Thứ sáu 29/03/2024 14:56
Thi đánh giá năng lực là gì, nên làm gì trước hàng ngàn “lò” luyện thi năng lực

Kỳ 2: Có nên tham dự các lò luyện thi cấp tốc đánh giá năng lực

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Gõ cụm từ “luyện thi đánh giá năng lực” google cho đến 19,7 triệu kết quả trong vòng 0,54 giây, chứng tỏ các lò luyện thi đang nở rộ như nấm sau mưa.
Kỳ 2: Có nên tham dự các lò luyện thi cấp tốc đánh giá năng lực
GS.TS Nguyễn Tiến Thảo cho biết, kết quả các kỳ thi trước cho thấy nhiều em tham gia các khóa luyện thi có kết quả không cao. Do đó, thí sinh nên học thật tốt kiến thức trong chương trình THPT, nhất là lớp 12 thì yên tâm tham gia thi đánh giá năng lực

Lò luyện nhiều vô kể

Nhu cầu tăng mạnh ắt có cung, từ đầu năm 2022, nhiều lớp luyện, bán tài liệu ôn thi, tổ chức thi thử… được quảng bá rầm rộ. Mỗi khóa luyện thi đánh giá năng lực như vậy được quảng cáo sơ sơ từ 1 triệu đến gần 3 triệu đồng, tiền tài liệu từ 500.000 đồng- 1 triệu đồng tùy số lượng môn, chưa kể tiền bán đề thi và thi thử online.

Có nhóm thì do một số sinh viên, cựu sinh viên lập ra với tên gọi “Luyện thi vào ĐH Quốc gia Hà Nội”. Hay như một số website tiếng Anh hoặc cựu giáo viên cũng quảng bá thông tin luyện thi đánh giá năng lực. Một số trang web mời gọi học sinh tham gia khóa luyện thi bằng cách cho trước một vài đề miễn phí và yêu cầu phải trả phí mua các khóa học để có thể ôn luyện tiếp. Hầu hết, các trang nêu trên đều ra sức quảng cáo, lộ trình toàn diện ôn thi đánh giá năng lực; ôn là đỗ; luyện kĩ năng trong thời gian ngắn; bứt tốc về đích trong 90 ngày…

Bên cạnh đó, có khá nhiều nhóm, trang fanpage Facebook giới thiệu, chào mời, cung cấp khóa luyện thi đánh giá năng lực như: luyện thi đánh giá năng lực ĐH Quốc gia với 17,4 nghìn thành viên; Luyện thi HAS đánh giá năng lực ĐH Quốc gia Hà Nội-thầy V.H. với 18,5 nghìn thành viên của thầy V.H; Luyện thi đánh giá năng lực - Emprie Team với 7,5 nghìn thành viên; Luyện thi đánh giá năng lực ĐHQG-HCM đầu tiên trên toàn quốc - thuộc sở hữu của: TAQ Education với 21 nghìn thành viên; Nhóm luyện thi đánh giá năng lực ĐH Quốc gia TP HCM 40,9 nghìn thành viên, Nhóm 2004 ôn thi đánh giá năng lực ĐH Quốc gia 13,9 nghìn thành viên…

Thầy V.H. giới thiệu có 7 giáo viên đều là các chuyên gia đang giảng dạy tại hệ thống các trường chuyên, trong đó có Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ (Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐH Quốc gia Hà Nội); đội ngũ giáo viên đều tham gia giảng dạy và nghiên cứu, biên soạn đề thi đánh giá năng lực từ năm 2014-2015. Mức phí 3,6 triệu đồng/học sinh/khóa. Ngoài ra, để được giảm phí, chủ tài khoản này đưa ra yêu cầu học sinh phải like, share, tag thêm 10 bạn, đăng ký tối thiểu 2 nhóm…

Tài khoản mạng xã hội của Trung tâm Luyện thi đánh giá năng lực - Emprie Team giới thiệu và bán sách luyện đề thi đánh giá năng lực Hà Nội 2022 với quảng cáo: “cực chất lượng, nội dung sách đa dạng, đầy đủ các phần kiến thức luyện tập kỹ năng làm bài thi đánh giá năng lực, nội dung từng đề gồm 150 câu định tính, định lượng, khoa học (Sử, Địa, Lý, Hóa, Sinh) được biên soạn chọn lọc chất lượng từ Empire Team”...

