Thứ sáu 26/04/2024 05:15
Nông nghiệp của Thủ đô không được tách rời khoa học công nghệ

Kỳ 2: Để ngành nông nghiệp Thủ đô có bước phát triển đột phá và bền vững

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo các chuyên gia, so với nhiều địa phương khác, Hà Nội có nhiều lợi thế để phát triển nông nghiệp. Tuy nhiên, ngành nông nghiệp của Hà Nội đang phải đối mặt với nhiều thách thức… Để ngành nông nghiệp Thủ đô có bước phát triển đột phá và bền vững, Hà Nội cần tập trung giải quyết các nhóm vấn đề lớn.
Ngành nông nghiệp Thủ đô phấn đấu đến năm 2025, tỷ lệ sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao đạt ít nhất 70%.
Ngành nông nghiệp Thủ đô phấn đấu đến năm 2025, tỷ lệ sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao đạt ít nhất 70%.

Đối mặt với nhiều thách thức

Hà Nội là loại đô thị đặc biệt, song ngành nông nghiệp vẫn giữ vai trò hết sức quan trọng. Toàn TP có 30 quận, huyện, thị xã nhưng vẫn còn 17 huyện, 1 thị xã và 6 quận còn sản xuất nông nghiệp, với diện tích đất nông nghiệp chiếm 58%.

Hà Nội cũng có số xã nhiều nhất cả nước với 383 xã, dân số khu vực nông thôn chiếm khoảng 50%. Do đó, trong trung hạn cũng như dài hạn, phát triển ngành nông nghiệp vẫn là ưu tiên trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của TP Hà Nội.

Theo ông Nguyễn Thanh Sơn, nguyên Viện trưởng Viện Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT), mặc dù thời gian qua ngành nông nghiệp Thủ đô đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, tuy nhiên, ngành nông nghiệp của Hà Nội cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức..

Theo đó, diện tích đất nông nghiệp ven đô bị thu hẹp dần, do công nghiệp hóa và đô thị hóa. Theo thống kê, trong giai đoạn 2016 - 2020, diện tích đất nông nghiệp giảm khoảng 16.549 ha (từ 168.791 ha xuống còn 152.242 ha), mức giảm trung bình 3.000-3.300 ha/năm. Do biến động về đất đai, dân số ở những vùng ven đô, khiến cấu trúc nông thôn truyền thống bị phá vỡ đột ngột, hạ tầng quá tải gây nên những ảnh hưởng xấu về môi trường sinh thái nghiêm trọng.

Ngoài ra, Hà Nội thiếu lao động nông nghiệp, đặc biệt thiếu hụt lao động trẻ được đào tạo, có trình độ quản lý và kỹ thuật cao, do sự dịch chuyển lao động ở nông thôn ra thành thị và sự thu hút lao động từ các khu công nghiệp. Hiện nay, có khoảng 50% dân số đang sinh sống ở khu vực nông thôn, trong đó lực lượng lao động trong lĩnh vực nông lâm, thủy sản chiếm khoảng 12% và đang có xu hướng giảm dần.

Bên cạnh đó, ngành nông nghiệp Thủ đô phải cạnh tranh gay gắt với các địa phương trong vùng cả về chủng loại sản phẩm và giá cả. Trong khi giá thuê đất nông nghiệp tại Hà Nội đắt hơn nhiều lần so với các tỉnh trong vùng.

Một trong những thách thức nữa mà ngành nông nghiệp Thủ đô đang gặp phải là năng suất lao động trong nông nghiệp thấp; tính liên kết của chuỗi sản xuất cung ứng nông sản lỏng lẻo.

Về mặt vĩ mô, ngành nông nghiệp của Hà Nội cũng như cả nước đang phải đối mặt với hai khủng hoảng lớn và lâu dài, đó là khủng hoảng về dịch bệnh cả trên người, vật nuôi và khủng hoảng về thị trường nông sản.

Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Chu Phú Mỹ cho biết, bên cạnh những kết quả đạt được, nhưng rõ ràng Hà Nội chưa thể vội hài lòng, bởi thực tế “tam nông” vẫn còn đó nhiều khó khăn.

Theo ông Chu Phú Mỹ, dù giá trị canh tác trên một đơn vị diện tích đất đai của Hà Nội liên tục tăng qua các năm, nhưng hiệu quả sản xuất nông nghiệp nhìn chung vẫn còn thấp. Nông nghiệp công nghệ cao chiếm tỷ trọng còn khiêm tốn. Năng suất lao động nông thôn chưa cao. Bên cạnh đó, chênh lệch mức sống giữa nông thôn và thành thị vẫn đang là một thách thức rất lớn. Tỷ lệ giảm nghèo nhanh, nhưng chưa thực sự bền vững, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc miền núi.

