Thứ sáu 29/03/2024 14:58
Hà Nội của tôi

Kỳ 1:Vững chãi bảo vệ vùng xanh

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh mỗi xã, phường hãy là một pháo đài, mỗi người dân là một chiến sĩ trong phòng chống dịch. Thế nên, muốn có những pháo đài kiên cố, bảo vệ cuộc sống của chính mình thì bản thân mỗi người dân phải là những chiến binh “thép” quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh.

Bị trọng bệnh vẫn say sưa chống dịch

Hơn 5g sáng hàng ngày, anh Văn Đình Tưởng - Bí thư Đoàn xã Thư Phú (huyện Thường Tín, TP Hà Nội) lại có mặt tại chốt trực, chuẩn bị các vật dụng cho ngày làm việc mới. Công việc của anh là tham gia trực chốt, phân công nhiệm vụ cho các đoàn viên, thanh niên, đồng thời là “phát thanh viên” cừ khôi của xã nhà trong việc tuyên truyền các quy định phòng chống dịch, lợi ích của việc tiêm vắc xin, những chỉ đạo của TP Hà Nội, huyện Thường Tín,… để người dân hiểu và nâng cao ý thức phòng chống dịch.

Anh Tưởng chia sẻ: “Hàng ngày, tôi làm nhiệm vụ trực chốt xen kẽ với đọc tin, bài tuyên truyền về phòng chống dịch trên Đài truyền thanh xã. Mỗi ngày, Đài truyền thanh xã sẽ phát vào 4 khung giờ, tương ứng 4 bản tin, mỗi bản tin tôi đọc trong khoảng 40 phút. Nội dung quan trọng tôi tập trung vào thời gian buổi trưa vì lúc đó mọi người đi làm về có thời gian nghỉ ngơi, nghe thông tin”.

Kỳ 7: Vững chãi bảo vệ vùng xanh
Anh Văn Đình Tưởng tại chốt trực

Với kinh nghiệm là một cộng tác viên dư luận của huyện Thường Tín, thông tin được anh Tưởng cập nhật lúc nào cũng mới mẻ, đa dạng. Thay vì ghi âm lại bài phát thanh để phát đi phát lại, anh Tưởng cứ thế đọc “liền tù tì” 5-6 lần 1 bản tin, xen kẽ các bài hát tuyên truyền phòng chống dịch. “Tôi lười ghi âm nên cứ thế đọc, đọc mãi thành quen, mình cũng nắm được kỹ nội dung thông tin, khi làm các bản tin mới có sự liên kết với thông tin cũ thì mình đã nắm được ở trong đầu rồi”, anh Tưởng cho biết.

Theo anh Tưởng, làm nhiệm vụ trực chốt phải biết kết hợp giữa sự quyết liệt và mềm mỏng. Quyết liệt để người dân thấy được sự nghiêm khắc, tầm quan trọng của các quy định phòng chống dịch để chấp hành cho tốt. Mềm mỏng để giải thích, khuyến khích người dân ở nhà, chỉ ra ngoài khi có việc thực sự cần thiết.

Cũng có một số trường hợp người dân định “vượt” chốt hay thể hiện “thái độ” với bộ phận trực chốt nhưng với sự mềm mỏng, kiên quyết, anh Tưởng và các đoàn viên, thanh niên xã Thư Phú cũng như các thành viên của ca trực đều xử lý nhanh nhạy, giúp người dân hiểu ra vấn đề và tuân thủ các quy định, tuyệt đối không để người dân qua chốt nếu không đầy đủ giấy tờ.

Kỳ 7: Vững chãi bảo vệ vùng xanh
Anh Tưởng đang say sưa với công việc "phát thanh viên" tuyên truyền công tác phòng chống dịch

Không chỉ hăng hái, nhiệt tình trong các công việc của địa phương, anh Tưởng còn là cánh chim đầu đàn trong phong trào tình nguyện của giới trẻ xã Thư Phú nói riêng, huyện Thường Tín nói chung. Trong nhiều năm liền, anh là Chủ nhiệm CLB Tình nguyện Nhân đạo Thường Tín. Khắp các mặt trận như: Tiếp sức mùa thi, Chiến dịch Mùa hè xanh, Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè, hiến máu nhân đạo, dạy trẻ em tự kỷ…, anh Tưởng luôn là người thủ lĩnh tiên phong, năng động và đầy bản lĩnh.

Với sự nhiệt huyết trong phong trào thiện nguyện, anh Tưởng đã vinh dự được nhận Giải thưởng Tình nguyện Quốc gia năm 2013; giải thưởng Tình nguyện Chim Én; cùng nhiều bằng khen của Trung ương Hội Thanh niên Việt Nam, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Thành đoàn Hà Nội, Huyện đoàn Thường Tín; danh hiệu “Người tốt Việc tốt” năm 2018 cấp TP; Người tốt việt tốt năm 2021 cấp TP; Liên tiếp 3 năm liền (2017, 2018, 2019) được trao tặng giải thưởng Tuổi trẻ cống hiến Vì cộng đồng,...

