Thứ sáu 26/04/2024 17:12

Khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan Công ty Vạn Hưng Phát và Golden M&A

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 24-6, thông tin từ Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP HCM cho biết, đã ra quyết định khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến đơn tố giác ông Đào Văn Giang, Tổng giám đốc Công ty Vạn Hưng Phát và ông Đỗ Thành Long, Giám đốc Công ty Golden M&A.
Theo thông báo kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm của Cơ quan CSĐT Công an TP-HCM: Thời gian qua đã nhận được đơn tố giác tội phạm của Công ty TM (viết tắt - PV) tố cáo ông Đào Văn Giang, Tổng giám đốc Công ty TNHH TM XD Vạn Hưng Phát (Công ty Vạn Hưng Phát) và Đỗ Thành Long, Giám đốc Công ty TNHH Giải pháp tài chính Golden M&A (Công ty Golden M&A) có hành vi chiếm đoạt tài sản hàng chục tỷ đồng thông qua việc ký kết hợp đồng môi giới độc quyền căn hộ của dự án chung cư Vạn Hưng Phát, số 339 Bông Sao, phường 5, quận 8, TP HCM.

Từ đơn tố giác tội phạm, Cơ quan CSĐT Công an TP HCM đã tiến hành kiểm tra, xác minh tố giác tội phạm trên. Kết quả, ngày 21-6-2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP HCM đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 174, Bộ luật Hình sự.

Dự án chung cư Vạn Hưng Phát “đắp chiếu” từ năm 2011
Dự án chung cư Vạn Hưng Phát “đắp chiếu” từ năm 2011

Theo hồ sơ thể hiện, dự án chung cư Vạn Hưng Phát do Công ty Vạn Hưng Phát làm chủ đầu tư, mới chỉ thi công phần móng và đã ngừng xây dựng từ năm 2011. Đặc biệt, do vướng kiện cáo nên ngày 5-8-2019, Chi cục Thi hành án dân sự quận 8 đã có quyết định về việc tạm dừng việc đăng ký, chuyển quyền sở hữu, sử dụng, thay đổi hiện trạng tài sản của Công ty Vạn Hưng Phát. Đến nay, quyết định ngăn chặn giao dịch trên của Chi cục Thi hành án dân sự quận 8 vẫn còn hiệu lực.

Thế nhưng khoảng tháng 2-2020, ông Đào Văn Giang xưng là Tổng giám đốc Công ty Vạn Hưng Phát thông qua Công ty Golden M&A với người đại diện pháp luật là ông Đỗ Thành Long (ông Bùi Minh Tú là Chủ tịch HĐTV) đã ký độc quyền phân phối dự án với Công ty TM.

Để phân phối dự án này, Công ty TM phải ký quỹ với số tiền là 10 tỷ đồng và đã chuyển vào tài khoản Công ty Golden M&A. Tuy nhiên, ngay sau đó số tiền 10 tỷ đồng do Công ty TM đặt cọc cho Công ty Golden M&A lại được chuyển cho Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển City Real. Công ty này thành lập ngày 18-9-2019, người đại diện pháp luật là ông Đào Văn Tráng, giữ chức vụ Tổng giám đốc. Cổ đông sáng lập bao gồm ông Đào Văn Giang với tỷ lệ góp vốn 80%, tương đương 80 tỷ đồng; ông Đào Văn Tráng với tỷ lệ góp vốn 10%, tương đương 10 tỷ đồng; ông Đỗ Quang Dương với tỷ lệ góp vốn 10%, tương đương 10 tỷ đồng.

Lạ lùng hơn, số tiền trên sau đó lại tiếp tục được chuyển qua cho Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng GDLand (gọi tắt là GDLand) cũng do Đào Văn Giang làm Tổng giám đốc (ông Giang cũng là Tổng giám đốc Vạn Hưng Phát lúc này - PV), mặc dù cả 2 công ty này đều không liên quan đến các hợp đồng đã ký kết giữa Công ty TM và Golden M&A.

Đến thời điểm hiện tại dự án chưa được triển khai và Công ty TM cũng không được nhận lại tiền như cam kết.
Đến thời điểm hiện tại dự án chưa được triển khai và Công ty TM cũng không được nhận lại tiền như cam kết.

Theo các cam kết từ đại diện Công ty Vạn Hưng Phát và Công ty Golden M&A, dự án sẽ hoàn thành công tác thi công đậy nắp hầm và tháng 4-2020 sẽ mở bán, nếu không sẽ hoàn tiền ký quỹ và chịu phạt. Tuy nhiên, đến thời điểm này dự án vẫn chưa có dấu hiệu triển khai trở lại, các công ty cũng không hoàn trả tiền cho Công ty TM như cam kết.

Đáng chú ý, liên quan dự án chung cư Vạn Hưng Phát, từ năm 2011 dự án này đã bán gần hết số căn hộ và thu của khách hàng lên đến 95% giá trị hợp đồng. Sau khi dự án dừng triển khai, chủ đầu tư gần như “biến mất” và khách hàng, ngân hàng đã kiện công ty này ra tòa để đòi tiền. Tòa án đã tuyên khách hàng, đối tác thắng kiện, chuyển hồ sơ qua thi hành án tại Chi cục Thi hành án dân sự quận 8, với số tiền chủ đầu tư phải trả trên 300 tỷ đồng.

Đến năm 2018, dự án đã được Công ty Hưng An Điền mua đấu giá nợ xấu từ ngân hàng và được bàn giao con dấu Công ty Vạn Hưng Phát. Tuy nhiên, bất thường là từ cuối năm 2019 đầu năm 2020, con dấu Công ty Vạn Hưng Phát lại được dùng đóng trên quyết định bổ nhiệm lãnh đạo công ty này, trong đó có ông Đào Văn Giang làm Tổng giám đốc, ông Phạm Việt Anh là Phó Tổng giám đốc và hợp đồng môi giới giữa Công ty Vạn Hưng Phát với Công ty Golden M&A.

Theo Công ty TM, từ các văn bản, hợp đồng do những người này trưng ra, Công ty TM mới tin tưởng ký hợp đồng độc quyền môi giới và chuyển tiền cho Công ty Golden M&A.

Huy Hùng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động