Thứ hai 06/05/2024 02:22

Kỳ 7: Đọc sách tôi như thấy mình trong đó

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Được ăn học đàng hoàng, gia đình kinh tế cũng khá giả nhưng Nguyễn Tuấn Anh SN 1983, ở Đồng Lương, Cẩm Khê (Phú Thọ) lại sa chân vào ma túy. Đối diện với 9 năm tù về hành vi Mua bán trái phép chất ma túy, Tuấn Anh như chết lặng. Nhưng cũng chính trong môi trường trại giam ấy, tưởng chừng như mọi thứ khép lại thì sách lại là người bạn, đem đến cho Tuấn Anh động lực để hướng thiện...

Cái chết trắng làm mờ mắt

Tuấn Anh sinh ra trong một gia đình khá giả, bố mẹ đều hoạt bát, có thu nhập khá với nghề buôn bán. Chính vì thế nên các con trong nhà đều được quan tâm cho ăn học đến nơi đến chốn. Học hết THPT, Tuấn Anh cũng dự thi ĐH rồi cũng trải qua trường nghề nhưng kết quả của những năm đèn sách mà Tuấn Anh mang về cho gia đình là nghiện ma túy. Hỏi có biết tác hại của ma túy không? đã nhìn thấy cảnh sạt nghiệp của ai chưa?, Tuấn Anh cười trừ và khẽ gật đầu. Không phải anh ta không biết nhưng cuộc sống của dân xây dựng, quanh năm xa nhà để bám công trình đã khiến Tuấn Anh không kìm nén được sự cám dỗ.

Một lần thử cho biết, hai lần sử dụng giải sầu, cho vui, cuối cùng Tuấn Anh nghiện lúc nào không biết. Giấu bố mẹ, vợ con, Tuấn Anh lén mua ma túy về bán lấy lãi để sử dụng và đó chính là con đường đưa anh ta đến với trại giam. Vào năm 2010, Tuấn Anh từng bị TAND huyện Thanh Thủy (Phú Thọ) xử phạt 24 tháng tù giam về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy. Lần tái phạm năm 2015, Tuấn Anh bị kết án 9 năm tù, về trại giam Tân Lập cải tạo ở phân trại số 3.

Kỳ 7: Đọc sách tôi như thấy mình trong đó
Phạm nhân Nguyễn Tuấn Anh bảo rằng đọc sách tôi như thấy mình trong đó để làm động lực hoàn lương

Tâm sự với chúng tôi, phạm nhân Nguyễn Tuấn Anh bảo rằng, những ngày đầu về trại giam anh ta cải tạo ở đội mây tre đan và cũng là lần đầu tiên Tuấn Anh cảm nhận được nỗi vất vả của công việc tay chân. Những ngày đầu tiên học việc, chưa quen nên đôi tay chỉ quen lướt bàn phím của anh ta đầy những vết xước rớm máu vì bị nan tre cào. Có vết xước sâu khiến Tuấn Anh trào nước mắt.

Nhưng đây là nơi cải tạo lao động chứ không phải chỗ để những người lầm lỗi có quyền lựa chọn nên Tuấn Anh lại tự động viên mình cố gắng. “Tôi đã suy nghĩ rất nhiều, ân hận và cả nuối tiếc nữa. Mỗi khi bị nan tre, nan giang cào vào tay chảy máu, tôi lại tự nhủ phải cố gắng làm cho thạo việc. Đây là hình phạt mà tôi phải vượt qua nếu muốn quay về làm con người chân chính, lương thiện”, Tuấn Anh tâm sự.

Lấy động lực phục thiện từ cuốn sách...

Thế rồi, trong những nỗi buồn thâu đêm ấy, phạm nhân Nguyễn Tuấn Anh đã tìm đến sách như một người bạn để phục thiện. Theo lời Tuấn Anh thì sau những giờ lao động, Tuấn Anh đã tìm được thú vui mới đó là đọc sách. Ban đầu chỉ là đọc để giết thời gian nên Tuấn Anh đọc một cách vô thức, song những quyển truyện trong tủ sách ở mỗi buồng giam như có ma lực khiến Tuấn Anh đam mê. Anh ta bắt đầu biết lên thư viện hỏi mượn truyện về để đọc. Và “từ ngày tiếp cận với sách truyện, tôi mới nhận ra rằng trong đó chứa đựng một kho tàng không chỉ đem đến cho tôi niềm vui mà còn giúp tôi mở mang đầu óc và thay đổi cách nhìn về cuộc sống”, Tuấn Anh tâm sự.

