Thứ hai 29/04/2024 07:24
Đường về không còn xa của những phạm nhân từng khoác áo chung thân:

Kỳ 5: Mong sớm trở về trả nghĩa người thân

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Những suy nghĩ sai lầm và thiếu hiểu biết pháp luật đã đẩy Nguyễn Văn Bính, SN 1963 ở Lục Ngạn, Bắc Giang trượt dài trên con đường phạm pháp. Ban đầu là đưa người vượt biên trái phép rồi đánh chết người bỏ trốn và cuối cùng là tham gia vào đường dây mua bán, vận chuyển ma túy xuyên biên giới để rồi nhận lấy bản án không hẹn ngày về.

Mất tuổi thanh xuân và hạnh phúc gia đình

Bính sinh ra trong một gia đình nông dân, có tới 5 anh chị em. Nhà nghèo, năng lực lại có hạn nên Bính học hành dở dang. 20 tuổi lập gia đình, 2 năm sau thì có con đầu lòng, Bính theo anh chị lên Lạng Sơn làm thuê để vợ ở nhà chăm con và phụ với bố mẹ việc làm. Theo lời Bính kể thì chỉ những dịp lễ tết, giỗ chạp hay ngày mùa mới về nhà, thu hoạch mùa màng, cấy hái xong lại tất tả ngược lên biên giới.

Năm 1997, trong thời gian làm cửu vạn ở Đồng Đăng, Bính được một anh bạn nhờ đưa người nhà qua biên giới để mua ít hàng dân dụng. Do đi đường tiểu ngạch, lúc quay về lại bị lực lượng biên phòng tuần tra bắt được nên Bính bị kết án 4 năm tù về tội đưa người vượt biên trái phép. Vậy là từ một người lao động thuần túy, cuộc đời Bính bắt đầu thay đổi từ đây. “Năm 2002 tôi mãn hạn về làm chân phụ bán hàng cho em trai. Trong một lần va chạm với đám thanh niên đến ăn uống rồi đập phá quán, tôi có ẩu đả với chúng khiến một thanh niên thiệt mạng”, Bính nhớ lại.

Kỳ 5: Mong sớm trở về trả nghĩa người thân
Nói về dự định của mình, Bính bảo từng không dám nghĩ tới tương lai nhưng bây giờ được xuống án có thời hạn rồi thì phải suy nghĩ lại.

Nhắc đến hành vi đánh chết người của mình năm xưa, Bính bộc bạch: “Giữa tôi với người này không hề có mâu thuẫn gì cả. Nhưng nhìn cảnh quán cafe của em trai mình bị đập phá tan hoang, bàn ghế, đồ đạc trong quán đổ vỡ tan tành, ảnh hưởng đến miếng cơm hàng ngày của tôi, làm sao tôi không xót xa. Vừa tiếc của vừa căm giận nên tôi đã không giữ được bình tĩnh. Tôi đã dùng chân ghế đập một thanh niên cầm dao đang phá trong quầy pha chế và có đá anh ta một cái vào bụng. Tôi không nghĩ hành động của mình làm thanh niên đó thiệt mạng”.

Với suy nghĩ làm chết người phải đền mạng, Bính chạy trốn trong tâm trạng sợ hãi. Trốn sang Trung Quốc, Bính gia nhập vào một đường dây buôn bán ma túy, đến năm 2007 thì bị CA tỉnh Quảng Ninh bắt khi đang vận chuyển ma túy qua biên giới. Đến lúc bị bắt, Bính mới biết mình có lệnh truy nã toàn quốc của CA tỉnh Bắc Giang và với hai tội danh trên, người đàn ông này bị kết án tù chung thân, thi hành án ở trại giam Ngọc Lý.

Niềm vui bất ngờ sau chuỗi ngày không dám nghĩ tới tương lai

“5 năm đầu cải tạo, tôi luôn xếp loại kém và trung bình vì liên tục vi phạm nội quy và đánh nhau. Chuyện bị cùm chân, phải vào phòng kỷ luật với tôi ngày đó như cơm bữa. Từ năm 2012 tới nay, được cán bộ tận tình chỉ bảo, động viên đã giúp tôi nhận ra rằng nếu muốn trở về với cuộc sống đời thường thì không còn con đường nào khác là phải cải tạo thật tốt. Những lời phân tích của cán bộ đã giúp tôi nhận ra trách nhiệm của mình đối với bản thân và gia đình, từ đó cải tạo tiến bộ, chấp hành nghiêm chỉnh nội quy. Thành quả mà tôi không ngờ tới là được xét giảm xuống án có thời hạn”, Bính kể, đôi mắt lấp lánh niềm vui.

