Thứ bảy 27/04/2024 10:48
Ôm mộng giàu nhanh, cái giá quá đắt:

Kỳ 1: Cao thủ lừa gắn mác hotgirl đại gia nước ngoài

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Từ những lời mời hấp dẫn với chiêu thức từ đơn giản đến siêu cao thủ, không ít nạn nhân đã rơi vào bẫy của các cò mồi dụ dỗ tham gia đầu tư tài chính, chứng khoán trên các sàn quốc tế. Nhẹ thì vài chục triệu, nặng thì hàng tỉ đồng. Thậm chí do thua lỗ nặng, nợ nần, nhiều nạn nhân không chịu nổi đã tự vẫn. Nhưng có vẻ, danh sách nạn nhân mới vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.
Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua hình thức tuyển dụng
Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua hình thức tuyển dụng.

Dù kể lại với PV câu chuyện mình bị lừa nhưng anh Trịnh Quang M vẫn “tấm tắc” rằng, chiêu thức lừa của hotgirl được cho là đang sinh sống ở Singapore quá cao thủ, anh là một người rất cẩn trọng mà còn dính bẫy. May ra tỉnh ngộ kịp và mới chỉ mất có… vài trăm triệu đồng.

Cảnh giác cao độ nhưng vẫn rơi vào bẫy

Làm việc tại một Tập đoàn lớn, công việc khá bận và cũng đã bật sẵn chế độ đề phòng nên anh M ít khi để ý tới các lời chào mời tham gia đầu tư các sàn tài chính, chứng khoán quốc tế. Dù cũng không ít lời mời hấp dẫn với cơ chế chơi dễ dàng, lãi cao anh đều từ chối. Một ngày, một nick tên nước ngoài với avatar hình một cô gái châu Á xinh đẹp “nhẩy” vào chat với anh trên Viber.

Ngay từ đầu, cô gái chat bằng tiếng Anh hỏi anh có quan tâm tới đầu tư tài chính không. Cô gái giới thiệu cho anh về sàn MTFE và có thông tin từ ông chú - là thành viên trong một nhóm nghiên cứu thị trường tài chính nên sẽ có thông tin và giờ đặt lệnh. Tỉ lệ đặt lệnh thành công lên tới 80% và lãi suất khoảng 1,5 lần số tiền đặt mỗi lệnh. Dĩ nhiên là anh M không tham gia. Tuy nhiên cô gái vẫn kiên trì chat với anh hàng ngày, còn bảo anh chưa cần phải lập tài khoản riêng và nạp tiền, cô sẽ đưa tài khoản của cô cho anh đánh thử. Nếu thấy quen rồi mới nên lập.

Cùng với việc “dụ dỗ” tham gia đầu tư sàn MTFE, để gây lòng tin, mỗi tối cô gái dành vài tiếng đồng hồ để chat với anh mọi chuyện trên trời dưới bể. Vẽ ra với anh về gia cảnh đại gia ở Singapore của mình, nhờ có thông tin mật nên đầu tư đâu thắng đó, dù chưa có gia đình nhưng đã có căn hộ cao cấp, bản thân còn đang sử dụng một chiếc xe Maserati. Không chỉ chat cô còn gửi vô số ảnh của cô và cuộc sống xa hoa cho anh M để tăng lòng tin.

Cuối cùng anh M cũng tặc lưỡi lập thử tài khoản và nạp vào đó mấy chục USD chơi thử. Cũng phải nói thêm, để tham gia đầu tư trên sàn MTFE, người chơi phải lên chợ giao dịch tiền ảo và mua đồng USDT. Đồng này có tỉ giá tương đương đồng USD. Vây là khi nạp vài chục USD tương đương với việc anh M nạp vài chục USDT vào tài khoản để đầu tư “thử”.

Qua hơn 1 tháng đầu tư toàn lãi, anh M bắt đầu rủ vợ chơi, rủ các anh chị em trong nhà và bạn bè. Quả nhiên thời gian đầu, hầu như mọi người trong mạng lưới của anh M đều lãi, có lệnh bị lỗ thì cũng sẽ được bù lại của những lệnh sau.

Tuy nhiên, khi số tiền cả gốc và lãi lên tới hàng chục nghìn USDT trong tài khoản của vợ chồng anh M thì mọi sự mới vỡ lở. Hóa ra, tiền nạp thì là thật nhưng để rút lãi ra không hề đơn giản. Rút mấy trăm USDT đến 1.000 trong số hàng chục nghìn thì có vẻ đơn giản. Nhưng khi vợ chồng anh M định rút tất cả số tiền để ngắt lãi bảo toàn tiền thì không thể rút được. Hệ thống báo lỗi, báo tiền đang được sàn giao dịch xem xét phê duyệt lệnh. Vậy là tiền thì đã không còn trên hệ thống, nhưng cũng chưa vào ví điện tử của vợ chồng anh M.

Đến một ngày, có một thông tin đặt lệnh đến từ cô bạn gái xinh đẹp. Như thường lệ, vợ chồng anh M đặt lệnh và dĩ nhiên những con số lạnh lùng trên màn hình đã khiến toàn bộ số tiền hàng chục nghìn USD đang treo vì chờ phê duyệt về ví điện tử đã không cánh mà bay. Khi được hỏi, cô bạn gái giải thích là do hôm nay thị trường đảo chiều lỗ, nên nhóm nghiên cứu của ông chú cũng không lường được.