Trong cuộc thi viết cảm nhận về sách, phạm nhân Nguyễn Tuấn Anh bảo rằng, suốt những năm qua, sách là người bạn thân tình của anh. Khi đọc, anh cảm nhận được rằng, những mẩu chuyện ngắn hay những quyển tạp chí gia đình đều được các tác giả viết dựa trên thực tế mà đang tồn tại trong cuộc sống thường ngày. “Sách đã để lại trong tôi nhiều ấn tượng và tâm đắc.

Trong đó có cuốn: “Sự hồi sinh từ trong tuyệt vọng”. Khi mở trang đầu cuốn sách, nó làm tôi thay đổi hẳn nhận thức về cuộc sống quanh đây. Nó đã cuốn hút tôi ngay từ tựa đề, như tiếp cho tôi thêm sức lực trong những ngày tháng mệt mỏi hay những lúc nhớ gia đình. Tôi tự phân tích theo ý nghĩ của riêng tôi để khắc sâu vào trong trí nhớ “hồi sinh” là sự sống lại sau cái chết. “Tuyệt vọng” là lúc người ta mất đi ý chí. Đọc xong cuốn sách này, những tác giả trong đó đều có chung một số phận như tôi. Không ai bảo ai, nhưng cùng chung 1 ý chí vượt qua số phận, vươn lên khát vọng sống, là hy vọng một ngày mai tươi sáng...”, phạm nhân Nguyễn Tuấn Anh viết.

Phạm nhân Nguyễn Tuấn Anh bảo rằng, “bản thân tôi có những lúc cũng tự hòa mình vào một tác giả nào đó để nuôi dưỡng những ước mơ làm hành trang chờ ngày đoàn tụ. Cuốn sách “Sự hồi sinh từ trong tuyệt vọng” đó bao hàm nhiều giá trị nhân văn và phẩm chất của những mảnh đời lầm lỡ tưởng chừng như đã tuyệt vọng từ trong sâu thẳm hay tận cùng của tội lỗi. Đứng giữa 2 bờ vực thẳm, giữa sự sống và cái chết, tác giả hay tôi đã lựa chọn sự sống. Sống để chuộc lại những lỗi lầm mà mình đã gây ra cho người thân và gia đình. Cuốn sách, như một lời kêu gọi những con người từng một thời lầm lỡ hãy tìm lại chính mình, quay đầu hoàn lương, phục thiện...”, phạm nhân Nguyễn Tuấn Anh tâm sự thêm.

“Tôi cảm ơn tới những tác giả trong cuốn sách, bởi họ đã giúp tôi hiểu ra rất nhiều điều bổ ích, có giá trị trong cuộc sống, tìm ra cho mình chân lý cuộc đời, đó là gia đình và xã hội. Sách không những là kho báu tri thức vô tận mà còn giúp cho con người ta có cái nhìn thân thiện hơn. Đây là một khao khát của một người lầm lỗi đang tìm về trên nẻo đường hoàn lương, hướng thiện...”, phạm nhân Nguyễn Tuấn Anh tâm sự thêm

Xác định được mục tiêu của mình nên Tuấn Anh rất chăm chỉ lao động, quý nào cũng được xếp loại khá. Vào trại Tân Lập cải tạo đến nay, nam phạm này đã được vào vòng giảm án và ngày về với gia đình không còn xa. Những ngày ở trại giam, vợ là người thường xuyên xuống thăm gặp tiếp tế cho Tuấn Anh. Phạm nhân Tuấn Anh bảo rằng, mỗi lần vợ chồng gặp nhau, cả hai lại chuyện trò không muốn dừng.

