Thứ năm 25/04/2024 12:08
Hiệu quả từ ứng dụng công nghệ thông tin trong PBGDPL của Hà Nội

Kỳ 1: Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền và tiếp cận pháp luật

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tổng kết Đề án Tăng cường ứng dụng CNTT trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) giai đoạn 2019 - 2021 trên địa bàn TP Hà Nội cho thấy: Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác PBGDPL tại Hà Nội, bước đầu đã góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác PBGDPL.
Hà Nội ứng dụng hiệu quả CNTT vào TTPBGDPL
Hà Nội ứng dụng hiệu quả CNTT vào tuyên truyền PBGDPL

Thực hiện Đề án về “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác PBGDPL giai đoạn 2019-2021”, đến nay nhiều cơ quan, đơn vị, sở ngành, cơ quan, địa phương trên địa bàn TP Hà Nội đã triển khai PBGDPL qua mạng xã hội; tạo các trang thông tin về pháp luật; xây dựng tủ sách pháp luật điện tử, có sự tư vấn, phối hợp của các phòng, ban chuyên môn.

Nhờ ứng dụng CNTT, việc khai thác, sử dụng các cơ sở dữ liệu văn bản quy phạm pháp luật qua các trang thông tin điện tử, đối thoại, giải đáp vướng mắc pháp luật trực tuyến; tổ chức hội nghị, hội thảo, tọa đàm và các cuộc thi tìm hiểu pháp luật trực tuyến đã và đang phát huy hiệu quả, tiết kiệm thời gian, chi phí. Qua đó, thúc đẩy cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, người dân trong quá trình tiếp cận thông tin pháp luật.

Theo cáo cáo của Sở Tư pháp TP Hà Nội, nửa đầu năm 2021, Hà Nội đã có 558/579 xã, phường, thị trấn được công nhận đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, đạt tỷ lệ 96,37% (cao hơn năm 2019: 546/584: đạt tỷ lệ 93,5%). Tại các xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, việc ứng dụng CNTT trong tuyên truyền, PBGDPL đã giúp mở rộng đối tượng tiếp nhận và nội dung tuyên truyền, tạo thuận lợi cho người dân trong việc nắm bắt các chính sách pháp luật mới.

Tại huyện Mỹ Đức, xác định: Đổi mới nội dung, hình thức thức PBGDPL gắn với ứng dụng mạnh mẽ CNTT là nhiệm vụ quan trọng. Công tác PBGDPL trong thời gian qua đã có nhiều chuyển biến tích cực cả về nhận thức, lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện. Nội dung, hình thức PBGDPL đã có sự đổi mới, phù hợp hơn với từng đối tượng, địa bàn, trong đó, hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác PBGDPL đã từng bước được chú trọng triển khai và đạt được kết quả.

Như trong bối cảnh phòng chống dịch bệnh Covid-19 mặc dù số cuộc tuyên truyền, phổ biến pháp luật trực tiếp giảm nhưng số tài liệu pháp luật được phát miễn phí cho người dân trên địa bàn huyện tăng mạnh. Cùng với đó ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền được chú trọng, các văn bản pháp luật, thông tin được công khai trên Cổng thông tin điện tử của huyện bảo đảm tính chính xác, đầy đủ thông tin pháp luật tạo điều kiện cho người dân tiếp cận với các thông tin về pháp luật. Các hình thức hội nghị trực tuyến được triển khai trên toàn huyện, các thông tin tuyên truyền được phát thường xuyên trên hệ thống truyền thanh từ huyện đến cơ sở.

Tại quận Nam Từ Liêm, bên cạnh các hình thức TTPBGDPL truyền thống, quận cũng chú trọng ứng dụng CNTT đẻ tăng các kênh tương tác, tăng kênh tiếp cận, hình thức tiếp cận pháp luật cho người dân. Nội dung của TTPBGDPL dựa trên nguyên tắc lấy người dân làm trung tâm, tăng cường đối thoại, trao đổi bằng hình thức trực tuyến, nội dung các văn bản được truyển tải qua trực tuyến.

Còn tại quận Tây Hồ, Hội đồng PBGDPL quận đẩy mạnh công tác PBGDPL trong nhà trường về cả hình thức và nội dung gắn với ứng dụng công nghệ thông tin. Các hoạt động tuyên truyền Ngày pháp luật Việt Nam 9-11-2021 tại cơ quan, đơn vị được đẩy mạnh, lồng ghép trong các buổi họp, sinh hoạt của Chi bộ, đơn vị…

Theo đồng chí Lê Trung Đức - Chủ tịch Hội Luật gia quận, Hội đồng PBGDPL quận đã chủ động triển khai các hình thức tuyên truyền PBGDPL linh hoạt, ứng dụng hiệu quả nền tảng số, mạng xã hội đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19 như hệ thống Zalo, facebook… góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm chấp hành pháp luật của người dân trên địa bàn.

Theo đánh giá, Hà Nội có những giải pháp ứng dụng hiệu quả các sản phẩm CNTT vào TTPBGDPL qua nhiều hình thức, trong đó có các cuộc thi tìm hiểu pháp luật, như: Cuộc thi “Hòa giải viên giỏi”; Cuộc thi “Báo cáo viên pháp luật, Tuyên truyền viên pháp luật giỏi về pháp luật phòng chống tham nhũng”; Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu dịch vụ công trực tuyến”; Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật về bảo vệ môi trường và quy tắc ứng xử gắn với việc bảo vệ môi trường”; Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật về phòng, chống dịch Covid-19”...

