Chủ nhật 19/05/2024 07:03

Khi nhà bếp trở thành sân khấu

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
(PL&XH) -Được chọn là "Một trong những trải nghiệm không thể bỏ qua khi đến Seoul", Cookin' NANTA là cầu nối giữa truyền thống và hiện đại, giữa nét văn hóa phương Đông cổ kính và văn hóa phương Tây sôi động.


Trong khuôn khổ các hoạt động chào mừng Kỉ niệm 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc, Nhà hát Tuổi trẻ phối hợp với Cty TNHH Sejung-pia tổ chức chương trình âm nhạc truyền thống Hàn Quốc với tên gọi "Cookin' NANTA", sẽ biểu diễn tại Hà Nội và TP HCM.

Được chọn là "Một trong những trải nghiệm không thể bỏ qua khi đến Seoul", Cookin' NANTA là cầu nối giữa truyền thống và hiện đại, giữa nét văn hóa phương Đông cổ kính và văn hóa phương Tây sôi động. Với bạn bè quốc tế, Cookin' NANTA là một nét văn hóa đặc sắc của xứ sở kim chi mà bất kì ai có dịp một lần được thưởng thức cũng không thể nào quên.


Một nghệ sĩ Cookin'NANTA phải khéo léo, mềm dẻo và khổ công rèn luyện


Cookin' NANTA là loại hình biểu diễn không lời với những tiết tấu cuồng nhiệt để kịch hóa bộ gõ truyền thống độc đáo của Hàn Quốc với phong cách biểu diễn phương Tây, biến sân khấu trở thành một nhà bếp khổng lồ và những đầu bếp trở thành những nghệ sĩ đương đại trên sân khấu. Trong khi trình diễn, các đầu bếp sẽ phải thực hiện một bữa tiệc thực thụ nhưng đồng thời cũng mang đến cho khán giả một chương trình đặc sắc.


Các nghệ sĩ Cookin'NANTA mang đến cho khán giả những tiết mục cuốn hút đến từng phút giây


Đó có thể là một câu chuyện sân khấu, có cốt truyện, có nội dung hoặc là những màn trình diễn âm thanh độc đáo. Các nghệ sĩ biến tất cả các dụng cụ nhà bếp như nồi chảo, đĩa bát, dao thớt, thậm chí cả chổi, xẻng thành… nhạc cụ. Bộ gõ này sẽ tạo ra chuỗi âm thanh độc đáo, với tiết tấu nhanh mạnh, kết hợp cùng diễn xuất hài hước của các nghệ sĩ cuốn hút khán giả. Các chương trình biểu diễn của Cookin' NANTA được xây dựng chủ yếu bằng âm thanh, hành động, dùng ít ngôn từ nên người xem thuộc mọi lứa tuổi, mọi quốc tịch đều có thể dễ dàng nắm được nội dung, say mê thưởng thức và trực tiếp tham gia.


Cookin'NANTA mang đến cho khán giả tiếng cười, sự thích thú và đầy ngưỡng mộ


Ra mắt khán giả lần đầu tiên vào năm 1997 tại Seoul, Hàn Quốc, Cookin' NANTA được khán giả nhiệt tình đón nhận và gặt hái được nhiều thành công vang dội. Đến khi Cookin' NANTA được đưa đi giới thiệu trên thế giới, loại hình biểu diễn độc đáo này được bạn bè quốc tế cực kì thích thú. Trong hơn 15 qua, Cookin' NANTA đã trình diễn tại 141 thành phố của 17 quốc gia trên khắp các châu lục và có một nhà hát của riêng mình mang tên NANTA tại Seoul từ năm 2000.


Biểu diễn trên nền âm nhạc sôi động, những dụng cụ làm bếp trở thành những nhạc cụ trong tay của những đầu bếp - nhạc công tài hoa


Cookin' NANTA không chỉ trình diễn sự linh hoạt, điệu múa, màn nhào lộn và sự đồng bộ mà còn hơn thế nữa, nó thể hiện tín ngưỡng, các truyền thống và văn hóa cổ xưa Hàn Quốc. Các tiết mục trình diễn của Cookin' NANTA vốn dựa trên nhịp điệu biểu diễn của hình thức biểu diễn âm nhạc tứ tấu truyền thống của Hàn Quốc Samullori, một nét đặc trưng rất riêng của văn hóa xứ sở kim chi. Đến khi Samullori được kết hợp với Cookin' NANTA , bộ tứ tấu được thay bằng đa dạng các loại trống và nhịp điệu âm thanh được tạo nên từ các dụng cụ trong bếp. Sau khi màn trình diễn kết thúc là lúc bữa cơm trên sân khấu cũng thực hiện xong để mời khán giả thưởng thức. Đây chính là nét đặc biệt của Cookin' NANTA và là nét đặc trưng trong biểu diễn Samullori khi tính kết nối cộng đồng được thắt chặt.


Cookin'NANTA có cốt truyện, nội dung hấp dẫn đến từng chi tiết cộng với kỹ năng trình diễn điêu luyện của người nghệ sĩ


Trong câu chuyện của chương biểu diễn Cookin' NANTA, 4 đầu bếp sẽ chơi nhạc trên sân khấu, chuẩn bị một bữa tiệc cưới trong bối cảnh một khu nhà bếp mở. Sau đó, sẽ có một nhân vật quản lý khu bếp mang đến một tin không vui, các đầu bếp phải hoàn thành bữa tiệc trước 18h tối và phải hướng dẫn cho cháu trai của người quản lý học nấu nướng. Chẳng có đầu bếp nào cảm thấy vui vẻ với tin mới nhận khi khó khăn và rắc rối cứ chồng chất.

Vạn bất đắc dĩ, mọi người bắt tay vào việc. Và đây là lúc nghệ sĩ lẫn khán giả hòa làm một. Những nghệ sĩ đưa ra những ý tưởng để làm chiếc bánh kem cưới. Đến lúc bữa tiệc hoàn thành, khán giả không biết mình đang là người xem hay chính là thực khách. Bầu không khí vui nhộn, đầy tiếng cười và sự hưng phấn cùng với 5 nhân vật trên sân khấu với nhiệt huyết và sự tài năng đã mang đến cho khán giả một bữa đại tiệc.

Những nghệ sĩ tham gia biểu diễn Cookin' NANTA là những con người tài hoa thực thụ. Khi dụng cụ biểu diễn là dao kéo sắc bén, các động tác trình diễn lại liên tục, liếng thoắng như cắt, gọt, băm nhuyễn v.v… được thực hiện thoăn thoắt, lại đòi hỏi chuẩn xác đến từng chút một để tạo ra âm thanh nhịp nhàng, các nghệ sĩ phải qua đào tạo, tuyển chọn gắt gao và chắc chắn dày công tập luyện để không một sơ suất nhỏ nào. Những nghệ sĩ Cookin' NANTA hội tụ đủ những tố chất của một ảo thuật gia, một vũ công, một nhạc công… khi Cookin' NANTA yêu cầu sự mềm dẻo, linh hoạt, khéo léo.

Cookin' NANTA vinh dự là chương trình biểu diễn nghệ thuật đầu tiên của châu Á được trình diễn trên sân khấu kịch Broadway danh tiếng vào tháng 2-2004. Đồng thời, các show diễn luôn được chọn là "Một trong những trải nghiệm không thể bỏ qua khi đến Seoul" trong những cuộc bình chọn thường niên của Cục Du lịch Hàn Quốc.

Trang Anh

Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động