Nhưng chất lượng đến đâu?

Theo phân tích của các giáo viên và chuyên gia giáo dục, đề thi đánh giá năng lực có phổ rất rộng, học sinh không thể luyện “tủ” một vài đề hay vài môn. Đề thi rất bao quát, thậm chí có cả Toán, Lý, Hóa, Sinh, Sử, Địa… trong cùng một đề. Nếu ôn thi toàn bộ tất cả các môn thì bở hơi tai còn luyện một vài môn, xác suất xuất hiện câu hỏi của mỗi môn trong đề thi khá ít. Học sinh không có gì khác ngoài việc phải nắm toàn bộ kiến thức như lâu nay các em vẫn học, sau đó tìm hiểu thêm về dạng đề là phù hợp nhất.

Kỳ 2: Có nên tham dự các lò luyện thi cấp tốc đánh giá năng lực
Việc một số trung tâm luyện thi nói và tự xưng là giáo viên từng ra đề thi cho kỳ thi năm 2014-2015 thực chất không ai kiểm chứng. Riêng kỳ thi từ năm 2020 đến nay thì chắc chắn là không thể vì các chuyên gia được mời biên soạn câu hỏi phải ký cam kết không tham gia luyện thi dưới bất kỳ hình thức nào. Ảnh: Khánh Huy

GS.TS. Nguyễn Tiến Thảo - Giám đốc Trung tâm khảo thí ĐH Quốc gia Hà Nội cho biết, bài thi nhằm kiểm tra năng lực tư duy của học sinh, do đó sẽ cung cấp đủ thông tin để các em có thể phân tích, trả lời. Bài thi này nhằm chống lại cách học thuộc lòng cũng như học gì thi nấy kiểu ngày xưa. ĐH Quốc gia Hà Nội có ngân hàng đề rất lớn (từ 12.000 đến 15.000 câu hỏi), đảm bảo mỗi em có một đề thi riêng.

Các câu hỏi trong bài thi đánh giá năng lực được xây dựng từ cơ bản đến nâng cao. Do đó, học lệch hay học tủ, thậm chí “học gạo” không phải là cách tốt nhất để đạt điểm thi cao. Vì ngân hàng đề rất lớn nên học sinh không nên mất thời gian đầu tư tiền bạc, thời gian vào lò luyện thi bởi các lò luyện thi không thể bao quát hết được các đề thi.

Việc một số trung tâm luyện thi nói và tự xưng là giáo viên từng ra đề thi cho kỳ thi năm 2014-2015 thực chất không ai kiểm chứng. Riêng kỳ thi từ năm 2020 đến nay thì chắc chắn là không thể vì các chuyên gia được mời biên soạn câu hỏi phải ký cam kết không tham gia luyện thi dưới bất kỳ hình thức nào. Còn việc bán sách bộ đề có câu hỏi thi đánh giá năng lực là do họ tự biên soạn chứ không thể lấy từ ngân hàng câu hỏi được. Do đó, việc họ tự xưng mở các khóa luyện thi cấp tốc hay siêu tốc là thông tin không đáng tin cậy.

GS.TS Nguyễn Tiến Thảo cho biết thêm, kết quả các kỳ thi trước cho thấy nhiều em tham gia các khóa luyện thi có kết quả không cao. Do đó, thí sinh nên học thật tốt kiến thức trong chương trình THPT, nhất là lớp 12 thì yên tâm tham gia thi đánh giá năng lực. Các em tham gia những khóa luyện cấp tốc như thế thật sự chỉ mất thêm thời gian và tiền bạc.