Hà Nội cần tập trung giải quyết các nhóm vấn đề lớn

Các chuyên gia cho rằng, để ngành nông nghiệp Thủ đô có bước phát triển đột phá và bền vững, Hà Nội cần tập trung giải quyết các nhóm vấn đề lớn.

Theo đó, Hà Nội cần xác định lại loại hình phát triển và chính sách phù hợp để thực hiện Chiến lược phát triển nông nghiệp của Thủ đô bền vững, hiệu quả trong thời kỳ mới.

Phải có các chính sách và giải pháp cụ thể để thúc đẩy phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (CNC). Mục tiêu của TP đặt ra từ nay đến năm 2025, tỷ trọng giá trị sản phẩm nông nghiệp CNC đạt từ 70% trở lên. Đây là mục tiêu rất cao, bởi hiện nay chỉ số này của Hà Nội chỉ mới đạt khoảng 32%. TP cần rà soát, điều chỉnh và ban hành mới một số cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp của Thủ đô, đặc biệt chính sách phát triển nông nghiệp CNC trong thời kỳ mới.

Trong giai đoạn tới, Hà Nội cần tập trung ưu tiên vốn cho nghiên cứu và chuyển giao khoa học kỹ thuật; các chương trình, dự án về chọn tạo, nhân giống cây trồng, vật nuôi, phòng, chống dịch bệnh, chế biến nông sản, thực phẩm với công nghệ tiên tiến, hiện đại; ưu tiên đào tạo nguồn nhân lực cho ngành nông nghiệp.

Bên cạnh đó, Hà Nội cần cơ cấu lại các hình thức tổ chức sản xuất, nhất là xây dựng chuỗi liên kết cung ứng nông sản cho Hà Nội. Bởi, với dân số hơn 10 triệu dân, Hà Nội là thị trường tiêu thụ nông sản thực phẩm lớn. Trong khi khả năng sản xuất tại chỗ của Hà Nội chỉ đáp ứng được từ 60% đến 70% tùy từng mặt hàng, thậm chí một số mặt hàng chỉ đáp ứng được từ 19% đến 20%. Vì vậy, việc phát triển chuỗi liên kết sản xuất, cung ứng nông sản thực phẩm chất lượng cao cho Hà Nội là yêu cầu cấp thiết không những trước mắt mà còn lâu dài.

Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Chu Phú Mỹ chia sẻ, trong giai đoạn 2021 – 2025 ngành nông nghiệp Thủ đô đặt mục tiêu tăng trưởng từ 2,5 - 3% trong giai đoạn 2021 - 2025. Đến năm 2025, 100% số huyện của Hà Nội về đích nông thôn mới và hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới cấp TP. Hà Nội cũng phấn đấu cơ bản không còn hộ nghèo vào năm 2025.

Ông Chu Phú Mỹ nhấn mạnh, để đạt được mục tiêu trên, giải pháp quan trọng đặt ra là đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại kinh tế nông nghiệp dựa trên ứng dụng khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo. Thúc đẩy phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hoá, chuyên canh tập trung, giá trị cao và bền vững.

“Chúng tôi kỳ vọng HĐND TP Hà Nội sẽ có thêm nhiều quyết sách khuyến khích việc khai thác và sử dụng có hiệu quả quỹ đất nông nghiệp, không để tư liệu sản xuất này bị bỏ hoang. Đặc biệt là đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật vào phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp hiện đại. Đầu tư nghiên cứu và nhân rộng kết quả nghiên cứu khoa học trong nông nghiệp”, Giám đốc Sở NN&PTNT Chu Phú Mỹ mong muốn.
Kỳ 1: Bước chuyển mình mạnh mẽ của nông nghiệp Thủ đô Kỳ 1: Bước chuyển mình mạnh mẽ của nông nghiệp Thủ đô
Khánh Phong
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Đại hội đồng cổ đông Vinamilk: cổ đông quan tâm về chiến lược thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững

Đại hội đồng cổ đông Vinamilk: cổ đông quan tâm về chiến lược thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững

Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.
Khoảng 100 doanh nghiệp tham gia Hội chợ "Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng"

Khoảng 100 doanh nghiệp tham gia Hội chợ "Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng"

Tối 24/4, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liêm tổ chức lễ khai mạc Hội chợ "Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng".
Bổ sung một số loại hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế giá trị gia tăng

Bổ sung một số loại hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế giá trị gia tăng

Chính phủ vừa có chỉ đạo Bộ Tài chính hoàn thiện lại Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi), trình Thủ tướng Chính phủ trước khi trình Quốc hội vào kỳ họp tới đây. Trong đó, Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính rà soát đầy đủ các hàng hóa, dịch vụ/nhóm hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT).
Giá vàng hôm nay 26/4/2024: giá vàng miếng SJC cán mốc trên 84 triệu đồng

