Thứ sáu 29/03/2024 04:27

Không áp thuế chống bán phá giá với tôn lạnh Việt Nam

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đây là thông báo chính thức của Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam về việc nước này quyết định dừng không áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm tôn lạnh có xuất xứ hoặc nhập khẩu từ Việt Nam.

Theo Cục Phòng vệ thương mại - Bộ Công Thương, với quyết định này, mặt hàng tôn lạnh có xuất xứ từ Việt Nam khi xuất khẩu sang Indonesia sẽ không phải chịu thuế chống bán phá giá mà theo cáo buộc có thể lên đến 49,2%.

Cụ thể thì vụ việc được Ủy ban Chống bán phá giá Indonesia (KADI) khởi xướng điều tra từ ngày 26-8-2019 và hoàn thành điều tra vào tháng 2-2021.

Số liệu do cơ quan điều tra Indonesia thu thập cho thấy, trong giai đoạn điều tra, tổng lượng nhập khẩu mặt hàng tôn lạnh của nước này từ Việt Nam vào khoảng 365 nghìn tấn, tương đương với kim ngạch khoảng 290 triệu USD/năm.

Đây là kết quả tích cực đối với các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu của Việt Nam sau gần 2 năm hợp tác và cung cấp đầy đủ thông tin theo yêu cầu của cơ quan điều tra Indonesia.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Trong quá trình Indonesia tiến hành điều tra, Bộ Công Thương đã theo dõi sát diễn biến vụ việc và hỗ trợ kịp thời các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu của Việt Nam để bảo vệ lợi ích chính đáng của các doanh nghiệp.

Bộ Công Thương và Cục Phòng vệ thương mại đã 3 lần gửi thư tới Bộ Thương mại, Ủy ban Chống bán phá giá và một số cơ quan liên quan của Indonesia đề nghị xem xét lại một số nội dung trong phương pháp tính toán, xác định biên độ phá giá chưa phù hợp với quy định của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và thông lệ quốc tế. Mặt khác, Bộ Công Thương cũng chỉ đạo Thương vụ Việt Nam tại Indonesia tham dự các phiên điều trần công khai để bày tỏ ý kiến và hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam.

Đại diện Cục Phòng vệ thương mại nêu rõ, kết quả đạt được cho thấy, nếu như có sự tham gia của các doanh nghiệp và sự đồng hành, hỗ trợ của các cơ quan chức năng, xử lý các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại sẽ đem lại hiệu quả tích cực.

Tuy nhiên, Bộ Công Thương cũng lưu ý các mặt hàng thép vẫn là nhóm mặt hàng có tính chất nhạy cảm, dễ bị các nước tiến hành điều tra phòng vệ thương mại.

Vì vậy, trong thời gian tới, Cục Phòng vệ thương mại tiếp tục phối hợp với Hiệp hội Thép Việt Nam và các doanh nghiệp liên quan theo dõi những diễn biến mới phát sinh tại các thị trường xuất khẩu nói chung và thị trường Indonesia nói riêng để có biện pháp xử lý kịp thời.

CK
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động