Thứ năm 25/04/2024 07:02
Triển khai Kế hoạch 159/KH-UBND của UBND TP Hà Nội và Luật Hòa giải ở cơ sở:

Kỳ 2: Lý do hòa giải thành đạt kết quả cao

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Những năm qua công tác hòa giải cơ sở trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội được cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm, triển khai thực hiện. Góp phần tăng cường tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư, kịp thời ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội ở địa phương.
UBND quận Bắc Từ Liêm luôn quan tâm, chú trọng công tác động viên, khen thưởng cho đội ngũ hòa giải viên và cán bộ làm công tác hòa giải ở cơ sở
UBND quận Bắc Từ Liêm luôn quan tâm, chú trọng công tác động viên, khen thưởng cho đội ngũ hòa giải viên và cán bộ làm công tác hòa giải ở cơ sở

Tỷ lệ hòa giải thành đạt kết quả cao

Bà Nguyễn Thị Tâm Luyến, Phó Trưởng Phòng Tư pháp quận Bắc Từ Liêm cho biết, hiện nay trên địa bàn quận có 189 tổ hòa giải/190 tổ dân phố với 1.026 hòa giải viên. Tỷ lệ hòa giải thành năm 2021 trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm đạt 92,2%, trở thành một trong những đơn vị đạt kết quả cao nhất của TP Hà Nội. Để có kết quả này là nhờ thời gian qua, quận luôn quan tâm công tác hòa giải ở cơ sở, với nhiều cách làm hay, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị...

Ngoài việc ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, bố trí nhân lực và kinh phí đầy đủ phục vụ công tác này thì quận thường xuyên tổ chức bồi dưỡng tập huấn, phát tài liệu cho đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở, chỉ đạo xây dựng kế hoạch để nâng cao năng lực đội ngũ này và đã phát huy hiệu quả.

Quận đã thực hiện tốt mô hình “ Tổ hòa giải 5 tốt”, phát hiện sớm, quan tâm những người thuộc đối tượng hòa giải, hòa giải đạt tỷ lệ trên 80%, không để phát sinh trở lại vụ việc…với những tiêu chí cụ thể, có định hướng rõ ràng đến các tổ hòa giải ở cơ sở.

Bên cạnh đó, quận rất quan tâm kiện toàn củng cố tổ hòa giải ở cơ sở, chú trọng đội ngũ luật sư, luật gia, những người có quá trình công tác am hiểu pháp luật để mời họ vào tổ hòa giải. Khen thưởng kịp thời và khuyến khích những mô hình hòa giải hay, nhân rộng mô hình tiên tiến, bố trí kinh phí tổ chức các cuộc thi hòa giải ở cơ sở, hướng tới Ngày Pháp luật Việt Nam cũng tổ chức mít tinh và thi hòa giải viên xuất sắc để tạo sân chơi cho các hòa giải viên học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau.

Bà Nguyễn Thị Tâm Luyến cho biết: “Để triển khai, thực hiện tốt công tác hòa giải cơ sở, Phòng Tư pháp đã chỉ đạo cán bộ tư pháp các phường thường xuyên rà soát, củng cố, kiện toàn các tổ hòa giải cơ sở. Kết quả tính đến tháng 8/2022, trên địa bàn quận phát sinh 30 vụ, hòa giải thành 27 vụ, hòa giải không thành 3 vụ, đạt 90% tỷ lệ hòa giải thành. Công tác hòa giải cơ sở trên địa bàn quận những năm qua đã góp phần tăng cường tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc, kịp thời ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật, giảm bớt các vụ việc phải chuyển đến tòa án hoặc cơ quan Nhà nước có thẩm quyền giải quyết, tiết kiệm thời gian, kinh phí cho Nhà nước và Nhân dân”.

Sự vào cuộc của cấp ủy Đảng, chính quyền

Năm 2022, thực hiện chương trình, kế hoạch của Sở Tư pháp TP Hà Nội về triển khai công tác hòa giải cơ sở, từ đầu năm UBND quận Bắc Từ Liêm đã có văn bản hướng dẫn hướng dẫn thực hiện công tác này và đề nghị UBMTTQ quận, Phòng Tư pháp quận và Chủ tịch UBND các phường phối hợp thực hiện tốt Luật Hòa giải cơ sở và Đề án “Nâng cao năng lực đội ngũ hòa giải viên cơ sở giai đoạn 2019-2022”.

Theo bà Nguyễn Thị Tâm Luyến, thực hiện công văn của UBND quận, Phòng Tư pháp quận đã hướng dẫn chỉ đạo các phường tiến hành rà soát, củng cố và kiện toàn tổ hòa giải cơ sở, nâng cao năng lực cho đội ngũ hòa giải viên. Để đáp ứng nhu cầu giải quyết mâu thuẫn, tranh chấp nảy sinh ngày càng nhiều, đa dạng, phức tạp, Phòng Tư pháp đã tham mưu cho UBND quận tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kỹ năng hòa giải cơ sở, biên soạn và cấp phát tài liệu tuyên truyền, tài liệu nghiệp vụ để nâng cao trình độ, năng lực cho hòa giải viên.

UBND quận Bắc Từ Liêm đề nghị các phường thực hiện, quán triệt và chỉ đạo công chức tư pháp – hộ tịch phường tham mưu cho UBND phường yêu cầu các tổ hòa giải tiến hành rà soát, kiện toàn tổ hòa giải theo đúng quy định của Luật Hòa giải cơ sở và các văn bản pháp luật có liên quan.

