Thứ ba 14/05/2024 09:22
Đường về không còn xa của những phạm nhân từng khoác áo chung thân:

Kỳ 4: Ngày về rất gần của nam phạm nhân được tha tội chết

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tham gia vào đường dây đưa ma túy từ Sơn La về Hưng Yên tiêu thụ nên khi bị bắt, Nguyễn Xuân Thẩm, SN 1959 ở Mỹ Hào, Hưng Yên bị kết án tử hình. Sau 2 năm ở buồng biệt giam, người đàn ông này may mắn nhận được sự ân xá của Chủ tịch nước và sau 12 năm thi hành bản án tù chung thân ở trại giam Hoàng Tiến, Thẩm được giảm xuống án có thời hạn.

Suýt thì mất mạng

Trò chuyện với chúng tôi, Nguyễn Xuân Thẩm tỏ ra vô cùng phấn khởi. Ông ta bảo rằng: “Cuộc đời tôi đã hai lần gặp may mắn đó là được tha tội chết và bây giờ là được xuống án có thời hạn”. Do cải tạo tốt nên đầu năm 2020, Thẩm được giảm án từ tù chung thân xuống án có thời hạn. Dù là án 30 năm tù nhưng với việc đã đi được gần nửa chặng được thì con đường trở về của Thẩm không còn xa vời vợi như bản án tù chung thân nữa. Người đàn ông này cho biết sau lần được “bẻ án” đã được giảm án một lần nữa rồi nên càng có động lực để cải tạo tốt.

“Tôi luôn chấp hành tốt nội quy, quy định của trại, hoàn thành tốt công việc được giao và trong quá trình cải tạo lao động chưa từng xảy ra chuyện cãi cọ, mâu thuẫn với bạn tù nên hy vọng rằng năm nào cũng có tên trong danh sách đề nghị xét giảm”, Nguyễn Xuân Thẩm bộc bạch. Nhắc đến chuyện giảm án, người đàn ông khoác áo phạm nhân này tỏ ra vô cùng phấn khởi. Ông ta bảo đó là món quà mà ông dành để khoe với người thân sau một năm chăm chỉ cải tạo. “Các chị cứ thử hình dung xem, đang là tù nhân có bản án không hẹn ngày về, sau hơn chục năm đằng đẵng được xuống án có thời hạn. Biết được mốc thời gian để trở về mà mỗi năm lại tiếp tục được giảm nữa thì làm sao không vui, không hồi hộp được”, Thẩm tâm sự.

Phạm nhân Nguyễn Xuân Thẩm đang cải tạo trong trại giam
Phạm nhân Nguyễn Xuân Thẩm đang cải tạo trong trại giam

Người đàn ông này bảo từ lúc bị bắt đến nay đã trải qua rất nhiều cung bậc cảm xúc mà giờ không muốn nhắc tới nữa nhưng dù quả quyết thế song Thẩm bảo không bao giờ có thể quên được ký ức 2 năm nằm trong buồng biệt giam. Thẩm bảo không biết những kẻ từng đi ra từ đó có cơ hội sống trở về đã suy nghĩ gì, riêng ông ta thì mỗi ngày được nhìn thấy mặt trời lại một lần tự nhủ sẽ không bao giờ lặp lại lầm lỗi đã gây ra. Theo lời ông ta tâm sự thì những ngày đó quá kinh khủng bởi sống trong tâm trạng chờ đợi phải chết trong khi lúc nào cũng khao khát được sống. Gia đình vẫn đều đặn gửi quà vào cho nhưng mỗi lần nhận quà của vợ, con là Thẩm lại mất nhiều đêm trằn trọc. “Tôi có hai con, thời điểm bị bắt tôi vừa lo chuyện gia đình cho đứa lớn được mấy ngày thì xảy ra chuyện. Nằm trong buồng giam, tôi vừa lo lắng cho bản thân vừa trăn trở suy nghĩ không biết chuyện của mình có ảnh hưởng tới hạnh phúc của con hay không. Rồi những người còn lại trong nhà sẽ sống thế nào, đứa con út có đi học không hay bỏ học,…Nói chung là nghĩ nhiều lắm”, Thẩm kể.

Ông ta thừa nhận thời kỳ đó nghĩ nhiều nên tóc bạc trắng, đến khi được về trại cải tạo thì cảm giác như từ cõi chết trở về nên vui vẻ hơn rất nhiều.

Theo tài liệu điều tra, từ cuối 2004 cho đến khi bị bắt là tháng 4 năm 2005, Nguyễn Xuân Thẩm, SN 1959 ở Mỹ Hào, Hưng Yên đã 4 lần nhận tổng cộng 17 bánh heroin đem đi tiêu thụ. Với hành vi trên, Thẩm bị kết án tử hình sau đó được Chủ tịch nước tha tội chết. Năm 2008 Nguyễn Xuân Thẩm về trại giam Hoàng Tiến thi hành án bản án chung thân.

Mong sớm ngày đoàn tụ

“Vợ chồng tôi sống bằng nghề làm ruộng, đã khi nào đi quá lũy tre làng đâu mà biết thuốc phiện với heroin nó khác nhau thế nào. Chỉ biết ma túy là phạm pháp, là đi tù đấy nhưng mà….”, Thẩm bỏ dở câu nói, đưa ánh mắt nhìn ra xa, vẻ mặt nửa như ân hận, nuối tiếc nửa như day dứt một điều gì đó.

