Thứ tư 24/04/2024 07:49

Kiến nghị Thủ tướng Chính phủ kiểm điểm trách nhiệm của tập thể lãnh đạo Viện Hàn lâm

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tổng Thanh tra Chính phủ vừa có kiến nghị tới Thủ tướng Chính phủ kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tập thể lãnh đạo Viện Hàn lâm qua các thời kỳ trong giai đoạn 2015-2019 đối với những hạn chế, khuyết điểm trong công tác quản lý tài chính, tài sản công; công tác nghiên cứu khoa học; phê duyệt, thực hiện các dự án (DA) đầu tư…
Thông báo Kết luận của Thanh tra Chính phủ. Ảnh: K.H
Thông báo Kết luận của Thanh tra Chính phủ. Ảnh: K.H

Sai phạm trong quản lý tài chính

Thanh tra Chính phủ vừa ra Thông báo Kết luận thanh tra đối với công tác quản lý tài chính, tài sản công, thực hiện các DA đầu tư; tổ chức hợp tác nghiên cứu, đào tạo, liên kết đào tạo, cấp bằng thạc sĩ, tiến sĩ giai đoạn 2015-2019 của Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam. Nhiều sai phạm cũng được nêu trong thông báo này.

Trong công tác quan lý tài chính, Thanh tra Chính phủ nêu ra nhiều khuyết điểm, sai phạm thuộc lãnh đạo Viện Hàn lâm. Cụ thể, Viện Hàn lâm giao dự toán hàng năm cho các đơn vị trực thuộc còn điều chỉnh bổ sung nhiều lần trong năm, giao dự toán còn chậm gây khó khăn cho đơn vị; có trường hợp giao bổ sung dự toán khi chưa thực hiện quyết toán hợp đồng, giao dự toán trước kinh phí của năm sau. Giao dự toán về Văn phòng Viện Hàn lâm mang tính dự phòng không đúng quy định của Luật NSNN. Giao dự toán hoạt động khoa học chung, có nội dung chưa có trong quy định của Nhà nước, tổng số tiền 5.973,482 triệu đồng (giai đoạn 2015-2018).

Đối với các đon vị câp duới, có 12 đơn vị chưa sửa đổi, bổ sung quy chế chi tiêu nội bộ theo quy định mới của Bộ Tài chính; 08 quy chế chi tiêu nội bộ của đơn vị, có một số nội dung không đúng quy định của Luật NSNN; không công khai dự toán và quyết toán ngân sách hàng năm (các lần điều chỉnh, bổ sung) theo hướng dẫn của Bộ Tài chính… Văn phòng thực hiện thu kinh phí quản lý để tài không đúng quy định của Luật NSNN (trước năm 2017) với tổng số tiền 1.055,100 triệu đồng.

Học viện KHXH sử dụng nguồn ngân sách Nhà nước giao để chi tiền lương, phụ cấp cho lao động hợp đồng ngoài chỉ tiêu biên chế... Không xây dựng quỹ nhuận bút, định mức chi tiết thù lao đọc duyệt, biên tập; không tổ chức đấu thầu in tạp chí theo Quy chế hoạt động. Hạch toán, trích lâp các quỹ hoạt động không đúng quy định của Chính phủ số tiền 7.706 triệu đồng; kê khai thuế chưa đầy đủ số tiền 1.962,839 triệu đồng...

Bảo tàng Dân tộc học nộp không đầy đủ các loại thuế theo quy định số tiền 1.119,314 triệu đồng; chưa xử lý dứt điểm số tiền 5.371 USD của Đề tài “Tác động của ti vi...”.

Thanh Tra Chính phủ nêu rõ, trách nhiệm đối với những khuyết điểm, sai phạm về công tác quan lý tài chính thuộc lãnh đạo Viện Hàn lâm phụ trách quản lý tài chính; Ban KH-TC với trách nhiệm tham mưu và các đơn vị trực thuộc có khuyết điểm, sai phạm nêu trên trong thời kỳ 2015-2019.

Vi phạm Luật Quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước

Về quản lý tài sản công, trong Thông báo của mình, Thanh tra Chính phủ kết luận, Viện Hàn lâm chậm ban hành quy chế quản lý và sử dụng tài sản công; không phê duyệt quy chế phối kết hợp sử dụng chung trụ sở làm việc. Từ đó dẫn đến các đơn vị trực thuộc thực hiện không đầy đủ các quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công.

