Thứ sáu 29/03/2024 08:49
Người phụ nữ tặng gạo, tiền cho người dân khó khăn:

Không ngại trao nhầm quà, miễn sao giúp được người thực sự cần

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Khi đến nhà con gái chơi, nghe con kể chuyện có một người vì thất nghiệp 2 năm nên quẫn trí tìm cách gieo mình xuống sông để quyên sinh, chị Nguyễn Thị Thành (ở Hà Nội) đã trăn trở suốt cả đêm. Ngày hôm sau, chị quyết định mang chút tấm lòng của mình hỗ trợ cho những ai có hoàn cảnh khó khăn.
Không ngại trao nhầm quà, miễn sao giúp được người thực sự cần
Những ngày nắng nóng vừa qua, điểm phát gạo, tiền hỗ trợ tại cửa hàng của chị Thành ở phố Tây Sơn được bố trí vào buổi tối cho đỡ nóng và đảm bảo giãn cách phòng dịch

Để lan tỏa thông tin, ngày 2-6 chị viết trên trang cá nhân có tên Thanh Nguyen: "Hôm qua nghe được câu chuyện có 1 bạn grab gieo mình xuống sông tự vẫn vì bệnh dịch kiếm tiền khó quá không đủ trang trải cuộc sống mà lòng mình nặng trĩu. Các bạn ơi, nếu trong lúc này mà cuộc sống bi đát quá thì cũng xin đừng tự tước đi quyền được sống của mình nhé. Thân thể này là do cha mẹ cho ta, ta phải có nghĩa vụ báo hiếu cha mẹ và chăm lo cho người thân.

Thế nên nếu quá khó khăn ở thời điểm này thì hãy tới 277-279 Tây Sơn-Đống Đa-Hà Nội quán Ngan cháy tỏi Cô Thành hoặc nhà riêng của mình ở số 8C ngõ 305 Ngọc Thuỵ, Long Biên để tạm thời nhận hỗ trợ mỗi tháng 20kg gạo 500 nghìn đồng tiền mặt (có thể mua thức ăn hoặc thêm vào đóng học phí cho con) nhé.

Mỗi tối từ 22-23g quán mình sẽ phục vụ bún, miến ngan miễn phí cho những ai có thu nhập thấp vào thời điểm khó khăn này nhé. Bao giờ đủ số lượng người mà mình có thể giúp được thì mình sẽ báo dừng…".

Kèm theo thông tin này chị đã công khai số điện thoại cá nhân để mọi người tiện liên lạc. Sau khi thông tin được lan tỏa trên mạng xã hội, đã có hàng trăm cuộc gọi, hàng trăm tin nhắn đến số điện thoại của chị để xin hỗ trợ.

Bất ngờ vì số lượng người tăng vọt so với dự kiến (ban đầu chị dự định hỗ trợ cho khoảng 40-50 người ở địa bàn Hà Nội) nên chị Thành đã phải điều chỉnh số lượng gạo cũng như số tiền cho mỗi suất quà để ai cũng nhận được hỗ trợ.

Chị Thành cho biết: "Lúc đầu tôi dự định hỗ trợ cho khoảng 44-50 người ở Hà Nội nhưng từ khi đăng bài và được chia sẻ trên mạng xã hội chỉ qua một đêm, số người gọi điện, nhắn tin đến rất đông. Họ ở khắp các vùng, miền trên cả nước nhắn tin xin hỗ trợ nên tôi điều chính giảm xuống mỗi suất 20kg gạo và 300 nghìn đồng; sau đó 20kg gạo và 200 nghìn đồng; từ giờ trở đi mỗi suất 10kg gạo và 200 nghìn đồng".

Trong số nhiều người gọi điện, nhắn tin cho chị có cả những người ở Nghệ An, Quy Nhơn, Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh, Hưng Yên… Có những hoàn cảnh khiến chị không thể cầm lòng: Đó là một bà mẹ ở Hưng Yên lên Hà Nội rửa bát thuê nhưng dịch xảy ra, các nhà hàng, quán ăn đóng cửa họ không có việc làm, không có tiền tích lũy nên 3 mẹ con hàng ngày chật vật để xoay xở cơm ăn. Người phụ nữ đó đã lặn lội đường xa, đi xe từ Hưng Yên sang nhà chị để xin gạo về nấu cơm cho 3 mẹ con.

Một trường hợp khác nhắn rằng đi chăm người nhà trong BV Bạch Mai nhưng tài khoản hết tiền, không về được, không có cái ăn nên chỉ xin chị bát bún, miến và xin 50 nghìn đồng mua thuốc rồi nhờ chị ship đến. Nghĩ cái công ship đến quá bất tiện nên tôi đã chuyển cho bạn ấy 100 nghìn và nhờ bạn ấy tự đi mua đồ ăn.

Không ngại trao nhầm quà, miễn sao giúp được người thực sự cần
Người có hoàn cảnh khó khăn đến nhận gạo và tiền hỗ trợ tại nhà chị Thành (ảnh NVCC)

Mặc dù đến nay số người xin hỗ trợ đã vượt xa dự kiến nhưng chị Thành chưa có ý định dừng hỗ trợ như thông báo ban đầu vì khi thấy chị đứng ra ủng hộ hoàn cảnh khó khăn ảnh hưởng do dịch bệnh, bạn bè, người thân của chị cũng tự nguyện chung tay góp sức.

“Khi tôi viết bài lên đã có một số người thân của tôi tự chuyển tiền vào tài khoản của tôi và cho gạo. Chỉ sao một ngày tôi đã nhận được 330kg gạo và 1 thùng khẩu trang, 17 triệu của mọi người gửi vào. Vì thế đến bây giờ tôi chưa nói điểm dừng. Nếu mọi người muốn thông qua tôi đễ hỗ trợ, ủng hỗ tôi vẫn tiếp tục tiếp nhận và chuyển đến những hoàn cảnh khó khăn, những người thực sự cần”, chị Thành chia sẻ.

Khi tôi hỏi với những trường hợp mình không xác minh chính xác được hoàn cảnh, chị có sợ rằng sẽ hỗ trợ nhầm hay không? Rất vui vẻ, chị quan niệm: "Khi ai đó đã phải nhắn tin cho mình để xin sự hỗ trợ dù nhỏ nhất thì hoàn cảnh của họ cũng khó khăn lắm rồi. Ngay cả với những người đi ăn xin trên phố, dù đó là công việc hàng ngày nhưng tôi nghĩ họ cũng thực sự khó khăn. Vì thế, giúp được ai dù chỉ chút ít thì cũng là việc nên làm vì “một miếng khi đói bằng một gói khi no”, biết đâu lại cứu sống được một con người khỏi cơn đói và qua cơn tuyệt vọng…"

Không ngại trao nhầm quà, miễn sao giúp được người thực sự cần
Những tin nhắn khiến chị Thành xúc động và thấy ấm lòng

Với suy nghĩ đơn giản ấy, chị Thành vẫn tiếp tục miệt mài phân bổ những suất quà hỗ trợ của mình cũng như bạn bè, người thân tới tay người thực sự cần. Và chúng ta tin rằng không chỉ có chị Thành mà ở trên khắp mọi miền Tổ quốc đều có những con người đã và đang chia sẻ, hỗ trợ cho đồng bào trong cơn hoạn nạn, khó khăn. Đó chính là những âm thanh ngân vang của lòng tốt, của tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái đang lan tỏa trong lòng mỗi người con đất Việt.

Thịnh An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động