“Dù còn nhỏ song con em cũng bắt đầu hiểu thế nào là nhà tù và cảm nhận được những suy nghĩ của các bạn về bố nó. Trách nhiệm của em là phải sống làm sao để con không phải mặc cảm, chịu thiệt thòi do người bố như em gây ra nữa. Nếu như thế, em phải cố gắng cải tạo để được giảm án nhiều hơn nữa, sớm trở về với con”, Tuấn Anh chia sẻ về những suy nghĩ của mình.

(Còn nữa)

Kỳ 6: Khát vọng hoàn lương của nam phạm nhân có hoa tay hội họa Kỳ 6: Khát vọng hoàn lương của nam phạm nhân có hoa tay hội họa

Mỗi bức tranh của phạm nhân Trần Xuân Trường được treo trên tường thư viện trại giam Nam Hà và lưu ở tủ sách của ...

Nguyễn Vũ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Nghi án chồng sát hại vợ trong nhà trọ do ghen tuông

Nghi án chồng sát hại vợ trong nhà trọ do ghen tuông

Sáng 5/5, ở xã Phú Lộc, huyện Phù Ninh (Phú Thọ) xảy ra vụ án mạng nghiêm trọng khiến một người tử vong.
Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo từ các hội nhóm, nhóm chat đầu tư chứng khoán

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo từ các hội nhóm, nhóm chat đầu tư chứng khoán

Trước tình trạng nhiều nạn nhân bị lừa đảo khi tham gia các hội nhóm, nhóm chat đầu tư chứng khoán, Bộ Công an đã lên tiếng cảnh báo người dân về nạn này.
Mâu thuẫn trong việc bán hàng, chủ quán cà phê cầm dao mèo gây án

Mâu thuẫn trong việc bán hàng, chủ quán cà phê cầm dao mèo gây án

Công an quận Tây Hồ, Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự "Cố ý gây thương tích" và ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Vũ Anh Đức, SN 2000, trú tại phường Xuân La, quận Tây Hồ để xử lý theo quy định của pháp luật.
Hai học sinh mất mạng chỉ từ va chạm trên đường

Hai học sinh mất mạng chỉ từ va chạm trên đường

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử Nguyễn Quốc Khánh (SN 2006), Nguyễn Hải Đăng (SN 2008), Nguyễn Ngọc Thắng (SN 2007) - đều trú tại quận Long Biên, Hà Nội, về tội “Giết người”.
Sập bẫy kẻ lừa đảo vì mong muốn trúng thầu

Sập bẫy kẻ lừa đảo vì mong muốn trúng thầu

Huỳnh Minh Bắc “nổ” là người nhà của một số lãnh đạo, hứa giúp nhóm doanh nhân được tham gia và trúng thầu mua hàng phế liệu rồi lừa tiền.
Hai nữ nhân viên dùng thủ đoạn “rút ruột” hơn 1,5 tỷ đồng của công ty

Hai nữ nhân viên dùng thủ đoạn “rút ruột” hơn 1,5 tỷ đồng của công ty

Hai nữ nhân viên tại Hà Nội đã bị bắt giữ vì tội danh làm giả chứng từ để chiếm đoạt hơn 1,5 tỷ đồng của công ty nơi họ làm việc.
Bí mật bên trong "bao dứa" đựng đồ câu của người đàn ông U60

Bí mật bên trong "bao dứa" đựng đồ câu của người đàn ông U60

Tiến hành dừng xe, tổ công tác 141 phát hiện trong "bao dứa" đựng đồ câu có 1 khẩu súng (dạng súng săn) kèm theo ống ngắm, 24 viên đạn bằng kim loại...
Hơn 150 “quái xế” bị lực lượng 141 xử lý trong dịp nghỉ lễ

Hơn 150 “quái xế” bị lực lượng 141 xử lý trong dịp nghỉ lễ

Thông tin từ Phòng CSGT - CATP Hà Nội, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, qua tuần tra, kiểm soát, các tổ công tác 141 đã phát hiện, xử lý 148 phương tiện, 156 đối tượng có các hành vi nẹt, độ pô, rú ga, điều khiển xe không biển kiểm soát…
Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Ngày 22/4, Công an phường Long Thạnh Mỹ (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cho biết đang điều tra, truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy của nam thanh niên hành nghề shipper.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động