Thứ bảy 20/12/2025 07:16
Nghị định 168/2024/NĐ-CP đi vào cuộc sống:

Kỳ 1: Ý thức tham gia giao thông của người dân được cải thiện

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Hơn nửa tháng từ ngày Nghị định 168/2024/NĐ - CP đi vào thực tế, văn hóa tham gia giao thông của người dân đã có những chuyển biến rõ rệt.
Người dân chấp hành nghiêm chỉnh luật giao thông tại nút giao Thái Hà - Láng Hạ, Hà Nội (Ảnh: Thái An)
Người dân chấp hành nghiêm chỉnh luật giao thông tại nút giao Thái Hà - Láng Hạ, Hà Nội. Ảnh: Thái An

LTS: Các cơ quan chức năng, lực lượng thực thi nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông đều xác định mục tiêu cao nhất khi ban hành Nghị định 168/2024/NĐ-CP nhằm quyết tâm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ của người tham gia giao thông và đảm bảo môi trường an ninh, an toàn cho người tham gia giao thông, phục vụ tốt nhất cho phát triển kinh tế - xã hội. Chuyên trang Pháp luật và Xã hội có loạt bài ghi nhận.

Giao thông theo cách... văn minh

Những ngày qua, trong bữa cơm gia đình, anh Nguyễn Nam (trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội) không quên dặn vợ và các con khi ra đường phải tuân thủ luật, để ý đèn tín hiệu giao thông, không đi xe trên vỉa hè, đã ngồi lên xe gắn máy là phải nhớ đội mũ bảo hiểm, mang đầy đủ giấy tờ xe...

“Trường của con tôi chỉ cách nhà 500 mét nhưng tôi vẫn đội mũ bảo hiểm. Xe cũng đã được thay chiếc gương mới, giấy tờ xe tôi luôn mang theo bên người. Đến trường đón con, mấy phụ huynh nhìn nhau cũng bật cười vì ai cũng mũ nón đầy đủ, khác với trước đây. Ra chợ, thấy người mua nào đi xe máy mà chưa đội mũ bảo hiểm, mấy chị bán hàng đã nhắc nhở. Trên nhóm chung của tòa nhà, lời nhắc nhở chấp hành luật an toàn giao thông cũng được trưởng tòa nhà "ghim" lại. Tôi nhận thấy có nhiều chuyển biến từ khi có Nghị định 168”, anh Nam cho hay.

Không chỉ trong bữa cơm gia đình, việc tăng mức phạt vi phạm giao thông cũng là chủ đề "nóng" ở nhiều góc phố hơn một tuần qua. “Mới đầu nghe đến mức phạt đối với một số hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ, tôi thấy choáng. Không chấp hành tín hiệu giao thông sẽ bị phạt tiền từ 18 - 20 triệu đồng đối với ô tô, trước đây là từ 4 - 6 triệu đồng và từ 4 - 6 triệu đồng đối với xe máy, trước đây là từ 800.000 - 1 triệu đồng. Hàng ngày, tôi đi làm bằng chiếc xe máy Wave cũ. Nếu tôi vượt đèn đỏ thì mức phạt gần bằng giá trị chiếc xe, cũng bằng nửa tháng lương của tôi", anh Nguyễn Đức Tú, phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội cho biết.

Các mức phạt vi phạm giao thông mới đã tạo ảnh hưởng rất lớn đến người dân, khiến bất kỳ ai cũng phải chú tâm đến luật giao thông, tự mình chấn chỉnh các hành vi chưa đúng khi tham gia lưu thông. Nhà báo Trần Quang Khởi cho biết: “Với mức phạt đáng sợ như vậy, chắc chắn bất cứ ai cũng phải e dè, không dám vi phạm. Những hành vi vốn trước đây được xem là thói thường, là tập quán như: vượt đèn đỏ, đi lên vỉa hè… bây giờ ít ai còn dám cố ý vi phạm. Phạt một lần chắc sợ đến già”.

Kết quả ban đầu

Theo cơ quan chức năng công bố, Nghị định 168 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025, tính đến nay tình hình tai nạn giao thông đã có chuyển biến rõ rệt, giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ và thời gian trước liền kề. Đây là kết quả tích cực bước đầu rất đáng ghi nhận khi triển khai Nghị định 168.

Có thể thấy, để có được kết quả này, có sự chủ động, nỗ lực của lực lượng Cảnh sát giao thông trong triển khai nhiệm vụ. Đó là kết quả tuyên truyền sâu rộng hiệu quả các quy định mới của Nghị định, cùng với đó ý thức tuân thủ của người tham gia giao thông đã nâng lên. Và còn có một nguyên nhân quan trọng khác nữa đó là chế tài xử lý của Nghị định đã đủ sức răn đe, phòng ngừa. Với các hành vi có tính cố ý, là nguồn nguy hiểm cao độ và là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông thì mức xử phạt tăng mạnh để xử lý, phòng ngừa.

