Thứ sáu 26/04/2024 00:25
Nhà thiết kế lan tỏa thời trang bền vững Việt ra thế giới

Kỳ 1: Khát khao theo đuổi thời trang bền vững, vì phụ nữ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
“Tôi chọn áo dài vì mỗi thiết kế mang trong mình câu chuyện của riêng nó, về những người phụ nữ, về tình yêu cái đẹp và sự dịu dàng nhất của tâm hồn. Tôi luôn khát khao sáng tạo ra những bộ trang phục khiến phụ nữ cảm thấy tự tin và hạnh phúc nhất, dù họ có là ai đi nữa”, nhà thiết kế La Phạm chia sẻ về lựa chọn theo đuổi thời trang áo dài.
Kỳ 1: Khát khao theo đuổi thời trang bền vững, vì phụ nữ
Nhà thiết kế La Phạm theo đuổi thời trang bền vững, thân thiện với môi trường

Áo dài mang trong mình câu chuyện về những người phụ nữ

NTK La Phạm (SN 1977, tên thật Phạm Ngọc Anh) sinh ra trong một gia đình có truyền thống làm nghiên cứu khoa học. Bản thân chị từng có 20 năm sinh sống, học tập và làm việc về ngành Hóa môi trường tại đất nước Thụy Sĩ. Tuy có công việc ổn định, thu nhập tốt nhưng La Phạm vẫn luôn thấy “thiếu” thứ gì đó trong cuộc sống của chính mình. Khi được cùng bạn bè tham gia một số buổi biểu diễn thời trang dạ hội tại nước ngoài, La Phạm mới nhận ra đam mê đích thực của mình bấy lâu, chính là thiết kế thời trang. Ban đầu, chị chỉ thiết kế cho người thân, bạn bè nhưng sau đó, cơ duyên đưa đẩy, có người phụ nữ nước ngoài mong muốn chị thiết kế riêng áo dài cho họ và La Phạm nghĩ đã đến lúc mình cần thay đổi.

Năm 2013, La Phạm đưa ra quyết định trọng đại nhất cuộc đời, bỏ công việc của một nhà khoa học để theo đuổi thời trang. Biết tính La Phạm nói là làm, lại hiểu được khát khao của con gái nên gia đình hết lòng động viên.

“Đó có thể nói là một cột mốc quan trọng trong cuộc đời thiết kế của tôi. Khi bắt tay phác thảo vài trang phục, ngọn lửa đam mê vẫn luôn le lói lâu nay lại được nhen nhóm và cháy lên. Vì thế, mặc dù gần 40 tuổi nhưng tôi vẫn quyết định quay trở về Việt Nam để sáng lập thương hiệu La Phạm vào năm 2016 và chính thức bước vào làng thời trang”, La Phạm chia sẻ.

Các thiết kế của La Phạm thường là áo dài và áo dáng dài dành cho phụ nữ. Chia sẻ về lý do lựa chọn áo dài để theo đuổi, chị bảo: “Tôi chọn áo dài vì mỗi thiết kế mang trong mình câu chuyện của riêng nó, về những người phụ nữ, về tình yêu cái đẹp và sự dịu dàng nhất của tâm hồn. Tôi luôn khát khao sáng tạo ra những bộ trang phục khiến phụ nữ cảm thấy tự tin và hạnh phúc nhất, dù họ có là ai đi nữa”.

Kỳ 1: Khát khao theo đuổi thời trang bền vững, vì phụ nữ
La Phạm theo đuổi thời trang áo dài vì nó mang trong mình câu chuyện về những người phụ nữ

Từng kiểu dáng, đường nét, màu sắc, hoa văn, điểm chấm phá trên trang phục do La Phạm thiết kế đều được lấy cảm hứng từ những trải nghiệm, tìm hiểu về văn hóa, lịch sử, con người,… của những vùng đất mà chị từng đi qua. La Phạm đã đi đến nhiều đất nước, tiếp xúc với nhiều nền văn hóa khác nhau, tham quan các bảo tàng thời trang trên thế giới, ngắm nhìn di sản thiết kế đồ sộ từ hàng thế kỷ trước để lấy cảm hứng và học hỏi.