Nếu đã xác định thi đánh giá năng lực, các em nên làm đề thi tham khảo để thấy được mình cần bổ sung những gì. Câu hỏi thi đánh giá năng lực hướng tới đánh giá từ cơ bản đến hiểu, vận dụng thấp và vận dụng cao.

Do đó, các em sẽ khởi điểm giống nhau và năng lực, khả năng tư duy của thí sinh sẽ quyết định điểm bài thi. Những bạn đạt điểm thi đánh giá năng lực cao nhất năm 2021 đều tự học. Các bạn đó cũng có nhiều bài viết chia sẻ trên mạng xã hội và các diễn đàn học thuật về bài thi đánh giá năng lực, kinh nghiệm tự học, chuẩn bị tâm lý vững vàng trước ngày thi.

Kỳ 2: Có nên tham dự các lò luyện thi cấp tốc đánh giá năng lực
Tất cả cá nhân, tổ chức luyện thi đánh giá năng lực đều không thuộc ĐH Quốc gia TP HCM.

TS. Nguyễn Quốc Chính - Giám đốc Trung tâm Khảo thí và Đánh giá chất lượng đào tạo ĐH Quốc gia TP HCM, cho biết, chủ trương của ĐH Quốc gia TP HCM là không tổ chức luyện thi dưới bất kỳ hình thức nào. Tất cả cá nhân, tổ chức luyện thi đánh giá năng lực đều không thuộc ĐH Quốc gia TP HCM.

Cách xây dựng bài thi đánh giá năng lực hướng đến việc đánh giá các năng lực cơ bản để học tập tốt của thí sinh, gồm sử dụng ngôn ngữ (tiếng Việt, tiếng Anh), suy luận, xử lý số liệu, giải quyết vấn đề (khoa học tự nhiên và khoa học xã hội). Những năng lực này được hình thành và phát triển trong suốt quá trình học tập của học sinh.

Thực tế cho thấy, những học sinh có cách học tập chủ động, khoa học, định hướng phát triển toàn diện luôn đạt kết quả tốt trong kỳ thi đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia TP HCM tổ chức. Nhiều thí sinh đạt điểm cao các kỳ thi trước đây chia sẻ đều không tham gia luyện thi. ĐH Quốc gia TP HCM không khuyến khích thí sinh tham gia luyện thi tại trung tâm (cả trực tiếp và trực tuyến). Thí sinh nên tự ôn luyện, tham khảo bài thi minh họa do ĐH Quốc gia TP HCM công bố để biết cấu trúc và định hướng nội dung của bài thi.

Vào tháng 1-2022, Trung tâm Khảo thí ĐH Quốc gia Hà Nội đã phát đi cảnh báo khẩn về một số đối tượng xấu đang lợi dụng để yêu cầu thí sinh nộp tiền môi giới sửa thông tin lỗi tại tài khoản đăng ký dự thi. Thông báo cho biết, trung tâm không thu tiền hay nhờ bất cứ ai can thiệp được vào hệ thống khaothi.vnu.edu.vn để sửa thông tin lỗi đăng ký của thí sinh.

Thí sinh tuyệt đối không liên hệ trợ giúp về kỳ thi đánh giá năng lực với đối tượng khác. Thí sinh có thể sửa lỗi đăng ký sau khi mọi hoạt động của cổng đăng ký ổn định hoặc khi đến phòng thi.

Trường hợp liên hệ với trung tâm khó khăn, thí sinh hãy kiên nhẫn chờ để cán bộ trung tâm hỗ trợ qua tin nhắn, email, điện thoại; tuyệt đối không nhờ các nhóm luyện thi giả danh. Trung tâm cũng đã thông báo đến cơ quan công an về việc giả danh lừa đảo nói trên.

Kỳ 1: Thi đánh giá năng lực là gì, có nên dự thi hay không? Kỳ 1: Thi đánh giá năng lực là gì, có nên dự thi hay không?

Từ vài kỳ tuyển sinh Đại học, Cao đẳng (ĐH,CĐ) trở lại đây, thí sinh và phụ huynh được tiếp cận một cụm từ “Thi ...

Thái Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động