Hà Nội cũng đã chỉ đạo thí điểm mô hình “Cầu thang pháp luật” bằng hình thức video tại 2 đơn vị Cầu Giấy, quận Thanh Xuân. Kết quả bước đầu cho thấy, mô hình này triển khai rất phù hợp với việc tuyên truyền qua thiết bị điện tử trong khu đô thị, khu chung cư hoặc những nơi có lắp đặt thiết bị tại địa điểm công cộng. Thành phố đang tiếp tục triển khai thí điểm mô hình tuyên truyền pháp luật qua thiết bị điện tử theo hình thức inforghapic theo chủ đề giao thông, an toàn thực phẩm, phòng, chống dịch bệnh Covid-19, phòng, chống tác hại của rượu bia..

Trong bối cảnh hơn hai năm qua ứng biến với dịch bệnh, điều kiện tiếp cận thông tin online tăng nhanh, nhất là ở môi trường người dùng internet ở Việt Nam vẫn tiếp tục gia tăng mạnh người sử dụng, việc ứng dụng CNTT trong TTPBGDPL đã gia tăng hiệu quả tiếp cận pháp luật cho người dân và là hướng đi đúng với xu thế tiếp cận thông tin về các vấn đề chung cũng như pháp luật nói riêng của Nhân dân hiện nay.

(Còn nữa)

Thế Vinh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Tiếp tục tăng cường bảo đảm an toàn giao thông phục vụ các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tiếp tục tăng cường bảo đảm an toàn giao thông phục vụ các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có Văn bản số 4262/BGTVT-VT gửi Sở GTVT các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hòa Bình, Sơn La, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Điện Biên về việc tiếp tục tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Hơn 100 vận động viên tham gia cuộc thi "Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy"

Hơn 100 vận động viên tham gia cuộc thi "Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy"

Sáng 24/4, tại Trung tâm văn hóa thể dục thể thao quận Bắc Từ Liêm, UBND quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” năm 2024.
Buồn chuyện gia đình, người phụ nữ ra hồ Tây làm điều dại dột

Buồn chuyện gia đình, người phụ nữ ra hồ Tây làm điều dại dột

Thông tin từ Công an quận Tây Hồ, Hà Nội, các cán bộ chiến sỹ Công an phường Yên Phụ trong lúc làm nhiệm vụ đã kịp thời cứu một người phụ nữ nhảy xuống hồ Tây tự tử…
Bền bỉ đồng hành, xây dựng văn hóa giao thông

Bền bỉ đồng hành, xây dựng văn hóa giao thông

Năm 2023 đã là năm thứ 13 Báo Kinh tế & Đô thị được UBND TP Hà Nội giao chủ trì tổ chức Chương trình truyền thông “Vì an toàn giao thông (ATGT) Thủ đô”.
Hà Nội điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 các huyện, thị xã

Hà Nội điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 các huyện, thị xã

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông vừa ký ban hành các Quyết định về việc điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của các huyện và thị xã trên địa bàn TP.
Để việc cải tạo chung cư cũ sớm về đích

Để việc cải tạo chung cư cũ sớm về đích

Các chuyên gia cho rằng, việc triển khai các dự án cải tạo chung cư cũ cần được thực hiện gắn với đảm bảo đời sống dân sinh, cũng như bám sát các quy hoạch về nâng cấp đồng bộ hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới: nắng nóng và nắng nóng gay gắt bao trùm cả nước

Dự báo thời tiết 10 ngày tới: nắng nóng và nắng nóng gay gắt bao trùm cả nước

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 24/4 đến ngày 4/5/2024.
Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024, Hà Nội nhiều mây, đêm có lúc có mưa rào và dông; ngày nắng. Gió đông nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Dự báo thời tiết 5 ngày dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2024

Dự báo thời tiết 5 ngày dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2024

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi bản tin dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2024 từ ngày 27/4 đến 1/5/2024.
Sinh viên Trường ĐH Sư phạm hào hứng với sân chơi “HNUE English challenge 2024”

Sinh viên Trường ĐH Sư phạm hào hứng với sân chơi “HNUE English challenge 2024”

Tại sân chơi HNUE English challenge 2024, sinh viên Trường ĐH Sư phạm Hà Nội không chỉ tỏa sáng bởi trình độ ngoại ngữ mà còn bởi tài năng diễn xuất, nhạc kịch, hùng biện cũng như kiến thức về lịch sử, địa lý, nghệ thuật…
Chàng trai vàng Hóa học trở thành gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Chàng trai vàng Hóa học trở thành gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Với những thành tích xuất sắc trong học tập, em Đinh Cao Sơn - sinh viên ngành Sư phạm Hoá học, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội đã vinh dự trở thành một trong những gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Trước đó, Sơn cũng được bầu chọn là Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023, được trao Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2023.
Những kết quả ấn tượng của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Quốc Oai

Những kết quả ấn tượng của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Quốc Oai

Trong năm học 2023-2024, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Quốc Oai đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng, trong đó có hoàn thành vượt chỉ tiêu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, chất lượng giáo dục các cấp học có nhiều chuyển biến tích cực, đạt nhiều thành tích trong các kỳ thi học sinh giỏi, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao,...

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động