Thứ sáu 26/04/2024 12:50

Kiểm điểm tập thể, cá nhân cấp 80 sổ đỏ tại chung cư Intracom Trung Văn

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thanh tra Chính phủ đã đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo Văn phòng đăng ký đất đai nghiêm túc kiểm điểm tập thể, cá nhân liên quan đến việc cấp 80 “sổ đỏ” cho các hộ dân thuộc chung cư Intracom 1.

Mới đây, Thanh tra Chính phủ (TTCP) có văn bản gửi lãnh đạo TP Hà Nội, Thanh tra Bộ Xây dựng để thông báo về kết quả kiểm tra, rà soát nội dung khiếu nại, tố cáo của một số hộ dân sinh sống tại tòa nhà chung cư Intracom 1, phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội do Công ty CP Đầu tư xây dựng hạ tầng và giao thông (Công ty Intracom) làm chủ đầu tư.

Chuyển đổi công năng thành 33 căn hộ

Theo đó, đối với nội dung tố cáo chủ đầu tư cố ý xây dựng sai phép, tự ý thay đổi công năng một số tầng, chia thành căn hộ để bán, kết quả kiểm tra của TTCP cho thấy từ năm 2015, Thanh tra Bộ Xây dựng đã thanh tra, phát hiện nhiều sai phạm tại tòa nhà Intracom 1 Trung Văn. Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng đã ban hành Quyết định xử phạt hành chính và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả.

Chung cư Intracom Trung Văn bị Thanh tra Chính phủ chỉ ra hàng loạt sai phạm.
Chung cư Intracom Trung Văn bị Thanh tra Chính phủ chỉ ra hàng loạt sai phạm.

Cụ thể, xây tường ngăn chia và chuyển đổi công năng sử dụng tầng kỹ thuật thành 11 căn hộ. Giảm chiều cao 0,17m/tầng các tầng từ tầng 2-25, giảm bề rộng của hành lang (từ 2.0m xuống 1,9m) làm tăng diện tích căn hộ tại các tầng. Xây tường ngăn chia và chuyển đổi công năng sử dụng tầng áp mái thành 11 căn hộ. Mở rộng tầng tum làm tăng diện tích sàn xây dựng khoảng 996,03 m2; xây tường ngăn chia và chuyển đổi công năng sử dụng tầng tâm thành 11 căn hộ.

Về việc cư dân phản ánh Thanh tra Bộ Xây dựng, Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội bao che cho chủ đầu tư, không xử lý dứt điểm các sai phạm, đảm bảo quyền lợi chính đáng của cư dân chung cư Intracom 1, TTCP cho hay: Đối với Thanh tra Bộ Xây dựng, qua kiểm tra, tháng 4-2015 đoàn thanh tra Bộ Xây dựng cùng với UBND quận Nam Từ Liêm, UBND phường Trung Văn đã phát hiện sai phạm, chánh Thanh tra Bộ Xây dựng đã ra quyết định xử phạt hành chính Intracom 40 triệu đồng và buộc nộp lại số tiền bất hợp pháp có được do hành vi vi phạm 930 triệu đồng.

Ngoài ra, sau khi thực hiện việc thanh tra, kiểm tra, Thanh tra Bộ Xây dựng không có văn bản phối hợp hay chuyển hồ sơ vụ việc đến UBND TP Hà Nội, Sở Xây dựng để yêu cầu, hướng dẫn thực hiện việc điều chỉnh giấy phép xây dựng, điều chỉnh quy hoạch thiết kế.

Công ty Intracom đã có văn bản gửi Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội để đề nghị hướng dẫn thực hiện việc điều chỉnh giấy phép xây dựng, điều chỉnh quy hoạch nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được việc điều chỉnh, kiểm tra nghĩa vụ tài chính về đất đai.

Theo TTCP, việc Sở Xây dựng Hà Nội, UBND quận Nam Từ Liêm, UBND phường Trung Văn không thực hiện việc kiểm tra, giám sát chủ đầu tư trong việc chấp hành các quy định về trật tự xây dựng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng công dân khiếu kiện kéo dài, vượt cấp lên trung ương thời gian vừa qua, có dấu hiệu buông lỏng quản lý nên đã để xảy ra các sai phạm nêu trên.

Cấp sổ đỏ 80 căn hộ không đúng mẫu quy định

Theo kết luận của TTCP, việc Văn phòng Đăng ký cấp quyền sử dụng đất đai thành phố Hà Nội thực hiện việc cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất cho 80 hộ dân (trong đó có 33 căn hộ xây sai phép) mua nhà chung cư tại tòa nhà Intracom 1 Trung Văn trong khi các Hợp đồng mua bán căn hộ chung có nội dụng không đúng theo mẫu ban hành là không đúng các quy định của pháp luật. Điều này dẫn đến quyền lợi của các hộ dân bị ảnh hưởng, là nguyên nhân phát sinh khiếu kiện.

TTCP cũng chỉ ra, trong quá trình thực hiện việc cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất, Văn phòng đăng ký cấp quyền sử dụng đất thành phố Hà Nội đã không kiểm tra tính hợp pháp của các nội dung ghi trong hợp đồng mua bán nhà ở để kịp thời có thông báo đến chủ đầu tư và các khách hàng mua bán căn hộ chung cư để hướng dẫn điều chỉnh nên việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất chưa đúng các quy định của pháp luật hiện hành, ảnh hưởng đến quyền lợi của các hộ gia đình mua căn hộ chung cư ký sau ngày 08-4-2014 dẫn đến phát sinh khiếu kiện.

Từ kết quả xác minh trên, TTCP yêu cầu Thanh tra Bộ Xây dựng kiểm tra, rà soát lại việc xử lý các vi phạm tại tòa nhà, bảo đảm tính đúng, tính đủ mức xử phạt vi phạm hành chính và mức thu lợi bất hợp pháp của Công ty Intracom. Đồng thời, chuyển hồ sơ tới UBND TP giải quyết triệt để các vi phạm cần khắc phục. Nghiêm túc rút kinh nghiệm về các hạn chế, yếu kém trong công tác thanh tra.

Đối với hành vi tự ý chuyển đổi công năng tầng kỹ thuật, tầng áp mái, tầng tum thành 33 căn hộ để bán, TTCP đề nghị TP Hà Nội chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát, truy thu tiền sử dụng đất đối với Công ty Intracom nếu có. Nghiêm túc kiểm điểm tập thể, cá nhân liên quan đến việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ thuộc chung cư Intracom 1 trong khi các hợp đồng mua bán nhà chung cư không đúng theo mẫu quy định...

Bài cuối: Cần có những chế tài đủ mạnh để xử lý những sai phạm Bài cuối: Cần có những chế tài đủ mạnh để xử lý những sai phạm

Sự không đồng bộ trong quy hoạch, trong sự phát triển đô thị và nhu cầu của dân sinh khiến hầu hết các chung cư ...

Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động