Vǎn phòng Viện Hàn lâm không xây dựng phương án sắp xếp, xử lý các cơ sở nhà, đất được giao quản lý; dẫn đến có 05 cơ sở nhà, đất chưa có phương án sắp xếp chính thức; 03 cơ sở nhà đất chưa có phương án sắp xếp; 02 cơ sở chưa được phê duyệt sắp xếp; 10 cơ sở chưa được cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất...và một số cơ sở nhà đất có tranh chấp chưa được giải quyêt; có 08 cơ sở nhà, đất không sử dụng, sử dụng không hiệu quả trong thời gian dài phải được trả lại Nhà nước theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công.

Bảo tàng Dân tộc, Văn phòng, Nhà Xuất bản KHXH cho các tổ chức, cá nhân thuê cơ sở, nhà, đất và liên doanh, liên kết trong thời gian dài nhưng không lập Đề án sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê; không thực hiện đấu giá, không thực hiện trích khấu hao tài sản; không thông báo công khai giá cho thuê, vi phạm quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công.

Viện KHXH vùng Trung bộ tùy tiện cho doanh nghiệp sử dụng đất (10.000m2) không có hợp đồng, vi phạm Luật Quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước.

Xử lý trách nhiệm

Trong Thông báo Kết luận Thanh tra, Tổng Thanh tra Chính phủ vừa có kiến nghị tới Thủ tướng Chính phủ kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tập thể lãnh đạo Viện Hàn lâm qua các thời kỳ trong giai đoạn 2015-2019 đối với những hạn chế, khuyết điểm trong công tác quản lý tài chính, tài sản công; công tác nghiên cứu khoa học; phê duyệt, thực hiện các dự án đầu tư...

Về xử lý kinh tế, Viện Hàn lâm chấm dứt việc giao dự toán các nội dung chưa có trong quy định của Nhà nước. Thu hồi số tiền 5.973,482 triệu đồng của 10 đơn vị trực thuộc đã chi không có trong quy định; số tiền 750,45 triệu đồng chi phụ cấp, số tiền 1.241triệu đồng chi lương lao động hợp đồng của Học viện KHXH; số tiền 655,170 triệu đồng chi trả lương của Viện Kinh tế; số tiền đã chi cho 07 nhiệm vụ thuộc chức năng, nhiệm vụ thường xuyên được phê duyệt dưới dạng đề tài khoa học; số tiền đã chi cho Hội đồng nghiệm thu cấp cơ sở của 37 để tài cấp Bộ, do chưa tổ chức nghiệm thu nhưng vẫn thanh toán…

Trách nhiệm xử lý về tài sản công của Viện Hàn lâm được Thanh tra Chính phủ yêu cầu đơn vị này có trách nhiệm yêu cầu các đơn vị trực thuộc xây dựng ngay quy chế quản lý tài sản công và thực hiện công tác quản lý tài sản công theo đúng quy định của Luật Quản lý sử dụng tài sản công. Chấm dứt việc cho thuê tài sản công không đúng quy định.

Viện Hàn lâm có trách nhiệm giải quyết dứt điểm các cơ sở nhà, đất có tranh chấp; xây dựng ngay phương án sắp xếp lại, xử lý các cơ sở nhà, đất; đối với 08 cơ sở nhà, đất không sử dụng và sử dụng không hiệu quả, xử lý đúng quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và quy định tại mục 9, Khoản 1, Điều 1 Nghị định số 67/2021/NĐ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ. Chấn chỉnh toàn diện việc quản lý nhà, đất tại các đơn vị thuôc Viện Hàn lâm; Đối với Văn phòng, Bảo tàng, Nhà xuất bản KHXH và Viện KHXH vùng Trung bộ, trên cơ sở số thu, số chi đúng quy định từ các khoản cho thuê, liên kết trụ sở làm việc, đề nghị thu hồi số dư nộp NSNN theo quy định của pháp luật.

Yêu cầu Văn phòng, Nhà Xuất bản KHXH, Viện KHXH vùng Trung bộ chấm dứt các hợp đồng cho thuê, liên doanh, liên kết không đúng quy định; Bảo tàng Dân tộc học thực hiện nghiêm việc đấu giá, thông báo công khai giá cho thuê các cơ sở nhà, đất được cho thuê theo đúng quy định của phápluật và đề án đã phê duyệt.

Khắc Hạnh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động