Trước kia, ngoài chế tài xử lý chưa đủ sức răn đe, thì việc tổ chức thực hiện pháp luật vẫn bị đánh giá là một khâu yếu là một tồn tại kéo dài chưa khắc phục được. Thực trạng chấp hành pháp luật nhìn chung chưa nghiêm; trong đó có việc xử lý vi phạm pháp luật chưa kịp thời.

Chiều 15/1, Tổ công tác của Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 15 (Phòng CSGT CATP Hà Nội) kiểm tra vi phạm về nồng độ cồn trên tuyến đường Võ Nguyên Giáp (đoạn gần Sân bay Nội Bài). Sau 2 tiếng kiểm tra nhiều tài xế ô tô, xe máy... chỉ có 2 trường hợp vi phạm ở mức thấp. Trong ca công tác kéo dài 4 tiếng, Tổ công tác của Đội CSGT đường bộ số 10 (Phòng CSGT CATP Hà Nội) cũng chỉ phát hiện 2 tài xế xe máy vi phạm nồng độ cồn.

Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng Phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông đánh giá, Nghị định 168 ban hành với nhiều hành vi tăng nặng mức xử phạt đã tác động sâu sắc đến nhận thức, nâng cao đáng kể ý thức của người tham gia giao thông. “Sau nửa tháng áp dụng, Nghị định đã tạo chuyển biến tích cực về ý thức, hành vi tham gia giao thông và tình hình trật tự an toàn giao thông. Nhiều người tự giác chấp hành ngay cả khi không có CSGT làm nhiệm vụ” - Đại tá Nguyễn Quang Nhật nhấn mạnh.

Đại tá Nguyễn Quang Nhật cho rằng, số liệu về các vụ tai nạn giao thông là những con số "biết nói", khiến nhiều người cảm thấy đau xót. Việc áp dụng Nghị định 168 nhằm xử lý nghiêm những hành vi là nguyên nhân gây tai nạn giao thông và ý thức coi thường pháp luật khi tham gia giao thông. Vì vậy, việc ban hành nghị định này là hết sức cần thiết và cấp bách để thiết lập lại trật tự văn hóa giao thông.

Theo Cục CSGT (C08, Bộ Công an), trong hai tuần đầu tháng 1/2025 toàn quốc xảy ra 681 vụ tai nạn giao thông, làm 365 người chết, 453 người bị thương. So với cùng kỳ giảm 355 vụ (-34,27%), giảm 47 người chết (-11,41), giảm 426 người bị thương (-34,24%). So với thời gian trước liền kề giảm 347 vụ (-34,53%), giảm 94 người chết (-20,47%), giảm 301 người bị thương (-39,92%). Lực lượng CSGT toàn quốc đã phát hiện, xử lý 174.653 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông; tước quyền sử dụng giấy phép lái xe, chứng chỉ chuyên môn 17.595 trường hợp; tạm giữ 955 ô tô, 49.649 mô tô; 12.691 trường hợp GPLX bị trừ điểm.

(Còn nữa)

Những lỗi vi phạm theo nghị định 168/2024 sẽ bị tước giấy phép lái xe tới 2 năm
Ngăn chặn thói quen xấu của người tham gia giao thông
Tăng mức phạt nhiều lỗi vi phạm giao thông từ ngày 1/1/2025
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Khởi công Dự án đầu tư xây dựng trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng

Khởi công Dự án đầu tư xây dựng trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng

Sáng 19/12, tại phường Phú Thượng, Hà Nội dưới sự chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, liên danh các nhà đầu tư Đại Quang Minh, Văn Phú, MIK Group, Thaco, T&T Group và Tập đoàn Hòa Phát đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Đầu tư xây dựng Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng.
Giúp đỡ cháu bé có biểu hiện lo lắng trong khu dân cư lúc nửa đêm

Giúp đỡ cháu bé có biểu hiện lo lắng trong khu dân cư lúc nửa đêm

Ngày 17/12, Công an TP Hà Nội cho biết, Công an xã Thư Lâm đã kịp thời giúp cháu bé đi lạc trở về an toàn với gia đình.
Kỳ cuối: “Kiềng ba chân” trong giáo dục pháp luật cho giới trẻ