Xốc vác trong mọi hoạt động, đặc biệt là công tác trực chốt bảo vệ vùng xanh nhưng ít ai biết rằng anh Tưởng đang bị bệnh, hàng ngày vẫn phải dùng thuốc đúng giờ. Tháng 5-2020, bác sĩ phát hiện anh bị bệnh máu nhiễm khuẩn do virus ký sinh trùng gây ra, nhiều lúc được bác sĩ tiên lượng xấu. Gia đình anh đã khó khăn, khi anh mắc bệnh, kinh tế lại càng kiệt quệ. Nằm trên giường bệnh, sức khỏe yếu ớt nhưng anh Tưởng vẫn không thôi đau đáu về công tác Đoàn mà mình đã và đang gắn bó, đặc biệt là các hoạt động thiện nguyện còn dang dở.

Trao yêu thương khắp chốn, khi bị trọng bệnh, anh Tưởng nhận lại được sự giúp đỡ từ rất nhiều người khắp mọi miền đất nước. Không chỉ được nhiều người cho máu, anh Tưởng còn được ủng hộ về tinh thần, vật chất để điều trị bệnh. Và điều kỳ diệu đã đến với chàng trai tốt bụng này khi anh vượt qua cơn nguy kịch và dần khỏe lại.

“Hình ảnh chiếc áo xanh tình nguyện lúc nào cũng xuất hiện trong tâm trí tôi từ thời còn là cậu học sinh lớp 6 đến nay. Hồi đó, tôi ao ước được mang trên mình chiếc áo xanh ấy, được làm thật nhiều điều có ích cho những người xung quanh. Những năm tháng học THPT, tôi tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện và đó trở thành động lực để tôi luôn cố gắng, phấn đấu trong học tập và cuộc sống”, anh Tưởng chia sẻ.

Kỳ 7: Vững chãi bảo vệ vùng xanh
Anh Tưởng tặng quà cho cụ già có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương

Năm 2020, khi Hà Nội bước vào trận chiến với dịch Covid-19, anh Tưởng cùng các đoàn viên, thanh niên xã Thư Phú đã phối hợp với các cấp, ngành, đoàn thể vận động xã hội hóa tặng 8.000 chiếc khẩu trang, 100 chai sát khuẩn, hơn 200 poster và 1000 tờ rơi tuyên truyền công tác phòng chống dịch. Đoàn xã đứng ra làm mặt nạ giọt bắn được hơn 1000 chiếc tặng các Bệnh viện, Trung tâm Y tế huyện Thường Tín và các lực lượng chống dịch, tiểu thương,...

Đợt giãn cách từ tháng 7 năm nay của Hà Nội, anh Tưởng cùng với Đoàn Thanh niên xã cũng đã vận động, kết nối trao 18 suất quà cho những hoàn cảnh khó khăn, không thể trở về quê do dịch; tặng quà cho gần 30 hộ nghèo, cận nghèo. Cuối tháng 8, Đoàn thanh niên xã Thư phú cùng với CLB thiện nguyện Trí Thiện Tâm, Đội tình nguyện xanh tặng 1000 khẩu trang N95, hàng chục thùng sữa, 500 mặt nạ chắn giọt bắn, găng tay y tế…cho lực lượng tuyến đầu chống dịch tại khu cách ly tập trung, bệnh viện đa khoa tại huyện Thường Tín.

Anh Tưởng còn tham gia tích cực và huy động lực lượng đoàn viên, thanh niên của xã Thư Phú hỗ trợ ngành y tế lấy mẫu, test nhanh, truy vết, tiêm chủng theo kế hoạch của địa phương, đặc biệt là chiến dịch tiêm chủng "thần tốc", lấy mẫu xét nghiệm diện rộng trên toàn huyện Thường Tín cho đến ngày 15-9 tới.

Kỳ 7: Vững chãi bảo vệ vùng xanh
Đoàn thanh niên xã Thư Phú hỗ trợ ngành y tế địa phương tiêm vắc xin Covid-19

Bên cạnh tuyên truyền những đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, Đoàn Thanh niên xã Thư Phú còn đẩy mạnh công tác phòng chống dịch,… bằng loa kéo, qua kênh công trình thanh niên “Tôi yêu xã Thư Phú”- trang fanpage chia sẻ tâm tư, tình cảm của Nhân dân với chính quyền địa phương. Để học sinh xã nhà có đầy đủ sách giáo khoa cho năm học mới, các đoàn viên, thanh niên của xã còn tình nguyện trở thành những shipper giao sách tận nhà cho các em. Công việc vất vả nhưng ai nấy đều vui vẻ, hăng say, quyết tâm phòng, chống dịch đến cùng.

