Thứ tư 24/04/2024 21:15
Vụ cưỡng chế đất tại xã La Phù, Hoài Đức, Hà Nội

Kỳ 1: Tòa khẳng định, lẽ phải thuộc về người dân

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
TAND huyện Hoài Đức, Hà Nội tuyên hủy một loạt quyết định xử phạt hành chính, cưỡng chế… đất đối với gia đình anh Nguyễn Hưng Toàn, thôn Độc Lập, La Phù của UBND xã La Phù. Bản án cho thấy, Chủ tịch UBND xã La Phù ban hành quyết định xử phạt hành chính vượt quá thẩm quyền, không có cơ sở khẳng định công dân lấn chiếm đất công…

Cưỡng chế đất khi đang thụ lý đơn khiếu nại

Theo Bản án Bản án sơ thẩm vụ án hành chính số: 01/2021/HCST, ngày: 19-1-2021 của TAND huyện Hoài Đức về việc: “Hủy quyết định hành chính của Chủ tịch UBND xã La Phù và yêu cầu bồi thường thiệt hại” cho thấy, gia đình anh Nguyễn Hưng Toàn có thửa đất gần 3.000 m2 tại địa chỉ khu Trái Ấu, thôn Độc Lập, xã La Phù, huyện Hoài Đức, Hà Nội. Nguồn gốc thửa đất này là đất thổ cư của các cụ nhà anh để lại từ nhiều đời nay. Trên thửa đất này là lũy tre, tường bao, gia đình anh sử dụng ổn định, xây dựng các công trình, trồng các loại cây cối, chăn nuôi... không có bất cứ tranh chấp với ai,

Năm 2007, bố anh là ông Nguyễn Hưng Dần đã làm giấy tờ chuyển nhượng cho anh 1.308 m2 đất, sau khi bố anh giao đất năm 2007, anh trực tiếp quản lý sử dụng và xây dựng các công trình trên đất ổn định, không có bất cứ tranh chấp nào. Ngày 29-1-2018, UBND xã La Phù đã ban hành Quyết định số 50/QĐ- XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với anh. Anh Toàn không đồng ý và khiếu nại quyết định xử phạt này đến Chủ tịch UBND xã La Phù. Ngày 10-11-2018, Chủ tịch UBND xã La Phù đã ban hành quyết định số 437/QĐ-UBND về việc giải quyết khiếu nại của anh.

Khung cảnh tan hoang tại thửa đất của gia đình anh Nguyễn Hưng Toàn sau khi bị UBND xã tổ chức lực lượng đến cưỡng chế                                                              ẢNH: G.B
Khung cảnh tan hoang tại thửa đất của gia đình anh Nguyễn Hưng Toàn sau khi bị UBND xã tổ chức lực lượng đến cưỡng chế. Ảnh: G.B

Ngày 6-2-2018, UBND xã La Phù ban hành Quyết định số 65/QĐ-UBND về việc cưỡng chế thi hành Quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với anh. Ngày 29-10-2018, UBND xã La Phù ban hành Quyết định số 419/QĐ-UBND về việc hủy bỏ Quyết định cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 65, ngày 6-2-2018.

Ngày 18-3-2018, anh nhận được Thông báo số 20/TB-UBND với nội dung: Tổ chức cưỡng chế công trình xây dựng trên diện tích 2.095 m2 theo Quyết định cưỡng chế số 435/QĐ-CCXP ngày 09-11-2018 của Chủ tịch UBND xã La Phù. Sau khi nhận được Thông báo số 20, anh đã có đơn khiếu nại gửi UBND xã La Phù với nội dung, anh không nhận được Quyết định cưỡng chế số 435, đề nghị UBND giao quyết định cho anh, để anh thực hiện quyền khiếu nại theo quy định của pháp luật và không đồng ý với Thông báo số 20 của UBND xã La Phù. Đơn khiếu nại của anh đã được UBND xã tiếp nhận và thụ lý.

Ngày 28-3-2019, UBND xã La Phù chưa trả lời khiếu nại của anh mà đã tiến hành cưỡng chế tháo dỡ toàn bộ tài sản trên phần diện tích đất của gia đình anh đang quản lý và sử dụng. Sau khi cưỡng chế, đập phá xong toàn bộ tài sản của gia đình anh, ngày 17-5-2019, gia đình anh nhận được Quyết định giải quyết khiếu nại số 174/QĐ- UBND về việc giải quyết đơn khiếu nại của anh.

Tại phiên tòa, anh Toàn đề nghị tòa án hủy toàn bộ các thông báo và quyết định nói trên; Buộc UBND xã La Phù bồi thường toàn bộ thiệt hại do hành vi tổ chức cưỡng chế không đúng quy định của pháp luật cho gia đinh anh; Buộc Chủ tịch UBND xã và UBND xã La Phù xin lỗi công khai gia đình anh…

Cũng tại phiên tòa, người đại diện theo ủy quyền của Chủ tịch UBND xã La Phù và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là UBND xã La Phù khẳng định quy trình ban hành các văn bản và việc tiến hành cưỡng chế là đúng trình tự. Đại diện UBND xã đề nghị tòa án giữ nguyên toàn bộ các quyết định hành chính của Chủ tịch UBND xã La Phù đã ban hành và không chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của người khởi kiện.