Về nước, chị cũng đặt chân đến nhiều vùng quê, cảm nhận được những giá trị thiêng liêng, tình yêu xứ sở. Cảm xúc lúc nào cũng đong đầy giúp La Phạm luôn hứng thú, có thể thiết kế bất kỳ lúc nào, ở đâu. Nhiều thiết kế thể hiện các giai đoạn lịch sử, sự giao thoa văn hóa giữa Việt Nam và các nền văn hóa trên thế giới. Cho dù những mẫu thiết kế của chị là chủ đề nào, phong cách nào thì cũng đều thấm đẫm tâm hồn Việt, đồng thời mang hơi thở thời đại.

Để gây dựng, phát triển thương hiệu thời trang thành công như hiện nay, đối với La Phạm là cả sự nỗ lực rất lớn. Mặc kệ việc bắt đầu sự nghiệp từ con số 0 tròn trĩnh do không được đào tạo bài bản về thiết kế thời trang, những khó khăn bủa vây thủa đầu đi theo tiếng gọi trái tim…, La Phạm đối diện với mọi thử thách bằng tinh thần lạc quan, không gục ngã. Càng yêu thương, trân trọng những tà áo dài, La Phạm càng nhủ lòng mình phải mạnh mẽ bước về phía trước.

“Có những ngày phải làm việc đến gần 20 tiếng nhưng tôi không cảm thấy mệt mỏi vì giây phút đó tôi cảm thấy tôi được là chính mình, được theo đuổi đam mê và hiện thực hóa ước mơ”, La Phạm chia sẻ.

Kỳ 1: Khát khao theo đuổi thời trang bền vững, vì phụ nữ
Một mẫu thiết kế nằm trong bộ sưu tập "Sleep no more" của La Phạm

Một trong những yếu tố quan trọng nhất tạo nên thành công của nghề thiết kế là phải tìm được một ê-kíp ăn ý. Trong những tháng đầu thành lập, La Phạm lặn lội về các làng nghề may mặc nổi tiếng khu vực miền Bắc để tìm thợ may. Tuy nhiên, nhiều thợ may đến rồi đi bởi không “chịu” được tính cẩn thẩn đến từng chi tiết của La Phạm. Chị đưa ra tiêu chí cho thợ may là hãy làm cho khách hàng như cho chính mình, dù là lớp trong hay ngoài đều phải đẹp như nhau, từng đường kim, mũi chỉ đều phải tỉ mẩn nhất.

Thậm chí, có nhiều chiếc áo dài, La Phạm chọn vải bên trong đẹp và đắt hơn bên ngoài vì nó sát với làn da, người mặc sẽ cảm nhận được cái đẹp, sự dễ chịu chứ không phải chỉ là mặc cho người khác nhìn. “Tôi tin rằng, khi chúng ta thấy bản thân đẹp từ bên trong thì chúng ta sẽ thấy mọi thứ xung quanh cũng trở nên đẹp hơn”, La Phạm bày tỏ.

Ông trời không phụ lòng người. Những chuyến đi, ước mong tìm được những cộng sự cùng chung chí hướng của La Phạm cũng được hồi đáp. Chị đã tìm được những người bạn tài năng, có tâm với nghề, sau này trở thành thành viên trong gia đình La Phạm. Khó khăn nào rồi cũng qua đi. Sự chăm chỉ, cần mẫn tìm tòi, học hỏi, sáng tạo đã mang lại những thành công cho La Phạm.

Kỳ 1: Khát khao theo đuổi thời trang bền vững, vì phụ nữ
Khó khăn nào rồi cũng qua đi. Sự chăm chỉ, cần mẫn tìm tòi, học hỏi, sáng tạo đã mang lại những thành công cho La Phạm

Bảo tồn những giá trị truyền thống, bền vững

Tính đến nay, La Phạm đã cho ra đời lượng thiết kế “khủng”, với hàng trăm kiểu dáng, màu sắc để phục vụ các nhóm khách hàng khác nhau, trong đó có nhiều nghệ sĩ nổi tiếng của làng giải trí Việt, người nước ngoài. Năm 2017, Hội nghị APEC diễn ra tại Việt Nam, hoa hậu Ngô Phương Lan khi làm MC cho một chương trình, đã chọn 2 chiếc áo dài của La Phạm.

Sau đó, nhiều người biết đến La Phạm hơn. Hai BST gây được tiếng vang lớn là “Sleep no more” kể về lịch sử thời trang những năm 1920, được lấy cảm hứng từ vở kịch cùng tên mà La Phạm đã xem ở New York và BST mini về thổ cẩm diễn ở Thụy Sĩ trong cuộc thi Dress Award tháng 3 năm nay. Mỗi năm, La Phạm cho ra đời 1 BST Xuân Hè bằng các chất vải lụa, vải gai & BST Thu Đông bằng các chất liệu vải nhung. Ngoài ra, mỗi năm đều ra mắt một BST nhỏ vải thổ cẩm và một BST mini áo dài cưới thân thiện với môi trường.