Giá vàng hôm nay 26/4/2024: giá vàng miếng SJC cán mốc trên 84 triệu đồng

Giá vàng thế giới tăng nhẹ vào thứ Tư khi các nhà đầu tư tiếp thu dữ liệu mới phản ánh tăng trưởng kinh tế Mỹ yếu hơn dự kiến. Trong nước, giá vàng miếng SJC cán mốc trên 84 triệu đồng/lượng.
Đổi xe xăng lấy xe điện, người dùng Việt hưởng lợi kép

Đổi xe xăng lấy xe điện, người dùng Việt hưởng lợi kép

Bán xe xăng thuộc bất kỳ thương hiệu nào với giá minh bạch, thủ tục nhanh gọn để mua được ô tô điện VinFast với giá ưu đãi nhất là lợi ích kép mà khách hàng Việt có thể tiếp cận được từ ngày 22/4.
Vì sao doanh nghiệp không mặn mà với đấu giá vàng SJC?

Vì sao doanh nghiệp không mặn mà với đấu giá vàng SJC?

Sau phiên đấu giá thành công 3.400 lượng vàng diễn ra sáng 23/4 với 2 đơn vị trúng thầu là Công ty SJC và Ngân hàng TMCP Á Châu, sáng nay (25/4), phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng SJC đã bị hủy. Tính cả ngày 22/4 thì đây là lần thứ hai cơ quan điều hành hủy đấu thầu vàng miếng.
Nhiều thành phố, thị xã không được phân lô bán nền từ 2025

Nhiều thành phố, thị xã không được phân lô bán nền từ 2025

Kể từ ngày 1/1/2025, 105 thành phố, thị xã thuộc 63 tỉnh, thành trên khắp cả nước sẽ không được phân lô, bán nền theo quy định mới của Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi).
MIK Group sắp “tung ra” hàng nghìn căn hộ tại thị trường phía Tây Hà Nội

MIK Group sắp “tung ra” hàng nghìn căn hộ tại thị trường phía Tây Hà Nội

Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.
Khu vực sôi động nhất thủ đô “đón sóng”

Khu vực sôi động nhất thủ đô “đón sóng”

Bước sang năm 2024, chung cư tiếp tục là phân khúc “vàng” khi có những dấu hiệu tăng trưởng tích cực, ghi nhận lượng quan tâm lớn từ các nhà đầu tư và khách hàng có nhu cầu ở thực, nhất là khu vực phía Tây Hà Nội.
Thị trường chứng khoán 25/4: thị trường hụt hơi, cổ phiếu nhóm bán lẻ duy trì tích cực

Thị trường chứng khoán 25/4: thị trường hụt hơi, cổ phiếu nhóm bán lẻ duy trì tích cực

Kết phiên giao dịch hôm nay, VN-Index giảm 0,64 điểm, giao dịch quanh mức 1.204 điểm. HNX-Index giảm 0,33 điểm, giao dịch quanh mức 227 điểm.
Thị trường chứng khoán 24/4: cổ phiếu công nghệ thông tin “bùng nổ”, VN30 một màu xanh

Thị trường chứng khoán 24/4: cổ phiếu công nghệ thông tin “bùng nổ”, VN30 một màu xanh

Thị trường kết phiên với đà tăng liên tục được nới rộng, VN-Index tăng 28,21 điểm, lên mức 1.205,61 điểm; HNX-Index tăng 5,24 điểm, lên mức 227,87 điểm. Nhóm VN30 đều tăng điểm. Đóng góp tích cực nhất đến từ cổ phiếu công nghệ thông tin.
Thị trường chứng khoán 23/4: phe bán thắng thế

Thị trường chứng khoán 23/4: phe bán thắng thế

Tạm dừng phiên giao dịch sáng nay, VN-Index giảm 5,95 điểm, giao dịch quanh mức 1.184 điểm. HNX-Index giảm 1,5 điểm, giao dịch quanh mức 223 điểm.
Galaxy Z Flip6 hé lộ màu sắc và dung lượng bộ nhớ

Galaxy Z Flip6 hé lộ màu sắc và dung lượng bộ nhớ

Tin đồn về Galaxy Z Flip6 tiếp tục xuất hiện cho chúng ta cái nhìn chi tiết hơn về các phiên bản màu sắc, dung lượng lưu trữ và một số tính năng được cải tiến so với thế hệ tiền nhiệm.
TikTok chính thức bị siết chặt kiểm soát tại Mỹ

TikTok chính thức bị siết chặt kiểm soát tại Mỹ

Mỹ đã chính thức thông qua luật yêu cầu TikTok phải thoái vốn chủ sở hữu tại nước này nếu không muốn bị cấm hoạt động hoàn toàn tại đây.
Apple chốt thời điểm diễn ra sự kiện "Let Loose"

Apple chốt thời điểm diễn ra sự kiện "Let Loose"

Sự kiện "Let Loose" sẽ diễn ra vào ngày 7/5 tới đây hứa hẹn sẽ là một ngày bùng nổ với những sản phẩm mới được mong đợi từ Apple.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động