Kỳ cuối: “Kiềng ba chân” trong giáo dục pháp luật cho giới trẻ

Các chuyên gia cho rằng, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho giới trẻ cần được thực hiện nghiêm túc theo luật, nâng cao trách nhiệm của các cơ quan, đoàn thể, các cán bộ chuyên trách, đồng thời cần phải đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền.
Hà Nội chuẩn bị khởi công dự án tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch

Hà Nội chuẩn bị khởi công dự án tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch

Thành phố Hà Nội đang khẩn trương hoàn tất các công tác chuẩn bị để tổ chức Lễ khởi công Dự án Cải tạo, chỉnh trang, tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch, dự kiến diễn ra vào sáng 19/12/2025.
Rủi ro pháp lý khi đứng tên số lượng lớn phương tiện giao thông

Rủi ro pháp lý khi đứng tên số lượng lớn phương tiện giao thông

Việc một cá nhân đứng tên số lượng lớn phương tiện giao thông một cách bất thường có thể dẫn đến nhiều rắc rối pháp lý nghiêm trọng, tùy thuộc vào mục đích và hành vi thực tế đằng sau việc đứng tên này.
Hà Nội phê duyệt nhà đầu tư dự án cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức PPP

Hà Nội phê duyệt nhà đầu tư dự án cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức PPP

UBND TP Hà Nội vừa ban hành quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án thành phần 3 – đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng Xây dựng – Chuyển giao (BT), thanh toán bằng quỹ đất.
Thời tiết ngày 15/12: Rét tiếp diễn ở miền Bắc; nhiều vùng biển gió mạnh, sóng cao, biển động

Thời tiết ngày 15/12: Rét tiếp diễn ở miền Bắc; nhiều vùng biển gió mạnh, sóng cao, biển động

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 15/12, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ tiếp tục chịu ảnh hưởng của không khí lạnh, trời rét, có nơi rét đậm. Trong khi đó, trên nhiều vùng biển, đặc biệt là Biển Đông, gió Đông Bắc duy trì cường độ mạnh, gây sóng cao và biển động, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho hoạt động hàng hải.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp chống ô nhiễm không khí

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp chống ô nhiễm không khí

Từ cuối tháng 11 đến đầu tháng 12, Hà Nội liên tục chìm trong lớp sương mù dày đặc do nồng độ bụi mịn PM2.5 tăng cao, nhiều thời điểm đứng đầu danh sách các thành phố ô nhiễm nhất thế giới. Trước diễn biến xấu, thành phố đã triển khai hàng loạt giải pháp nhằm kiểm soát nguồn phát thải và cải thiện chất lượng không khí.
Giảm ô nhiễm bằng lộ trình chuyển đổi sang xe điện

Giảm ô nhiễm bằng lộ trình chuyển đổi sang xe điện

Hà Nội đang bước vào giai đoạn quyết liệt giảm ô nhiễm không khí, trong đó trọng tâm là giúp người dân chuyển từ xe máy xăng sang xe điện. Hàng loạt chính sách hỗ trợ tài chính, hạ tầng và ưu đãi lệ phí đang được xây dựng nhằm bảo đảm quá trình chuyển đổi diễn ra thuận lợi, công bằng và khả thi.
Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 55: tôn vinh kết nối con người thời đại số

Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 55: tôn vinh kết nối con người thời đại số

Sáng 19/12, cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 55 chính thức được phát động tại Hà Nội, với chủ đề xoay quanh vai trò của sự kết nối giữa người với người trong thế giới số, hướng tới lan tỏa các giá trị nhân văn trong kỷ nguyên chuyển đổi số.
Làm gì để việc dạy AI cho học sinh đạt hiệu quả?

Làm gì để việc dạy AI cho học sinh đạt hiệu quả?

Bộ GD&ĐT vừa ban hành Khung nội dung thí điểm giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI) cho học sinh phổ thông. Theo đó, khung nội dung được phát triển dựa trên 4 mạch kiến thức chính gồm: tư duy lấy con người làm trung tâm, đạo đức AI, các kĩ thuật và ứng dụng AI, thiết kế hệ thống AI.
Tọa đàm trực tuyến “Định vị cho sinh viên Báo chí hậu sáp nhập”

Tọa đàm trực tuyến “Định vị cho sinh viên Báo chí hậu sáp nhập”

Chiều 19/12, Tọa đàm trực tuyến “Định vị cho sinh viên Báo chí hậu sáp nhập” do Trang tin điện tử Sóng trẻ phối hợp với Viện Báo chí - Truyền thông, Học viện Báo chí và Tuyên truyền tổ chức, hứa hẹn thu hút sự quan tâm của đông đảo sinh viên và những người làm báo trẻ.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động