“Chính đam mê và sự đón nhận của mọi người là nguồn động lực giúp La Phạm từng bước vượt qua những khó khăn. Đứng trước thử thách, La Phạm luôn dặn lòng mình: “Xin hãy cố lên vì giấc mơ sắp thành hiện thực rồi. Đừng từ bỏ!”. Nếu được lựa chọn lại lần nữa, tôi vẫn quyết định theo đuổi đam mê vì mỗi khi được làm công việc này, tôi được là chính mình, cảm thấy hạnh phúc và nhiều năng lượng”, La Phạm xúc động.

Kỳ 1: Khát khao theo đuổi thời trang bền vững, vì phụ nữ
La Phạm (phải) tại sự kiện trình diễn thời trang Un Dress (Thụy Sĩ)

Càng đi, La Phạm càng nhận ra ở những làng nghề, sự phát triển của kinh tế thị trường khiến nhiều người không còn tha thiết giữ gìn, phát triển nghề truyền thống của cha ông. Những nghề như dệt lụa, thổ cẩm, may, thêu… đã mai một rất nhiều. La Phạm muốn bảo tồn những nét văn hóa truyền thống đó. Chị đã lựa chọn chính những chất liệu vải truyền thống của dân tộc để làm nên những tà áo dài mang hồn Việt. Hơn nữa, mỗi mét vải còn tạo công ăn việc làm cho nhiều gia đình nên sẽ góp phần giúp đỡ bà con làng nghề.

Học ngành Hóa môi trường và chứng kiến môi trường ngày càng bị tàn phá do thời trang nhanh, La Phạm nghĩ rằng mình cần phải hành động thông qua những công cụ mình có và khả năng của bản thân. Chị hy vọng có thể sử dụng tài năng thiết kế như một công cụ để mang lại giá trị cho xã hội và niềm vui cho người sử dụng. Mỗi năm La Phạm đều ra mắt các thiết kế mới, thể hiện những câu chuyện khác nhau nhưng đều sử dụng chất liệu thân thiện với môi trường trong từng khâu sản xuất. Đây chính là những giá trị cốt lõi tạo nên thương hiệu La Phạm nên chị sẽ duy trì định hướng này.

Kỳ 1: Khát khao theo đuổi thời trang bền vững, vì phụ nữ
La Phạm đang học cách nhuộm màu cho vải bằng các nguyên liệu tự nhiên của đồng bào dân tộc Thái ở Mai Châu

Theo La Phạm, một thiết kế đẹp trước hết là cho thấy sự chỉn chu trong tất cả các khâu từ phác thảo, lựa chọn chất liệu, kỹ thuật may, khiến người mặc cảm thấy hài lòng và ưa thích. Ở cấp độ cao hơn, một thiết kế đẹp còn chứa đựng giá trị về môi trường, bền vững, văn hoá, nhân văn, giúp cho người mặc thể hiện được phong cách sống bền vững và lan tỏa giá trị tốt đẹp. Để những giá trị truyền thống được đón nhận hơn, La Phạm luôn cố gắng biến những sản phẩm bền vững tưởng chừng như khó mặc trở thành sản phẩm có ứng dụng cao.

Kỳ 1: Khát khao theo đuổi thời trang bền vững, vì phụ nữ
Mẫu thiết kế được làm từ chất liệu thời trang bền vững
Kỳ 1: Khát khao theo đuổi thời trang bền vững, vì phụ nữ
Hoa hậu Dương Thùy Linh nhiều lần mặc thiết kế của La Phạm khi tham gia sự kiện, dẫn chương trình
Kỳ 1: Khát khao theo đuổi thời trang bền vững, vì phụ nữ
La Phạm đang tư vấn áo dài cho hoa hậu Ngô Phương Lan
Kỳ 1: Khát khao theo đuổi thời trang bền vững, vì phụ nữ
Hoa hậu Ngô Phương Lan trình diễn một thiết kế của La Phạm

(Còn nữa...)

Nhà thiết kế La Phạm: Từ nhà nghiên cứu Hóa đến nhà thiết kế nổi tiếng Nhà thiết kế La Phạm: Từ nhà nghiên cứu Hóa đến nhà thiết kế nổi tiếng
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động