Chủ tịch UBND xã ban hành quyết định xử phạt vượt thẩm quyền

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và được thầm tra tại phiên tòa căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, HĐXX nhận định: Việc Chủ tịch UBND xã La Phù ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính hành vi lấn, chiếm đất quy định là vượt quá thẩm quyền theo quy định tại điểm b khoản 4 Điều 52 Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Trong hồ sơ cấp giấy chứng nhận QSD đất để đề nghị UBND huyện Hoài Đất cấp giấy chứng nhận QSD đất cho anh Toàn, UBND xã La Phù đã xác nhận nguồn gốc thửa đất là đất thổ cư của ông cha để lại. Trên thực địa hiện nay mà tòa án tiến hành thẩm định thể hiện còn một bức tường rào giáp ranh với nhà ông Thực và bà Hà chạy dài gần hết thửa đất mà gia đình ông Nguyễn Hưng Dần và anh Nguyễn Hưng Toàn đang sử dụng. Bức tường rào này nằm trên phần diện tích đất đã bị UBND xã La Phù cưỡng chế tháo dỡ và một móng nhà cấp 4, như vậy có thể xác định được phần diện tích đất bị cưỡng chế tháo dỡ là phần diện tích đất do gia đinh ông Nguyễn Hưng Dần và anh Nguyễn Hưng Toàn đã và đang quản lý sử dụng từ trước năm 1980.

HĐXX cho rằng, việc UBND xã căn cứ vào “Kết quả công tác lấy ý kiến về nguồn gốc, quá trình quản lý sử dụng đất ” mà không căn cứ vào sổ sách quản lý tại địa phương, cũng như thực tế sử dụng đất để xác định thửa đất hiện nay gia đình ông Nguyễn Hưng Dần và ông Nguyễn Hưng Toàn đang quản lý sử dụng là đất công do UBND xã quản lý để xác định ông Toàn có hành vi lấn chiếm đất công và ban hành các quyết định hành chính là không có cơ sở pháp luật.

Từ đó HĐXX quyết định, chấp nhận yêu cầu khởi kiện của anh Toàn, đồng thời tuyên hủy: Quyết định số 50/QĐ-XPHC ngày 29-1-2018; Thông báo số 20/TB-UBND, ngày 18-3-2018 của UBND xã La Phù với nội dung: Tổ chức cưỡng chế công trình xây dựng trên diện tích 2.095 m2 theo Quyết định cưỡng chế số 435/QĐ-CCXP ngày 9-11-2018 của Chủ tịch UBND xã La Phù; Quyết định cưỡng chế số 435/QĐ-CCXP ngày 9-11-2018 của Chủ tịch UBND xã La Phù; Quyết định giải quyết khiếu nại số 174/QĐ-UBND, ngày 17-5-2019 của Chủ tịch UBND xã La Phù…

Từ quyết định của HĐXX cho thấy việc UBND xã La Phù tiến hành cưỡng chế đất của gia đình anh Toàn không đúng các quy định của pháp luật. Quang cảnh sau vụ cưỡng chế chỉ là đống đổ nát, là những uẩn ức mà anh và gia đình phải gánh chịu.

(Còn nữa)

Gia Bảo
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Chú rể cùng nhóm bạn mở "tiệc ma túy" ngay tại đám cưới

Chú rể cùng nhóm bạn mở "tiệc ma túy" ngay tại đám cưới

Tại đám cưới của mình, một chú rể ở Thanh Hóa cùng nhóm bạn rủ nhau tổ chức "tiệc ma túy" với chú rể, đã bị cơ quan công an phát hiện, bắt giữ.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu điều tra vụ 2 phóng viên tố bị hành hung khi tác nghiệp tại đám cháy

Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu điều tra vụ 2 phóng viên tố bị hành hung khi tác nghiệp tại đám cháy

Chủ tịch UBND TP Hà Nội vừa yêu cầu Công an TP Hà Nội vào cuộc điều tra sự việc 2 phóng viên tố bị hành hung khi đang tác nghiệp đưa tin vụ cháy tại huyện Thanh Trì, Hà Nội.
Ô tô tải tông trúng xe Camry lúc sáng sớm khiến 4 người thương vong

Ô tô tải tông trúng xe Camry lúc sáng sớm khiến 4 người thương vong

Vụ tai nạn xảy ra giữa ô tô tải và ô tô Toyota Camry xảy ra tại xã Hộ Độ (huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) đã làm 1 người chết, 3 người bị thương.
Cặp vợ chồng lĩnh án tù vì chiếm đoạt gần 29 tỷ đồng của ngân hàng

Cặp vợ chồng lĩnh án tù vì chiếm đoạt gần 29 tỷ đồng của ngân hàng

Sau một quá trình tố tụng kéo dài, ngày 22/4, TAND TP Hà Nội đã tuyên án đối với Nguyễn Sơn Hải (SN 1975, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, Giám đốc Công ty CP Cửa cuốn Úc-SmartDoor) 8 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", đồng thời cũng tuyên phạt Phạm Vân Anh (SN 1976, vợ của bị cáo Hải) 3 năm tù với cùng tội danh.
Một Chủ tịch công ty hầu tòa vì… tống tiền

Một Chủ tịch công ty hầu tòa vì… tống tiền

TAND TP vừa mở phiên tòa xét xử Duy Đức Tuấn, SN 1974, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần (Cty CP) Tập đoàn Đầu tư tài chính Thái Bình Dương, về tội “Cưỡng đoạt tài sản”.
Siết nợ vì nghi bị rút trộm tiền ảo

Siết nợ vì nghi bị rút trộm tiền ảo

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ án “Cướp tài sản” liên quan đến đầu tư tiền ảo.
Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Ngày 22/4, Công an phường Long Thạnh Mỹ (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cho biết đang điều tra, truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy của nam thanh niên hành nghề shipper.
Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Ngày 14/4, Công an TP Hà Nội thông tin, lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý 867 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong ngày 13/4/2024.
Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Ngày 12/4, thông tin từ Công an quận Hà Đông, Hà Nội, đơn vị đã thực hiện các biện pháp tố tụng đối với Vũ Văn Hùng, SN 2001, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động