“Làm việc với tập thể, không bao giờ được đặt yếu tố cái tôi lên trên mà phải đặt lợi ích của cộng đồng lên trên hết. Cũng giống như khi trực chốt, chúng tôi luôn lắng nghe, ghi nhận những ý kiến của các thành viên, nếu điều tích cực thì cố gắng phát huy, điểm nào còn hạn chế phải nghiêm túc rút kinh nghiệm. Khi mọi người cùng hiểu, cùng chia sẻ, giúp đỡ nhau thì hiệu quả công việc mới cao. Tuổi trẻ xã Thư Phú luôn đồng hành, chung tay cùng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Thư Phú, quyết tâm giữ vững xã là vùng xanh an toàn”, anh Tưởng chia sẻ.

Kỳ 7: Vững chãi bảo vệ vùng xanh
Những shipper giao sách tận nhà cho các em học sinh

Muốn trở thành pháo đài phải có những chiến binh “thép”

Tổ 11 phường Việt Hưng, quận Long Biên, TP Hà Nội vừa được Chủ tịch UBND quận Long Biên tặng giấy khen vì thành tích xuất sắc đột xuất trong công tác phòng, chống dịch trên địa bàn quận.

Thành viên của “tổ giám sát cộng đồng” thuộc tổ 11 gồm các cựu chiến binh, phụ nữ, thanh niên tình nguyện,…Hiện tại tổ 11 duy trì 3 chốt tại 3 cửa khẩu của tổ. Mỗi ngày có 3 ca trực tại mỗi cửa khẩu, với số lượng 2 người/ca.

Kỳ 1:Vững chãi bảo vệ vùng xanh
Tổ dân phố 11 phường Việt Hưng, quận Long Biên vừa được Chủ tịch UBND quận Long Biên tặng giấy khen vì thành tích xuất sắc đột xuất trong công tác phòng, chống dịch trên địa bàn quận

Bất kể là ai, nếu không đủ giấy tờ thì "tổ giám sát cộng đồng" nhất định không cho vào khu dân cư. Với những trường hợp đầy đủ giấy tờ, trước khi nào khu dân cư sẽ phải thực hiện đầy đủ các quy định phòng chống dịch như khai báo y tế, sát khuẩn,…

Với từng tình huống, các thành viên “tổ giám sát cộng đồng” tổ 11 phường Việt Hưng sẽ có cách xử trí khác nhau, khi thì kiên quyết, khi lại mềm mỏng nhưng đều hướng tới mục đích quyết tâm bảo vệ vùng xanh nơi mình đang sống.

Được biết, để có được “tổ giám sát cộng đồng” với tinh thần "thép" như những ngày qua, tổ dân phố 11 đã tuyển chọn rất gắt gao. Lực lượng chủ lực của tổ giám sát đa phần là các cựu chiến binh, sau đó sẽ bồi dưỡng kinh nghiệm cho lực lượng bổ sung như thanh niên, phụ nữ,…Tất cả đều phải có sức khỏe, có tinh thần trách nhiệm và khả năng xử trí công việc nhanh nhạy.

Trước khi đi vào hoạt động, các thành viên đều được tập huấn kỹ lưỡng, để làm sao phải nắm rõ nội dung, nhiệm vụ trực như nắm chắc các loại giấy tờ; tác phong nhanh nhẹn; trang phục, tư thế chuẩn mực, thái độ dứt khoát; tôn trọng người tiếp xúc; nói năng ngắn gọn, rõ ý,…

Và một điều không thể thiếu trong quá trình vận hành “tổ giám sát cộng đồng” của tổ 11 là tuyên dương kịp thời với những tấm gương tiêu biểu và phê bình nghiêm khắc với những hạn chế. Được biết trong tổ có hai bác Hà Minh Thuấn và Nguyễn Chí Nôm đều đã hơn 70 tuổi nhưng vẫn đều đặn tham gia chốt trực, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Theo bác Lê Thanh Hòa, tổ trưởng tổ 11, việc tổ chức trực chốt phải được sắp xếp khoa học, thành viên của tổ trực phải luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm công dân, đảng viên, thái độ quyết liệt trong phòng chống dịch. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh mỗi xã phường là một pháo đài, mỗi người dân là một chiến sĩ trong phòng chống dịch. Thế nên, người dân muốn có những pháo đài kiên cố, bảo vệ cuộc sống của chính mình thì bản thân phải là những chiến binh “thép” quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh.

Bảo vệ “vùng xanh” ở cấp độ “tế bào” (tổ dân phố, ngõ, xóm) được xem là “vắc xin cộng đồng”, mũi giáp công hiệu quả trong chiến lược chuyển hướng từ phòng ngự sang phản công. Chính ý thức tự bảo vệ và sự đồng tâm nhất trí của cộng đồng tạo lá chắn tốt trước dịch Covid-19, sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường, như lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Toàn dân tộc muôn người như một, đồng lòng cùng Đảng, Chính phủ, các cấp, các ngành tìm mọi cách quyết ngăn chặn, đẩy lùi bằng được, không để dịch lan rộng, bùng phát trong cộng đồng.
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động