Cao thủ hơn, khi thấy vợ chồng anh M có vẻ đã muốn rút khỏi sàn MTFE, nên từ trước đó vài tuần, cô gái nước ngoài đã gợi ý một sàn khác để anh M tham gia. Đó là sàn ApolloX với tỉ lãi là 12-13%. Với vài nghìn đô, sau một lệnh, anh M có thể lãi vài trăm đô. Thậm chí, một đêm có thể có thông tin của vài lệnh. “Vứt” vài nghìn đô vào đó, sau thời gian ngắn, anh M cũng lãi được số tiền lên tới gần 10 nghìn USDT. Tuy nhiên, để rút được số tiền này ra không dễ. Nào là sàn bắt anh phải đóng thuế thu nhập, phải nạp thêm tiền để nâng hạng thành viên VIP mới rút được nhiều tiền.

Tuy nhiên, làm đủ mọi “lệnh của sàn” anh vẫn không rút được tiền, lần cuối cùng sàn vẫn tiếp tục yêu cầu anh nạp thêm tiền để rút tiền, anh M đã dừng lại quyết không để mất thêm tiền thật nữa. Vì thế, đến giờ số tiền gần 10 nghìn USDT của anh M vẫn đang nằm trong hệ thống của sàn ApolloX chưa thể rút ra. Hàng ngày quên đi thì thôi, cứ mở app sàn ra nhìn tiền ảo của mình mà không thể rút ra được, anh M chỉ biết thốt lên “cay thật”.

Sàn MTFE – nơi anh M rơi vào cái bẫy “cay đắng”
Sàn MTFE – nơi anh M rơi vào cái bẫy “cay đắng”

“Làm nhiệm vụ” rồi nhận “hoa hồng khủng”

Bị lừa kiểu quốc tế như anh M không ít nhưng bị lừa kiểu làm nhiệm vụ trong nước có số lượng còn lớn hơn. Theo Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao CA TP Hải Phòng, thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng dưới dạng “làm nhiệm vụ” và yêu cầu chuyển tiền để nhận lại số tiền hoa hồng “khủng” là không mới nhưng nhiều người vẫn cả tin rồi “mắc bẫy”.

Anh Đinh Xuân N, 33 tuổi, trú tại phường Đằng Lâm, quận Hải An, Hải Phòng, cũng suýt mất 250 triệu đồng vì chiêu trò lừa đảo trên mạng. Cụ thể, trong một lần tình cờ đọc được nội dung giới thiệu làm việc tại nhà thông qua việc thanh toán các đơn hàng trên Shopee, anh N đã kích vào và nhận được đoạn chat tin nhắn giới thiệu là nhân viên chăm sóc khách hàng của Cty CP đầu tư Nam Tùng có trụ sở tại Thái Nguyên. Sau khi giới thiệu xong về nội dung công việc, anh N tiếp tục được hướng dẫn liên hệ tới một số điện thoại khác để nhận nhiệm vụ cụ thể. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, anh N được thông báo nhận tiền hoa hồng từ nhiệm vụ nhưng tài khoản lại không thể rút được tiền.

Lý do được “nhân viên Cty” đưa ra là tài khoản đang có người giả mạo nên đã bị khóa, cần phải nộp 200 triệu đồng để “xác nhận” tài khoản cùng 50 triệu đồng tiền thuế thu nhập cá nhân vì số tiền hoa hồng anh N sắp được nhận quá lớn.

Khi anh N cho biết bản thân không có đủ số tiền nói trên để nộp thì liền được “trấn an” cố gắng vay mượn đủ số tiền để nhận phần tiền hoa hồng, còn tiền nạp vào tài khoản vẫn còn nguyên.

Bên cạnh đó, anh N bị dọa nếu trong vài ngày tới không chuyển khoản đủ số tiền trên thì sẽ bị mất tài khoản và không nhận được tiền hoa hồng. Chỉ sau khi được người thân khuyên nên đến CQCA trình báo và được cán bộ CA hướng dẫn cách nói chuyện thì anh N mới nhận ra mình đang bị lừa đảo.

Ông Dương Anh Vũ - chuyên gia phân tích chứng khoán, ngoại hối cho rằng, với những chiêu trò tung hứng như trên, những sàn giao dịch chứng khoán, ngoại hối tạo ra các kịch bản để “nhốt” tiền của nhà đầu tư. Ai đã nộp tiền vào rồi thì dù có thắng cũng không thể rút tiền ra, đến khi nào lệnh trên tài khoản âm hết, tự đóng tài khoản. Nói là lỗ vì đầu tư nhưng thật ra các sàn này chưa chắc đã liên thông với quốc tế mà đó chỉ là chiêu trò để chiếm đoạt tiền. Cơ quan chức năng, báo chí liên tục cảnh báo những sàn này hoạt động trái phép, lừa đảo nên người dân không nên tham gia mà mất tiền.

Lừa bé gái sang nước ngoài để ép mang thai hộ
Mạo danh người nước ngoài thành đạt để lừa đảo chiếm đoạt tài sản
Bắt đối tượng lừa bán người khác sang nước ngoài
Thái Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động