Xuất thân là con nhà nông, Thẩm từng có thời gian tham gia quân ngũ sau đó phục viên về nhà làm ruộng. Vợ Thẩm cũng xuất thân là phụ nữ thôn quê, chân chất với nghề nông nên cuộc sống gia đình của hai người khá đơn thuần và giản dị. Thẩm bảo nếu như không có sự trở về của người em trai, không có chuyện rủ nhau kiếm tiền thì cuộc đời ông ta cứ quẩn quanh với chu kỳ một năm hai vụ lúa và mấy tháng cây vụ đông mà thôi. Nhưng rồi Thẩm cũng tỏ ra cắn dứt lương tâm khi cho rằng ông ta cũng có một phần lỗi trong chuyện này bởi đã không cương quyết, cứng rắn khuyên em trai đừng lao vào vòng xoáy của ma túy và tiền bạc thì cuộc đời của hai người đã không rơi vào kết cục của ngày hôm nay.

Rồi như không muốn nói nhiều về những chuyện đã qua, Thẩm bảo giờ ông ta lao động ở đội dệt chiếu. “Trước đây tôi cải tạo lao động ở đội 5 sau đó chuyển sang đội 34. Công việc của tôi đan những mắt tre lại thành chiếu. Do mắt kém nên mỗi một chiếc chiếu tôi phải mất 3 ngày mới hoàn thành”, Thẩm kể.

“Mấy năm nay vợ tôi sức khỏe yếu hơn trước nên vài ba tháng mới vào thăm tôi một lần. Còn bọn trẻ thì còn phải lo toan nhiều thứ, chúng mải làm ăn rồi lo con cái nên bận lắm, mỗi năm chỉ thu xếp vào thăm bố một lần vào dịp gần tết thôi”, Thẩm chia sẻ. Vẻ mặt bằng lòng, Thẩm bảo rất biết ơn vợ con đã không bỏ rơi ông ta trong lúc tù tội nên sẽ cố gắng cải tạo tốt để ngày trở thêm ngắn lại.

(Còn nữa)

Kỳ 3: Bi kịch cuộc đời của một cô gái đẹp Kỳ 3: Bi kịch cuộc đời của một cô gái đẹp

Sự nông nổi nhất thời vì những vật chất tầm thường cùng lối sống thực dụng tuổi mới lớn đã khiến Phạm Thị Quế, SN ...

Nguyễn Vũ - Hà My
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Cảnh sát giao thông Hải Phòng tìm nhân chứng vụ tai nạn ở huyện An Lão

Cảnh sát giao thông Hải Phòng tìm nhân chứng vụ tai nạn ở huyện An Lão

Ngày 14/5, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an TP Hải Phòng) thông báo tìm nhân chứng vụ tai nạn giao thông xảy ra tại ngã 3 cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, thuộc địa phận xã Quang Trung, huyện An Lão.
Người đàn ông ở Quảng Ninh ra đầu thú sau 24 năm trốn truy nã

Người đàn ông ở Quảng Ninh ra đầu thú sau 24 năm trốn truy nã

Mới đây, Công an tỉnh Quảng Ninh đã vận động gia đình và vận động một đối tượng trốn truy nã ra đầu thú để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.
Giải cứu một phó giám đốc công ty bị bắt cóc, đòi tiền chuộc 10 tỷ đồng

Giải cứu một phó giám đốc công ty bị bắt cóc, đòi tiền chuộc 10 tỷ đồng

Các đối tượng đã khai nhận do nghiện ma túy, không có tiền tiêu xài; khi thấy anh C là Phó Giám đốc 1 công ty, gia đình có điều kiện kinh tế nên bàn bạc thực hiện hành vi bắt cóc để đòi tiền chuộc.
Cái kết của kẻ lừa chạy dự án

Cái kết của kẻ lừa chạy dự án

Tòa án Nhân dân (TAND) TP Hà Nội vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Thành Tâm (SN 1980, trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Bà cụ 85 tuổi bị Công an dởm gọi điện lừa tiền

Bà cụ 85 tuổi bị Công an dởm gọi điện lừa tiền

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, sửa chữa và sử dụng giấy chứng nhận, các tài liệu của cơ quan, tổ chức.
Lý do hoãn xử vụ ly hôn mà người vợ là nguyên đơn

Lý do hoãn xử vụ ly hôn mà người vợ là nguyên đơn

TAND quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng, vừa mở phiên tòa xét xử vụ án ly hôn giữa bị đơn là ông Lê Phước Hoài B, cựu Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Quảng Nam, nguyên đơn là bà Nguyễn Thị Hồng Th.
Tên cướp dây chuyền vàng bỏ chạy, tông hàng loạt xe trên đường

Tên cướp dây chuyền vàng bỏ chạy, tông hàng loạt xe trên đường

Tên cướp giật sợi dây chuyền vàng bỏ chạy, khi bị truy đuổi đã tông vào hàng loạt xe gây ra khung cảnh náo loạn trên đường phố.
Cảnh sát 141 hóa trang phát hiện hơn 100 đối tượng nẹt pô, rú ga…

Cảnh sát 141 hóa trang phát hiện hơn 100 đối tượng nẹt pô, rú ga…

Phòng CSGT CATP Hà Nội cho biết, trong tuần qua, từ ngày 1/5 đến 7/5, các tổ công tác 141 qua kiểm tra, kiểm soát phát hiện 17 vụ việc, 19 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự...
Truy bắt đối tượng đâm nhân viên quán karaoke tử vong

Truy bắt đối tượng đâm nhân viên quán karaoke tử vong

Sáng 6/5, Phòng cảnh sát hình sự Công an TP Hồ Chí Minh thông tin đang phối hợp cùng Công an TP Thủ Đức tổ chức truy bắt đối tượng dùng hung khí đâm chết nhân viên của một quán karaoke trên địa bàn.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động