Tiếp tục đăng ký mô hình “Tổ hòa giải 5 tốt” và nhân rộng mô hình, cách làm hiệu quả trong công tác hòa giải cơ sở. Cán bộ và hòa giải viên tham dự các lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ do quận và TP tổ chức.

Quan tâm bố trí kinh phí, cơ sở vật chất đảm bảo cho công tác hòa giải cơ sở tại đơn vị theo đúng quy định tại Luật Hòa giải cơ sở, Nghị định 15/2014/NĐ-CP của Chính phủ và Nghị quyết sô 19/2014/NQ-HĐND của HĐND TP Hà Nội và các văn bản khác có liên quan.

“Công tác hòa giải cơ sở trên địa bàn quận thời gian qua đã được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và sự nhận thức đúng đắn về vai trò của công tác PBGDPL, hòa giải ở cơ sở. Hoạt động hòa giải ở cơ sở đã góp phần nâng cao hiệu quả PBGDPL trên địa bàn quận. Từ đó, hình thành cho mỗi cá nhân ý thức thượng tôn pháp luật, phát huy sức mạnh đại đoàn kết, gìn giữ các giá trị truyền thống và giúp nhau phát triển kinh tế, xây dựng quê nhà ngày càng văn minh, gia đình ấm no, hạnh phúc”, bà Nguyễn Thị Tâm Luyến chia sẻ.
Kỳ 1: Dấu ấn của công tác Hòa giải ở cơ sở
Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Hơn 100 vận động viên tham gia cuộc thi "Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy"

Hơn 100 vận động viên tham gia cuộc thi "Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy"

Sáng 24/4, tại Trung tâm văn hóa thể dục thể thao quận Bắc Từ Liêm, UBND quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” năm 2024.
Buồn chuyện gia đình, người phụ nữ ra hồ Tây làm điều dại dột

Buồn chuyện gia đình, người phụ nữ ra hồ Tây làm điều dại dột

Thông tin từ Công an quận Tây Hồ, Hà Nội, các cán bộ chiến sỹ Công an phường Yên Phụ trong lúc làm nhiệm vụ đã kịp thời cứu một người phụ nữ nhảy xuống hồ Tây tự tử…
Đề nghị phạt nguội người đi xe máy vi phạm giao thông

Đề nghị phạt nguội người đi xe máy vi phạm giao thông

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng đề nghị phạt nguội người đi xe máy do tai nạn liên quan đến phương tiện này tăng.
Hà Nội điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 các huyện, thị xã

Hà Nội điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 các huyện, thị xã

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông vừa ký ban hành các Quyết định về việc điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của các huyện và thị xã trên địa bàn TP.
Để việc cải tạo chung cư cũ sớm về đích

Để việc cải tạo chung cư cũ sớm về đích

Các chuyên gia cho rằng, việc triển khai các dự án cải tạo chung cư cũ cần được thực hiện gắn với đảm bảo đời sống dân sinh, cũng như bám sát các quy hoạch về nâng cấp đồng bộ hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội.
Toàn cảnh vị trí sắp xây dựng cầu Hồng Hà nối liền hai huyện Đan Phượng - Mê Linh

Toàn cảnh vị trí sắp xây dựng cầu Hồng Hà nối liền hai huyện Đan Phượng - Mê Linh

Cầu Hồng Hà bắc qua sông Hồng trị giá gần 10.000 tỷ đồng nối liền 2 huyện Đan Phượng và Mê Linh sẽ được khởi công xây dựng trong tháng 10/2024.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới: nắng nóng và nắng nóng gay gắt bao trùm cả nước

Dự báo thời tiết 10 ngày tới: nắng nóng và nắng nóng gay gắt bao trùm cả nước

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 24/4 đến ngày 4/5/2024.
Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024, Hà Nội nhiều mây, đêm có lúc có mưa rào và dông; ngày nắng. Gió đông nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Dự báo thời tiết 5 ngày dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2024

Dự báo thời tiết 5 ngày dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2024

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi bản tin dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2024 từ ngày 27/4 đến 1/5/2024.
Sinh viên Trường ĐH Sư phạm hào hứng với sân chơi “HNUE English challenge 2024”

Sinh viên Trường ĐH Sư phạm hào hứng với sân chơi “HNUE English challenge 2024”

Tại sân chơi HNUE English challenge 2024, sinh viên Trường ĐH Sư phạm Hà Nội không chỉ tỏa sáng bởi trình độ ngoại ngữ mà còn bởi tài năng diễn xuất, nhạc kịch, hùng biện cũng như kiến thức về lịch sử, địa lý, nghệ thuật…
Chàng trai vàng Hóa học trở thành gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Chàng trai vàng Hóa học trở thành gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Với những thành tích xuất sắc trong học tập, em Đinh Cao Sơn - sinh viên ngành Sư phạm Hoá học, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội đã vinh dự trở thành một trong những gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Trước đó, Sơn cũng được bầu chọn là Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023, được trao Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2023.
Những kết quả ấn tượng của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Quốc Oai

Những kết quả ấn tượng của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Quốc Oai

Trong năm học 2023-2024, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Quốc Oai đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng, trong đó có hoàn thành vượt chỉ tiêu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, chất lượng giáo dục các cấp học có nhiều chuyển biến tích cực, đạt nhiều thành tích trong các kỳ thi học sinh giỏi, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao,...

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động