩ của mình cho dù trong lòng mong lắm sự đón nhận và tha thứ của người thân. Thế nên bên cạnh những mừng vui của việc thời gian cải tạo đang ngắn dần là những trăn trở, băn khoăn, ngập ngừng khi nghĩ tới ngày ra trại. Họ mong lắm những bàn tay nhân ái của người thân và xã hội để một lần nữa bước vào cuộc đời làm người lao động chân chính.

Nói đến gia đình, người thân, Thảo cho biết rất ân hận và bây giờ chỉ mong mỏi một điều được sớm trở về chuộc lỗi. Người đàn ông này bảo đã không làm tròn trách nhiệm của một người con đối với cha mẹ, trách nhiệm của một người chồng với vợ con mà còn khiến người thân phải liên lụy.
Kỳ 12: Người cha khiến con trai vướng vòng lao lý mong sớm về để chuộc lỗi Kỳ 12: Người cha khiến con trai vướng vòng lao lý mong sớm về để chuộc lỗi
Nguyễn Vũ - Hà My
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Những ai mất trộm xe máy điện ở Hà Nội nên đọc ngay

Những ai mất trộm xe máy điện ở Hà Nội nên đọc ngay

Ngày 28/3, Công an TP Hà Nội thông tin, Công an quận Hoàn Kiếm vừa triệt phá ổ nhóm trộm cắp xe máy điện.
Cảnh báo 24 thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội

Cảnh báo 24 thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội

Hiện nay, tình hình tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng ngày càng diễn biến phức tạp, với phương thức, thủ đoạn tinh vi. Theo Công an TP Hà Nội, các loại tội phạm sử dụng không gian mạng, phương tiện điện tử lừa đảo chiếm đoạt tài sản tập trung chủ yếu vào các phương thức, thủ đoạn sau:
Nữ quái chuyên giở trò "2 ngón" khi đi hội làng

Nữ quái chuyên giở trò "2 ngón" khi đi hội làng

Ngày 28/3, Công an huyện Ứng Hòa, Hà Nội cho biết, đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Đỗ Thị Hoa, SN 1992, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản.
“Siêu lừa”  khai 2 nguồn tiền có thể dùng khắc phục hậu quả

“Siêu lừa” khai 2 nguồn tiền có thể dùng khắc phục hậu quả

TAND cấp cao tại Hà Nội vừa mở phiên tòa phúc thẩm xem xét kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thị Hà Thành, SN 1984, trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội; 12 bị cáo và kháng cáo của các bị cáo, kháng cáo của 3 ngân hàng là bị hại trong vụ án (PVCombank, NCB và Việt Á).
Lừa chạy án cho người khác, bản thân “dính” tội

Lừa chạy án cho người khác, bản thân “dính” tội

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Nguyễn Thị Hòa Bình, SN 1972, trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội; Hoàng Văn Phương, SN 1969, trú tại huyện Hoài Đức, Hà Nội, về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh nhận án 8 năm tù

Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh nhận án 8 năm tù

Chiều 27/3, Hội đồng xét xử (HĐXX) sơ thẩm của TAND TP Hà Nội đã ra phán quyết với các bị cáo trong vụ sai phạm xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh (Tập đoàn Tân Hoàng Minh).
141 phát hiện nhiều thanh niên mang theo bình xịt hơi cay, ma túy tham gia giao thông

141 phát hiện nhiều thanh niên mang theo bình xịt hơi cay, ma túy tham gia giao thông

Thông tin từ các tổ công tác 141 CATP Hà Nội, qua công tác tăng cường đấu tranh, xử lý các đối tượng thanh thiếu niên có biểu hiện gây rối trật tự công cộng, các tổ công tác đã phát hiện bắt giữ nhiều đối tượng phạm pháp hình sự, thu giữ nhiều tang vật…
Gặp họa vì loa kẹo kéo

Gặp họa vì loa kẹo kéo

Ngày 26/03, Công an TX Bến Cát, tỉnh Bình Dương cho biết vừa tạm giữ hình sự 2 đối tượng Ngô Văn Được (SN 1982, quê Cà Mau) và Trần Văn Tấn (SN 1990, quê Long An) về hành vi cố ý gây thương tích.
Lực lượng 141 bắt giữ 7 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự trong đêm

Lực lượng 141 bắt giữ 7 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự trong đêm

Thông tin từ các tổ công tác 141 CATP Hà Nội, qua công tác tăng cường đấu tranh, xử lý các đối tượng thanh thiếu niên có biểu hiện gây rối trật tự công cộng, các tổ công tác đã phát hiện bắt giữ nhiều đối tượng phạm pháp hình sự, thu giữ nhiều tang vật…

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động