Thứ sáu 29/03/2024 04:45
Giải đáp chính sách

Không cách ly F1 từ ngày 15/4/2022

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đây là nội dung tại Công văn 1909/BYT-DP ngày 15/4/2022 điều chỉnh định nghĩa ca bệnh Covid-19 và biện pháp y tế đối với ca bệnh Covid-19 và người tiếp xúc gần.
Từ ngày 15/4/2022, F1 không phải cách ly tại nhà. Ảnh minh họa
Từ ngày 15/4/2022, F1 không phải cách ly tại nhà. Ảnh minh họa

Hỏi: Tôi được biết, tháng 4/2022 có nhiều chính sách mới, trong đó có quy định về bổ sung quy định khuyến mại trong cung ứng dịch vụ bưu chính. Xin quý báo co biết chi tiết điểm mới này và các quy định mới khác?

(Phạm Hải Nam, trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội)

Trả lời:

Về câu hỏi của bạn, xin trả lời như sau: Từ ngày 11/4 – 17/4/2022, một số quy định mới dưới đây:

Sửa đổi thẩm quyền của cơ quan đăng ký xe cấp huyện

Ngày 6/4/2022, Bộ trưởng Bộ Công an ban hành Thông tư 15/2022/TT-BCA sửa đổi Thông tư 58/2020/TT-BCA quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, trong đó sửa đổi thẩm quyền của cơ quan đăng ký xe cấp huyện. Theo đó, CA cấp huyện đăng ký, cấp biển số các loại xe sau đây (trừ các loại xe của cơ quan, tổ chức, DN, DN quân đội, cá nhân quy định tại khoản 3, khoản 4, khoản 6 Điều 3 Thông tư 58/2020/TT-BCA ):

- Xe ô tô, xe máy kéo, rơmoóc, sơ mi rơmoóc và các loại xe có kết cấu tương tự xe nêu trên của cơ quan, tổ chức, DN, DN quân đội, cá nhân trong nước có trụ sở hoặc nơi thường trú trên địa phương mình.

- Xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe có kết cấu tương tự xe nêu trên của cơ quan, tổ chức, DN, DN quân đội, cá nhân trong nước có trụ sở hoặc nơi thường trú tại địa phương mình và cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài, của dự án, tổ chức kinh tế liên doanh với nước ngoài tại địa phương mình.

(Hiện hành, CA cấp huyện đăng ký, cấp biển số xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện và các loại xe có kết cấu tương tự xe nêu trên của cơ quan, tổ chức, DN, cá nhân trong nước có trụ sở hoặc cư trú tại địa phương mình (trừ các loại xe của cơ quan, tổ chức, cá nhân quy định tại khoản 3, khoản 4 Điều 3 Thông tư 58/2020/TT-BCA ).

Thông tư 15/2022/TT-BCA có hiệu lực từ ngày 21/5/2022.

Bổ sung quy định khuyến mại trong cung ứng dịch vụ bưu chính

Đây là nội dung tại Nghị định 25/2022/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 47/2011/NĐ-CP hướng dẫn Luật Bưu chính. Theo đó, khuyến mại trong cung ứng dịch vụ bưu chính được quy định như sau:

- Việc khuyến mại trong cung ứng dịch vụ bưu chính được thực hiện theo quy định của pháp luật về thương mại.

- Mức giảm giá cước tối đa đối với dịch vụ bưu chính được khuyến mại bằng hình thức giảm giá không được vượt quá 50% giá cước gần nhất đã công khai, thông báo theo quy định.

Nghị định 25/2022/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/6/2022.

Định kỳ hạn trả nợ, trả lãi khi học sinh, sinh viên vay vốn mua máy tính học online

Tại Hướng dẫn 2466/NHCS-TDSV ngày 4/4/2022 về nghiệp vụ cho vay đối với học sinh, sinh viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn để mua máy tính, thiết bị phục vụ học tập trực tuyến, quy định đình kỳ hạn trả nợ, trả lãi như sau:

- Đối với học sinh, sinh viên vay vốn thông qua hộ gia đình

+ Đối với cho vay ngắn hạn (đến 12 tháng trở xuống): Trả nợ gốc một lần khi đến hạn.

+ Đối với cho vay trung và dài hạn (trên 12 tháng): Kỳ hạn trả nợ gốc tối đa 6 tháng/lần.

+ Trả lãi: Định kỳ trả lãi theo tháng.

- Đối với sinh viên vay vốn trực tiếp

+ Việc định kỳ hạn trả nợ gốc được thực hiện ngay sau khi sinh viên ra trường, kỳ hạn trả nợ gốc tối đa 6 tháng/lần.

+ Trả lãi: Lãi tiền vay được tính từ ngày giải ngân đến ngày trả hết nợ gốc. Lãi được trả hàng tháng, bắt đầu từ tháng đầu tiên ngay sau khi sinh viên ra trường. Số tiền lãi phải trả hàng tháng tối thiểu bằng số tiền lãi tháng cộng với số lãi được phân bổ trong thời gian sinh viên đang theo học.

Không cách ly F1 từ ngày 15/4/2022

Đây là nội dung tại Công văn 1909/BYT-DP ngày 15/4/2022 điều chỉnh định nghĩa ca bệnh Covid-19 và biện pháp y tế đối với ca bệnh Covid-19 và người tiếp xúc gần. Theo đó, trong vòng 10 ngày kể từ ngày tiếp xúc lần cuối với ca bệnh xác định đang trong thời kỳ lây truyền của ca bệnh xác định, người tiếp xúc gần (F1) phải nghiêm túc thực hiện các biện pháp y tế sau:

- Bảo đảm biện pháp phòng tránh lây nhiễm: đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay với xà phòng và nước sạch/dung dịch sát khuẩn tay nhanh, hạn chế tiếp xúc gần với người khác, đặc biệt là tránh tiếp xúc người có nguy cơ cao, người mắc bệnh nặng; không dùng chung vật dụng trong sinh hoạt, làm việc, học tập; hạn chế đến những nơi tập trung đông người.

- Tự theo dõi sức khoẻ (đối với trẻ em, học sinh thì cha mẹ/người giám hộ/giáo viên theo dõi sức khỏe cho trẻ em, học sinh), khi có triệu chứng của bệnh (sốt và ho; hoặc có ít nhất 3 trong số các triệu chứng sau: sốt; ho; đau người, mệt mỏi, ớn lạnh; đau, nhức đầu; đau họng; chảy nước mũi, nghẹt mũi; giảm hoặc mất khứu giác; giảm hoặc mất vị giác; buồn nôn; nôn; tiêu chảy; khó thở) cần báo ngay cho cơ sở y tế để được tư vấn, xét nghiệm, chẩn đoán, điều trị, chăm sóc sức khỏe theo quy định.

- Khi có kết quả dương tính với vi rút SARS-CoV-2 phải báo ngay cho cơ sở y tế địa phương để được tư vấn, chăm sóc, điều trị và thực hiện các biện pháp phòng, chống lây nhiễm theo quy định.

Như vậy, từ ngày 15/4/2022, F1 không phải cách ly tại nhà.

Đ.P
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động