Người đàn ông trung niên khoác áo phạm nhân này cho biết trong khoảng thời gian gần 13 năm sống trong trại cải tạo, người thường xuyên lên thăm gặp, động viên ông ta chính là anh trai và chị gái. Vài năm trở lại đây, việc thăm nuôi Bính là các cháu con của anh chị. Mỗi lần gặp người thân, Bính không khỏi bồi hồi và suy nghĩ. Bính bảo rằng hình như ông ta có “số” đi tù nên cuộc sống mới lận đận như thế.

Hỏi về vợ con, Bính trầm ngâm một lúc rồi đáp: “ con gái lớn tôi học xong ĐH không xin được việc nên về Nam Định lấy chồng, giờ làm kế toán cho Cty của gia đình chồng. Nó lấy chồng xa, bận công việc lại sinh hai đứa con liền tù tì nên mới lên thăm tôi được 1 lần. Quà thì vài tháng nó lại gửi cho một lần, chủ yếu qua đường bưu điện. Con gái thứ hai thì lấy chồng nước ngoài, năm nào về nước được mới lên thăm tôi”.

Bính không muốn nhắc tới vợ bởi “người đó” có lên thăm chồng một lần duy nhất rồi sau đó không lên nữa vì mắc bệnh tim nặng.

Nói về dự định của mình, Bính bảo từng không dám nghĩ tới tương lai nhưng bây giờ được xuống án có thời hạn rồi thì phải suy nghĩ lại. Tuy nhiên, điều trước mắt là phải cố gắng cải tạo để năm nào cũng được giảm án, sớm có ngày trở về với gia đình. Còn việc sau này trở về sẽ sống ở đâu, với ai, Bính cho biết đã nghĩ đến điều đó rồi nhưng lúc nào phù hợp sẽ nói ra vì sợ bây giờ nói sớm lại không thực hiện được.

(Còn nữa)

Kỳ 4: Ngày về rất gần của nam phạm nhân được tha tội chết Kỳ 4: Ngày về rất gần của nam phạm nhân được tha tội chết

Tham gia vào đường dây đưa ma túy từ Sơn La về Hưng Yên tiêu thụ nên khi bị bắt, Nguyễn Xuân Thẩm, SN 1959 ...

Nguyễn Vũ - Hà My
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Chế tài xử phạt cho những kẻ trốn thuế bằng hóa đơn

Chế tài xử phạt cho những kẻ trốn thuế bằng hóa đơn

Theo luật sư, tùy theo tính chất mức độ của hành vi vi phạm, người phạm tội có thể bị khởi tố hình sự về tội “Mua bán trái phép hóa đơn” và có thể bị phạt tù lên đến 5 năm.
Chủ xe Limousine lạng lách trên cao tốc bị lập biên bản vi phạm hành chính

Chủ xe Limousine lạng lách trên cao tốc bị lập biên bản vi phạm hành chính

Đại diện Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 2 (Đội 2, Cục Cảnh sát giap thông) cho biết, đơn vị đã mời tài xế điều khiển ô tô mang BKS 15B- 044.xx có hành vi lạng lách trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng lên làm việc.
Công an Đồng Nai thông tin về vụ giết người, phân xác xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai

Công an Đồng Nai thông tin về vụ giết người, phân xác xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai

Chiều 27/4, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai cho biết đang phối hợp với các đơn vị có liên quan tiến hành điều tra, làm rõ vụ viêc có dấu hiệu của tội “Giết người” quy định tại Điều 123 và tội “Xâm phạm thi thể” quy định tại Điều 319 Bộ luật hình sự, xảy ra ngày 13/4/2024 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.
Lừa huy động vốn của nhà đầu tư hơn 5.100 tỷ đồng

Lừa huy động vốn của nhà đầu tư hơn 5.100 tỷ đồng

VKSND TP Hà Nội đã phê chuẩn các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Thị Khuyên (SN 1983, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Tâm Lộc Phát) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo xin xem xét lại tội danh

Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo xin xem xét lại tội danh

Bà Trương Mỹ Lan (Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) vừa gửi đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm đến TAND TP Hồ Chí Minh…
Nổ súng gây áp lực để bị hại rút đơn

Nổ súng gây áp lực để bị hại rút đơn

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Văn Hải (SN 1989) và Nguyễn Tiến Luật (SN 1991 ) cùng trú tại huyện Thạch Thất, Hà Nội, về tội “Giết người”.
Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Ngày 22/4, Công an phường Long Thạnh Mỹ (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cho biết đang điều tra, truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy của nam thanh niên hành nghề shipper.
Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Ngày 14/4, Công an TP Hà Nội thông tin, lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý 867 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong ngày 13/4/2024.
Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Ngày 12/4, thông tin từ Công an quận Hà Đông, Hà Nội, đơn vị đã thực hiện các biện pháp tố tụng đối với Vũ Văn Hùng, SN 2001, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động